daigai

Well-Known Member
II. Ý TƯỞNG: XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU MẬT ONG HOA BẠC HÀ TẠI MÈO VẠC HÀ GIANG
2.1. NGUỒN GỐC VÀ XUẤT XỨ Ý TƯỞNG :
Đến với xã huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang khi cái gió se se lạnh, là lúc cây Bạc Hà tươi xanh và trổ bông tím ngát. Hương thơm từ mùi hoa ấy quyến rũ và thu hút đàn ong làm mật không thể lười biếng được. Loài cây hiếm hoi mọc trên triền đá, trong cái giá lạnh của mùa đông cao nguyên cùng với sự cần cù của loài ong đó cho ta một sản phẩm có một không hai này.

Mật ong bạc hà là thứ mật được lấy từ hoa bạc hà, thứ hoa màu tím ngát mỗi năm chỉ nở từ tháng mười đến tháng giêng tại khắp các triền núi cao nguyên đá Hà Giang.
2.2. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP :
Mỗi năm sản lượng mật khai thác tại tỉnh Hà Giang đạt từ 15 - 20 ngàn lít nhưng vẫn không đủ tiêu thụ trên thị trường. Diện tích nuôi ong lấy mật hoa bạc hà tập trung tại các huyện vùng cao như Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh. Giá mật ong bán lẻ tại thời điểm này là từ 300.000 đến 350.000/lít, nếu mua tại huyện Mèo Vạc thì giá giá bán bình quân 300.000 đồng/lít, sau một mùa gác kèo ong, mỗi hộ gia đình thu về ít nhất 10 triệu đồng, trong khi vốn liếng đầu tư, chi phí không đáng kể. Đây là nguồn thu nhập không nhỏ đối với cư dân vốn là dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang vốn còn gặp nhiều khó khăn. Hằng năm Hà Giang có khả năng sản xuất ra hàng chục ngàn lít mật ong chất lượng tốt và sản phẩm mật ong. Nhưng vì hám lợi trước mắt, một số người đã dùng kỹ thuật tinh vi để ” hô biến”, làm mật ong giả để trục lợi, hay một số hộ gia đình đã dùng đường để nuôi ong làm giả mật ong hoa bạc hà khiến sản phẩm mật ong hoa bạc hà phải có kinh nghiệm lựa chọn thì mới mua đúng sản phẩm mật.

Khó khăn đặt ra hiện nay là chưa có được công cụ có khả năng thử để biết được mật ong thật, giả. Vì thế các gian thương lợi dụng điều đó làm mật ong giả, ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu Mật ong hoa bạc hà.
Việc xây dựng lại thương hiệu mật ong hoa bạc hà tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang là một nổ lực rất lớn của các ngành chức năng tỉnh nhà trong nhằm bảo vệ và phát huy những nguồn lợi đặc sản tự nhiên của địa phương. Tuy nhiên, đằng sau việc được công nhận thương hiệu là một quá trình gian nan để bảo vệ nó, trong đó cần có sự đồng lòng đóng góp trách nhiệm của tất cả các cấp, ngành liên quan và cả chính người dân hưởng lợi từ mật ong.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top