tctuvan

New Member
Trong nhiều năm, ngành viễn thông là một ngành độc quyền với sự thống trị hoàn toàn của tổng Công Ty Bưu Chính Viễn Thông (VNPT). Những khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông như điện thoại cố định, điện thoại di động, Internet… bị gọi là thuê bao và bị coi như những con số chứ không như những con người. Điều này dường như ít người chú ý tới bởi họ chỉ có một nhà cung cấp, không có cơ hôi để lựa chọn , cũng không có quyền phàn nàn.

Nhưng chưa hết , do sự thống trị của một mình VNPT, cách quản lý khách hàng cũng rất khác, họ coi khách hàng là một đám đông và phục vụ theo kiểu phục vụ đám đông.

Và anh lính Viettel đã vào cuộc, đem lại một thị trường cạnh tranh hơn, tiếp theo sau là VTC FPT SFone..
Ta có thể dễ dàng thấy các sản phẩm của viettel có chất lượng cao và đặc biệt rất phong phú, hướng tới tối từng đối khách hàng
3 mảng chính ta cần xem xét:
* Mobile:
- Kỹ năng đặc biệt , sản phẩm:
Dịch vụ Black berry (Mạng đầu tiên hợp tác cùng RIM tại VN, ta thấy được sự nhanh nhậy, tiềm lực lớn của VT, giúp VT ra nhập những mạng đối tác của RIM - toàn các đại gia viễn thông)
Dịch vụ Call Blocking
Dịch vụ I-mail
Dịch vụ nạp tiền TopUp
Dịch Vụ chuyển tiền I-share
Dịch vụ Nhạc chuông chờ I-Muzik
Dịch vụ ứng tiền
Dịch vụ Pay 199
Dịch vụ cơ bản
Dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ
Dịch vụ Call me back
Dịch vụ 8xxx và 5x55
Dịch vụ I-chat
Dịch vụ Yahoo sms messenger
Dịch vụ nhạc nền
Dịch vụ tra cước
Dịch vụ thanh toán cứơc trả sau qua ATM
Dịch vụ GPRS/ MMS/ WAP
Dịch vụ Inmarsat
Dịch vụ chuyển vùng quốc tế

Nhìn qua ta có thể thấy Viettel cung cấp đủ mọi dịch vụ mà các hãng còn lại có, và không ít những dịch vụ Họ là người tiên phong:
I-share
Yahoo sms messenger
Cập nhật 1 số dịch vụ tiên phong của VT :
Dịch vụ xem và chia sẻ Video trên Mobile đầu tiên tại Việt Nam.
Viettel hỗ trợ gửi tin nhắn quốc tế bằng tiếng Hàn và tiếng Hoa.

Sự khác biệt, mình đánh giá là lớn nhất là ở Khả năng Phủ Sóng: Viettel là số 1, phủ sóng ra hầu hết các vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, tạo nên ưu thế để cạnh tranh

1 lý do quan trọng về sự phủ sóng rộng khắp cả nước, nay còn hướng tới thị trường Lào, Campuchia: Có lợi thế lớn của 1 anh lính. Có thể nói việc khó khăn nhất trong việc phủ sóng là lắp đặt các trạm BTS. Nhưng việc này không là vấn đề lớn, với những anh lính.
Viettel còn có lợi thế lớn về công nghệ, họ là những nhà Công nghệ quốc phòng.

Giá cước Viettel cũng khá hấp dẫn, nếu không nói là rẻ hơn các hãng khác chút
Họ cũng có nhiều loại cước vì mục tiêu là mọi đối tượng khách hàng:
Ta có thể dễ dàng thấy chiến lược này của VT qua những gói cước rất đặc biệt Cha và Con, gói cước Bộ đội biên phòng, Sinh viên




- Dịch vụ hậu mãi:
Mạng lưới rộng .Còn nhớ những ngày đầu chập chững xây dựng hạ tầng cho dịch vụ di động. Lúc ấy, vốn ít, kinh nghiệm chưa nhiều, VIETTEL cũng định đi theo bước người đi trước là chỉ đầu tư, xây dựng mạng lưới tại những tỉnh, thành phố lớn bởi ở đó thu nhập của người dân cao, khả năng thu hồi vốn sẽ rất nhanh. Nhưng sau đó, VIETTEL đã quyết định đầu tư xây dựng mạng lưới đồng loạt ở 64/64 tỉnh, thành phố. CHăm sóc khách hàng tốt nhất có thể

Viettel Privilege Dành tặng khách hàng thân thiết", theo đó, tất cả các khách hàng đang sử dụng dịch vụ di động của Viettel sẽ được tích luỹ điểm để xếp hạng Hội viên và được hưởng những ưu đãi đặc biệt

- Khuyến mãi:
Là nhà dẫn đầu trong các chiến dịch khuyến mãi. Có thể nói VT khuyến mãi quanh năm, vì các ngày lễ diễn ra quanh năm và vì họ là ông lớn.
Gần đây nhất VT đã hợp tác với 1 số nhà sản xuất ĐT lớn và tung ra sp khuyến mãi : cung cấp bộ trọn gói SumoSim, Viettel sẽ thực hiện hỗ trợ để khách hàng có được 1 máy di động hoàn toàn miễn phí!
Chương trình khuyến mại “Lắp đặt Internet (ADSL) và điện thoại cố định hoàn toàn miễn phí”.

- Công nghệ phát triển sản phẩm
Luôn tiên phong RD và CORP:
Là nhà phân phối giải pháp duy nhất của Black berry ở VN, đã đáp ứng được yêu cầu của RIM - xứng tầm các đại gia khu vực
Dịch vụ xem và chia sẻ Video trên Mobile đầu tiên tại Việt Nam.
Dịch vụ điện thoại cố định không dây (HomePhone)
Dịch vụ Inmarsat của Viettel cho phép thực hiện cuộc gọi từ mạng bờ (gồm điện thoại cố định, điện thoại cố định không dây trên toàn quốc, thuê bao di động Viettel) đến các thuê bao đầu cuối Inmarsat.

* Phone
Điện thoại không dây Homephone
Có lợi thế là nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động số một tại Việt Nam với hơn 5000 trạm phát sóng, giờ đây, với dịch vụ Homephone, Viettel hy vọng nhanh chóng phổ cập dịch vụ điện thoại đến các khu vực không có điều kiện cung cấp ngay dịch vụ điện thoại cố định kéo dây, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, các vùng có địa thế hiểm trở.
Không sợ gián đoạn dịch vụ vì đứt cáp, đứt dây;
Đơn giản, dễ sử dụng vì dùng sim và máy điện thoại chuyên dùng, Việt hóa 100%
Chi phí sử dụng hợp lý, tiết kiệm vì giá cước dịch vụ được tính như giống như cước điện thoại cố định.
Đây là dịch vụ VT tiên phong, từ chiến lược đa dạng hóa sản phẩm

* Internet
Viettel "qua mặt" FPT trên thị trường ADSL
Theo tuyên bố từ thay mặt truyền thông của FPT Telecom, tính đến thời điểm này, FPT Telecom đang có khoảng 330.000 thuê bao ADSL. Trước đó, FPT Telecom đã đưa ra mục tiêu đến hết năm 2008 sẽ đạt được khoảng 450.000 thuê bao ADSL. Trong khi đó, Viettel khẳng định họ đang có khoảng 360.000 thuê bao ADSL. Đại diện của Viettel khẳng định họ đã chính thức "qua mặt" FPT Telecom về số thuê bao đã được vài tháng nay. Đây không phải là thông tin quá bất ngờ bởi việc soán ngôi này đã được dự báo từ hồi đầu năm 2008.

Tuy đã đứng ở vị trí thứ hai sau VNPT trên thị trường cung cấp dịch vụ ADSL, thế nhưng ngoài những thành phố lớn Viettel chỉ cung cấp dịch vụ ADSL ở các trung tâm tỉnh và các huyện. Sức phủ về dịch vụ này của Viettel vẫn chưa thể mạnh bằng VNPT. Mới đây, Viettel đã cam kết miễn phí đưa Internet băng rộng đến tất cả các trường học. Giới phân tích cho rằng, chương trình này sẽ thúc đẩy thuê bao ADSL của Viettel tăng mạnh trong thời gian tới để tiếp tục bứt phá xa khoảng cách với đối thủ đứng vị trí thứ 3 là FPT Telecom. Với cục diện thị trường cung cấp dịch vụ ADSL hiện nay, chỉ Viettel mới có khả năng cạnh tranh với VNPT trên toàn quốc. Tuy nhiên, trên thực tế, VNPT vẫn đang gia tăng khoảng cách với các đối thủ khác. VNPT hiện là doanh nghiệp đứng đầu thị trường về cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao, với hơn 1, 1 triệu thuê bao ADSL. Từ nay đến cuối năm 2008, VNPT phấn đấu đạt 1,5 - 1, 6 triệu thuê bao ADSL
 

no no

New Member
Nghiên cứu của Markcom Research & Consulting về thị trường viễn thông VN và động thái cạnh tranh của từng nhà cung cấp dịch vụ trên thị trường trong ba năm qua cho phép đánh giá 50% thành công của Viettel là do khai thác hiệu quả sự lơi lỏng (nếu không muốn nói là sai lầm) của đối thủ về marketing và 50% là do nỗ lực của đội ngũ nhân viên năng động.
Đánh giá về sự sai lầm trong marketing của các đối thủ của Viettel, theo chúng tôi, có ba nguyên nhân và điều này đã tạo lợi thế cho Viettel khi biết tận dụng thời cơ. Đó là sự chậm chạp trong chiến lược cạnh tranh (thiếu linh hoạt) và xử lý rủi ro chậm (ví dụ vụ nghẽn mạng Vinaphone đầu năm 2005); chăm sóc quyền lợi khách hàng chưa đúng mức; cuối cùng là có sai lầm trong xây dựng hình ảnh.
Chính vì vậy việc “đánh bóng” hình ảnh của mình nhân sự lơi lỏng về chiến lược marketing của đối thủ đã là một giải pháp làm nên thành công của Viettel. Tuy nhiên, thành công của thương hiệu Viettel, theo chúng tôi, còn do hai nguyên nhân bao trùm khác. Đó là một chiến lược định vị và tiêu chí tiếp cận kinh doanh “vì khách hàng trước, vì mình sau”.
Chiến lược định vị: giá thấp, linh loạt trong quảng bá hình ảnh và đặc biệt là có hẳn sách lược chăm sóc khách hàng một cách thân thiện, tận tình là một chiến lược kinh doanh rất đúng đắn. Đây có thể coi là cách định vị tối ưu nhất cho một mạng di động trong bối cảnh thị trường di động VN cách đây 2 - 3 năm (S-Fone tuy ra trước đã không làm điều này).
Bên cạnh chiến lược định vị đúng, Viettel còn thể hiện lối tư duy kinh doanh “vì khách hàng trước, vì mình sau” tuy chưa đậm nét và đạt tới mức độ cao nhưng đã tạo được sự tin cậy trong người tiêu dùng. Các gói cước tính có lợi cho khách hàng, các cách chăm sóc khách hàng tốt, các tiện ích mang lại giá trị ngoại sinh cho khách hàng như chọn số... thật sự đã góp phần làm cho Viettel thành công hơn.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D các năng lực chung cốt lõi và chuyên biệt trong dạy học Luận văn Sư phạm 0
C Tuyển dụng, đào tạo, đánh giá nguồn nhân lực dựa trên năng lực cốt lõi - Nghiên cứu trường hợp Công ty cổ phần MISA Kinh tế quốc tế 2
D Nghiên Cứu Năng Lực Cạnh Tranh Của Tổng Công Ty Bưu Điện Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Giao hàng Tiết Kiệm Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh Luận văn Kinh tế 0
D bồi dưỡng năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh giỏi THPT thông qua dạy học chủ đề chuẩn độ Luận văn Sư phạm 0
D kinh nghiệm dạy học môn âm nhạc phát triển năng lực cho học sinh tiểu học đáp ứng mục tiêu chương trình gdpt 2018 Luận văn Sư phạm 0
D vận dụng năng lực số vào dạy học văn chính luận trong chương trình ngữ văn thpt nhằm phát triển năng lực học sinh Luận văn Sư phạm 0
D Phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh trong dạy học đại số lớp 7 Luận văn Sư phạm 0
D Biện pháp giúp học sinh lớp 4 phát triển năng lực cảm thụ văn học Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top