tctuvan

New Member
Link tải miễn phí tiểu luận

Hãy “Suy nghĩ toàn cầu, hành động địa phương” như
McDonald’s!

Không khó khăn gì để một công ty có được quy mô kinh doanh toàn cầu, song
thật không dễ dàng để duy trì đặc tính địa phương trong hoạt động kinh doanh
đó. Vậy phải làm thế nào để có được cả hai đặc tính này? Với tỷ lệ trung bình
8 tiếng lại một nhà hàng mới được mở ra ở đâu đó trên thế giới, tập đoàn thức
ăn nhanh McDonald’s sẽ giúp bạn giải mãi câu đố trên. Chúng ta có thể thấy
được họ có được thành công nhờ biết “suy nghĩ toàn cầu, hành động địa
phương” như thế nào!
Chìa khóa của họ chính là Nhượng quyền kinh doanh (Franchising). Số cửa
hàng nhượng quyền kinh doanh địa phương chiếm tới 80% trong hệ thống
cửa hàng của tập đoàn, và nhờ đó, McDonald’s có thể vượt qua những rào
cản văn hóa vốn không gây trở ngại cho không ít các công ty khi mở rộng kinh
doanh toàn cầu. Với các cửa hàng do chính người dân địa phương nhận
nhượng quyền, các khách hàng sẽ tìm thấy ở đó nền văn hóa của chính họ,
và McDonald’s không mất nhiều công sức để giải thích về một nền văn hoá
nhãn hiệu Mỹ. Cùng lúc đó, hình ảnh McDonald’s vừa mang màu sắc toàn cầu
vừa mang màu sắc địa phương.
Theo nhiều chuyên gia phân tích, vấn đề nằm ở câu châm ngôn “suy nghĩ
toàn cầu, hành động địa phương”. Nói cách khác, McDonald’s luôn đảm bảo
rằng cấu trúc kinh doanh của họ thích hợp nhất với môi trường toàn cầu,
nhưng cũng không thiếu sự linh hoạt tại từng địa phương riêng biệt. Khái niệm
này dần trở thành một chiến lược chủ chốt trong giới kinh doanh thế kỷ 20 và
hiện thân rõ rệt nhất trong chiến lược tiếp thị của người lớn McDonald’s:
“Quy trình chế biến thực phẩm giống hệt nhau trong tất cả các nhà hàng thuộc
hệ thống McDonald’s - hình ảnh thu nhỏ của toàn cầu hoá. Các chuẩn mực
phải được đáp ứng tại mọi nơi trên thế giới và đảm bảo tính đặc trưng cao. Ví
dụ, các miếng thịt rán phải có đường kính 75 mm”.
Gia tăng sự pha trộn
Sản phẩm (Product), giá cả (Price), khuyến mãi (Promotion) và địa điểm
(Place) là bí quyết được nhiều công ty sử dụng để xây dựng các chiến lược
kinh doanh của mình. Tuy nhiên, McDonald’s đã bổ sung thêm 3chữ P nữa khi
phân tích và thực thi các kế hoạch tiếp thị:
1. Product - Sản phẩm
Mục đích ban đầu của McDonald’s là hướng tới một thực đơn các món ăn
nhanh được tiêu chuẩn hoá, có chất lượng, mùi vị như nhau, không phân biệt
địa điểm. Nhưng rồi McDonald’s nhận ra rằng việc điều chỉnh đôi chút mùi vị,
thành phần chế tạo ở từng địa phương sẽ giúp hãng thành công hơn nhiều.
Chẳng hạn như tại Israel, một vài loại bánh Big Mac không được phết bơ,
nhằm phân tách các sản phẩm thịt và sản phẩm bơ sữa theo đúng chế độ ăn
kiêng của nhiều khách hàng. Song hành với sự thay đổi từng địa phương, một
đội ngũ nhân viên Cam kết Chất lượng (Quality Assurance) của McDonald’s
cũng được hình thành để duy trì các chuẩn mực thức ăn trên quy mô toàn
cầu.
2. Place - Địa điểm
McDonald’s luôn tập trung vào việc quản lý chi phí, kiểm soát chặt chẽ việc
phát triển kinh doanh với những kế hoạch mở rộng thận trọng và mang tính
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top