edwin_nguyen

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu rượu vang của công ty TNHH Đầu Tư Phát Triển Thương Mại Quốc Tế - SBI





MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ NHẬP KHẨU VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU. 3
I. NHẬP KHẨU VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU. 3
1. Khái niệm về nhập khẩu và hiệu quả kinh doanh nhập khẩu. 3
1.1. Khái niệm về nhập khẩu. 3
1.2. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh nhập khẩu. 4
2. Phân loại hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của doanh nghiệp. 5
2.1. Hiệu quả kinh doanh tuyệt đối và hiệu quả kinh doanh tương đối. 5
2.2. Hiệu quả kinh doanh tổng hợp và hiệu quả kinh doanh bộ phận. 6
2.3. Hiệu quả kinh doanh trước mắt và hiệu quả kinh doanh lâu dài. 6
2.4. Hiệu quả tài chính và hiệu quả chính trị - xã hội. 6
3. Phương hướng và biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của doanh nghiệp. 7
4. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của doanh nghiệp. 8
II. HỆ THỐNG CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP. 10
1. Các chỉ tiêu định lượng. 10
1.1. Chỉ tiêu lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận kinh doanh nhập khẩu. 10
1.2. Chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh theo chi phí. 11
1.3. Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn. 12
1.4. Chỉ tiêu hiệu quả sử dụng lao động. 13
1.5. Chỉ tiêu hiệu suất tiền lương. 13
2. Các chỉ tiêu định tính. 14
III. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP. 14
1. Các yếu tố chủ quan. 14
1.1. Yếu tố nhân lực. 15
1.2. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho kinh doanh nhập khẩu. 16
1.3. Tính chất và đặc điểm của mặt hàng nhập khẩu. 16
1.4. Vốn kinh doanh. 17
2. Các yếu tố khách quan. 17
2.1. Hệ thống chính sách của Nhà nước về nhập khẩu. 17
2.2. Hệ thống pháp luật trong nước và quốc tế. 19
2.3. Môi trường văn hóa, xã hội, tự nhiên. 19
2.4. Trình độ phát triển của nền sản xuất trong nước. 20
2.5. Hệ thống tài chính - ngân hàng. 20
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH NHẬP KHẨU RƯỢU VANG CỦA CÔNG TY SBI. 22
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY SBI. 22
1. Qúa trình hình thành và phát triển của công ty SBI. 22
1.1. Quá trình hình thành của công ty SBI. 22
1.2. Quá trình phát triển của công ty SBI. 22
2. Mô hình tổ chức bộ máy quản trị và chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận. 23
3. Lĩnh vực kinh doanh và đặc điểm mặt hàng kinh doanh của công ty SBI. 26
II. TÌNH HÌNH KINH DOANH NHẬP KHẨU RƯỢU VANG CỦA CÔNG TY SBI TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY. 29
1. Các thị trường nhập khẩu rượu vang của công ty SBI. 29
2. Các chủng loại rượu vang nhập khẩu của công ty SBI. 30
3. Công tác tổ chức hoạt động nhập khẩu rượu vang của công ty SBI. 32
3.1. Nghiên cứu thị trường nhập khẩu và thị trường tiêu thụ rượu vang. 32
3.2. Xác định mức giá nhập khẩu của mỗi loại rượu vang. 34
3.3. Lập kế hoạch, phương án kinh doanh nhập khẩu rượu vang. 34
3.4. Đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu rượu vang. 35
3.5. Thực hiện hợp đồng nhập khẩu rượu vang. 36
III. THỰC TRẠNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU RƯỢU VANG CỦA CÔNG TY SBI. 36
1. Những biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu rượu vang của công ty SBI thời gian qua. 36
2. Các chỉ tiêu thể hiện hiệu quả kinh doanh nhập khẩu rượu của công ty SBI thời gian qua. 39
2.1. Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận kinh doanh nhập khẩu. 39
2.2. Chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh theo chi phí. 40
2.3. Hiệu quả sử dụng vốn. 41
2.4. Hiệu quả sử dụng lao động. 42
2.5. Hiệu suất tiền lương. 43
IV. ĐÁNH GIÁ VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP RƯỢU VANG CỦA CÔNG TY SBI THỜI GIAN QUA. 44
1. Mặt mạnh. 44
2. Nhược điểm. 45
3. Nguyên nhân 45
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU RƯỢU VANG CỦA CÔNG TY SBI. 46
I. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI VIỆC KINH DOANH NHẬP KHẨU RƯỢU VANG TẠI VIỆT NAM. 46
1. Cơ hội. 46
2. Thách thức. 47
II. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU RƯỢU VANG CỦA CÔNG TY SBI THỜI GIAN TỚI. 48
1. Phương hướng. 48
2. Mục tiêu. 49
2.1. Các mục tiêu chung. 49
2.2. Các mục tiêu cụ thể. 50
III. MỘT SỐ GIẢ PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU RƯỢU VANG CỦA CÔNG TY SBI. 51
1. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường. 51
2. Hoàn thiện nghiệp vụ nhập khẩu rượu vang của công ty. 53
3. Nâng cao hiệu quả việc xây dựng kế hoạch nhập khẩu rượu vang. 55
4. Đẩy mạnh việc tiêu thụ rượu vang tại thị trường trong nước. 57
5. Giảm chi phí kinh doanh nhập khẩu rượu vang. 60
KẾT LUẬN 63



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

tháng, báo cáo kết quả thực hiện chương trình, thoả thuận theo quy định.
* Phòng hành chính nhân sự.
Bao gồm 5 nhân viên, trong đó có 1 trưởng phòng, 4 nhân với các chức năng nhiệm vụ chính:
- Quản lý, soạn thảo công văn, văn bản.
- Mua sắm, bảo hành, sữa chữa TSCĐ và CCLĐ.
- Tổng hợp số liệu báo cáo cho Giám đốc.
- Hoạch định nhân sự.
- Tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân nhân sự.
- Các vấn đề về lương thưởng.
* Phòng kế toán.
Gồm 8 người trong đó có 1 kế toán trưởng, 2 nhân viên làm công tác ngân quỹ và 5 nhân viên làm công tác kế toán. Chức năng và nhiệm vụ chủ yếu:
- Thực hiện những công việc về ngiêp vụ chuyên môn tài chính kế toán theo đúng quy định của Nhà nước về chuẩn mực và nguyên tắc kế toán.
- Đảm bảo nguồn vốn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Thu hồi vốn nhanh tróng, tránh tình trạng vốn bị chiếm dụng .
- Quản lý hoạt động tài chính trong toàn công ty.
- Lập kế hoạch tài chính theo tháng, quý, năm đồng; định kỳ báo cáo giám đốc về tình hình tài chính của công ty.
- Theo dõi việc thực hiện các kế hoạch tài chính đã được duyệt.
- Quan hệ với ngân hàng, các tổ chức tín dụng trong hoạt động vay vốn và luân chuyển tiền tệ.
- Lập và đánh giá báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật và điều lệ của công ty.
- Tiến hành các thủ tục, thanh quyết toán các loại thuế với cơ quan thuế.
* Bộ phận kho.
Gồm 1 thủ kho và 6 nhân viên làm nhiệm vụ bốc dỡ hàng hóa. Bộ phận kho có chức năng và nhiệm vụ như sau:
- Quản lý và kiểm soát hàng hóa trong kho.
- Kiểm tra việc xuất nhập hàng hóa.
- Theo dõi và xử lý hàng hóa.
- Tổ chức việc bốc dỡ và sắp xếp hàng hóa trong kho khoa học.
- Thực hiện công tác điều phối.
- Tổ chức thực hiện việc thu tiền và giao tiền hàng.
3. Lĩnh vực kinh doanh và đặc điểm mặt hàng kinh doanh của công ty SBI.
Lĩnh vực kinh doanh đã đăng ký của công ty bao gồm:
- Kinh doanh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, may mặc, nông lâm thủy sản.
- Kinh doanh rượu, bia, nước giải khát.
- Kinh doanh vận tải hàng hóa, giao nhận hàng hóa.
- Kinh doanh vật liệu xây dựng.
- Kinh doanh xe đạp, xe máy, ô tô, phương tiện giao thông vận tải.
- Kinh doanh khách sạn, nhà hàng.
- Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hàng hoá.
Hiện nay công ty SBI tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các sản phẩm rượu vang. Công ty trực tiếp liên hệ với các nhà sản xuất cung cấp rượu vang nước ngoài để đặt hàng mà không thông qua các đại lý trung gian. Công ty SBI luôn trú trọng việc thiết lập, duy trì mối liên hệ với các nhà sản xuất rượu vang lớn, có uy tín để có thể đảm bảo nguồn cung cấp ổn định. Hệ thống phân phối của công ty tương đối rộng, trải đều ra các tỉnh cả 3 miền. Đặc biệt ở một số tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng, Quản Ninh… công ty đã thiết lập được 1 hệ thống phân phối khá mạnh. Tại thành phố Hồ Chí Minh công ty cũng đã thành lập một văn phòng thay mặt nhằm từng bước tìm hiểu và chiếm lĩnh thị trường phía Nam. Công ty cũng có các kênh phân phối khác như: kênh bán buôn; các đại lý; bán tại siêu thị; kênh nhà hàng khách sạn. Tuy nhiên các kênh này mới được thành lập lên chưa phát triển mạnh.
Loại hình sản phẩm mà công ty SBI đang kinh doanh có những tính chất đặc thù nhất định so với các sản phẩm khác. Rượu vang là một một mặt hàng được coi là xa xỉ, là sản phẩm tiêu dùng cao cấp và không được nhà nước khuyến khích nhập khẩu. Trước đây, để nhập khẩu rượu vang các công ty buộc phải thông qua 1 đầu mối của nhà nước, điều này khiến các công ty không chủ động được nguồn cung và làm tăng giá thành sản phẩm. Từ năm 2000, đã có sự thay đổi về chính sách của Nhà nước, theo đó các công ty được đứng ra tự nhập khẩu rượu mà không cần thông qua bất kỳ 1 đầu mối nào. Chính sách này đã tạo ra những điều kiện mới cho sự phát triển của công ty trong lĩnh vực nhập khẩu rượu nói chung cũng như công ty SBI nói riêng. Tuy nhiên đây cũng chính là khó khăn đầu tiên của công ty khi tham gia vào lĩnh vực nhập khẩu và phân phối rượu. Trước đây các công ty không phải chủ động tìm kiếm thị trường nhập khẩu vì đã thông qua đầu mối của Nhà nước, khi chính sách này rỡ bỏ, các công ty sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ và vấp váp trong việc tự tìm kiếm thị trường nhập khẩu, tự liên hệ với các nhà cung cấp nước ngoài, do đã quen trong việc phụ thuộc vào một nhà nhập khẩu đầu mối của Nhà nước. Công ty SBI được thành lập vào năm 2003, đây là thời điểm mà thị trường nhập khẩu và phân phối rượu vang đã phát triển tương đối, đã có nhiều nhà phân phối tạo dựng được uy tín và chỗ đứng vững chắc, do đó việc tham gia vào thị trường cũng như bước đầu tạo dựng mối quan hệ làm ăn với khách hàng là không dễ dàng. Tuy nhiên với những chính sách và chiến lược đúng đắn công ty đã từng bước tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường. Mặt khác, do thị trường nhập khẩu rượu vang được đánh giá là phát triển khá nhanh, hàng năm có rất nhiều hãng rượu về Việt Nam tím kiếm đại lý phân phối, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này do đó áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt. Khách hàng cũng là một trong những yếu tố tạo nên sức ép kinh doanh cho công ty. Người tiêu dùng mặt hàng cao cấp này được đánh giá là những khách hàng khó tính, tương đối sành về các hãng rượu có uy tín. Do có nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực này nên chủng loại hàng hóa là vô cùng phong phú, khách hàng ngày càng có nhiều sự lụa chọn thay thế. Công ty luôn phải tim hiểu và đáp ứng kịp thời những nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
II. TÌNH HÌNH KINH DOANH NHẬP KHẨU RƯỢU VANG CỦA CÔNG TY SBI TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY.
1. Các thị trường nhập khẩu rượu vang của công ty SBI.
Trong quá trình hình thành và phát triển, công ty SBI luôn cố gắng mở rộng mối quan hệ bạn hàng với các nhà cung cấp rượu vang nước ngoài nhằm đa dạng hóa nguồn cung cấp. Hiện nay công ty SBI nhập khẩu rượu từ 10 quốc gia, trong đó Mỹ, Bồ Đào Nha, Pháp, Úc là các thị trường nhập khẩu chính.
Bảng 2.1 : Các thị trường nhập khẩu rượu vang của công ty 2006-2008.
(Đơn vị: Triệu đồng)
STT
TT
2006
2007
2008
Giá trị
Tỉ trọng
(%)
Giá trị
Tỉ trọng
(%)
Giá trị
Tỉ trọng
(%)
1
Mỹ
10.107,1
71,5
10.847,6
66,5
11.416,7
73,8
2
Bồ Đào Nha
1.087,8
7,7
1.567,2
9,6
0
0
3
Pháp
1.267,4
8,9
0
0
0
0
4
Úc
949,9
6,7
3.114,4
19,1
3.125,2
20,2
5
TT khác
708,7
5,2
776,5
4,8
916,1
6
6
Tổng
14.120,9
100
16.305,7
100
15.458
100
(Nguồn: Phòng kinh doanh)
Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất của công ty SBI, đây là thị trường mà công ty SBI đã thiết lập hoạt động nhập khẩu rượu từ khá lâu, trước cả thời điểm thành lập chính thức của công ty năm 2003. Kim ngạch nhập khẩu của công ty SBI từ thị trường này luôn chiếm tỷ trọng cao, từ 66,5% đến 73,8%.
Đứng sau thị trường Mỹ là thị trường Úc. Kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này tăng đều đặn qua các năm. Tỷ trọng nhập khẩu từ thị trường này tăng mạnh mẽ từ 6,7% năm 2006 đến 20,2% n...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn của Công ty Cổ phần chứng khoán Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần chứng khoán VIG Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Nâng cao hiệu quả cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
N Nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng sản phẩm thép của Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát Quản trị chuỗi cung ứng 1
D Nâng cao hiệu quả bán hàng của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Toàn Phượng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top