Girl_Lonely

New Member
Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp nhằm tăng cường công tác khai thác bảo hiểm vật chất xe cơ giới và bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại công ty cổ phần bảo hiểm PETROLIMEX (PJICO)

LỜI NÓI ĐẦU
Khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, các phương tiện sử dụng trong ngành giao thông vận tải cũng được cải tiến và ngày một hoàn thiện. Sự phát triển của ngành giao thông vận tải đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của xã hội loài người, đặc biệt với xu hướng phát triển thể giới hiện nay là xu thế toàn cầu hoá. Tuy nhiên cùng với sự cố gắng của bản thân con người cũng như sự giúp đỡ của khoa học kỹ thuật thì càng có nhiều loại phương tiện giao thông hiện đại được ra đời nhưng không phải vì có các phương tiện giao thông hiện đại mà có thể làm giảm được các vụ tai nạn giao thông ở trên đường mà ngược lại với sự bùng nổ của khoa học thì các Quốc gia cũng phải đối mặt với sự bùng nổ của các vụ tai nạn với mức độ thiệt hại về tài sản cũng nhưng về tính mạng tài sản của con người. Ở nước ta hiện nay đang có sự bùng nổ về phương tiện tham gia giao thông mạnh trong khi đó cơ sở hạ tầng lại không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân và nhất là cơ sở giao thông đường bộ ở nước là rất kém so với các nước khác trong khu vực. Khi tai nạn giao thông xảy ra không chỉ gây thiệt hại đến tài sản và tình trạng sức khoẻ của người chủ phương tiện giao thông hay là người lái xe mà còn gây ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của người của người dân, đây là mối đe doạ lơn cho các chủ phương tiện giao thông vì không những họ phải chịu thiệt hạn trực tiếp đến bản thân minh ngoài ra họ phải chịu trách nhiệm đối với người thứ ba đó là chi phí sửa chữa cũng như chi phí liên quan đến việc bồi thường đến tình trạng sức khoẻ cũng như tính mạng của người thứ ba. Để khắc phụ những tổn thất cho cả hai bên, bảo hiểm xe cơ giới đã ra đời và chứng minh được sự cần thiết và khách quan của sản phẩm bảo hiểm này trong thời gian qua.
Tuy nhiên, bảo hiểm xe cơ giới cũng như các sản phẩm bảo hiểm khác nói chung, sản phẩm bảo hiểm chỉ là lời hứa cam kết sẽ bồi thường một khoản tiền nhất định cho người tham gia bảo hiểm khi họ gặp phải rủi ro gây ra tổn thất đối với bản thân người tham gia bảo hiểm cũng như đối với người thừ ba mà rủi ro xảy ra phải trong phạm vi bảo hiểm thì nhà bảo hiểm mới có trách nhiệm bồi thường theo thoả thuận. Chính vì điều này buộc tất cả các nhà bảo hiểm phải có sự quan tâm thích đáng đến khâu khai thác cũng như khâu giam định và bồi thường tổn thất, vì vậy để tạo được vị trí cho riêng mình trên thị trường thì công ty phải nâng cao chất lượng sản phẩm của mình cũng như là nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong tất cả các khâu đặc biệt là cần nâng cao chất lượng khâu khai thác, khâu giám định và bồi thường tổn thất.
Từ những lý do trên và qua việc em được tiệp xúc với nhiều loại nghiệp vụ bảo hiểm tại Phòng bảo hiểm khu vực 8 của Công ty cổ phần bảo hiểm PETROLIMEX với sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị trong văn phòng đã giúp em hiểu biết thêm về nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới. Khi nghiên cứu thì em thấy rằng sản phẩm bảo hiểm này hiện nay đang là sản phẩm có số lượng tham gia đông đồng thời doanh thu mang lại cho công ty cũng rất lớn ngoài ra nó còn mang tính xã hội cao,tuy nhiên nó vẫn còn một số hạn chế nhất định cho nên em đã chon đề tài là “ Giải pháp nhằm tăng cường công tác khai thác bảo hiểm vật chất xe cơ giới và bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thừ ba tại công ty cổ phần bảo hiểm PETROLIMEX (PJICO)”. Bài viết của em gồm có 3 chương sau:
Chương I: Khái quát chung về bảo hiểm xe cơ giới
Chương II: Tình hình khai thác bảo hiểm vật chất xe cơ giới và bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với người thứ 3 ở công ty PJICO
Chương III: Một số kiến nghị và giải pháp nhằm tăng cường công tác khai thác bảo hiểm vật chất xe cơ giới và bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với người thư 3 tại PJICO
Do nhận thức và thời gian khảo sát thực tế còn hạn chế cho nên bài viết của em không trách khỏi những thiếu sót nhất định mặc dù em đã được sự hướng dẫn tận tình của thầy PGS.TS Nguyễn Văn Định và sự giúp đỡ tận tình của cán bộ khai thác bảo hiểm tại văn phòng “ phòng bảo hiểm khu vực 8” của công ty cổ phần bảo hiểm PETROLIMEX. Em mong được sự hướng dẫn của thầy và sự góp ý kiến của các cán bộ khai thác để bài viết của em được hoàn chỉnh hơn. Em xin chân thành cảm ơn. Sinh viên viết bài: Nguyễn Kim Anh

CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI
I.Sự cần thiết khách quan và tác dụng của bảo hiểm xe cơ giới
1.1. Sự cần thiết của bảo hiểm xe cơ giới
Với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế Việt Nam cũng như của nền kinh tế thế giới thì giao thông là ngành đóng vai trò quan trọng, then chốt của nền kinh tế. Giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, nến không có giao thông thì mọi hoạt động đều tê liệt tại chỗ sẽ không có sự lưu chuyển, lưu thông từ nơi này đến nơi khác cũng như từ quốc gia này đến quốc gia khách trên thể giới. Chính vì thế mà giao thông là huyết mạch của toàn bộ nền kinh tế vì giao thông có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến tất cả các lĩnh vực khác trên thể giới.
Trước kia việc đi lại của mọi người rất khó khăn ví hệ thống giao thông còn rất lạc hậu các phương tiện tham gia giao thông thì thô sơ, lạc hậu và rất cũ lát như xe đạp, xe máy, tàu hoả nhưng phương tiện chủ yếu vẫn là xe đạp và xe máy cộng thêm với cơ sở vật chất về hệ thồng giao thông yếu kém như đường thì nhỏ hẹp lại rất nhiều ổ gà ổ voi, có nhiều đoạn đường thì uốn lượn quanh co mà bên cạnh đó lại không có biển bảo hiệu nguy hiểm cho mọi người trước,…. Do vậy có nhiều nguy cơ dẫn đến các tại nạn gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Nhưng ngày nay với sự phát triển của nền kinh tế thì giao thông ngày được cải thiện hơn trước rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế như có rất nhiều con đường mới được mở ra, nhiều cầu cống được xây dựng mới và giao thông hàng không cũng được mời rộng nhằn đáp ừng nhu cầu tham gia giao thông của nền kinh tế, nhưng đi đôi với sự phát triển của cơ sở vật chất thì các phương tiện tham gia giao thông ngày càng phong phú và đa dạng hơn trước rất nhiều như xe máy bây giờ là phương tiện tham gia hàng ngày trên đường là nhiều nhất và sau đó là ôtô, thuyền tàu hoả và máy bay,…
Tuy cơ sở vật chất trong ngành giao thông đã được nâng cấp rất nhiều nhưng với sự bùng nổ của các phương tiện giao thông như hiện nay thì nó chưa đáp ừng được. Các phưong tiện tham gia ngày một nhiều trong khi đó ý thức của người tham gia giao thông lại thấp cụ thể như phóng nhanh, vượt ẩu, đánh võng, lượn lách trên đường,… chính vì thế mà mặt du được sự quan tâm của nhà nước và các ngành có liên quan cho nên cơ sở vật chất về giao thông được nâng cấp nhiều nhưng tỷ lệ và nguy cơ xảy ra tai nạn trên các con đường là rất nhiều và các vụ tai nạn xảy ra càng ngày càng nguy hiểm đến tính mạng của con người hơn.
 Đặc điểm và tình hình tai nạn giao thông
Do đặc tính của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ là loại xe hoạt động bằng chính đông cơ của mình và được phép lưu hành trên cơ sở một quốc gia do vậy nó có những đặc điểm sau đây:
-Trước tình hình nền kinh tế hội nhập và mở cửa như hiện nay thì số lượng đầu xe tham gia giao thông ngày càng nhiều đặc biết là ở những nước đang phát triển hay chậm phát triển. Ở những quốc gia này có những thời kỳ có tốc độ tăng đột biến về số đầu xe tham gia do vậy mà cơ sở vất chất về đường bộ không thể một lúc đáp ứng ngay được dẫn đến hậu quả là tai nạn giao thông ngày càng phát triển và hậu quả thiệt hại ngày càng nghiêm trọng.
Bảng 1.1:Tình hình tại nạn giao thông qua các năm:
(Đơn vị tính: Người)
Các chỉ tiêu Năm 1990 Năm 2000 Năm 2005
Ôtô 280.000 635.000 870.000
Mô tô 1.200.000 11.000.000 14.700.000
Số người chết 2.700 11.800 12.500
Số người bị thương 14.000 16.000 22.000
(Nguồn: Tài liệu thống kế của bộ giao thông về tình hình tai nạn giao thông)
Từ bảng thống kê trên cho ta thấy rằng số vụ tai nạn ngày càng tăng cao và mức độ nguy hiểm cũng tăng theo số vụ tai nạn đó và đặc biệt chú ý hơn là trong số những người bị thương thì có tới 70% bọ chấn thương sọ não.
- Xe cơ giới có tính cơ động cao, tính việt rã tốt và nó tham gia triệt để quá trình vận chuyển, hơn nữa xe cơ giới tham gia giao thông còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên, điều kiện khí hậu thời tiết, cơ sở hạ tầng như ở nước ta có 109 đèo dốc nguy hiểm các loại, gần 200 điển đen giao thông( chỗ cua, ngã ba,…) bởi vậy xác suất rủi ro càng cao.
- Xe cơ giới tham gia đường bộ chịu sự điều tiết của rất nhiều bộ luật của một quốc gia bởi vậy luật phát không nghiêm có ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai đường bộ.
Trước tình hình tai nạn giao thồn ngày càng gia tăng về số lượng cũng như số người bị chết và bị thương các chủ phương tiện cũng gặp khó khăn về nhiều mặt như: thiệt hại đối với chính những chủ phương tiện đó là chiếc xe đó bị hỏng về vất chất xe, thiệt hại do chiếc xe đó gây ra cho người thứ 3, thiệt hại đối với chính thân thể của chủ xe,… nó đã tạo ra cả sức ép về tài chính lẫn tinh thần cho chủ phương tiện đó. Đứng trước nhu cầu cấp thiết đó đòi hỏi phải có một tổ chức hay một tập thể nào đó đứng ra chia sẻ cùng nhau giữa những người có cùng hoàn cảnh đó. Đứng trước tình hình đó thì đã có một tổ chức đứng ra gánh vác cùng với những người là chủ của những chiếc xe đó đó chính là các công ty bảo hiểm phi nhân thọ ở Việt Nam. Liên quan đến chiếc xe cơ giới cũng như các lĩnh vực tham gia bảo hiểm các nhà bảo hiểm thường triển khai năm nghiệp vụ bảo hiểm sau đây:
+ Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba
+ Bảo hiểm vật chất xe cơ giới
+ Bảo hiểm lái phụ xe
+ Bảo hiểm hàng hoá vận chuyển trên xe
+ Bảo hiểm tai nạn hành khách.
Các nghiệp vụ bảo hiểm này khi triển khai đều được các công ty bảo hiểm triển khai kết hợp để nhằm mục đích là đảm bảo về tài chính cho chủ xe cơ giới và giúp đỡ người tham gia bảo hiểm có thể nhanh chóng chi trả hay bồi thường thiệt hạn cho người thứ ba một cách nhanh thất để giảm bớt tổn thất do rủi ro đó gây ra. Trong các công ty bảo hiểm đó có sự góp mặt của công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex. mục đích của công ty khi tham gia thị trường này là nhằm mục đích cùng chia sẻ rủi ro vời khách hàng bằng cách đảm bảo về mắt tài chính và tinh thân cho người tham gia, góp phần hạn chế các vụ tai nạn giao thông qua đó làm giảm bớt căng thẳng tinh thần cho chủ xe khi điều khiển các phương tiện giao thông trên đường.
Chính vì vậy việc triển khai nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là hết sức cần thiết và quan trọng do đó công ty cổ phần bảo hiểm petrolimex đã triển khai rộng rãi các nghiệp vụ bảo hiểm này ở tất cả các chi nhánh, đại lý, văn phòng thay mặt trên toàn quốc và mang lại hiệu quả cao và nghiệp vụ này ngày càng được công ty hoàn thiện và đáp ừng được yêu cầu cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm hiện nay.
1.2.Tác dụng của bảo hiểm xe cơ giới
Việc triển khai nghiệp vụ này có tác dụng to lớn sau đây:
- Khi triển khai nghiệp vụ này là đã góp phần ngăn ngừa và đề phòng tai nạn giao thông xảy ra trên đường bộ
- Số phí thu được từ người tham gia sẽ hình thành nên một quỹ rất lớn, quỹ này ngoài việc sử dụng bồi thường cho xe cơ giới khi rủi ro xảy ra còn sử dụng để đề phòng hạn chế tổn thất. Những nguy cơ về tai nạn do hệ thồng cơ sở hạ tầng còn thấp kém như các đoạn đường cua khoong có biển bảo nguy kiểm là cho người tham gia không làm chủ tốc độ của mình, các đoạn đèo(Đèo Cả, Đèo Cù Mông, Đèo Hải Vân,…), các đoàn đường có nhiều ổ gà, ổ voi,… đã được các công ty bảo hiểm lớn là Bảo Việt, BVI, PJICO hỗ trợ đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng đường lánh nạn, đường phụ, các cột biển bảo hiệu đoạn đường nguy hiểm hay là làm lại những con đường đã xuống cấp trầm trọng,… đã làm giảm nguy cơ gây ra tai nạn. Đồng thời công ty cũng khuyến khích các chủ xe tự thực hiện các phương pháp đề phòng hạn chế tổn thất, nâng cao ý thức của chủ phương tiện thông qua các chương trình tuyên truyền luật an toàn giao thông trên các phương tiện như tivi, bảo chí hay là các băng gôn khẩu hiệu được căng trên các đoạn đường, đồng thời công ty còn khuyến khích động viên các chủ phương tiện lái xe an toàn bằng cách là sẽ giảm phí hay là miễn đóng phí cho các chủ xe tham gia bảo hiểm mà trong mười năm tham gia không có một tai nạn nào xảy ra. Chính vì vậy đã làm cho người tham gia giao thông tạo cho mình một tính cách là lái xe cẩn thận an toàn cho người tham gia giao thông, góp phần giảm bớt các tai nạn xảy ra
- Góp phần ổn định tài chính, ổn định sản xuất kinh doanh cho các chủ xe. Khi tham gia bảo hiểm thì không ai muốn rủi ro xảy ra với mình để được bảo hiểm nhưng rủi ro lại không loại trừ bất kỳ ai, nó có thể xảy ra bất cứ khi nào và khi xảy ra thì nó gây thiệt hại cả về người và tài sản của người chủ phương tiện và cho cả người thứ ba. Khi xảy ra tai nạn mà tai nạn đó thuộc phần trách nhiệm của công ty bảo hiểm thì công ty sẽ bồi thường trong hạn mức đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự và số tiền bảo hiểm đối với vật chất xe. Số tiền bồi thường của công ty cho chủ phương tiện để giúp họ ổn định tình hình tài chính, nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó khăn ổn định sản xuất.
-Góp phần xoa dịu bớt sự căng thẳng giữa chủ xe với phía nạn nhân trong các vụ tai nạn
Khi tai nạn xảy ra mà chủ phương tiện gây thiệt hạn cho người thứ ba mà trách nhiệm này lại thuộc về các công ty bảo hiểm thì công ty nhanh chóng đứng ra bồi thường thiệt hại cho người thứ ba do chủ phương tiện gây ra đã giúp cho nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu kịp thời giảm bớt thiệt hại do tai nạn đó gây ra đồng thời nó cũng làm giảm bớt sự căng thẳng giữa người chủ phương tiện và người thứ ba
- Khi triển khai bảo hiểm xe cơ giới góp phần tạo thêm công ăn việc làm , tăng ngân sách nhà nước để từ đó nhà nước có điều kiện đầu tư xây dựng mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm về chấp hành luật lệ giao thông đối với mọi người dân.
- Tăng khả năng tự chủ về tài chính cho người tham gia.
Nền kinh tế Việt Nam đang và đã có những chuyển biến lớn lao cả về chất và lượng, Nhà nước không ngừng khuyến khích mọi thành phần kinh tế sản xuất kinh doanh nhằm tận dụng nguồn tài chính nằm trong dân, nguồn tiền nhàn rỗi này vào kinh doanh để sinh lời. Đối với một doanh nghiệp thì nguồn vốn quyết định sức mạnh, vị thế của doanh nghiệp, vì thế mà trong quá trình kinh doanh thì các doanh nghiệp phải dự trữ một lượng tiền tương đối lớn để đề phòng khi rủi ro bất ngờ xảy ra thì thật là lãng phí, đặc biệt đối với doanh nghiệp có đầu xe nhiều thì quỹ dự phòng chiếm tỷ lệ lớn và rất khó xác định. Khó khăn này sẽ được giải quyết thông qua hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới, công ty bảo hiểm sẽ lập quỹ bảo hiểm và quỹ này hoạt động trên nguyên tắc” số đông bù số ít”. Lúc này thay vì phải lập một quỹ riêng cho doanh nghiệp thì chủ phương tiện có thể yên tâm hoạt động nhờ một quỹ lớn hớn rất nhiều do các thành viên khác cùng tham gia cùng góp vốn.
Như vậy nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới vừa mang tính xã hội lại vừa mang tính nhân đạo nhân văn cao cả trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Do đó viêck triển khai nghiệp vụ này là hoàn toàn cần thiết và khách quan.
II. Nội dung cơ bản của nghiệp vụ bảo hiểm vật chất thân xe và trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba.
1.Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba
1.1.Đối tượng và phạm vi bảo hiểm
1.1.1.Đối tượng bảo hiểm
 Khái niệm:
Trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ ba là phần trách nhiệm được xác định bằng số tiền theo quy định của luất pháp và sự phán quyết của toà án quyết định chủ xe phải gánh chịu do sự lưu hành xe của mình gây tai nạn cho người thứ ba.
Trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đồi vói người thứ 3 là phần trách nhiệm được xác định theo công thức sau:
Số tiền bồi thường trách nhiệm dân sự = Mức độ lỗi * Thiệt hại thực tế của người thứ 3
Người thứ ba thực chất là phía nạn nhẩntong các vụ tai nạn, người thứ ba có thể là người hay có thể là nhiều người, có thể là đường xá, cầu cống, hoa màu, tư trang, hành lý, nhà cửa,…Tuy nhiên luật kinh doanh bảo hiểm của mỗi nước đều quy định một số trường hợp sau đây không được coi là người thứ ba:
- thân nhân của chủ xe và lái xe
- Những người làm công cho chủ xe và lái xe
- Tư trang hành lý và tài sản của những người nói trên
Để hạn chế và phòng tránh trục lợi bảo hiểm thì mỗi công ty điều đưa ra những trường hợp được quy định là những đối tượng nào là rất rõ ràng và cụ thể, tránh tình trạng một câu có thể được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau.
Với khái niệm nêu trên thì đối tượng bảo hiểm ở đây là nghĩa vụ và trách nhiệm bồi thường của chủ xe đối với người thừ ba khi xe của anh ta lưu hành gây ra tai nạn cho họ tuy nhiên đối tượng này chỉ phát sinh từ những cơ sở sau đây.
- Xe phải có lỗi
- Người thứ ba phải có thiệt hạn thực tế
- Nguyên nhân của vụ tai nạn phải gắn liền với hậu quả của nó( ngoài ra có một số trường hợp gián tiếp gây tai nạn nhà bảo hiểm vẫn tiến hành bồi thường).
- nghiệp vụ bảo hiểm này luôn luôn được thực hiện dưới hình thức bắt buộc bời vì nghiệp vụ bảo hiểm này liên quan đến rất nhiều bộ luật của một quốc gia mà đã là luật pháp thì mọi người công dân bắt buộc phải thực hiện và khi nó mang tính bắt buộc thì nó đảm bảo tính công bằng trong một xã hội và quyền lợi của mọi người dân được đảm bảo hơn thế nữa nó còn góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức chấp hành luật lệ giao thông và đặc biệt là các chủ vận tải xe cơ giới.
Chính vì những lý do trên mà nhà bảo hiểm không chịu trách nhiệm bồi thường vật chất thân xe cũng như không chịu trách nhiệm về mặt hình sự của lái xe
1.1.2.Phạm vi bảo hiểm
Trong bảo hiểm trách nhiệm dân sự(BHTNDS) của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3, các thiệt hại nằm trong phạm vi trách nhiệm của người được bảo hiểm bao gồm:
-Thiệt hại về tính mạng và tình trạng sức khoẻ của người thứ ba
-Thiệt hại về hàng hoá, tài sản,… của người thứ ba
-Thiệt hại về tài sản làm ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh hay làm giảm thu nhập
- Tình hình kinh tế xã hội ở Việt Nam ngày :theo đành giá của Bộ Tài Chính thì tốc độ phát triển của đất nước ta ngày càng phát triển mạnh tuy trong năm 2007 này do ảnh hưởng của sự biến động thể giới mà nền kinh tế nước ta có xu hướng chững lại nhưng trong thời gian này như trong tương lai nước ta vẫn là nước phát triển mạnh và hơn nữa là mức sống của người dân được nâng cao một cách rõ rệt và nhận thức của người dân ngày một tiến bộ hơn.Đất nước ta ngày càng phát triển mạnh thì nhu cầu được bảo vệ của người dân sẽ ngày càng được nâng cao hơn , đây là điều kiện hết sức thuận lợi cho thị trường bảo hiểm phát triển.
- Thị trường bảo hiểm Việt Nam:hiện nay thị trường trong nước đã rất phát triển với gấn 40 công ty bảo hiểm đã có mặt trên thị trường làm cho công ty ngày càng phải hoàn thiện mình hơn, và hơn nữa Việt Nam ra nhập tổ chức WTO cho nên thị trường Việt Nam sẽ có nhiều nhà bảo hiểm nước ngoài vào thị trường trong nước, lúc này thì tính chất cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn nữa, vì vậy để có thể tồn tại được thì công ty PJICO phải cố gắng hết sức để có thể cạnh tranh được với các công ty có mặt trên thị trường và đây cũng chính là điều kiện để công ty phấn đấu hơn nữa để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân.
- Công ty lại có một lượng khách lớn và có lượng khách không nhỏ luôn chung thuỷ với công ty PJICO và lượng khách hàng này rất ổn định trong đó có các công ty cổ đông sáng lập họ để tham gia bảo hiểm cho những chiếc xe của họ tại côngoPJICO. Đây chính là một thuận lợi lớn đối với công ty vì các công ty cổ đông này đều là những công ty lớn, hoạt động kinh doanh luôn đạt mức tăng trưởng cao, cho nên số lượng xe cũng như giá trị của các đầu xe không ngừng được tăng lên và sẽ trở thành nguồn thu lớn và thường xuyên trong tương lai cho công ty. Hơn nữa khách hàng lại là những cổ đông của mình do đó hạn chế được tình trạng trục lợi bảo hiểm như hiện nay đồng thời chi phí khai thác sẽ đỡ tốn kém đi rất nhiều.
- Công ty luôn được sự quan tâm chỉ đạo hỗ trợ của Hội đồng quản trị và các cổ đông sáng lập trong quá trình hoạt động: trong nội bộ công ty có sự đoàn kết, thống nhất từ trên xuống dưới. Điều này tạo điều kiện thuận lợ trong khai thác nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới nói riêng và các nghiệp vụ bảo hiểm khác nói chung.
- Bảo hiểm xe cơ giới là một trong số các nghiệp vụ được công ty triển khai đầu tiên, do đó qua hơn 12 năm hoạt động công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong khâu khai thác cũng như trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng và đến nay nghiệp vụ này đã tương đối hoàn thiện. Từ đó công ty dễ dàng hơn trong việc triển khai nghiệp vụ náy so với khi mới bắt đầu triển khai nghiệp vụ này.
- Các văn phong của công ty ngày càng được trang bị những thiết bị hiện đại như: 100% máy tính của công ty nôi mạng, máy gửi phách, máy in, … phục vụ tốt cho khâu khai thác, bồi thường và các dịch vụ chăm sóc khách hàng, tăng năng suất và chất lượng khai thác. Đồng thời qua trang web của công ty khách hàng có thể tiếp xúc được với các sản phẩm của công ty và thường xuyên nắm bắt được các sản phẩm mới của công ty rất thu hút được người xem và hơn nữa là thông qua trang web của công ty khách hàng có thể biết được một số thông tin về quy trình bồi thường cũng như các thủ tục cần thiết phải có khi người tham gia gặp rủi ro để công ty có thể nhanh chonh bồi thường cho khách hàng một cách nhanh nhất.
- Công ty PJICO ra đời sau một số công ty bảo hiểm khác cho nên công ty đã kịp thời học hỏi được những kinh nghiệm từ hoạt động thực tiễn của công ty đi trước đặc biệt là công ty Bảo Việt để từ đó có những chỉnh sửa từ những sai sót của công ty đi trước làm cho công ty không đi theo một số vết xe đổ của các nhà đi trước. Trước năm 1995 trên thị trường chỉ có một mình công ty bảo hiểm Bảo Việt độc quyền cung cấp sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới do vậy không chu trọng vào khâu khai thác và dịch vụ chăm sóc khách hàng, mà thụ động chờ các chủ xe đến tham gia bảo hiểm. Nhận định được điều này ngay từ khi mới thành lập công ty PJICO đã có những biện pháp triển khai hợp lý và đã đạt được kết quả đáng mừng và tăng khả năng cạnh tranh so với những công ty đán anh đặc biệt là Bảo Việt.
- Mạng lưới khai thác được quan tâm nên phát triển khá nhanh, địa bàn hoạt động của mạng lưới khai thác ngày càng được mở rộng từ Bắc vào Nam hơn thể nữa mạng khai thác lưới của công ty thường ở vào những khu vực sầm uất, ở đó nhu cầu đi lại và giao lưu lớn, Hiện nay mạng lưới còn được mở rộng và đi sâu vàotận những khu vực tỉnh lẻ trong cả nước và đặc biệt là công ty còn khai thác cả ở những vùng xa sôi, dân số ít,hiện nay công ty PJICO có 11phòng bảo hiểm khu vực, 49 chi nhánh và trên 2000 đại lý được phân bố tại khắp các tỉnh thành trong cả nước
- Hoạt động kinh doanh của công ty PJICO ngày càng có hiệu quả, điều này được thể hiện rõ ở doanh thu phí nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới ngày càng tăng trong khi đó chi phí khai thác thì lại được giảm đi đáng kể. Điều này chứng tỏ khả năng cạnh tranh của công ty với đối thủ cạnh tranh ngày một tăng, khách hàng ngày một tin tưởng vào công ty PJICO. Đây là điều kiện giúp công ty tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
b. Những khó khăn trong việc khai thác bảo hiểm xe cơ giới tại PJICO
- Bên cạnh thị trường bảo hiểm phát triển sôi động bên cạnh tạo ra sự thuận lợi cho công ty trong quá trình hoạt động thì nó còn mang lại những khó khăn, thách thức lớn đối với thị trường bảo hiểm nói chung và công ty PJICO nói riêng.Đó là việc cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm ngày càng găy gắt hơn, thông thường có ba hình thức cạnh tranh phổ biến sau đây:
+ Cạnh tranh giữa các công ty bảo hiểm trong nước với nhau: các công ty bảo hiểm mới ra đời muốn tồn tại, phát triển và củng cố vị thế của mình trên thị trường bảo hiểm thì trước hết phải cạnh tranh với Bảo Việt một công ty đàn anh trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, cho đến năm 1995 thì các sản phẩm của Bảo Việt vẫn gần như bao phủ cả thị trường bảo hiểm Việt Nam ( thị phần gần 83% ) . Nhưng từ năm 1995 đến nay thì trên thị trường xuất hiện rất nhiều các công ty bảo hiểm trong nước do đó tính chất cạnh tranh lại càng khốc liệt hơn trước. Tuy nhiên cuộc cạnh tranh giữa các công ty bảo hiểm trong nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty bảo hiểm nước ngoài vì họ là người ngoài cuộc sẽ quan sát được hết sự thiết sót của các sản phẩm mà công ty trong nước cung cấp để từ đó khi nền kinh tế thị trường mở cửa thì họ sẽ có những phương án kinh doanh phù hợp với khả năng của họ.
+ Cạnh tranh giữa các công ty bảo hiểm trong nước và các công ty bảo hiểm nước ngoài: Từ trước đến thời điểm năm 2007 thì Nhà Nước còn can thiệp vào thị trường bảo hiểm trong nước bằng cách đó là không cho phép các công ty bảo hiểm nước ngoài được phép hoạt động tại Việt Nam. Đây là điều kiện thuân lợi cho các nhà bảo hiểm trong nước vì nó giảm bớt được sự cạnh tranh của các đối thủ nước ngoài nhưng năm 2006 Việt Nam chính thức ra nhập WTO vì vậy thị trường Việt Nam phải mở cửa cho các công ty nước ngoài tham gia vào thị trường bảo hiểm ở Việt Nam. Điều này là một thách thức lớn đối với các công ty trong nước vì các công ty nước ngoài ra đời từ rất sớm cho nên họ có nhiều kinh nghiệm trong quản lý cũng như trong khâu khai thác bảo hiểm
+ Cạnh tranh giữa các công ty bảo hiểm nước ngoài với nhau: ngoài sự cạnh tranh với các công ty trong nước các công ty nước ngoài cũng cạnh tranh với nhau rất khốc liệt để nhằm thu hút khách hàng giữa các công ty đó với nhau.
Tuy nhận thức của người dân được nâng cao như còn một số họ vẫn chưa hiểu hết được lợi ích từ việc mua bảo hiểm do vậy họ vẫn còn hạn chế tham gia mua bảo hiểm, họ chỉ tham gia mua bảo hiểm mà loại hình đó Nhà Nước bắt buộc phải mua hay vẫn còn một số tầng lớp dân cư vẫn chốn tránh không mua do đó khâu khai thác vẫn còn gặp phải rất nhiều khó khăn.
- Khâu giám định và giải quyết bồi thường tổn thất của bảo hiểm xe cơ giới còn nhiều tồn tại và hạn chế vì địa bàn hoạt động của các xe cơ giới là rất rộng và các nguyên nhân gây ra tại nạn lại rất phong phú và đa dạng đòi hỏi phải có thời gian thì mới có thể xác định được chính xác nguyên nhân gây ra tai nạn như cũng chính vì thế mà làm cho người được bảo hiểm thấy khó chịu hay nghĩ rằng công ty không bồi thường cho họ
- Hiện nay công ty có hơn 1000 nhân viên cho nên việc quản lý nhân viên còn chưa được chặt chẽ hơn nữa trình độ của các cán bộ này là khách nhau cho nên việc quản lý cũng lại phải phức tạp hơn.
II. Phương hướng hoạt động trong thời gian tới tại PJICO
1. Thông điệp kinh doanh năm 2008 của công ty PJICO
Đầu năm 2008 Tổng giám đốc công ty đã đưa ra thông điệp kinh doanh của mình vào năm 2008 với các nội dung cơ bán sau đây
Trong năm 2007 vừa qua, PJICO đã đạt được những thành công lớn trên nhiều phương diện. Tổng doanh thu kinh doanh của Công ty đạt 1.100 tỷ đồng, tăng trưởng trên 30% so với năm 2006. Lợi nhuận của Công ty tăng trưởng 62% so với 2006. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ đạt gần 40%, là một trong những Công ty có tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ cao nhất thị trường bảo hiểm Việt Nam. Năm 2007 PJICO đã thực hiện việc tăng vốn điều lệ lên 336 tỷ đồng, nâng cao năng lực tài chính của Công ty và tiếp tục thực hiện các công tác chuẩn bị cho việc tăng vốn lên tối thiểu 500 tỷ đồng vào năm 2008.
PJICO là một trong những Công ty có lượng khách hàng cá nhân lớn nhất trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, với xấp xỉ 12 triệu khách hàng. Năm 2007, PJICO đã vươn lên trở thành Công ty bảo hiểm số 1 trên thị trường về bảo hiểm xe máy và là Nhà bảo hiểm ô tô có chất lượng phục vụ sau bán hàng đứng đầu thị trường. Với thế mạnh có mạng lưới phục vụ khách hàng đã phát triển tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước, PJICO có lợi thế hơn nhiều nhà bảo hiểm khác trong việc cung cấp dịch vụ tại chỗ, đặc biệt đối với bảo hiểm cho các phương tiên giao thông đường bộ - điều này đã mang lại sự an tâm và thuận tiện cho các khách hàng sử dụng dịch vụ của PJICO.
Với các thành tích xuất sắc đã đạt được, Công ty đã vinh dự được Bộ Công thương trao cờ khen “ Đơn vị xuất sắc năm 2007”.
PJICO có được nhưng thành công hôm nay là nhờ vào sự ủng hộ rất lớn từ khách hàng, những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã luôn tin tưởng sử dụng các sản phẩm dịch vụ của PJICO. Thay mặt Ban Lãnh đạo Công ty, tui xin gửi lời Thank chân thành nhất tới các Quí khách hàng và luôn mong muốn được phục vụ Quí khách với nỗ lực cao nhất của mình cùng các đồng sự.
Bước sang năm 2008, PJICO nhận thức được đầy đủ những thuận lợi, thách thức mới của thị trường. Đây là năm được coi là năm “bản lề” của kế hoạch 5 năm 2006- 2010 của Nhà nước, với những chỉ tiêu phấn đấu rất cao về tăng trưởng GDP, về tăng trường đầu tư nước ngoài... Các văn bản pháp lý về bảo hiểm tiếp tục được hoàn thiện hơn; mức sống và ý thực tham gia bảo hiểm của người dân tiếp tục được cải thiện... – đây chính là những thuận lợi cho PJICO cũng như các nhà bảo hiểm khác. Ngoài những thuận lợi, năm 2008 cũng xuất hiện thêm những khó khăn, thách thức mới. Đó là sự cạnh tranh từ các công ty bảo hiểm mới được thành lập trong năm 2007 và dự kiến sẽ được thành lập trong năm 2008, là sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn từ các công ty bảo hiểm nước ngoài khi từ 01/01/2008 Nhà nước không còn hạn chế các công ty bảo hiểm nước ngoài tham gia thị trường bảo hiểm các loại hình bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm các dự án có nguồn vốn từ ngân sách... theo các cam kết khi gia nhập WTO...
Đối với PJICO, năm 2008 cũng sẽ là một năm “bản lề” trong lịch sử phát triển của Công ty. Trong năm 2008, Công ty có kế hoạch tiếp tục tăng vốn điều lệ lên tối thiểu 500 tỷ đồng và sau đó là 1.000 tỷ đồng, chuẩn bị các bước cần thiết để chuyển đổi lên mô hình Tổng Công ty, hoạt động đa dạng trong nhiều loại hình kinh doanh, trong đó kinh doanh bảo hiểm gốc, đầu tư tài chính là nòng cốt. Luôn tin tưởng vào sức mạnh nội lực của mình, Công ty tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng cao 20% so với 2007, với lợi nhuận phấn đấu tăng trưởng 100% so với thực hiện 2007. PJICO phấn đấu tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu thị trường ở những lĩnh vực thế mạnh của mình và tăng cường khả năng cạnh tranh ở các mảng nghiệp vụ khác, phát triển thêm các sản phẩm mới để đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu bảo hiểm mới của các tổ chức, cá nhân trên thị trường.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu của Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại nhà nước Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp Marketing Mix nhằm tăng cường thu hút thị trường khách sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng khách sạn quốc tế Bảo Sơn Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top