Gr­mur

New Member
Lâu quá bất ghé thăm diễn đàn! thấy nhiều cái mới quá, mới trở về bất có gì, thấy bài này hay nên đăng lớn cho tất cả người đọc tiêu khiển.

tui xách túi đồ nhãn hiệu Levi's ra khỏi Plaza rồi đứng lại ở cửa chờ bạn. Một tay ăn mày chuyên nghề phát hiện ra tôi, sán tới đứng trước mặt. Câu chuyện của tui chỉ có thế thôi. Thế nhưng tay ăn mày vừa dạy tui một bài học kinh tế còn sâu sắc hơn một khoá học tại chức kinh tế ở trường. tui kể câu chuyện này chính bởi ý nguyện của tay ăn mày đó.

- Xin anh... cho tui ít trước đi! - tui đứng đó chả có chuyện gì nên tiện tay vứt cho hắn cùng tiền xu, rồi bắt chuyện cùng nhau.

Ăn mày rất thích kể lể.

- tui chỉ ăn mày quanh khu mua sắm này thôi, anh biết không? tui chỉ liếc một phát là thấy anh ngay. Đi mua Levi's ở Plaza chắc chắn nhiều tiền...

- Hả? Ông cũng hiểu đời phết nhỉ! - tui ngạc nhiên.

- Làm ăn mày, cũng phải ăn mày cho nó có khoa học. - Ông ta bắt đầu mở máy.

tui ngẫm nghĩ một lát, thấy thú vị bèn hỏi:

- Thế nào là ăn mày một cách khoa học?

tui nhìn kỹ ông ta, đầu tóc rối bù, quần áo rách nát, tay gầy giơ xương, nhưng lại sạch sẽ.

Ông ta giảng giải:

- Ai chẳng sợ và ghét ăn mày, nhưng tui tin anh bất ghét tôi, tui đoan chắc điều đó. Đấy là điểm tui khác biệt với những thằng ăn mày khác.

tui gật đầu cùng ý, đúng là tui không ghét ông ta, nên tui đang nói chuyện với ông ta đấy thôi.

- tui biết phân tích SWOT, những ưu thế, bất lợi, những thời cơ và nguy cơ. Đối mặt với những thằng ăn mày là đối thủ cạnh tranh của tôi, ưu thế (Strengths) của tui là tui không làm người ta phản cảm, lánh sợ. Cơ hội (Opportunities) và nguy cơ (Threats) thì chỉ là những yếu tố điều kiện bên ngoài thuộc về trả cảnh, có thể là dân số ở đây đông hay vắng, thành phố có quyết định chỉnh trang đô thị, dẹp hè phố chăng...

- ...???

- tui vừa từng tính toán rất cụ tỉ (cụ thể và tỉ mỉ) rằng, khu vực thương mại này người qua lại đông, mỗi ngày khoảng mười nghìn người, cùng kiệt thì nhiều lắm, nhưng người giàu còn nhiều hơn. Trên phương diện lý luận thì giả như mỗi ngày tui xin được mỗi người một cùng xu một nghìn đồng, thì mỗi tháng thu nhập của tui đã được ba trăm triệu đồng. Nhưng thực tế thì đâu phải ai cũng cho ăn mày tiền, mà một ngày làm sao tui đi xin được mười nghìn lượt người. Vì thế, tui phải phân tích, ai là khách hàng mục tiêu của tôi, đâu là khách hàng tiềm năng của tôi.

Ông ta lấy giọng nói tiếp:

- Ở khu Plaza này thì khách hàng mục tiêu của tui chiếm khoảng 30% số lượng người mua sắm, tỉ lệ thành công khoảng 70%. Lượng khách hàng tiềm năng chiếm khoảng 20%, tỉ lệ thành công trên đối tượng này khoảng 50%. Còn lại 50% số người, tui chọn cách là bỏ qua họ, bởi tui không có đủ thời (gian) gian để tìm vận may của mình với họ, tức là xin trước họ.

- Thế ông định nghĩa thế nào về khách hàng của ông? - tui căn vặn.

- Trước tiên, khách hàng mục tiêu nhé. Thì những nam thanh niên trẻ như anh đấy, có thu nhập, nên tiêu trước không lưỡng lự. Ngoài ra các đôi tình nhân cũng nằm trong đối tượng khách hàng mục tiêu của tôi, họ bất thể mất mặt trước bạn khác phái, vì thế đành phải ra tay hào phóng. Rồi tui chọn các cô gái xinh đẹp đi một mình là khách hàng tiềm năng, bởi họ rất sợ bị lẽo đẽo theo, chắc chắn họ chọn cách bỏ trước ra cho rảnh nợ. Hai đối tượng này đều thuộc tầm tuổi 20-30. Nếu tuổi khách hàng nhỏ quá, họ bất có thu nhập, mà tuổi già hơn, thì họ có thể vừa có gia (nhà) đình, trước bạc bị vợ cầm hết rồi. Những ông chồng đó biết đâu có khi đang âm thầm tiếc hận rằng bất thể ngửa tay ra xin trước của tui ấy chứ!

- Thế thì mỗi ngày ông xin được bao nhiêu tiền?

- Thứ hai đến thứ sáu, sẽ kém một chút, khoảng hai trăm nghìn. Cuối tuần thậm chí có thể 4-500 nghìn.

- Hả? Nhiều vậy sao?

Thấy tui nghi ngờ, ông ta tính cho tui thấy:

- tui cũng khác gì anh, tui cũng làm chuyện tám giờ vàng ngọc. Buổi sáng từ 11h đến tối 7h, cuối tuần vẫn đi làm như thường. Mỗi lần ăn mày một người tui mất khoảng 5 giây, trừ đi thời (gian) gian tui đi lại, di chuyển giữa các mục tiêu, thường một phút tui xin được một lần được một cùng xu 1 nghìn, 8 tiếng tui xin được 480 cùng một nghìn, rồi tính với tỉ lệ thành công 60% [(70%+50%)÷2] thì tui được khoảng 300 nghìn.

Chiến lược ăn mày của tui là dứt khoát bất đeo bám khách chạy dọc phố. Nếu xin mà họ bất cho, tui dứt khoát bất bám theo họ. Bởi nếu họ cho trước thì vừa cho ngay rồi, nếu họ cho vì bị đeo bám lâu, thì tỉ lệ thành công cũng nhỏ. tui bất thể mang thời (gian) gian ăn mày có giới hạn của tui để đi lãng phí trên những người khách này, trong khi tui có thể xoay ngay sang mục tiêu bên cạnh.

Trời, tay ăn mày này có đầu óc quá đi, phân tích như thể giám đốc kinh doanh hay giám đốc tiếp thị vậy.

- Ông nói tiếp đi! - tui hào hứng.

- Có người bảo ăn mày có số may hay xui, tui không nghĩ thế. Lấy ví dụ cho anh nhé, nếu có một thanh niên đẹp trai và một phụ nữ xinh đẹp đứng trước cửa boutique đồ lót mỹ phẩm, thì anh sẽ chọn ai để ăn mày?

tui ngẫm nghĩ rồi bảo, tui không biết.

- Anh nên đi đến xin trước anh thanh niên kia. Vì đứng bên anh ta là một phụ nữ đẹp, anh ta chẳng lẽ lại bất cho ăn mày tiền. Nhưng nếu anh đi xin cô gái đẹp, cô ta sẽ giả vờ là ghê sợ anh rồi lánh xa anh.

Thôi cho anh một ví dụ nữa: Hôm nọ đứng ở cửa siêu thị BigC có một cô gái trẻ tay cầm túi đồ vừa mua từ siêu thị, một đôi nam nữ yêu nhau đang đứng ăn kem, và một anh chàng đóng bộ công chức chỉnh tề, tay xách túi đựng máy tính xách tay. tui chỉ nhìn họ ba giây, sẽ bất ngần ngừ bước thẳng tới mặt cô gái trẻ xin tiền, cô gái cho tui hẳn hai cùng xu, nhưng ngạc nhiên hỏi tui tại sao chỉ xin trước có mỗi cô ta. tui trả lời rằng, cái đôi tình nhân kia đang ăn, họ bất tiện rút ví ra cho tiền, anh kia trông có vẻ lắm tiền, trông như sếp nhưng vì thế trên người họ thường bất có sẵn trước lẻ. Còn cô vừa mua sắm ở siêu thị ra, cô tất còn ít trước thừa, trước lẻ.

Chí lý, tui càng nghe tay ăn mày nói càng tỉnh cả người ra.

- Cho nên tui bảo rồi, tri thức quyết định tất cả!

tui nghe sếp tui nói bao lần câu này, nhưng đây là lần đầu tui nghe một thằng ăn mày nói câu này.

- Ăn mày cũng phải mang tri thức ra mà ăn mày. Chứ ngày ngày nằm ệch ra ở xó chợ, cầu thang lên đường vượt giao lộ, xin ai cho được tiền? Những người đi qua giao lộ, chạy qua cổng chợ đều vội vàng hay cồng kềnh, ai ra đấy mà chơi bao giờ, ra đấy xin chỉ mệt người. Phải trang bị tri thức cho chính mình, học kiến thức mới làm người ta thông minh lên, những người thông minh sẽ bất bao giờ ngừng học hỏi kiến thức mới. Thế kỷ 21 rồi, bây giờ người ta cần gì, có phải là cần nhân tài không?

Có lần, có một người cho tui hẳn 50 nghìn, nhờ tui đứng dưới cửa sổ gào: "Hồng ơi, anh yêu em", gào 100 lần. tui tính ra gọi một tiếng mất 5 giây, thời (gian) gian cũng tương tự như tui đi ăn mày một lần, nhưng lợi nhuận đạt được chỉ 500 đồng, còn kém đi ăn mày, thế là tui từ chối.

Ở đây, nói chung một tay ăn mày một tháng có thể đi xin được một nghìn hay tám trăm lần. Người nào may mắn thì cùng lắm đi xin được khoảng hai nghìn lần. Dân số ở đây khoảng ba triệu, ăn mày độ chục anh, tức là tui cứ khoảng mười nghìn người dân mới ăn mày một người. Như thế thu nhập của tui ổn định, về cơ bản là cho dù kinh tế thế giới đi lên hay đi xuống, tình hình xin trước của tui vẫn ổn định, bất biến động nhiều.

Trời, tui phục tay ăn mày này quá!

- tui thường nói tui là một thằng ăn mày vui vẻ. Những thằng ăn mày khác thường vui vì xin được nhiều tiền. tui thường bảo chúng nó là, chúng mày nhầm rồi. Vì vui vẻ thì mới xin được nhiều trước chứ.

Quá chuẩn!

- Ăn mày là nghề nghề của tôi, phải hiểu được niềm vui do công chuyện của mình mang lại. Lúc trời mưa ít người ra phố, những thằng ăn mày khác đều ủ rũ oán trách hay ngủ. Đừng nên như thế, hãy tranh thủ mà cảm nhận vẻ đẹp của thành phố. Tối về tui dắt vợ và con đi chơi ngắm trời đêm, nhà ba người nói cười vui vẻ, có lúc đi đường gặp cùng nghiệp, tui có khi cũng vứt cho họ một cùng xu, để thấy họ vui vẻ đi, nhìn họ như nhìn thấy chính mình.

- Ối ông cũng có vợ con?

- Vợ tui ở nhà làm bà nội trợ, con tui đi học. tui vay trước ngân hàng mua một căn nhà nhỏ ở ngoại thành, trả nợ dần trong mười năm, vẫn còn sáu năm nữa mới trả hết. tui phải nỗ lực kiếm tiền, con tui còn phải học lên lớn học, tui sẽ cho nó học Quản trị kinh doanh, Marketing, để con tui có thể trở thành một thằng ăn mày xuất sắc hơn bố nó.

tui buột miệng:

- Ông ơi, ông có thu nhận tui làm đệ hi sinh không?

Nguồn : iyc-vietnam.org/fourm




VnEcon - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://VnEcon.com


Call: 093 777 7963 (Mr Tâm)

nguyenmautam (at) vnecon [dot] com





gal_register('gal_4_42128', '1', '3', '0', '0', '0');

 

Herlbert

New Member
Cái này hay quá. Thanks để ủng hộ bạn ^^




Văn hóa cảm ơn

Thank hả? Thế bạn vừa bấm nút acknowledgment chưa?


1. Bấm nút acknowledgment là cách Thank ý nghĩa nhất

2. Trả lời lại câu hỏi là cách Thank thiết thực nhất





gal_register('gal_1_42141', '1', '3', '0', '0', '0');

 

Bartlet

New Member
Ông ăn mày này chắc tốt nghề đại học ăn mày khoa marketing quá ^^




VnEcon - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://VnEcon.com


Call: 093 777 7963 (Mr Tâm)

nguyenmautam (at) vnecon [dot] com





gal_register('gal_4_42158', '1', '3', '0', '0', '0');

 

damchet

New Member
Bái phục, tư duy rất sâu sắc. Thanks vì cho anh em vncon được mở mang kiến thức




Văn hóa cảm ơn

Thank hả? Thế bạn vừa bấm nút acknowledgment chưa?


1. Bấm nút acknowledgment là cách Thank ý nghĩa nhất

2. Trả lời lại câu hỏi là cách Thank thiết thực nhất





gal_register('gal_1_42201', '1', '3', '0', '0', '0');

 

Amos

New Member
Bái phục, bái phục.Chẳng bit xin làm đệ hi sinh liệu ô ấy có cho bất nữa
 

Elroi

New Member
ấy chà chà! kiểu này bất khéo anh em vnecon kéo nhau đi ăn mày hết, denho nghĩ bất biết ông ăn mày này chuẩn bị chiến lược cạnh tranh chưa nhỉ?
 

Kwan

New Member
cho minh hoi chuyen nay co that ko.nguoi do la an may hay la chuyen gia (nhà) kinh te vay.minh than tuong ong "an may " do luon
 

Wheeler

New Member
Bài này rất ấn tượng. Em sẽ áp dụng công thức SWOT vào chuyện kinh doanh của mình. hihi




VnEcon - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://VnEcon.com


Call: 093 777 7963 (Mr Tâm)

nguyenmautam (at) vnecon [dot] com





gal_register('gal_4_43510', '1', '3', '0', '0', '0');

 

andoangian

New Member
SWOT phân tích như đúng rồi. Đây đích thị là một dân kinh tế + tài văn chương tốt sáng tác ra.
Tấm gương sáng về lối tư duy
 

Aelfdane

New Member
vậy hoalan_chi xin kể câu chuyện có thật,cô gái đang bước chân vào siêu thị thì có 1 thằng bé chạy đến khoảng chừng 7 tuổi nói với cô:chị ơi em bị bọn nó giựt 20 tờ vé sô',xin chị rủ lòng thương mua cho em mấy vé,có trước lẻ cho em xin ít luôn để em bù vào số tiền...chuyến này bị ba mẹ đánh chết mất!nghe vậy,cô gái không cùng cảm động,còn nhỏ như em đáng ra fai đi học,fai vui chơi với bạn bè,đằng này đi bán vé số mà còn bị giựt.cô ta không ngần ngại gì nữa rút ra 50k cho cậu bé.Cậu bé cám ơn lia lịa rùi đi với ánh mắt rất articulate sướng!
Hôm sau,cô gái vào 1 quán bistro thì cũng có 1 thằng bé chạy đến nói y chang như.....cô ta nhận ra thằng bé bán vé số ngày hôm trước.ko nổi giận,cô nói với nó:em cho chị đi theo em học hỏi với nhé!nó ngơ ngác nhìn cô ta,còn cô ta chỉ biết nhìn nó mà cười vì rất khâm phục tính lừa người của nó.mỗi người có mỗi trả cảnh,nghề nào nghề đó.Nhưng đức tính đó thật sự không tốt chút nào.ko tiếc trước chỉ tiếc cho 1 kiếp người!




Văn hóa cảm ơn

Thank hả? Thế bạn vừa bấm nút acknowledgment chưa?


1. Bấm nút acknowledgment là cách Thank ý nghĩa nhất

2. Trả lời lại câu hỏi là cách Thank thiết thực nhất





gal_register('gal_1_43672', '1', '3', '0', '0', '0');

 

viet_team

New Member
uhm, đúng là một tay ăn mày lão luyện. Có lẽ hôm nay bất đọc sách gì nữa, ra Tràng Tiền Plaza thôi...biết đâu gặp ông ấy...
 

muonline

New Member
Ông này bất chừng là giám đốc Mar của capital đó, Sao huynh không hỏi ông ta học trường nào vậy?
 

Jamal

New Member
nếu được gặp ông này mình xin bái sư luôn !
Quá đỉnh................. :-?
 

Chago

New Member
Công thức SWOT đọc rất nhàm những khi đọc qua bài này thấy thật thấm thía. Anh chị nào làm giáo viên có thể mượn tạm làm tư liệu giảng dạy thì hiệu quả lắm.
 

Wheeler

New Member
'Suy thoái kinh tế thế giới có thể kéo dài hơn dự kiến'

Đến TP HCM ngày 20/5, Paul Krugman, nhà thông báo khủng hoảng, chủ nhân giải Nobel kinh tế 2008, cho rằng thời (gian) điểm vượt qua suy thoái, hồi phục trả toàn của nền kinh tế thế giới là một ẩn số và khó đưa ra dự báo chính xác.

Ngày 21/5, Paul Krugman sẽ đối thoại với hơn 700 doanh nghiệp, chuyên gia (nhà) kinh tế tại TP HCM về "Tìm kiếm thời cơ và giải pháp trong khó khăn và khủng hoảng". "Dấu hiệu thương tổn kinh tế vừa thấy rõ ở nhiều nước như Mỹ, Nhật. Có nhiều lạc quan rằng đáy của khủng hoảng vừa qua, thế giới đang sắp sửa thoát khỏi suy thoái. Tuy nhiên tui cho rằng hiện nền kinh tế thế giới còn khá nhiều ẩn số, chưa thể chắc chắn vượt qua những bất ổn", người vừa được tạp chí Time bình chọn là một trong 20 nhà khoa học và nhà tư tưởng có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2009, nhận định trong buổi gặp gỡ báo giới ngay trong ngày đầu tiên đến VN.

Cơ sở cho nhận định này, theo Paul Krugman, những thông điệp đoán trước lạc quan chỉ mới phụ thuộc trên các thông số ngắn hạn, sẽ còn nhiều tác động khác từ thị trường tài chính và nội đất của từng nước khiến thời (gian) điểm vượt qua khủng hoảng có thể kéo dài.

Phút trầm tư của chuyên gia (nhà) kinh tế đoạt Nobel 2008 trước khi nhận định hiệu quả những gói kích cầu vượt qua khủng hoảng của các quốc gia. Ảnh: P.A. Paul Krugman là người đầu tiên đưa ra những dấu hiệu thông báo một cuộc khủng hoảng sâu rộng lớn trên toàn cầu, trước khi thế giới bước vào suy thoái kinh tế kể từ năm 2008 đến nay. Ông cũng tham gia (nhà) tư vấn cho chính quyền Tổng thống Barak Obama và người trước nhiệm G.Bush về những giải pháp vượt qua khủng hoảng. Đánh giá về hiệu quả các gói kích cầu giải cứu nền kinh tế của Chính phủ Mỹ cũng như những nước khác, Paul Krugman cho rằng chưa có nhiều tác động tiềm quan đến khủng hoảng, mặc dù biện pháp đối phó hiện nay tốt hơn nhiều so với năm 1930 - thời (gian) kỳ lớn suy thoái kinh tế thế giới, vốn có những dấu hiệu gần tương tự nhau.

Tỏ ra khá tự tin và điềm tĩnh, ông nói: "Các nước đều đưa ra các gói kích cầu để làm ra (tạo) công ăn chuyện làm, kích tiêu dùng, song mức độ tác động đến nền kinh tế còn thấp và chỉ có ảnh hưởng cục bộ, cho thấy quy mô gói kích cầu còn quá nhỏ so cần thiết". Theo ông, tính trên tỷ lệ phần trăm GDP của mỗi nền kinh tế, gói kích cầu phải đạt 4-5% GDP mới đủ liều thuốc bơm chữa bệnh khủng hoảng. Ví dụ gói kích cầu của Mỹ hiện bằng 2% GDP nên phải tăng gấp đôi mới đủ giải cứu nền kinh tế.

Chuyên gia (nhà) kinh tế này cũng cho rằng để vực dậy nền kinh tế hiệu quả, các nước phải phối hợp giải pháp với nhau. Ví như G20 cần hợp lực đưa ra những giải pháp toàn cầu để vượt qua "cuộc suy thoái có thể kéo dài lâu hơn dự kiến". Hiện nhiều người cho rằng thế giới sẽ thoát ra khỏi suy thoái kinh tế vào cuối năm nay.

Kịch bản của kinh tế thế giới sau suy thoái cũng được bậc thầy về khủng hoảng này nhắc đến. Trong đó có hai vấn đề đáng lưu tâm là trật tự cường quốc kinh tế chắc chắn thay đổi; và thay vì lo ngại tiềm năng tái lạm phát thì các nước hãy dè chừng nguy cơ giảm phát xảy ra có thể gây sau quả lớn hơn.

"Sau khủng hoảng kinh tế, những nền kinh tế mạnh hiện nay như Mỹ, Trung Quốc... sẽ phải tính lại sự phát triển và vai trò của mình trên thế giới, vì lẽ một số nước phát triển sau nhưng có thời cơ mạnh lên trong thời (gian) đại mới. Giai đoạn tăng trưởng và phát triển trước khủng hoảng sẽ bất còn dễ dàng sau khủng hoảng", Paul Krugman khuyến cáo.

Cha đẻ của thuyết thương mại mới cho rằng, vừa đến lúc phải nghiên cứu về một thuyết thương mại mới hơn nữa vì hiện có nhiều nền kinh tế trẻ phát triển mạnh và vững vàng. Với ông, sự phát triển của nền kinh tế VN là một câu chuyện thành công trong thời (gian) đại mới và đáng để nghiên cứu.

Phan Anh




VnEcon - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://VnEcon.com


Call: 093 777 7963 (Mr Tâm)

nguyenmautam (at) vnecon [dot] com





gal_register('gal_4_47237', '1', '3', '0', '0', '0');

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top