xman_bank

New Member
Chiến lược tiếp thị cho những sản phẩm "sinh sau đẻ muộn"

Rất nhiều chuyên gia (nhà) tiếp thị cho rằng, một trong những tình thế cạnh tranh bất lợi nhất đối với hầu hết các doanh nghề là tung ra thị trường một sản phẩm hay một dịch vụ muộn màng, trong khi những đối thủ cạnh tranh khác vừa nhanh chân hơn trong chuyện chiếm lĩnh thị trường. Và nhiều người tin rằng, với vị thế "sinh sau đẻ muộn", doanh nghề khó có thể để len chân vào cuộc cạnh tranh khốc liệt này. .



Trên thực tế, “cái bóng” của những người đi trước vẫn có thể bị các công ty, chỉ tham gia (nhà) sau khi thị trường vừa phát triển mạnh mẽ, dẫm lên và "qua mặt". Điều này đặc biệt đúng nếu thị trường có một trong số các đặc tính sau:



- Thị trường gồm những sản phẩm đem lại những tiện ích tương tự nhau mà bất có sản phẩm nào nổi trội hơn hẳn;



- Sự tăng trưởng của thị trường tương đối chậm nhưng được kỳ vọng sẽ tăng tốc khi ngày càng có nhiều khách hàng nhận ra ích lợi của sản phẩm;



- Khách hàng mua sản phẩm bất hài lòng lắm với những sản phẩm hiện có;



- Phần lớn các nhà phân phối sản phẩm chưa đưa sản phẩm này vào những hàng hóa của họ hay chưa cần ganh đua để tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng.



Trong phần lớn các trường hợp, chìa khoá thành công cho những người đến sau là chấp nhận vị thế "chậm chân" của mình và thừa nhận rằng, trở thành người dẫn đầu thị trường có thể bất nằm trong chiến lược phát triển của họ (mặc dù bất phải là bất thể). Thông thường, những người đi sau sẽ phải hoạt động tốt hơn để giành vị trí ở hàng thứ hai hay tập trung khai thác lỗ hổng thị trường. Mặc dù bất có được vị trí bao quát của người đi trước, nhưng vị trí thứ hai cũng có tiềm năng thu được lợi nhuận đáng kể, ít nhất là khi thị trường đang tăng trưởng tốt.



Có một số chiến lược để đạt thành công với những sản phẩm được tung ra thị trường muộn hơn. Các doanh nhân hãy xem xét các lợi thế sau đây:



Lợi thế giá thấp



Chiến lược rõ ràng nhất cho những người đến sau là giành lấy thị phần nhờ bán sản phẩm với giá thấp hơn giá vừa được đối thủ cạnh tranh thiết lập. Nếu đối thủ chưa đạt được sự trung thành của người tiêu dùng, thì một sản phẩm có cùng công dụng nhưng lại được bán với giá thấp hơn sẽ có ưu thế và có thời cơ giành phần lớn thị phần – ít nhất là trong thời (gian) gian ngắn. Nếu một công ty lập kế hoạch cạnh tranh bằng giá cả, họ nên chuẩn bị sẵn sàng đối phó với hành động trả đũa của đối thủ cạnh tranh, những người chắc chắn bất dễ dàng nhượng bộ doanh số bán hàng bởi vì có một “lính mới tò te” bán giá thấp. Các doanh nghề đi trước thường đáp lại bằng cách tăng cường khuyến mãi và giảm giá cho khách hàng. Nếu công ty đến sau đủ mạnh để còn tại được trong cuộc chiến giá cả đó, họ có thể giành được chỗ đứng trên thị trường và buộc các doanh nghề đi trước phải sẻ chia thị phần với mình. Nhưng trong trường hợp này, tiềm năng rủi ro là khá cao.



Tạo ra hay tăng thêm giá trị gia (nhà) tăng của sản phẩm



Vì tham gia (nhà) cuộc chiến giá cả là một chiến lược có tính mạo hiểm lớn, nên chúng tui xin đưa ra một lựa chọn khác có tiềm năng mang lại thành công lớn hơn và bền vững hơn: đó là đưa ra các tiện ích khác kèm theo sản phẩm chính. Ví dụ, công ty có thể tăng giá trị cho sản phẩm của mình bằng cách sử dụng bao bì bắt mắt, chỉ dẫn sử dụng sản phẩm chi tiết, dễ hiểu, xây dựng các trung tâm dịch vụ sau mãi ở những đất điểm khách hàng dễ dàng tiếp cận và các chương trình bảo hành mở rộng. Ngoài ra, công ty đến sau có thể bất cần làm ra (tạo) thêm giá trị bằng cách bổ sung công dụng mới, mà nhà tiếp thị chỉ cần tập trung quảng bá các đặc tính sản phẩm vừa có nhưng chưa được khai thác nhiều, chẳng hạn, bằng cách so sánh sản phẩm mới với những sản phẩm vừa có trên thị trường hay hướng sự chú ý của khách hàng tới các ưu thế trong qui trình sản xuất (chẳng hạn như sản xuất ngay tại đất phương, công nghệ sản xuất tiên tiến, lao động lành nghề...).



Khai thác các lợi thế về sự tiện dụng



Khái niệm cổ điển về chu kỳ sống của một sản phẩm cho rằng, các sản phẩm mới thu hút sự chú ý của các nhóm người sử dụng khác nhau tại các thời (gian) điểm khác nhau. Một thị trường nhỏ sẽ bao gồm những khách mua đầu tiên (thường gọi là những người đi tiên phong) sẵn lòng thử nghiệm sản phẩm trước và (nhiều) đa số khách hàng khác (gọi là số đông sử dụng sau). Những người mua trong giai đoạn đầu thường tìm kiếm những lợi ích mang tính cá nhân hơn, như mùi vị hấp dẫn, hình thức đẹp, trong khi nhóm khách hàng ở giai đoạn sau thường bị hấp dẫn bởi các tiện ích nổi bật của sản phẩm so với các sản phẩm khác đang có mặt trên thị trường, ví dụ sản phẩm mới có thể giúp họ tiết kiệm được thời (gian) gian hay trước bạc chẳng hạn. Tuy nhiên, nhóm này thường “có kháng thể” mạnh nếu các thông tin được tung ra quá nhiều, ở một mức độ nào đó, có thể coi đây là nhóm khách hàng (nhiều) đa nghi. Đối với nhóm này, nên chỉ ra mức độ dễ dàng khi sử dụng sản phẩm mới.



Các chiến dịch khuyến mãi… cho bất



Một chiến lược khác cho những doanh nghề mới ra nhập thị trường là đưa ra những chương trình khuyến mãi mà các hãng khác bất cung cấp nhằm chiếm được sự quan tâm và lòng tin của người mua. Như trên vừa nói, cạnh tranh trực tiếp bằng giá cả thường chỉ là giải pháp ngắn hạn, vì các đối thủ cạnh tranh chắc chắn sẽ trả đũa rất quyết liệt. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị có thể xem xét chuyện đưa ra các đợt khuyến mãi về tài chính nhưng bất trực tiếp giảm giá bán mà vẫn giảm tổng chi phí, chẳng hạn như đổi các sản phẩm cũ lấy sản phẩm mới, tặng phiếu giảm giá cho người mua hay miễn phí các sản phẩm và dịch vụ kèm theo…. Người mua sẽ tính toán và so sánh chi phí trọn gói với các sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh. Cũng có thể xem xét thực hiện các kiểu khuyến mãi khác để thu hút những khách hàng còn đang lưỡng lự và thiếu lòng tin đối với sản phẩm của mình, ví dụ, áp dụng chế độ bảo hành cho phép trả lại trước mua hàng, lắp ráp miễn phí và cung cấp các chỉ dẫn sử dụng dễ hiểu…



Cạnh tranh chơi trội



Cuối cùng, thay vì bỏ ra khoản đầu tư đáng kể để làm ra (tạo) ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình so với những sản phẩm tương tự vừa từ lâu hiện diện trên thị trường, tại sao bạn lại bất cố gắng sáng làm ra (tạo) hơn và làm chuyện chăm chỉ hơn đối thủ cạnh tranh?. Hãy nghiên cứu các thời cơ mà đối thủ cạnh tranh chưa khai thác, như bán hàng qua các kênh phân phối mới chẳng hạn. hay hãy nghĩ cách xây dựng các phương pháp khuyến mãi mới dễ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng cũng như các phương tiện truyền thông lớn chúng

Updated:

ai thấy hay thì thank cho mình cái nha!





















































Ketnooi.com/forum - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum





Mobile: 093 777 7963


Email: ads (at) Ketnooi.com/forum


 

Các chủ đề có liên quan khác

Top