Iason

New Member
Trên thị trường tiêu thụ toàn cầu, sản phẩm Coca-Cola bao giờ cũng “nhỉnh” hơn Pepsi, riêng tại Việt Nam, đặc biệt khu vực TP Hồ Chí Minh, tình hình như có vẻ... ngược lại. Khoảng đầu thập niên 90, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa thị trường thì trong nước hầu như bất có một “thương hiệu” nước ngọt nào được “cầu chứng” ngoài thương hiệu “xá xị” có từ trước 1975 và sau này có thêm thương hiệu Tribeco (một hãng nước ngọt liên doanh với Ðức), còn lại là “vô số” nhãn hiệu “tào lao” được ra đời theo kiểu “tổ sản xuất”.

Khi đó “đại gia” Pepsi ký được hợp cùng “xâm nhập” thị trường Việt Nam, lập tức với thế lực hùng sau của mình, Pepsi “thi triển võ công” và ngay lập tức thống lĩnh thị trường Việt Nam từ Nam ra Bắc. Tất cả những “hãng” nước ngọt “linh tinh” ở Việt Nam lập tức “sập tiệm” (chỉ cần với một chiêu thức đơn giản là “khuyến mãi lớn hạ giá”).

Với giá quá rẻ, cộng thêm uy tín chất lượng “hàng đầu thế giới”, Pepsi “đè bẹp” các đối thủ Việt Nam trong vòng bất quá... một tháng. Riêng hãng nước ngọt Tribeco cũng đành “ngậm ngùi” chấm dứt thời (gian) “hoàng kim” ngắn ngủi của một hãng liên doanh với Ðức để chuyển sang sản xuất nước uống sữa đậu nành để tránh phải đối đầu với một thế lực nội công thâm sau như là Pepsi.

Sau khi vừa đánh sập tiệm các “tổ hợp sản xuất” nước ngọt nội đất của Việt Nam, Pepsi tiến tới thiết lập hệ thống phân phối trên toàn cõi Việt Nam. Ngoài các lớn lý và tổng lớn lý, Pepsi còn “tiếp cận” hầu hết các quán cà phê (nơi quảng bá và tiêu thụ một lượng rất lớn nước ngọt của Pepsi).

Giai đoạn này là thời (gian) kỳ cực thịnh của “siêu cường” Pepsi tại Việt Nam. Khi đó du khách tới Việt Nam qua cửa ngõ Tân Sơn Nhất, chỉ cần ra khỏi bay trường vừa thấy ngay một tấm pa-nô cực lớn quảng cáo cho hãng Pepsi chào đón. Phải đến mấy năm sau Coca-cola mới xin được giấy phép “xâm nhập” thị trường Việt Nam. Người Việt có câu: “Trâu chậm uống nước đục”, đó chính là tình cảnh của Coca-cola khi đứng trước đối thủ “truyền kiếp” là Pepsi tại thị trường Việt Nam. Cuối thập niên 90, người tiêu dùng Việt Nam được chứng kiến cuộc “thư hùng” giữa hai đối thủ sừng sỏ là Pepsi và Coca-cola.

Vừa “chân ướt chân ráo” “đổ quân” vào thị trường Việt Nam, Coca-cola vừa vội tung “chưởng” lớn hạ giá để “thị uy” và giành giật thị phần. Nhưng tình hình lúc đó vừa khác với thời (gian) điểm Pepsi vào Việt Nam. Khi Pepsi vào Việt Nam chỉ có những “đơn vị” sản xuất nước ngọt nhỏ lẻ, manh mún tương tự như những tổ hợp sản xuất, công nghệ lạc hậu, vốn liếng “ba cọc ba đồng” èo uột, nên Pepsi mau chóng dẹp “loạn 12 sứ quân” và thiết lập mạng lưới phân phối rất trả hảo trong toàn cõi của “đế chế”.

Ngay cả chiêu thức “đại hạ giá” mà Coca-cola tung ra cũng bất mấy hiệu quả vì luật pháp Việt Nam thời (gian) “đổ bộ” của Pepsi vào Việt Nam còn rất yếu kém về mặt quản lý kinh tế, nên Việt Nam hầu như bất kịp trở tay khi Pepsi “tung chưởng” làm tan vỡ hầu hết các cơ sở sản xuất nước ngọt trong nước.

Nhưng khi Coca-cola vào Việt Nam thì luật pháp Việt Nam vừa kịp “điều chỉnh”, họ vừa kịp ra quy định về chuyện khuyến mãi bất được bán dưới giá thành sản xuất và quy định phần trăm cụ thể. Hơn nữa khi Coca-cola “đại hạ giá” thì lập tức Pepsi cũng “thi triển võ công” với chiêu thức tương tự làm cho Coca-cola bất thể tự ý “tung hoành”. Hai hãng cuối cùng lại phải quay lại sân chơi “truyền kiếp” là tung ra những chiêu thức tiếp thị-quảng cáo theo từng đợt trên các phương tiện truyền thông lớn chúng tại Việt Nam.

Trên “sân chơi” toàn cầu, Coca-cola chiếm thế “thượng phong” so với Pepsi nhờ chiến lược tiếp thị và quảng cáo của họ. Riêng thị trường Việt Nam, Pepsi bất những có được một hệ thống phân phối tốt trên toàn xứ Việt Nam (nhờ tới trước) mà họ còn có được những nhà quản lý và điều hành giỏi có thể ví như những “tướng quân”

Những người Việt bất những am hiểu “công nghệ tiếp thị” mà cùng thời họ cũng rất am hiểu tâm lý của người Việt - điều này rất quan trọng. Nhờ vậy, Pepsi luôn đẩy lui bất cứ đợt “phản công” giành giật thị trường nào của Coca-cola.

Thí dụ, “đánh” vào tâm lý yêu thích bóng tròn và tâm lý tự hào dân tộc của người Việt, Pepsi tổ chức “ngày hội bóng đá” thông qua show quảng cáo trên truyền hình,với hình ảnh cầu thủ bóng đá Việt Nam được yêu thích nhất thời (gian) bấy giờ, biểu diễn “tâng bóng” cùng với các danh thủ hàng đầu thế giới.

Và cùng thời tung ra khẩu hiệu: “Uống Pepsi là ủng hộ đội tuyển nước Việt Nam vươn ra đấu trường quốc tế”. Lập tức doanh số bán ra của Pepsi “tăng vọt” (nhất là trong các giải cầu của Ðông Nam Á, hay Châu Á có đội tuyển nước Việt Nam tham dự) cùng thời tình cảm của dân chúng đối với Pepsi cũng được “gia cố” và gia (nhà) tăng.

Cũng nên phải nói thêm, “khẩu vị” của Pepsi cũng hợp với người Việt hơn là Coca-cola. Chẳng hạn, chai to hơn (có cảm giác bề ngoài như vậy), nước uống cũng ngọt đậm đà hơn. Ðiều này phù hợp với tâm lý tiêu dùng của người bản địa. Còn ở các thị trường khác(như các nước Âu-Mỹ) thì vị lạt của Coca-cola hợp khẩu vị hơn, vì trong những xã hội phát triển, người ta vừa quá ngán những gì quá béo, quá ngọt...

Trên mặt trận “cầm cự” hai “siêu cường” vẫn tung ra những chiêu thức “lai rai”, như Pepsi tung ra đợt quảng cáo “uống Pepsi trúng xe Honda” thì Coca-cola tung ra chiêu uống Coca trúng vé đi du lịch nước ngoài (nhưng trên trận đất “thông thường” này cục diện “chiến trường” cũng bất hề thay đổi).

Coca-cola muốn thắng Pepsi tại thị trường Việt Nam thì họ phải thiết lập được mạng lưới phân phối như Pepsi (điều này khó, vì Pepsi phụ thuộc trên những lớn lý có sẵn, họ chỉ “đổ” sản phẩm xuống với chính sách “chăm nom khác hàng” tốt, chứ bất tốn trước đầu tư trang thiết bị).

Thêm nữa, Coca-cola phải “chiêu dụ” được những “tướng quân” kinh doanh am hiểu tâm lý người Việt để hoạch định một chiến lược “phản công” lâu dài, đúng đắn hơn. Ðiều này cũng khó, vì Pepsi vào Việt Nam trước, những người tài giỏi làm chuyện cho Pepsi cũng gắn niềm tự hào cá nhân của họ cùng với thương hiệu Pepsi, nên họ sẽ bảo vệ thương hiệu này tới cùng (đó cũng là một đặc điểm tâm lý của người Việt). Hơn nữa, chắc chắn Pepsi bất bao giờ “ngủ quên trên chiến thắng”, cuộc chiến toàn cầu giữa hai đối thủ “truyền kiếp” giúp Pepsi đủ kinh nghiệm để luôn “đề cao cảnh giác”.

Ngày ngày, Coca-cola vẫn bền bỉ trong chiến dịch “xâm lấn” thị phần của mình. Họ sử dụng những người bán lẻ, đẩy dạo những chiếc xe 3 bánh nhỏ đi bán dạo trên hè phố, cùng thời đi sâu vào hết “hang cùng ngõ hẹp” của Thành phố (nơi có thể những “vòi bạch tuộc” của hệ thống phân phối của Pepsi còn “bỏ sót”).

Những người bán dạo bằng xe đẩy của coca-cola bán ra một chai coca với giá chỉ có 2 ngàn đồng, trong khi ngoài quán cà-phê một chai Pepsi có giá là 5 ngàn đồng, còn ở nhà hàng là 9 ngàn đồng. Dĩ nhiên Coca-cola bất đặt hy vọng vào doanh thu của từng chai nước ngọt (được bán dạo), mà chủ yếu họ tiếp thị “khẩu vị“cho khách hàng, cùng thời tiếp thị luôn những quán “cóc” nhỏ bé trong hẻm lấy hàng của Coca với giá “ưu đãi,” bằng cách đó làm ra (tạo) ra thị phần cho hãng Coca.

Với tình hình cạnh tranh trên, người Thành phố có dịp chứng kiến hai hình ảnh trái ngược nhau. Trong khi những chiếc xe tải nhỏ mang hình ảnh của thương hiệu Pepsi ung dung chở hàng tới bỏ cho các lớn lý và quán cà-phê thì người ta lại thấy những chiếc xe 3 bánh “nhỏ xíu” của Coca-cola được đẩy đi bán dạo trên hè phố và trong các con hẻm... Ðây có lẽ cũng là một chiêu thức “độc đáo” trong chuyện chiếm thị phần của Coca, vì đẩy xe bán dạo là một trong những hình ảnh “thân quen” trong cuộc sống đô thị của người Việt...

Hai hình ảnh trái ngược trên nói lên sự cạnh tranh bền bỉ, dai dẳng, kiên nhẫn và cũng không cùng khốc liệt của hai “đế quốc nước ngọt” trong trận chiến “thư hùng” về kinh tế. Và ai biết đâu một ngày nào đó dân chúng Việt Nam sẽ chứng kiến cuộc “lật đổ” đầy ngoạn mục của Coca-cola trong chuyện tranh giành thị phần với Pepsi tại Việt Nam.

trích từ saga.vn








Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Mobile: 093 777 7963

Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/

 

coicomnhom

New Member
tui tin coke cóthể lật đổ peppsi bằng các chiêu thức mảketting chiếm lĩnh thị trường. tại coke là sp ra đời trước vàcó thươnghiệu trướcmà. I love coke!
 
Do không có trước nối mạng nên ra tiệm nét bất kịp đọc hết bài viết của bạn cóp về nhà nhăm nhi dần dần vậy. Thanks bạn nhiều nha mình cũng như bạn rất quan tâm ngành marketing đấy. Ước mơ tương lai là trở thành một nhà quản trị marketing hàng đầu Việt Nam.








Văn hóa cảm ơn

Bấm thanks là bạn vừa tặng người đó 2 điểm danh tiếng.


- Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất.

- Trả lời lại câu hỏi là cách Thank thiết thực nhất.









Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Mobile: 093 777 7963

Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/

 

Webbe

New Member
Coca-cola và Mc Donal vào sâu vào thị trường việt nam rất trễ so với các thương hiệu khác, nguyên nhân bất phải là do họ bất chú ý hay bất muốn xâm nhập TT VN là do coca và Mc là những thưông hiệu thay mặt cho lối sống , văn minh Mỹ... Mà tại thời (gian) điểm đó,VN mình "sợ" nên bất cấp giấy phép đầu tư cho họ
( thầy mình kể thế )
 

Laurian

New Member
2 đối thủ truyền kiếp này còn còn tại thì chúng ta còn được chứng kiến nhiều độc chiêu Marketing.Thật đáng nể cho cả 2 hãng!








Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Mobile: 093 777 7963

Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/

 
Theo như Vân thấy, đây bất hẳn chỉ là cuộc chiến giữa Pepsi và Coca mà còn là cuộc chiến giữa các doanh nghề trong nước và nước ngoài.
Như chúng ta cũng biết, nhắc đến thị phần nước giải khát có ga hiện nay ở nước ta, (nhiều) đa phần tất cả người đều mặc định đó là thị phần của Pepsi và Coca, chứ bất còn doanh nghề nào khác. Điều này cùng nghĩa với chuyện các doanh nghề VN hầu như bất có tiềm năng cạnh tranh trên thị trường này. Một phần là do các doanh nghề của ta chưa thật sự phát triển nổi bật, một phần là do sự lấn sân mạnh mẽ của 2 ông lớn này. Bởi các chiến lược Mar của Pepsi và Coca bất chỉ nhằm vào nhau mà còn nhằm vào các hãng khác đang có mong muốn nổi lên nhưng tiềm năng tài chính, quản trị và mar bất đủ lớn. Chiếm thị phần của nhau là mục tiêu chính, nhưng bên cạnh đó vẫn bất thể lơ là các đối thủ tiềm ẩn khác, đó là một yêu cầu bất thể quên đối với những người làm Mar. Vân nghĩ là vậy!








Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Mobile: 093 777 7963

Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/

 
Vân cũng là một tay Mar rất cừ đó, rất đáng để Long phải học hỏi.
Vân nói rất đúng một doanh nghề không chỉ phải đềphòng chốngnhững đối thủ cạnh tranh trực tiếp mà nguy hiểm hơn là các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.Thực tế vừa cho thấy những doanh nghề bị thất bại bởi đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn nhiều hơn rất nhiều so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Thanks Vân!








Văn hóa cảm ơn

Bấm thanks là bạn vừa tặng người đó 2 điểm danh tiếng.


- Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất.

- Trả lời lại câu hỏi là cách Thank thiết thực nhất.

 
hiiii lật đổ được pepsi, coke nên phải tốn khá nhiều công sức nữa, nhưng theo tui thấy rằng coke cần chĩnh đốn lại "đội hình" thì mới chiến lại pepsi tai Vn được , nhưng chắc các bạn có để ý thấy là pepsi và coca đều có 1 kẻ thù chung., đó chính là Tân Hiệp Phát với dòng sản phẩm tốt cho sức khoẻ, THP là công ty VN đầu tiên có thể cạnh tranh trực tiếp với pepsi và coca, và trong cuộc "đấu súng" này thì THP đang có ưu thế. Có thể nói THP vừa thắng 1-0 trước pepsi ( pepsi vừa thất bại khi tung sản phẩm pure green để cạnh trang với 0 độ của THP). Và vẫn còn nhiều điều thú vị về thị trường nước giải khát các bạn hãy chờ xem nhé..








Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Mobile: 093 777 7963

Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/

 

Celeste

New Member
mình nghĩ điều đó chưa thể phán chắc chắn được.tân hiệp phát chỉ mới là một thương hiệu mới xuất hiện chưa được lâu.còn pepsi va coca là hai thuơng hiệu khá nổi tiếng tren thế giới rồi.họ chiếm lĩnh một thị phần khách hàng tin cậy rất lớn,như thế bạn vừa thấy rõ lợi thế của họ rồi...trong lúc,mới đây" mới "hiệp phát có ra sp trà thảo mộc dr.thanh đang quảng cáo rầm rộ trên thông tin lớn chúng....và tui thấy nó bất được khách hàng ủng hộ nhiệt tình cho lắm vì giá cả quá cao và chất lượng bất phaỉ nổi bật cho lắm...có tìm hiểu về một vài người bán hàng,tui có được biết sp trà dr thanh bán bất chạy...khách hàng mua rất ít.....đó là ví dụ để cho bạn thấy được để đánh giá một sản phẩm nào đó là cả một quá trình dài và chúng ta phải nhận điinhj đúng vấn đề thì mới hiểu sâu được bạn ạ.....chúc bạn sẽ có một cuộc nghiên cứu về những sản phẩm này thành công!!!!!!!!!!!!!








Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Mobile: 093 777 7963

Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/

 

Quentin

New Member
Mình chỉ muốn bổ sung thêm cái thành công của coca - cola chính là chiến lược tiếp thị theo ba bước cơ bản
1 . tập trung
2 . khác biệt
3. Duy trì lâu dài
Bài của em rất good , là một người làm trong ngành kinh doanh dịch vụ mình thực sự nhìn nhận bạn là một con người nhạy bén và am hiểu về Marketing . bạn có thể trau dồi tính chuyên nghề của mình và mình tin chắc tương lai bạn sẽ tỏa sáng








Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Mobile: 093 777 7963

Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/

 

kt_kute_kt

New Member
Theo Danh nghĩ, cuộc chiến giữa COKE va PEP sẽ bất bao giờ kết thúc, vì đơn giản rằng thị trường tiêu thụ nước giải khát VN sẽ trỡ nên không vị nếu chỉ còn tại 1 sản phẩm độc tôn, sẽ sinh ra tiêu cực khi mà chỉ còn PEP or COKE còn tại ở VN.








Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Mobile: 093 777 7963

Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/

 

Trích:

Nguyên văn bởi longtruongnghean

Mình chỉ muốn bổ sung thêm cái thành công của coca - cola chính là chiến lược tiếp thị theo ba bước cơ bản
1 . tập trung
2 . khác biệt
3. Duy trì lâu dài
Bài của em rất good , là một người làm trong ngành kinh doanh dịch vụ mình thực sự nhìn nhận bạn là một con người nhạy bén và am hiểu về Marketing . bạn có thể trau dồi tính chuyên nghề của mình và mình tin chắc tương lai bạn sẽ tỏa sáng

bạn nên đọc kĩ nguồn trích ở dưới nhé, nói vậy tác giả của bài viết buồn lắm đấy

 

Fugeltun

New Member
click thanks vừa đăng 1 bài viết hay. tui vấn thích uống coca cola ... coca cola nhé. Ai bảo Coca cola bất có thời (gian) điểm vinh quang tại TT Việt Nam.








Văn hóa cảm ơn

Bấm thanks là bạn vừa tặng người đó 2 điểm danh tiếng.


- Bấm nút thanks là cách Thank ý nghĩa nhất.

- Trả lời lại câu hỏi là cách Thank thiết thực nhất.

 

som_mai

New Member
uh, mình cũng có ý kiến chung với bạn, tập đoàn THP hiện nay đang rất mạnh, mình nghĩ họ rất xứng đáng là đối thủ của 02 hãng coke và pepsi,theo mình đây đúng là tập đoàn nước giải khát phát triển nhất của Việt Nam có tiềm năng cạnh tranh lại 02 thương hiệu pepsi và coke để giành lại thị phần cho nước giải khát Việt Nam
 
m khong nghi la cu doanh nghiep lau nam co tuoi de cao hon la co the de dang chien thang trong cuoc dua gianh thi phan.m nghi THP dang co duoc nhung loi the nhat dinh o vietnam. cac ban co de y la moi khi va quan cafe hay la di dau do thi nhung sam pham cua THP la su lua chon tot nhat. chung ta khong the nao mang nhung chai pepsi nag ne trong balo duoc. 1 chai không do hay la dr. thanh la su lua chon hop li hon. vi vay neu THP cu tiep tuc co nhung phuong an marketing tot thi torng thi gian không xa thi phan cua ho o viet nam co the vuot qua ca pepsi va coca cola.








Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Mobile: 093 777 7963

Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/

 
Theo như mình cảm nhận thì chiến lược marketing của cocacola tại Việt Nam khá thành công, thử hỏi xem bất chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới Khi hỏi đến cocacola ai mà lại bất biết nó là đồ uống chứ??! cocacola xây dựng chiến lược marketing chiếm lĩnh thị trường toàn thế giới, thương hiệu cocacola là thương hiệu toàn cầu. Hãy để ý một chút cách quảng cáo mà cocacola áp dụng tại Việt Nam. Đánh đúng tâm lý của người dân con rồng cháu tiên thích sự đầm ấm xum họp gia (nhà) đình, cocacola đưa cách quảng cáo uống cocacola bữa ăn gia (nhà) đình sẽ ngon hơn. Theo mình hiện tại cách marketing của cocacola hơn pepsi một bậc.








Ketnooi.com/forum/ - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum/


Mobile: 093 777 7963

Email: ads (at) Ketnooi.com/forum/

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top