By Maximo
#706269 Ngày 7.8.2008, Cty kho vận Đá Bạc có hợp đồng giao cho tàu đẩy TĐ72 đẩy 4 sà lan than cám từ Bến Cân (Mạo Khê) tới khu vực Đảo Rều (Cẩm Phả - Quảng Ninh) để giao cho tàu Hồng Phong 27. Đơn vị được thuê giám định trọng lượng than là Cty CP giám định TKV, thay mặt là giám định viên Mạc Văn Độ, cùng ba ông (Thịnh, Chít, Dân) là nhân viên giám sát của Cty kho vận Đá Bạc TKV thực hiện. Bốn người này đã làm đúng quy trình giám định trọng lượng than của Tập đoàn TKV tại Quyết định số 2982/QĐ-STT, đó là: Trước hết đo "mớn nổi" (là số đo khi sà lan chưa có hàng), sau đó đo "mớn dầm" (là số đo khi sà lan đã nhận hàng), rồi kết hợp với đo độ ẩm than để tính trọng lượng than xuất bến.

Kết quả ban đầu Cty kho vận Đá Bạc TKV xuất tổng cộng 987,81 tấn than cám với độ ẩm toàn phần là 9,64%. Tối 8.8.2008, sau hành trình gần 100km, tàu TĐ72 tới khu vực hang Đầu Gỗ (vịnh Hạ Long) thì gặp mưa to do ảnh hưởng cơn bão số 4. Thấy mũi của 2 trong 4 sà lan bị chìm, các thuỷ thủ vội dùng xẻng hất than xuống biển để lấy cân bằng. Đúng lúc đó, ca nô của Tổ công tác phòng CSGT đường thuỷ (CA tỉnh Quảng Ninh) tuần tra phát hiện, xác định lượng than bị hất xuống biển khoảng 1 tấn, đã đưa tàu đẩy TĐ72 vào bến giải quyết. Tại đây, CSGT đường thuỷ trưng cầu Cty FCC giám định lại, kết quả trọng lượng than so với ban đầu tăng 35,53 tấn.

Trong lúc CSGT đường thuỷ xác định rõ vụ này không ai trộm cắp vì việc thuỷ thủ hất than xuống biển không có nghĩa "tuồn" than trộm cắp cho... "Hà bá"! Vì vậy, CSGT đường thuỷ đã giao lại Cty kho vận Đá Bạc giải quyết số lượng than thừa do hai lần đo khác nhau. Thế nhưng, bỗng dưng có một người lại đứng ra kết luận ông Mạc Văn Độ cùng một số người thông đồng lấy cắp than!

Người kết luận lấy cắp than là ông Lê Chí Phúc. Trong "Báo cáo kết quả kiểm tra xác minh vụ giám định than cho tàu TĐ72 - 4 HP 0165" (ông Phúc ký với tư cách Trưởng ban kiểm soát Cty CP giám định TKV) và "Kết luận kiểm tra vụ tàu than TĐ72 - 4 HP0165" (ông Phúc ký với tư cách Trưởng ban Thanh tra bảo vệ và đóng dấu Tổng Cty Than-Khoáng sản VN) đều kết luận: "Đây là vụ tiêu cực, có sự tham gia của giám định viên Cty CP giám định TKV và những người liên quan gồm nhân viên giao than, nhân viên KCS, nhân viên bảo vệ và thủ kho của Cty kho vận Đá Bạc... thực chất là thông đồng để lấy cắp than". Rõ ràng kết luận của ông Phúc không đúng sự thật, bởi lẽ: Thứ nhất, ông Độ và những người giám sát của Cty kho vận Đá Bạc TKV không thể thông đồng với các thuỷ thủ để lấy cắp than giao cho "Hà bá".

Thứ hai, theo quy định của Tập đoàn TKV, kết quả đo ban đầu chỉ dùng làm căn cứ trả tiền chuyên chở, còn phía nhận hàng (tàu Hồng Phong 27) sẽ đo lại để tính trọng lượng thực tế trả tiền. Vậy, nếu các ông này thông đồng lấy cắp thì được cái gì? Câu hỏi đặt ra là, ông Phúc có thẩm quyền kết luận không? Thứ nhất, với tư cách Trưởng ban Kiểm soát Cty CP giám định TKV, ông Phúc chỉ thay mặt các cổ đông kiểm soát bộ máy quản lý Cty chứ không có quyền tham gia sâu vào công việc của NLĐ. Thứ hai, "Ban thanh tra bảo vệ" (ông Phúc là Trưởng ban) không được Luật Thanh tra thừa nhận như thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, thanh tra nhân dân, nên kết luận do ông Phúc ký không có giá trị pháp lý, mà còn vi phạm pháp luật. Đáng nói, nếu ông Phúc có quyền kết luận về tội trộm cắp thì CSGT đường thuỷ Quảng Ninh đã phạm "Tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội" theo Điều 294 Bộ luật Hình sự.
Điều kỳ lạ là, dựa vào kết luận của ông Phúc, Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV đã ký công văn chỉ đạo các Cty phải xử lý kỷ luật giám định viên Mạc Văn Độ cùng ba nhân viên giám sát (Thịnh, Chít, Dân).
Hỏi: Quyết định xử lý kỷ luật trên là đúng hay sai và vì sao? Để xử lý kỷ luật lao động, NSDLĐ cần làm gì? NLĐ cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Lưu ý khi sử dụng

- Gặp Link download hỏng, hãy đăng trả lời (yêu cầu link download mới), Các MOD sẽ cập nhật link sớm nhất
- Tìm kiếm trước khi đăng bài mới

Chủ đề liên quan:
Kết nối đề xuất:
Đọc Truyện online