Hình đại diện của thành viên
By tctuvan
#974182 link tải miễn phí tiểu luận
I/ Giới thiệu về siêu thị BigC:
BigC là thương hiệu của tập đoàn phân phối bán lẻ Groupe Casino (Pháp) tại Thái Lan và Việt Nam. BigC được thành lập vào năm 1993 và khai trương cửa hàng đầu tiên của mình tại ngã tư Wong Sawang, Bangkok (Thái Lan).
Hệ thống siêu thị BigC hoạt động kinh doanh theo mô hình “Trung tâm thương mại” hay “Đại siêu thị”, là hình thức kinh doanh bán lẻ hiện đại đang được Tập đoàn Casino (Tập đoàn mẹ của siêu thị BigC) triển khai. Casino là một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, với hơn 200.000 nhân viên làm việc tại hơn 11.000 chi nhánh, tại Việt Nam, Thái Lan, Argentina, Uruguay, Brazil, Columbia, Pháp, Madagascar và Mauritius.
Hiện tại, hệ thống siêu thị BigC Việt Nam có tổng cộng 21 siêu thị BigC trên toàn quốc với 3 siêu thị trên địa bàn Hà Nội là: BigC Thăng Long, BigC Long Biên và BigC The Garden.
Thương hiệu BigC thể hiện hai tiêu chí quan trọng nhất trong định hướng kinh doanh và chiến lược để thành công. Đó là:
+ ”Big“ có nghĩa tiếng Việt là “To lớn”, điều đó thể hiện quy mô lớn của các siêu thị BigC và sự lựa chọn rông lớn về hàng hóa mà chung tui cung cấp. Hiện tại, mỗi siêu thị BigC có khoảng hơn 40.000 mặt hàng để đáp ứng cho nhu cầu của Khách hàng.
+ “C” là cách viết tắt của chữ “Customer” (Tiếng Anh), có nghĩa tiếng Việt là “Khách hàng”, Chữ “C” đề cập đến những Khách hàng thân thiết của chúng tôi, họ là chìa khóa dẫn đến thành công trong chiến lược kinh doanh của siêu thị BigC.
Với sự nỗ lực không ngừng của tập thể hơn 8.000 thành viên, siêu thị BigC đã giới thiệu đến người tiêu dùng trên toàn quốc những không gian mua sắm hiện đại, thoáng mát, thoải mái với chủng loại hàng hóa đa dạng, phong phú, chất lượng kiểm soát và giá cả hợp lý, đi cùng với những dịch vụ khách hàng thật hiệu quả. Bên cạnh đó, tất cả các siêu thị BigC trên toàn quốc đều cung cấp những kinh nghiệm mua sắm với nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng.
Tại các trung tâm thương mại và đại siêu thị BigC, phần lớn không gian được dành cho hàng tiêu dùng và thực phẩm với giá rẻ và chất lượng cao. Sản phẩm kinh doanh tại các siêu thị BigC có thể được chia ra thành 5 ngành chính, như sau:
+ Thực phẩm tươi sống: thịt, hải sản, trái cây và rau củ, thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm bơ sữa, bánh mì.
+ Thực phẩm khô: Gia vị, nước giải khát, nước ngọt, rượu, bánh snack, hóa phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm cho thú cưng và những phụ kiện.
+ Hàng may mặc và phụ kiện: thời trang nam, nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh, giày dép và túi xách.
+ Hàng điện gia dụng: các sản phẩm điện gia dụng đa dạng bao gồm thiết bị trong nhà bếp, thiết bị giải trí tại gia, máy vi tính, các công cụ và các thiết bị tin học.
+ Vật dụng trang trí nội thất: bàn ghế, công cụ bếp, đồ nhựa, đồ dùng trong nhà, những vật dụng trang trí, vật dụng nâng cấp, bảo trì và sửa chữa, phụ kiện di động, xe gắn máy, đồ dùng thể thao và đồ chơi.



II/ Thực tế công tác quản trị chuỗi cung ứng của BigC với nhóm hàng thực phẩm tiêu dùng thiết yếu:
1/ Mô hình chuỗi cung ứng đối với nhóm hàng thực phẩm tiêu dùng thiết yếu của BigC:
Khác với các đối tượng khác, đối tượng mà nhóm đang nghiên cứu là một doanh nghiệp bán lẻ - nằm ở vị trí gần với người tiêu dùng cuối cùng nhất trong chuỗi cung ứng. Chính vì vậy, mô hình chuỗi cung ứng trong thực tế của BigC sẽ có đôi chút khác biệt nhỏ.
Với môt mô hình về chuỗi cung ứng điển hình, ta có 5 bộ phận cấu thành bao gồm: nhà cung cấp nguyên liệu, nhà sản xuất, nhà phân phối trung gian, nhà bán lẻ và người tiêu dùng cuối cùng/khách hàng. Tuy nhiên, đối với BigC – một nhà bán lẻ - thì yếu tố nhà phân phối có thể được lược bỏ trong nhiều trường hợp. Điều này là hợp lý vì BigC sẽ trực tiếp nhập các sản phẩm từ các nhà sản xuất nhằm đạt được mục tiêu giá rẻ, phục vụ cho công việc kinh doanh của họ. Chính vì vậy, mô hình chuỗi cung ứng của siêu thị BigC đối với nhóm hàng thực phẩm tiêu dùng thiết yếu sẽ là:



Nhóm hàng thực phẩm tiêu dùng thiết yếu mà nhóm đề cập tới là những mặt hàng cần thiết, không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của người tiêu dùng. Những mặt hàng mà nhóm sử dụng để phân tích thực trạng chuỗi cung ứng nhóm hàng thực phẩm thiết yếu của BigC bao gồm:
+ Sữa và các chế phẩm từ sữa của Vinamilk
+ Thịt và các chế phẩm từ thịt gia súc, gia cầm của VISSAN và BigC
+ Các sản phẩm bánh kẹo từ Kinh Đô
Nhóm sẽ xét tới hệ thống siêu thị BigC trên địa bàn thành phố Hà Nội.

2/ Vai trò của các thành viên trong chuỗi cung ứng nhóm hàng thực phẩm thiết yếu của BigC:
a/ Nhà cung cấp nguyên liệu:
* Nhà cung cấp nguyên liệu cho Vinamilk:
Vinamilk là công ty hàng đầu trong ngành sữa nước tại Việt Nam. Hiện tại tổng sản lượng sữa thu mua của Vinamilk trên cả nước trong một ngày là 350 tấn chiếm 60% tổng sản lượng cả nước.
Mối quan hệ bền vững với các nhà cung cấp, đảm bảo nguồn sữa đáng tin cậy là điểm then chốt tạo nên thành công của Vinamilk. Một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên quyết định nên chất lượng sữa đó chính là nguồn nguyên liệu, do đó Vinamilk luôn chú trọng phát triển nguồn nguyên liệu để đảm bảo lượng sữa đầu vào đến người tiêu dùng. Hiện nay, Vinamilk có 3 nguồn cung sữa tươi chủ yếu sau:
+ Thu mua sữa tươi từ nông dân nuôi bò sữa. Vinamilk hiện thu mua tới hơn 60% sản lượng sữa bò của nông dân, với lượng sữa tươi ngày càng tăng cao cả về chất lượng và số lượng. Để bảo đảm đầu ra cho nông dân, khuyến khích nông dân chăn nuôi bò sữa, Vinamilk đã liên kết với hơn 5.000 hộ nông dân; đầu tư, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho bà con nông dân để có sản phẩm tốt nhất về chất lượng. Hiện 61.000 con bò sữa của nông dân đang cung cấp cho Vinamilk với 460 tấn sữa/ngày.
+ Vinamilk nhập khẩu sữa bột từ Úc, New Zealand để đáp ứng nhu cầu sản xuất cả về số lượng lẫn chất lượng với một số nhà cung cấp nổi tiếng như: Hoogwegt International BV; Fonterra (SEA) Pte, Ltd; …
+ Lấy sữa trực tiếp từ đàn bò của Vinamilk, trong đó bao gồm cả đàn bò nuôi trong nước và đàn bò sữa ở New Zealand. Vinamilk hiện tại đang có 5 trang trại trên cả nước: Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Lâm Đồng. Vinamilk cho đầu tư phát triển năm trang trại với khoảng 8.000 con bò sữa (nhập từ nước ngoài, trong đó có 50% là bò vắt sữa), cung ứng khoảng 90 tấn sữa /ngày.
Việc đảm bảo nguồn cung cho quá trình sản xuất sữa của Vinamilk đã góp phần tạo nên thành công của Vinamilk trong việc ký kết hợp đồng với các đối tác trong đó có siêu thị BigC. BigC luôn mong muốn đảm bảo cung cấp đủ lượng hàng hóa cho khách hàng, không để tình trạng thiếu hàng cũng như đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng với mức giá thấp nhất.
* Nhà cung cấp nguyên liệu cho VISSAN:
Thịt đông lạnh, xúc xích tại siêu thị BigC chủ yếu được cung cấp từ VISSAN. Công ty VISSAN là doanh nghiệp dẫn đầu trong việc cung cấp sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thịt gia súc và rau - củ - quả tại Việt Nam. VISSAN đã xây dựng được mạng lưới hệ thống phân phối bao gồm: chi nhánh VISSAN Hà Nội, chi nhánh VISSAN Đà Nẵng, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, siêu thị và các đại lý phân phối rộng khắp trên toàn quốc. Một trong số đó có siêu thị BigC. Để đảm bảo cho việc cung ứng hàng hóa cho mạng lưới phân phối toàn quốc, VISSAN cần có chiến lược trong việc đảm bảo nguồn đầu vào cho sản xuất.
+ VISSAN mua heo, bò từ các trại chăn nuôi trong cả nước. Hiện nay, lượng thịt heo, trâu, bò tươi sống và hàng thực phẩm chế biến của VISSAN cung cấp cho thị trường TP tăng 5-10 tấn/ngày, ở mức 120 tấn thịt heo và trâu bò tươi sống/ngày, 30 tấn hàng thực phẩm chế biến/ngày. Trong đó, thị phần những đơn vị cung cấp lớn, tự túc nguồn chăn nuôi khép kín như C.P, VISSAN, Sami… chỉ đáp ứng khoảng 30%, còn lại phải phụ thuộc vào các trại, hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ.
+ Nhập khẩu thịt gia súc. Nguồn hàng chủ yếu cung cấp cho VISSAN là từ Ấn Độ. Hiện tại, lượng thịt heo nhập khẩu về khá khiêm tốn, trung bình khoảng 90-100 tấn/ tháng và chủ yếu được VISSAN sử dụng như một phương án dự phòng cho những biến động tại thị trường trong nước.

* Nhà cung cấp nguyên liệu cho BigC:
eBon là nhãn hiệu độc quyền của BigC cho nhóm sản phẩm thịt gia súc, gia cầm, bao gồm nhiều sản phẩm thịt nguội phong phú và đa dạng như: pa-tê, thịt giăm bông, xúc xích, chả lụa, chả chiên, chả bò …
Nguồn cung cấp nguyên liệu cho nhãn hiệu để sản xuất ra các sản phẩm thịt nguội của công ty chính là từ các trang trại nuôi gia cầm, gia súc có tiếng ở nước ta như: Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ… ngoài ra còn nhập từ các tỉnh khác thuộc miền Trung hay Nam Bộ. Các trang trại đó đều được kiểm nghiệm giám sát kĩ càng từ nguồn gốc của con giống, thức ăn chăn nuôi, nguồn nước uống, việc thăm khám tiêm phòng. Không chỉ đảm bảo nguyên liệu từ những khâu nuôi và chăm sóc, ngay cả khâu giết mổ cũng được thực hiện an toàn theo đúng quy chuẩn.

Link Download bản DOC
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link tải, không dùng IDM để tải:

Bấm vào đây để đăng nhập và xem link!
Kết nối đề xuất:
Tìm tài liệu
Các dòng xe BMW
Các dòng xe Cadillac
Advertisement