tran.thikhanh

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae

MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Bác Hồ đã từng viết: “Trẻ em nhƣ búp trên cành.
Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan”.
Đúng vậy, trẻ em chính là niềm vui, là mầm non, là tƣơng lai của mỗi đất
nƣớc. Các em cần đƣợc vui chơi, học hành và cần đƣợc ngƣời lớn quan tâm dạy
dỗ để sau này trở thành những ngƣời có ích cho xã hội. Vì vậy, trong bất kì chế
độ xã hội nào thì công tác chăm sóc giáo dục trẻ em luôn nhận đƣợc sự quan tâm
sâu sắc của toàn xã hội.
Trong quá trình phát triển chung của trẻ em thì giai đoạn từ lúc lọt lòng cho
đến 6 tuổi là quãng thời gian có tầm quan trọng đặc biệt. Nhịp độ phát triển của
trẻ trong thời kì này rất nhanh và nhịp độ phát triển nhanh nhƣ vậy không bao giờ
còn thấy đƣợc trong những năm tháng về sau. Đồng thời, thành tựu phát triển mà
trẻ đạt đƣợc trong những năm đầu đời có ý nghĩa rất lớn cho sự trƣởng thành sau
này của trẻ. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ và các nhà giáo dục đã luôn dành cho
giai đoạn này sự quan tâm lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển về mọi mặt của
trẻ, trong đó có vấn đề phát triển ngôn ngữ và tƣ duy.
Tuy nhiên, trong thực tiễn chăm sóc và giáo dục trẻ em 1 – 3 tuổi hiện nay,
mối quan tâm của các bậc cha mẹ đến sự phát triển ngôn ngữ và tƣ duy của trẻ là
chƣa thực sự đầy đủ. Đối với trẻ ở độ tuổi này, các bậc cha mẹ và ngƣời chăm
sóc trẻ chủ yếu là quan tâm về việc phát triển thể chất cho trẻ hơn là phát triển tƣ
duy và ngôn ngữ. Và nếu có thì đa phần các phụ huynh cũng phát triển cho con
theo kiểu mò mẫm hay theo kinh nghiệm của ngƣời đi trƣớc mà không theo một
nền tảng, cơ sở phát triển nào.
Hiện nay ở nƣớc ta, riêng trong ngành tâm lý học phát triển, chúng ta có thể
dễ dàng nhận thấy các công trình nghiên cứu về giai đoạn lứa tuổi này nhiều hơn
bất kì giai đoạn nào khác, trong đó vấn đề ngôn ngữ và tƣ duy cũng đƣợc đề cập
đến. Nhƣng nhìn chung, các nghiên cứu về ngôn ngữ và tƣ duy trẻ em vẫn tập
trung vào lứa tuổi mẫu giáo (3 – 6 tuổi) hơn là giai đoạn trƣớc đó (trẻ 1 – 3 tuổi).
Bên cạnh đó, các nghiên cứu đó còn mang tính độc lập (nghiên cứu riêng tƣ duy
hay ngôn ngữ) mà chƣa có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối quan hệ giữa ngôn ngữ
và tƣ duy của trẻ.
Nhƣ vậy, cả về mặt lí luận và thực tiễn, có thể nói rằng vấn đề phát triển
ngôn ngữ và tƣ duy cho trẻ em giai đoạn ba năm đầu đời chƣa đƣợc quan tâm
đúng mực mà vẫn còn những khoảng trống nhất định. Vì vậy, tui quyết định chọn
đề tài "Mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tư duy ở trẻ em từ 1 – 3 tuổi" với mục
đích góp phần nghiên cứu về ngôn ngữ và tƣ duy cũng nhƣ mối quan hệ giữa
chúng ở trẻ từ 1 - 3 tuổi. Với đề tài này, tui hy vọng phần nào giúp đỡ đƣợc các
bậc phụ huynh cũng nhƣ các nhà giáo dục trẻ hiểu đƣợc một cách đúng đắn về
đặc điểm ngôn ngữ và tƣ duy của trẻ cũng nhƣ mối quan hệ giữa chúng để có
đƣợc sự quan tâm, tác động và giáo dục đúng mực đối với trẻ. Theo đó, giúp trẻ
có đƣợc sự phát triển tốt nhất, tạo cơ sở và nền tảng tốt cho sự phát triển về sau
của trẻ.
2. Mục đích nghiên cứu
Tìm hiểu đặc điểm ngôn ngữ và tƣ duy ở trẻ em từ 1 – 3 tuổi và mối quan
hệ giữa chúng.
Trên cơ sở đó giúp các bậc phụ huynh, ngƣời chăm sóc có nhận thức đúng
đắn về sự phát triển ngôn ngữ và tƣ duy của trẻ; cũng nhƣ hiểu đƣợc mối quan hệ
giữa ngôn ngữ và tƣ duy để có thể bồi dƣỡng, phát triển toàn diện đối với trẻ.
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu
- Đối tƣợng: đặc điểm phát triển ngôn ngữ, tƣ duy; mối quan hệ giữa ngôn
ngữ và tƣ duy.
- Khách thể: 80 trẻ em từ 1 – 3 tuổi, 10 ngƣời lớn chăm sóc trẻ.
4. Giả thuyết khoa học
- Tƣ duy của trẻ từ 1 – 3 tuổi chủ yếu là tƣ duy trực quan – hành động. Trẻ
ở cuối giai đoạn này cũng bắt đầu dần hình thành tƣ duy trực quan – hình tƣợng.
Ngôn ngữ của trẻ 1 – 3 tuổi phát triển mạnh mẽ về cả mặt thông hiểu lời nói; cả
sự hình thành và phát triển ngôn ngữ nói .
- Mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tƣ duy ở trẻ 1 – 3 tuổi là chặt chẽ và theo
chiều thuận. Ngôn ngữ phát triển tạo điều kiện cho sự phát triển tƣ duy; và ngƣợc
lại thì sự phát triển tƣ duy sẽ thúc đẩy quá trình phát triển ngôn ngữ ở trẻ.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu lí luận
- Nghiên cứu tài liệu về đặc điểm ngôn ngữ của trẻ em từ 1 - 3 tuổi.
- Nghiên cứu tài liệu về đặc điểm tƣ duy của trẻ em từ 1 – 3 tuổi.
- Nghiên cứu tài liệu về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tƣ duy ở trẻ 1- 3
tuổi.
5.2. Nhiệm vụ nghiên cứu thực tiễn
- Nghiên cứu đặc điểm ngôn ngữ và tƣ duy của 80 trẻ em từ 1 – 3 tuổi trên
địa bàn Tp. Hà Nội thông qua các bảng quan sát, các tình huống...
- Phân tích mối quan hệ giữa ngôn ngữ và tƣ duy của trẻ
- Đề xuất những kiến nghị giúp phụ huynh phát triển ngôn ngữ và tƣ duy
của trẻ.
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
6.1. Đối tượng nghiên cứu
Đặc điểm phát triển ngôn ngữ, tƣ duy ở trẻ em từ 1 – 3 tuổi và mối quan hệ
giữa chúng.
6.2. Khách thể và địa bàn nghiên cứu
- 80 trẻ em từ 1 – 3 tuổi ở các nhà trẻ trên địa bàn Tp. Hà Nội, 10 ngƣời lớn
chăm sóc trẻ.
6.3. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 11/2012 đến tháng 05/2014
7. Các phƣơng pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu
7.2. Phương pháp sử dụng thang đo
7.3. Phương pháp quan sát
7.4. Phương pháp phỏng vấn sâu
7.5. Phương pháp phân tích dáng tâm lý
7.6. Phương pháp thống kê toán học

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu đặc điểm giải phẫu hệ thống cân cơ nông vùng mặt và mối liên quan với thần kinh mặt Y dược 0
D Phân tích nội dung các quyết định truyền thông Marketing và mối quan hệ giữa nó với các quyết định Marketing khác trong Marketing Marketing 0
D MỐI QUAN HỆ GIỮA NGÔN NGỮ VÀ TƯ DUY Văn hóa, Xã hội 0
D ĐẢNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM lãnh đạo giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ miền bắc xã hội chủ nghĩa giai đoạn từ 1965 đến 1968 Môn đại cương 0
D Mối quan hệ tỷ lệ lạm phát, tỷ lệ thất nghiệp và tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Mối quan hệ giữa cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền bắc với cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền nam Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích mối quan hệ giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược quản trị nguồn nhân lực Luận văn Kinh tế 0
D Mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn trong chủ nghĩa Mác- Lênin Môn đại cương 0
D Vận dụng quan điểm của triết học Mác về mối quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội Môn đại cương 0
D Nghiên cứu mối quan hệ giữa thanh khoản cổ phiếu và tỷ lệ chia cổ tức của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top