kim_thao124

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Trình bày khái niệm, lý luận chung về các vấn đề liên quan đến lo âu, rối loạn lo âu (RLLA) và tâm lý - xã hội của học sinh trường THPT Chuyên Quảng Bình. Thông qua tổ chức nghiên cứu và các phương pháp nghiên cứu tiến hành phân tích thực trạng và biểu hiện rối loạn lo âu của học sinh. Lý giải bốn nhóm nguyên nhân gây ra RLLA ở các em: nhóm nguyên nhân liên quan đến gia đình, liên quan đến học tập, liên quan đến cá nhân học sinh và liên quan đến lĩnh vực quan hệ xã hội. Giới thiệu tóm tắt một số nhóm vấn đề mà học sinh cần tham vấn và phân tích 3 trường hợp cụ thể để minh họa nguyên nhân gây rối loạn lo âu. Đề xuất một số kiến nghị: tạo sự thoải mái cho con em mình bằng cách để tự con chọn mục tiêu phấn đấu; giáo viên cần tăng cường giao tiếp với học sinh tạo cảm giác an toàn, thân thiện; cần có nhiều thời gian để phụ huynh, giáo viên tác động đến các em, giúp các em định hướng lại những mục tiêu cơ bản nhất; cần có phong trào tham vấn học đường với các chuyên gia tham vấn; tổ chức nhiều buổi sinh hoạt nhóm, nhiều câu lạc bộ bổ ích để giảm thiểu tình trạng RLLA ở học sinh THPT Chuyên
Luận văn ThS. Tâm lý học -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2008
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Về mặt thực tiễn
Xã hội ngày càng hiện đại kéo theo rất nhiều sự thay đổi trong đời sống
con người, phát sinh ra nhiều mối nguy hiểm tiềm năng cho sức khỏe tâm trí.
Đó là một loạt các trạng thái khác nhau, từ những rối nhiễu tâm trí như lo âu,
trầm cảm, ám ảnh, hay các chứng hoang tưởng, tâm thần phân liệt, động
kinh... Trong đó, lo âu là hiện tượng tự nhiên, hết sức bình thường của con
người trong khi họ gặp những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.
Các nhà khoa học cho rằng mười phần trăm (10%) lo âu là cần thiết cho
một người bình thường. Nhưng vấn đề lại ở chỗ không phải lúc nào người ta
cũng có một chút lo âu, mà ở rất nhiều người lo âu đã trở thành bệnh lí. Vì nó
luôn làm đảo lộn cuộc sống cá nhân, làm cho người đó ăn không ngon, ngủ
không yên, tâm thần bất an. Trong nhiều trường hợp, người có rối loạn lo âu
có thể giảm được sự e sợ thái quá nếu có những biện pháp hỗ trợ thích hợp.
Về mặt lý thuyết
Nghiên cứu về những nguyên nhân gây ra các bệnh tâm trí ấy là cực kỳ
cần thiết để phục vụ cho việc trị liệu tâm lí, giúp con người trở lại được trạng
thái bình thường; nhưng từ trước tới nay, mặc dù có nhiều nghiên cứu về vấn
đề sức khoẻ tâm trí nói chung, nhưng lại ít có những nguyên cứu chuyên biệt
về rối loạn lo âu.
Rối loạn lo âu tồn tại ở mọi lứa tuổi, nhưng với các em học sinh THPT,
lứa tuổi 15-18 thì khả năng xuất hiện rối loạn lo âu là tương tối cao, bởi trước
hết đây là lứa tuổi có đặc điểm tâm sinh lí đặc biệt; những thay đổi ở lứa tuổi
dậy thì gây ra không ít những vướng mắc ở các em. Hơn nữa, với các em học
sinh trung học phổ thông, sự e sợ của các em về việc học tập, về trường thi,
khối thi, về tương lai, về ngành nghề và cả những vấn đề bạn bè... đều có ảnh
hưởng không nhỏ đến tình cảm và suy nghĩ của các em.
Chính vì lí do trên đã thôi thúc chúng tui tìm hiểu, nghiên cứu nguyên
nhân gây ra rối loạn lo âu ở học sinh THPT (cụ thể là chúng tui đã nghiên cứu
trên học sinh trường THPT Chuyên Quảng Bình). Chúng tui hi vọng rằng, qua
nghiên cứu này, có thể tìm ra một số nguyên nhân chủ yếu gây ra rối loạn lo
âu ở học sinh trung học phổ thông. Đồng thời, qua đây, chúng tui có thể đưa
ra được một vài khuyến nghị cho các ngành, các cấp và đặc biệt là với các bậc
phụ huynh trong cách quan tâm, dạy dỗ con cái mình nhằm giảm thiểu nguy
cơ rối loạn lo âu ở các em học sinh trong lứa tuổi trung học phổ thông.
2. Đối tƣợng nghiên cứu
Nguyên nhân gây ra rối loạn lo âu ở học sinh trung học phổ thông
(nghiên cứu tại trường THPT chuyên Quảng Bình).
3. Mục đích nghiên cứu
- Chỉ ra một số nguyên nhân gây rối loạn lo âu, trên cơ sở đó đề xuất
một số kiến nghị nhằm giảm thiểu tình trạng rối loạn lo âu ở học sinh trung
học phổ thông Chuyên.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Xây dựng cơ sở lí luận cho đề tài nghiên cứu
- Chỉ ra thực trạng rối loạn lo âu ở học sinh trung học phổ thông Chuyên.
- Lý giải những nguyên nhân gây ra rối loạn lo âu ở các em.
- Phân tích 3 trường hợp cụ thể để minh hoạ nguyên nhân gây rối loạn
lo âu.
- Đề xuất một số kiến nghị nhằm giảm thiểu tình trạng rối loạn lo âu ở
học sinh trung học phổ thông Chuyên.
5. Khách thể nghiên cứu
- Nghiên cứu đại trà 600 em học sinh trường THPT chuyên Quảng Bình
tham gia điều tra thực trạng.
- Nghiên cứu sâu 90 em học sinh có biểu hiện rối loạn lo âu trùng nhau
theo kết quả điều tra ở cả 2 thang đo lo âu (bằng phương pháp điều tra bảng
hỏi và phỏng vấn sâu).
- 2 giáo viên dạy tại trường THPT Chuyên Quảng Bình.
- 2 phụ huynh của các em học sinh trường THPT Chuyên Quảng Bình
6. Giới hạn nghiên cứu
6.1. Giới hạn nội dung nghiên cứu
- Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu 4 nhóm nguyên nhân gây rối loạn
lo âu là: nhóm nguyên nhân liên quan đến học tập, liên quan đến gia đình, liên
quan đến các mối quan hệ xã hội và liên quan đến bản thân học sinh.
- Trong đề tài này, chúng tui dùng cụm từ “rối loạn lo âu“ để biểu đạt
cho việc lo âu quá mức bình thường. Những em học sinh có rối loạn lo âu
được xác định bằng việc các em ấy có điểm đo lo âu ở thang DASS 42 từ 15
điểm trở lên và ở thang Zung từ 40 điểm trở lên. (Xin xem thêm ở Chương 2,
phần phương pháp nghiên cứu).
6.2. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Trong luận văn này, chúng tui chỉ tập trung nghiên cứu học sinh, giáo
viên và phụ huynh của các em học sinh thuộc trường trung học phổ thông
Chuyên Quảng Bình, Thành phố Đồng Hới, Tỉnh Quảng Bình.
7. Giả thuyết nghiên cứu
- Trong các nhóm nguyên nhân gây ra rối loạn lo âu cho các em học sinh
trung học phổ thông mà chúng tui đã đề cập đến ở trên, thì nhóm nguyên nhân
liên quan đến lĩnh vực học tập gây ra rối loạn lo âu cho các em nhiều nhất.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Xác định một số chỉ tiêu sinh sản, chỉ tiêu huyết học của chuột nhắt trắng giống Swiss nhân nuôi trong một số cơ sở nghiên cứu tại Hà Nội Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số chỉ tiêu sinh sản trên đàn chuột nhắt trắng giống Swiss nuôi tại Viện kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế Nông Lâm Thủy sản 0
D Bước đầu nghiên cứu tạo chế phẩm cellulase từ một số chủng vi sinh vật và khả năng thủy phân cellulose Khoa học Tự nhiên 0
D Đề cương nghiên cứu tình hình đề kháng kháng sinh của một số vi khuẩn gây nhiễm khuẩn vết mổ Y dược 0
D Nghiên cứu tình trạng dinh dưỡng và một số yếu tố liên quan ở người cao tuổi tại xã hương vinh thị xã hương trà tỉnh thừa thiên Huế năm 2015 Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên cứu lựa chọn một số loại giá thể và dung dịch dinh dưỡng thích hợp cho trồng rau thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu khả năng hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên các vật liệu tio2 và khoáng sét bằng phương pháp hóa học tính toán Ngoại ngữ 0
D Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến tính kháng thuốc của vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis tại thành phố Cần Thơ Y dược 0
D Nghiên cứu một số chỉ tiêu sinh sản, bệnh ở cơ quan sinh dục và thử nghiệm phác đồ điều trị trên đàn lợn nái Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học của bò sữa chậm sinh và ứng dụng hormone để khắc phục Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top