Chào các anh chị.

Mình mới học kế toán, xin các anh chị giúp đỡ

Khi mua hàng xong và vừa nhận hóa đơn nhưng chưa nhận hàng và đến tháng sau thì mới nhận hàng, cho mình hỏi là khi nhận hóa dơn mình hạch toán vào TK 151 ngay tại thời (gian) điểm này hay là phải đợi đến cuối tháng mới ghi N151/C111,331...



Xin Thank rất nhiều
 

c5303gv

New Member
thông thường là lập cuối tháng, tuy nhiên khi nhận hoá đơn bạn lập bút toán ngay để dể dàng theo dõi, bất nhất thiết cứ theo nguyên tắt như thế. Miễn sao mình dể quản lý làm đúng và bất thất thoát là được, mí bác thuế có ai kiểm tra bạn là chính xác cuối tháng hàng chưa về để lập bút toán không? traitimbang có nghĩ thế bất ? mình nghĩ do cách quản lý hóa đơn của mỗi người thôi! nếu nhập ngay thì nhớ ghi chú lại! nhưng lên để tới khi nhận hàng thì hay hơn vì khi đó biết chính xác hàng hóa về đầy đủ và đúng chưa. nếu hàng hóa có vấn đề gì còn dễ giải quyết!
 

hs_guong_mau

New Member
OK.Mình cùng ý là hạch toán ngay khi có HĐ.trường hợp hóa đơn về hàng chưa về, bạn lưu HĐ vào tập theo dõi hàng mua đang đi đường.

Nếu trong tháng hàng về thì bạn ghi sổ bình thường:

Nợ TK 151

Nợ TK 1331

Có TK 331, 111, 112, 141,...



hạch toán theo HĐ nhưng phải theo dõi riêng cho số hàng này cho đến lúc về bạn nhé.

Nếu cuối tháng chưa về thì tháng sau khi hàng về định khoản:

Nợ TK 152, 153

or Nợ TK 621,627,641, 642: nếu hàng về chuyển giao trực tiếp cho các bộ phận sử dụng bất qua kho

Có TK 151

-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-' + '-

Hàng về nhưng hóa đơn chưa, nếu trong tháng có HĐ về thì bạn vẫn ghi sổ bình thường, nhưng trong thời (gian) gian chờ hàng về bạn phải theo dõi riêng cho phần " Hàng chưa có HĐ" nha.

Nếu cuối tháng HĐ chưa về thì bạn ghi sổ theo giá tạm tính( không có thuế nha bạn)

Nợ TK 152, 153 -theo từng loại

Nợ TK 331

Tháng sau khi HĐ về thì bạn điều chỉnh lại theo giá trên HĐ.
 

greenleaves16

New Member

Trích:







Nguyên văn bởi biennhohtx05


Không hạch toán nhưng vẫn phải theo dõi chứ, nếu nhỡ mất cả hàng lẫn ngừơi thì có phải là tiếc lắm không.


Quan trọng trên hợp cùng bạn nhận ở đầu nào? khi nào thì được tính là hàng của bạn ? bên kia là người vận chuyển hay bên bạn ? nếu hàng ra khỏi kho người bán, bên bán phải xuất HĐ như vậy nghề vụ mua bán vừa hoàn thành, ngược lại họ chưa xuất HĐ hàng chưa về tay bạn trách nhiệm quản lý hàng thuộc về bên bán, bạn theo dõi chi cho mệt???... bất dưng đi lo cho người của trời hạ à..???
 
ok, mình cùng ý với dinhhonghhn và tung158, bởi vì đường nào cũng về La Mã, mình hạch toán trước để đỡ phải sót.
 

nhoc_minhon_9x

New Member
Mình làm tổng hợp ,theo mình thi hạch toán luôn lúc hoá đơn về. vì nếu mình vừa TT bằng TM (TG) cho khách hàng rồi thì mình còn phải theo dõi TM (TG) tại thời (gian) điểm phát sinh đó nữa mà
 

Gow

New Member
Nguyên tắc thứ 3 khi ghi nhận vào tài khoản 151 là:

3. Hàng ngày, khi nhận được hoá đơn mua hàng, nhưng hàng chưa về nhập kho, kế toán chưa ghi sổ mà tiến hành đối chiếu với hợp cùng kinh tế và lưu hoá đơn vào tập hồ sơ riêng: “Hàng mua đang đi trên đường”.



Trong tháng, nếu hàng về nhập kho, kế toán căn cứ vào phiếu nhập kho và hoá đơn mua hàng ghi sổ trực tiếp vào các Tài khoản 152 “Nguyên liệu, vật liệu”, Tài khoản 153 “Công cụ, dụng cụ”, Tài khoản 156 “Hàng hoá”, Tài khoản 158 “Hàng hoá kho bảo thuế”.



Nếu cuối tháng hàng vẫn chưa về thì căn cứ hoá đơn mua hàng ghi vào Tài khoản 151 “Hàng mua đang đi trên đường”.

Theo mình thì cứ y như vậy mà làm là tốt nhất. Dân kế nhà mình cứ cẩn thận là hơn mà
 

Trích:







Nguyên văn bởi dlphu85


Chào các anh chị.

Mình mới học kế toán, xin các anh chị giúp đỡ

Khi mua hàng xong và vừa nhận hóa đơn nhưng chưa nhận hàng và đến tháng sau thì mới nhận hàng, cho mình hỏi là khi nhận hóa dơn mình hạch toán vào TK 151 ngay tại thời (gian) điểm này hay là phải đợi đến cuối tháng mới ghi N151/C111,331...



Xin Thank rất nhiều


khi mua hàng vừa có hoá đơn chứng từ mà cuối tháng hàng vẫn chưa về nhập kho thì hoạch toán

Nợ 151

Nợ 1331

Có 331, 111, 112:

sang tháng sau hàng về thì hoạch toán

Nợ 1561

Có 151
 

Vayle

New Member
mình cùng ý với minhdonghhn, theo nguyên tắc khi nhận hoá đơn mà hàng chưa về thì lưu trữ hoá đơn rồi đến cuối tháng xem hàng có về hay bất rồi hạch toán. nhưng để dễ theo dõi thì theo mìh nên hạch toán luôn.
 
Mỗi ng có cách làm riêng, miễn sao mình theo dõi chặt được hh là ok, ghi nhận trc hay sau cũng vậy thui. Mình thì vẫn ghi nhận tại thời (gian) điểm nhận HĐ
 

tron_hoc

New Member
theo mình thì cuối tháng mới nên ghi bút toán này vì nếu vừa ghi nhận trước thì đến khi hàng về nhập kho thì rất dễ ghi nhầm sang một lô hàng mới về mà hoá đơn vẫn chưa về chẳng hạn,...(vì mình vừa mới học kiểm toán hoạt động có một bài tương tự)

nên để bất nhầm lẫn thì nên để riêng ra một tập theo dõi hàng đi đường chưa về, và khi nào nó về đến và nhập kho thì lúc ấy mới ghi tăng hh và giảm hàng đi đường.
 

Trích:







Nguyên văn bởi phuongthu


theo mình thì cuối tháng mới nên ghi bút toán này vì nếu vừa ghi nhận trước thì đến khi hàng về nhập kho thì rất dễ ghi nhầm sang một lô hàng mới về mà hoá đơn vẫn chưa về chẳng hạn,...(vì mình vừa mới học kiểm toán hoạt động có một bài tương tự)

nên để bất nhầm lẫn thì nên để riêng ra một tập theo dõi hàng đi đường chưa về, và khi nào nó về đến và nhập kho thì lúc ấy mới ghi tăng hh và giảm hàng đi đường.


Thế cho mình hỏi trường hợp hàng đi đường mà hóa đơn chưa về thì hạch toán như thế nào nhỉ.
 

Colin

New Member

Trích:







Nguyên văn bởi biennhohtx05


Thế cho mình hỏi trường hợp hàng đi đường mà hóa đơn chưa về thì hạch toán như thế nào nhỉ.


thì có gì đâu mà theo dõi. khi nào nó thuộc một trong hai trường hợp hàng về hay hóa đơn về rùi hãy tính. nếu vừa trả trước thì hạch toán là ứng trước trước cho người bán.
 

Trích:







Nguyên văn bởi phuongthu


thì có gì đâu mà theo dõi. khi nào nó thuộc một trong hai trường hợp hàng về hay hóa đơn về rùi hãy tính. nếu vừa trả trước thì hạch toán là ứng trước trước cho người bán.


Không hạch toán nhưng vẫn phải theo dõi chứ, nếu nhỡ mất cả hàng lẫn ngừơi thì có phải là tiếc lắm không.
 

hoanhuy_262

New Member

Trích:







Nguyên văn bởi biennhohtx05


Không hạch toán nhưng vẫn phải theo dõi chứ, nếu nhỡ mất cả hàng lẫn ngừơi thì có phải là tiếc lắm không.


ừ thì theo dõi, nhưng không hạch toán.
 
Nếu hoá đơn về trước thì mình cứ lưu hoá đơn, ghi chú là hàng chưa về.Đến cuối kỳ mình mới hạch toán.Theo mình nghĩ là như thế.
 

nh0cc0ndeptrai

New Member

Trích:







Nguyên văn bởi dinhhonghhn


thông thường là lập cuối tháng, tuy nhiên khi nhận hoá đơn bạn lập bút toán ngay để dể dàng theo dõi, bất nhất thiết cứ theo nguyên tắt như thế. Miễn sao mình dể quản lý làm đúng và bất thất thoát là được, mí bác thuế có ai kiểm tra bạn là chính xác cuối tháng hàng chưa về để lập bút toán không? Khách có nghĩ thế bất ?


chế độ thì cuối tháng mới hạch toán, còn cũng tùy cơ quan, bạn làm thế nào dẽ cho bạn thì được

nhưng theo tớ, để cuối tháng đi, biết đâu giữa tháng hàng về, đỡ 1 bút toán, keke
 

b0ykutepr0

New Member


ừ mình cũng nghĩ thế tuỳ mình làm thế nào cho hợp lý là được không nhất thiết theo nguyên tắc vì nhiều cái nó khác với lý thuyết mà bạn
 

nguyen_ngoc777

New Member

Trích:







Nguyên văn bởi dinhhonghhn


thông thường là lập cuối tháng, tuy nhiên khi nhận hoá đơn bạn lập bút toán ngay để dể dàng theo dõi, bất nhất thiết cứ theo nguyên tắt như thế. Miễn sao mình dể quản lý làm đúng và bất thất thoát là được, mí bác thuế có ai kiểm tra bạn là chính xác cuối tháng hàng chưa về để lập bút toán không? Khách có nghĩ thế bất ?


n mình lại thik nguyên tắc.
 

Caddell

New Member

Trích:







Nguyên văn bởi dinhhonghhn


thông thường là lập cuối tháng, tuy nhiên khi nhận hoá đơn bạn lập bút toán ngay để dể dàng theo dõi, bất nhất thiết cứ theo nguyên tắt như thế. Miễn sao mình dể quản lý làm đúng và bất thất thoát là được, mí bác thuế có ai kiểm tra bạn là chính xác cuối tháng hàng chưa về để lập bút toán không? Khách có nghĩ thế bất ?


Bạn làm ngay khi nhận hoá đơn cũng đúng mà nếu lưu vào tâp hồ sơ để đến cuối tháng cũng bất sao. tuỳ theo đặc thù DN, miễn là mình bất để thất thoát mà dể theo dõi là dc.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T Công ty chúng tôi đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, hàng tháng chúng tôi mua rất nhiều nguyên Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
T Tôi đang kiểm toán tại một khách hàng (DN) có mua nhà từ năm 2004, tại thời điểm đó là hàng hóa bất Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
T tôi đang cần mua hàng để đi bán lại (hàng thực phẩm). Vậy bạn có thể cho tôi vài địa chỉ để có thể m Ẩm thực 0
M Mình đang cần mua rượu Macallan 30 Năm 700ml bạn nào biết cửa hàng nào bán xin chỉ giúp ? Ẩm thực 0
T Em đang làm báo cáo thực tập về Kế toán mua bán hàng bóa ở Công ty cổ phần nên lưu ý những gì? Việc làm 0
S Nhận được hàng mua đang đi đường kỳ trước Kế toán & Kiểm toán 3
D Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua căn hộ chung cư để ở của khách hàng cá nhân Luận văn Kinh tế 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua smart-phone của khách hàng tại Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Phát triển hoạt động cho vay mua nhà ở khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Luận văn Kinh tế 0
D Mở rộng hoạt động cho vay mua bất động sản tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top