Link tải luận văn miễn phí cho ae

Luận văn ThS. Tâm lý học -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2013
Xây dựng cơ sở lý luận về stress và stress trong công việc của giáo viên mầm non. Tìm hiểu mức độ stress của giáo viên mầm non quận Cầu Giấy. Tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng stress của giáo viên mầm non hiện nay. Đề xuất kiến nghị nhằm đưa ra những biện pháp giúp giáo viên giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng của stress tới công việc

MỞ ĐẦU
1 Lý do chọn đề tài.
Trong thời buổi kinh tế khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp ngày càng cao, suy
thoái kinh tế toàn cầu đã đẩy nhiều ngƣời vào tình trạng stress. Stress nghề
nghiệp (NN) đƣợc biết đến nhƣ những phản ứng sinh lý và cảm xúc âm
tính xuất hiện khi những yêu cầu của công việc không phù hợp với khả
năng về thể lực và tâm thần của ngƣời lao động. Stress trong nghề nghiệp
đƣợc xem nhƣ thách thức mang tính toàn cầu đối với sức khỏe ngƣời lao
động.
Thống kê của Tổ chức lao động quốc tế (ILO) cho biết: khoảng 20%
dân số thế giới bị căng thẳng quá mức trong công việc. Còn tại Việt Nam,
theo nghiên cứu, tỷ lệ bình quân ngƣời bị stress trên cả nƣớc là hơn 52%!
Đặc biệt tại các khu công nghiệp, 71% công nhân có biểu hiện stress.
Tuy nhiên những nghiên cứu về stress ở Việt Nam chƣa đƣợc chú
trọng nhất là những nghiên cứu về stress ở đội ngũ giáo viên trong đó giáo
viên mầm non (GVMN) là đối tƣợng dễ bị stress nhất. Đây là bậc giáo dục
(GD) vô cùng quan trọng “Mẫu giáo tốt bắt đầu một nền giáo dục tốt”, bên
cạnh đó đây cũng là bậc học có nhiều tham vọng (giúp trẻ phát triển toàn
diện) có nhiều đòi hỏi (chƣơng trình phải dạy đúng, dạy đủ, nhà trƣờng
phải đảm bảo an toàn vệ sinh, có đồ dùng dạy học, giáo viên đảm bảo tính
mạng cho trẻ..). Có nhiều yêu cầu (phải lo cho trẻ từ ăn uống, học hành).
Chính vì vậy giáo viên mầm non là nghề có nhiều áp lực nhất.
Một vấn đề nữa cũng phải nói là giáo dục mầm non hiện nay chƣa
đƣợc quan tâm đúng mức, nếu không nói là ít đƣợc quan tâm, mặc dù đã
đƣợc đƣa vào hệ thống giáo dục quốc dân. Lƣơng hay phụ cấp của giáo
viên mầm non có thể nói là thấp nhất trong toàn bộ bảng lƣơng, phụ cấp
của lao động nƣớc ta. Với số lƣơng ít ỏi nhƣ vậy lại trông nom và chăm sóc số lƣợng các
cháu quá đông, mỗi cô phụ trách trung bình từ 20 đến 25 cháu trong một
lớp. Thời gian làm việc của các cô hầu nhƣ từ 9 đến 10 tiếng một ngày,
trung bình 45 tiếng/tuần. Nhiều lúc sức khỏe không tốt cũng dễ làm cho
giáo viên bị áp lực và đôi khi giáo viên có những hành vi thô bạo với trẻ để
giảm stress. Từ đó dẫn đến những vụ giáo viên bạo hành với trẻ thậm chí
ảnh hƣởng đến tính mạng của trẻ liên tục xảy ra trong thời gian gần đây.
Từ những lý do trên tui chọn đề tài nghiên cứu “ Stress trong công việc
của giáo viên mầm non hiện nay”. Nhằm tìm hiểu thực trạng stress của giáo
viên mầm non về mặt lý luận và thực tiễn, cũng nhƣ nhu cầu của giáo viên
mầm non về sự hỗ trợ từ xã hội trong việc giải tỏa stress. Qua đó thu hút sự
quan tâm của các ban ngành, tổ chức xã hội đến vấn đề stress của giáo viên
nhằm góp phần nâng cao chất lƣợng đời sống, tâm lý cho đội ngũ giáo viên
mầm non. Giúp họ làm việc và chăm sóc “Những mầm non tƣơng lai của đất
nƣớc” ngày càng tốt hơn.
2 Mục đích nghiên cứu:
Chỉ ra biểu hiện của stress ở GV về nhận thức, thái độ, hành vi, nguyên
nhân.. dẫn đến stress trong công việc của GVMN trên địa bàn quận Cầu
Giấy và đƣa ra một số biện pháp ứng phó với stress trong CV của GVMN
3.Nhiệm vụ nghiên cứu
1. Xây dựng cơ sở lý luận về stress và stress trong công việc của giáo viên
mầm non.
2. Tìm hiểu mức độ stress của giáo viên mầm non quận Cầu Giấy.
3. Tìm hiểu những yếu tố ảnh hƣởng đến tình trạng stress của giáo viên
mầm non hiện nay.
4. Đề xuất kiến nghị nhằm đƣa ra những biện pháp giúp giáo viên giảm
thiểu tối đa sự ảnh hƣởng của stress tới công việc.
4. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu
4.1 Đối tƣợng: Đề tài tiến hành điều tra khảo sát thực trạng stress ở giáo
viên mầm non.
4.2 Khách thể nghiên cứu: Là 120 giáo viên mầm non trên 3 trƣờng thuộc
địa bàn quận Cầu Giấy. (Trƣờng MN Hoa Hồng, MN Hoa Mai, MN Tuổi
Hoa)
5. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài là làm rõ những biểu hiện tâm lý của
stress, thực trạng và một số nguyên nhân gây ra stress trong công việc của
giáo viên mầm non quận Cầu Giấy.
- Phạm vi địa bàn nghiên cứu: Đề tài tiến hành nghiên cứu giáo viên
của ba trƣờng mầm non trên địa bàn quận Cầu Giấy-Hà Nội.
6 Giả thuyết khoa học
- Phần lớn giáo viên mầm non làm việc tại quận Cầu Giấy - HN chƣa
có hiểu biết đầy đủ về stress và họ bị stress biểu hiện ở mức độ khác nhau.
Tập trung ở mức độ, thỉnh thoảng bị stress. Do nhiều nguyên nhân gây ra
stress nhƣ thời gian làm việc, tiền lƣơng ít ỏi, áp lực từ phụ huynh về việc
chăm sóc trẻ, sơ ý để trẻ gây ra tai nạn …Chính vì thế stress tác động tiêu
cực đến hiệu quả làm việc và đời sống của giáo viên. Mặc dù giáo viên
mầm non đã có một số cách cụ thể để ứng phó với stress nhƣng họ vẫn có
nhu cầu rất lớn về sự hỗ trợ từ xã hội giúp họ ngăn ngừa và ứng phó với
stress.
7 Phƣơng pháp nghiên cứu
7.1 Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận
Phân tích, khái quát hóa một số tài liệu có liên quan đến vấn đề stress
Phân tích, khái quát hóa một số đặc điểm công việc, đặc điểm tâm lý
của giáo viên mầm non quận Cầu Giấy
Một số vấn đề lí luận về stress trong công việc của giáo viên mầm
non
7.2 Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
7.2.1 Phƣơng pháp đàm thoại
7.2.2 Phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu
7.2.3 Phƣơng pháp điều tra bằng bảng hỏi
7.2.4 Phƣơng pháp phỏng vấn sâu
7.2.5 Phƣơng pháp quan sát
7.2.6 Phƣơng pháp trắc nghiệm
7.2.7 Phƣơng pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học 18.0

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top