daigai

Well-Known Member
Chia sẻ tiểu luận nhân sự cho các bạn

I – Lý luận chung về đề tài nghiên cứu
1.1.Khái niệm nhóm và phân loại nhóm
1.1.1.Khái niệm nhóm
Nhóm là hai hay nhiều cá nhân có tác động qua lại và phụ thuộc lẫn nhau hay những người đến với nhau để đạt được mục tiêu cụ thể.
1.1.2.Phân loại nhóm
- Nhóm chính thức:
+ Được hiểu qua cơ cấu tổ chức của đơn vị do lãnh đạo thiết lập. Nhóm này được quy định chiến lược, cấu trúc, công nghệ, kỹ thuật,…
+ Nhóm chính thức được phân thành nhóm mệnh lệnh và nhóm nhiệm vụ.
Nhóm mệnh lệnh: cùng nhận mệnh lệnh và báo cáo trực tiếp với một người quản lý.
Nhóm nhiệm vụ: cùng làm việc để hoàn thành một nhiệm vụ hay mục tiêu.
1.2.Các hành vi nhóm cơ bản
1.2.1.Cạnh tranh và hợp tác
1.2.1.1.Khái niệm
Cạnh tranh là hành động ganh đua, đấu tranh chống lại các cá nhân hay các nhóm, các loài vì mục đích giành được sự tồn tại, sống còn, giành được lợi nhuận, địa vị, sự kiêu hãnh, các phần thưởng hay những thứ khác.
Thuật ngữ cạnh tranh được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau như lĩnh vực kinh tế, thương mại, luật, chính trị, sinh thái, thể thao. Cạnh tranh có thể là giữa hai hay nhiều lực lượng, hệ thống, cá nhân, nhóm, loài, tùy theo nội dung mà thuật ngữ này được sử dụng. Cạnh tranh có thể dẫn đến các kết quả khác nhau. Một vài kết quả, ví dụ như trong cạnh tranh về tài nguyên, nguồn sống hay lãnh thổ, có thể thúc đẩy sự phát triển về mặt sinh học, tiến hoá, vì chúng có cơ hội, được cung cấp lợi thế cho sự sống sót, tồn tại.
Hợp tác là mọi người cùng nhau làm việc, hoạt động vì một mục đích chung. Hợp tác với nhau làm cho việc thực hiện công việc trở nên dễ dàng hơn, hiệu quả hơn. Hợp tác sẽ giúp nhau vượt qua khó khăn, là điều kiện quan trọng để hình thành và phát triển những tình cảm tốt đẹp, trong sáng, tạo sự gần gũi, thân ái cho mọi người.
+ Khác biệt giữa cạnh tranh và hợp tác
Hợp tác Cạnh tranh
Quan tâm cao và sẵn lòng giúp đỡ người khác Quan tâm đến lợi ích cá nhân, làm tổn thương hay phá hoại bên kia
Hướng tới người khác-vị tha Hướng tới lợi ích cá nhân – xung đột

1.2.1.2.Tác động của cạnh tranh và hợp tác
Cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh đã được nhấn mạnh nhiều. Tuy nhiên, không phải luôn luôn đạt được lợi thế bằng cạnh tranh. Hợp tác giữa các công ty có thể là một cách đạt được lợi thế hay tránh cạnh tranh. Hợp tác giữa các đối thủ cạnh tranh tiềm năng hay giữa những người mua và những người bán chắc chắn có lợi thế khi chi phí của các giao dịch mua bán (như đàm phán và ký hợp đồng) thông qua hợp tác thấp hơn so với chi phí của việc một công ty hoạt động đơn lẻ
+ Hợp tác tốt hơn cạnh tranh-thỏa mãn, năng suất cao hơn, thực hiện công việc tốt hơn, học tập nhiều hơn
- Hợp tác tăng quyền lực bán: Trong ngành vũ trụ hàng không các nhà sản xuất linh kiện có thể tìm kiếm xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng. Có thể là khó khăn để đạt uy tín bán hàng, nhưng quyền lực của người bán có thể tăng đáng kể khi đạt được điều đó. Nó còn có thể giúp ích trong các hoạt động nghiên cứu và phát triển, giảm tồn kho và lập kế hoạch thiết kế những sản phẩm mới cùng nhau
- Hợp tác để tăng quyền lực mua: Lịch sử cho thấy, quyền lực và khả năng sinh lời của các công ty dược phẩm được hỗ trợ bởi tính manh mún của những người mua – những cá nhân bác sĩ và bệnh viện riêng lẻ. Nhưng nhiều chính phủ đã nâng cao, hay yêu cầu, hợp tác giữa những người mua dược phẩm và các cơ quan xác định thuốc tập trung của chính phủ, kết quả là điều phối tốt hơn quyền lực mua.
- Hợp tác để xây dựng các hàng rào gia nhập thị trường và tránh sự thay thế: Đối mặt với nguy cơ gia nhập thị trường hay các sản phẩm thay thế, các công ty trong một ngành có thể hợp tác để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển hay marketing. Các hiệp hội thương mại có thể nâng cao các đặc điểm chung của ngành như các tiêu chuẩn an toàn hay các đặc điểm kỹ thuật để thúc đẩy sự đổi mới và ngăn chặn khả năng thay thế.
- Hợp tác để đạt được sự gia nhập thị trường và quyền lực cạnh tranh: Các công ty tìm kiếm sự mở rộng ngoài lãnh thổ truyền thống của họ(ví dụ, mở rộng địa lý) có thể hợp tác với các công ty khác để có thể gia nhập vào những thị trường mới. Hiểu biết về thị trường địa phương còn có thể cần sự hợp tác với các nhà cung cấp tại địa phương đó. Thật vậy, ở một số nơi trên thế giới, các chính phủ yêu cầu những người gia nhập thị trường phải hợp tác theo cách đó. Hợp tác còn có thể giúp phát triển hạ tầng cơ sở như các kênh phân phối, hệ thống thông tin hay các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Hợp tác còn có thể cần thiết bởi vì người mua thích kinh doanh với những nhà quản lý địa phương hơn là nước ngoài. Đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ cao và siêu cạnh tranh ngày càng có sự không liên kết của chuỗi giá trị vì có sự cạnh tranh đổi mới công nghệ ở mỗi giai đoạn của chuỗi đó. Trong những trường hợp đó càng cần có những chiến lược hợp tác giữa các đối thủ cạnh tranh để đưa ra những giải pháp rõ ràng cho khách hàng.
- Hợp tác để chia sẻ công việc với khách hàng: Một khuynh hướng quan trọng trong dịch vụ công là cùng cung cấp dịch vụ với khách hàng, ví dụ tự thẩm định thuế thu nhập. Động cơ là hiệu quả chi phí, nâng cao chất lượng/độ tin cậy hay nâng cao ‘tính chủ sở hữu/trách nhiệm’ từ phía khách hàng. Các website cũng tạo điều kiện các dịch vụ tự phục vụ của khách hàng(ví dụ như giỏ mua hàng ảo) hay cho phép khách hàng thiết kế một sản phẩm hay dịch vụ theo yêu cầu riêng của mình (ví dụ như khi đặt hàng máy tính mới).
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng kiến thức thái độ hành vi về sức khỏe sinh sản ở học sinh trung học phổ thông huyện Đại Từ Thái Nguyên Y dược 0
D thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác soạn thảo và ban hành văn bản tại Trường mầm non xã Kim Sơn – Huyện Lục Ngạn Luận văn Sư phạm 0
N Phân tích thống kê thực trạng lao động tại Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội giai đoạn 200 Luận văn Kinh tế 0
B Phân tích thống kê thực trạng lao động tại Công ty vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội giai đoạn 200 Luận văn Kinh tế 0
A Giá - Chính sách giá trong kinh doanh lữ hành tại công ty Du lịch - dịch vụ Tây Hồ (thực trạng và giải pháp thu hút khách) Công nghệ thông tin 2
A Đào tạo và phát triển đội ngũ Công chức hành chính - Thực trạng và giải pháp Công nghệ thông tin 2
S Thực trạng nghiệp vụ hướng dẫn du lịch tại trung tâm vận chuyển du lịch và lữ hành quốc tế Hạ Long TTC Luận văn Kinh tế 2
M Thực trạng về chính sách giá trong kinh doanh lữ hành ở công ty Du lịch - Dịch vụ Tây Hồ Luận văn Kinh tế 1
N Thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành của công ty du lịch Việt Nam - Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
W Thực trạng tổ chức vận hành giải pháp Marketing - Mix tại Công ty VINECO Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top