Everhart

New Member
TUỔI TEEN VỚI CÁC PHÙ THỦY MARKETING Không có một thị trường duy nhất, luôn là những phân khúc thị trường mới
Với bất cứ chuyên gia (nhà) marketing nào thì chuyện mở rộng lớn dòng sản phẩm của mình sang những phân khúc thị trường mới luôn là động cơ số 1. Khi họ có một nhãn hiệu thành công, họ lại bị thôi thúc làm ra (tạo) ra các “biến thể” tốt, tốt hơn và tốt nhất để đánh vào nhu cầu và thị hiếu của các phân khúc thị trường kế cận. Theo các nhà phân tích, các chuyên gia (nhà) marketing thường chọn ba con đường để “thôn tính” thị trường, một là mở rộng lớn sản phẩm theo chiều ngang, hai là mở rộng lớn sản phẩm theo chiều dọc, ba là kết hợp mở rộng lớn cả theo chiều ngang và chiều dọc. Mở rộng lớn theo chiều ngang là nhằm đáp ứng tất cả thị hiếu của khách hàng, ví dụ: sữa chua Vinamilk loại có đường, loại bất đường, loại tổng hợp tất cả hương vị trái cây, loại chỉ chuyên biệt vị dâu, cam…Mở rộng lớn theo chiều dọc là nhằm cung cấp một sản phẩm hợp tất cả túi trước hay cho những mức độ nhu cầu khác nhau, chẳng hạn như Honda, vừa cho ra đời dòng xe phục vụ đối tượng sinh viên là chính (thể hiện ngay từ tên chương trình “Be U – Student” cho đến thông điệp “Vui nhập học, ngập trong quà”, các bạn sinh viên sẽ khởi đầu năm học mới với tổng giá trị giải thưởng của chương trình lên đến gần 4 tỉ). Song bên cạnh đó, một bộ phận giới trẻ khác có tiềm năng về kinh tế và những người đi làm cũng được Honda chăm nom kỹ lưỡng bởi dòng sản phẩm xe ga Click (cho những người thích sự gọn nhẹ nhưng vẫn thanh nhã, chủ yếu dành cho chị em phụ nữ là chính) Lead (kiểu dáng sang trọng, tiết kiệm xăng và cốp xe tiện ích, chế độ bảo hành chính hãng), Air Blade (cá tính, trẻ trung và phong cách)…
Trong những ví dụ trên thì nền tảng cơ bản là tương tự nhau, chỉ có hình dáng bên ngoài của sản phẩm là khác nhau. Bằng cách làm ra (tạo) ra những cái khác nhau đó, chiến lược tìm kiếm và đổ bộ sản phẩm lên những phân khúc thị trường mới của các “phù thủy” marketing vừa nhân lên nhiều lần sức mạnh của thương hiệu.
Hưỡng mũi nhọn vào phân khúc thị trường tuổi teen
Trong quá trình hoạch định chiến lược marketing, thị trường dành cho lứa tuổi “ô van teen” luôn là phân khúc quan trọng được các nhà marketing tập trung chú ý và khai thác triệt để. Tuổi teen “VIP” bởi trước hết, họ có một số lượng khá áp đảo. Theo thống kê, lứa từ 10 – 19 tuổi khoảng xấp xỉ 20 triệu người, chiếm khoảng 25% dân số. Con số này quả thực đáng để các nhãn hàng hướng tâm điểm vào xây dựng thị trường và các chiến lược kinh doanh. Họ bất chỉ là những khách hàng trực tiếp tiêu thụ sản phẩm mà còn có tiềm năng biến sản phẩm thành một cơn sốt, một trào lưu tiêu dùng trong giới trẻ. Hơn thế nữa, họ còn là ¼ dân số khách hàng tiềm năng của các dòng sản phẩm. Nói cách khác, thanh thiếu niên là khách hàng của cả hiện tại và tương lai. Nếu một thương hiệu gắn được với tuổi teen, sản phẩm mang thương hiệu đó sẽ có được những khách hàng trung thành trong giai đoạn trung và dài hạn. Nhất là khi khách hàng trẻ trưởng thành hơn, sức mua sắm của họ cũng tăng lên nhờ tiềm năng tự chủ về tài chính. Dòng sản phẩm nào đánh mạnh vào phân khúc các thượng đế tuổi teen nghĩa là dòng sản phẩm ấy vừa tính đến “cửa hậu” phát triển sản phẩm của mình theo hướng xây dựng mối quan hệ tình cảm giữa khách hàng với doanh nghề - một trong những tài sản có giá trị nhất của doanh nghiệp. Nó làm ra (tạo) ra một thị trường bao gồm những khách hàng dành hết niềm tin vào sản phẩm của doanh nghiệp, trung thành với sản phẩm và sẵn sàng giới thiệu cho những khách hàng khác.
Khi chinh phục thượng đế teen bất chỉ là nghệ thuật!
Mà đó còn phải thực sự là sự sẻ chia và cùng điệu! Tuổi teen là đối tượng khách hàng nhạy cảm và rất cảnh giác. Để có thể “lấy được tiền” từ túi của các khách VIP tiềm năng này, các hoạt động và thông điệp marketing nên phải diễn ra và truyền tải dưới những hình thức khéo léo, cần nhất là phải đánh trúng tâm lý lứa tuổi. Họ có thể biến sản phẩm của bạn thành một cơn sốt, thậm chí một trào lưu. Và ngược lại.
Thu Phương, nhân viên phụ trách quan hệ và phát triển khách hàng cho một công ty con của tập đoàn FPT sẻ chia: “Sẽ là bất uổng phí thời (gian) gian nếu bạn chuẩn bị kế hoạch marketing hướng tới đối tượng khách hàng này bằng cách thường xuyên lui tới các đất điểm mà teen hay tụ tập, ngoài đời cũng như trên mạng. Việc xây dựng một topic trên những diễn đàn hot luôn là cách lấy ý kiến các bạn một cách khôn ngoan nhất”. Ngoài ra, bạn có thể xây dựng các nhóm thăm dò để ghi nhận những phản hồi trực tiếp bởi hầu hết thanh thiếu niên đều rất sẵn sàng sẻ chia quan điểm của mình đối với nhiều chủ đề bàn luận khác nhau.
Đầu tư cho khâu chuẩn bị lên kế hoạch là một đầu tư khôn ngoan. Xây dựng các chiến lược marketing tới teen cho hiệu quả còn là khôn ngoan hơn nữa và đảm bảo tới 99% thời cơ thành công.
Hiệu ứng Honda
Các phong trào như “phượt” của giới trẻ phía Bắc, nhất là – một hình thức du lịch kết hợp khám phá các vùng miền bằng xe máy, phong trào Hip Hop rầm rộ của giới trẻ Sài Gòn tuy rầm rộ nhưng chưa thật sự làm ra (tạo) được sự cộng hưởng cao từ giới trẻ cả nước. Nhận thấy nhu cầu cấp thiết của giới trẻ về một sân chơi, một mảnh đất nơi họ có thể thỏa thích bày tỏ sức trẻ, tiềm năng sáng làm ra (tạo) và năng động của mình, vừa phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam cho ra đời chương trình truyền hình thực tế mang tên “Hành trình 2468km” (là một sân chơi kết hợp giữa du lịch, khám phá và giải trí) nhằm qua đó truyền đạt tới giới trẻ một phong cách sống mới, một tuyên ngôn mới là “Be U with Honda – Tự tin thể hiện chính mình cùng Honda”.
Tự tin thể hiện chính mình chính là nhu cầu nổi bật nhất của nhóm tuổi thanh thiếu niên, gắn liền với nhu cầu được tôn trọng và nhu cầu giải trí. Nắm bắt được đặc điểm này, cho ra đời những thông điệp quảng bá, các cách truyền tải song hành với phim ảnh, âm nhạc (có nội dung giải trí) cùng với chất lượng sản phẩm thuyết phục, mẫu ngựa sản phẩm sinh động, tươi tắn phù hợp lứa tuổi, Honda Việt Nam nói riêng và các nhãn hàng khác nói chung vừa giải quyết nhanh gọn nhẹ bài toán thương hiệu và làm ra (tạo) nên những hiệu quả ngoài mong đợi.
“Đánh” vào trái tim
Tuổi trẻ - tuổi của nhiệt huyết, vì thế họ rất sẵn lòng ủng hộ, mong muốn tham gia (nhà) các chương trình mang lại lợi ích chung cho xã hội. Khả năng thành công, sức hút của thông điệp marketing sẽ cao hơn nếu các thương hiệu khéo léo lồng vào những chương trình nhân đạo, các hoạt động vì cộng đồng.
Chương trình “Vì nụ cười trẻ thơ” của Viettel là một ví dụ. Hơn 300 trẻ mắc các dị tật khe hở môi hàm ếch từ 13 tỉnh miền Tây Nam Bộ vừa được phẫu thuật trả toàn miễn phí. Hình ảnh các tình nguyện viên cuả Viettel giúp đỡ đưa đón bệnh nhân và người nhà từ các tỉnh tới nơi đặt điạ điểm phẩu thuật,và cùng với Tổ chức phẩu thuật nụ cười hỗ trợ các công chuyện hậu cần cho chương trình gây được thiện cảm lớn với dư luận.
Khi tất cả các yếu tố khác đều ngang bằng nhau, khách hàng, nhất là phụ nữ và sinh viên, thường chọn mua những nhãn hiệu mà theo nhận thức của họ là có trách nhiệm xã hội cao hơn. Ngoài ra, hãy làm ra (tạo) điều kiện để các teen trực tiếp tham gia (nhà) vào các hoạt động xã hội này. Không dừng lại ở đó, bạn có thể dựng lên cả một diễn đàn trực tuyến hay chỉ đơn giản là một trang để dành riêng cho mục đích sẻ chia thông tin của các thành viên.
Tại sao iPhone của Apple lại trở thành một “hiện tượng”, và được giới trẻ, nhất là lứa tuổi teen săn lùng và ưa chuộng đến thế trong khi “chú dế” này bất phải là mẫu sản phẩm được thiết kế dành riêng cho teen? Giả sử Steve Jobs – Giám đốc điều hành của Quả táo có chiến lược “teen hóa” chiếc điện thoại này trong nay mai thì bất biết sức hút mà nó làm ra (tạo) ra sẽ còn mạnh mẽ thế nào? Điều này cũng chỉ ra rằng, trên thực tế, trong một số lĩnh vực, nhà sản xuất và các chuyên gia (nhà) marketing có thể chưa thực sự hướng đối tượng trọng tâm là tuổi teen nhưng nếu họ “đổi mũi tên” kinh doanh, đầu tư xây dựng mối quan hệ thân thiết với các khách hàng hiện tại và tương lai này thông qua các hoạt động truyền thông và xã hội thì lợi nhuận họ thu lại, chắc chắn sẽ là một con số trong mơ.
Hiện tượng iPhone cũng giúp người ta hiểu một điều rằng, ngay cả trong trường hợp một công ty cung cấp sản phẩm, dịch vụ bất chỉ đơn thuần dành cho teen, xét tới tầm quan trọng của nó, các chuyên gia (nhà) marketing vẫn bất bỏ qua nhóm đối tượng này. iPhone hút khách teen, bất chỉ đơn thuần do sự sáng tạo, độc đáo ở chức năng và thiết kế. Quan trọng hơn, nhà sản xuất vừa biết đánh vào nhu cầu thể hiện bản thân của teen – nhu cầu đặc thù của lứa tuổi. Sở có một chiếc iPhone là sở có một cái tui trả toàn khác biệt.
Theo Thế Giới Học Đường








Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Ketnooi.com/forum/ tặng 50% giá trị hợp cùng quảng cáo, và nhiều ưu đãi đặc biệt khác.

Chương trình biệt đãi khách hàng áp dụng từ ngày 01/09/2009 đến hết ngày 30/09/2009.


Contact: 093 777 7963 - ads (at) Ketnooi.com/forum/

 

kudarka_1

New Member
Các doanh nghề có lẽ vừa phát hiện ra lứa tuổi Teen là khách hàng tiềm năng nên vừa rất chú ý khai thác. Quan trọng nhất vẫn là giá cả hợp lý, chất lượng chấp nhận được. Teen chuộng đồ hợp túi trước mà.








Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Ketnooi.com/forum/ tặng 50% giá trị hợp cùng quảng cáo, và nhiều ưu đãi đặc biệt khác.

Chương trình biệt đãi khách hàng áp dụng từ ngày 01/09/2009 đến hết ngày 30/09/2009.


Contact: 093 777 7963 - ads (at) Ketnooi.com/forum/

 

chantran0507

New Member
Cảm ơn bạn vừa comment bài viết nhé! Bài này mình đọc được trên báo và trên diễn đàn ĐHCN nên copy lại cho tất cả người đọc như bài tham tiềmo thôi.








Văn hóa cảm ơn

Mỗi lần được nhận thanks bạn sẽ có thêm 2 điểm.


- Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất.

- Trả lời lại câu hỏi là cách Thank thiết thực nhất.

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top