lanhgia007

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Phát hành trái phiếu Chính phủ cho đầu tư phát triển - Kho bạc Nhà nước Việt Nam trong giai đoạn 2004 - 2008





MỤC LỤC
BẢNG LIỆT KÊ CÁC CHỮ VIẾT TẮT. 1
LỜI MỞ ĐẦU. 2
1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu. 2
2. Mục đích nghiên cứu. 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 3
4. Phương pháp nghiên cứu. 3
5. Kết cấu chuyên đề. 3
Chương 1 - LÝ LUẬN CHUNG VỀ VIỆC PHÁT HÀNH TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ CHO ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN. 5
1.1 - Giới thiệu chung về trái phiếu chính phủ. 5
1.1.1 Khái niệm trái phiếu Chính phủ. 5
1.1.2 Đặc điểm của trái phiếu Chính phủ. 6
1.1.2.1 Độ rủi ro thấp. 6
1.1.2.2 Tính sinh lời thấp. 6
1.1.3. Phân loại trái phiếu chính phủ. 7
1.1.3.1 Phân loại theo chủ thể phát hành. 7
1.1.3.2 Phân loại theo mục đích phát hành. 8
1.1.3.3 Phân loại theo kỳ hạn. 9
1.1.3.4 Phân loại theo hình thức trả lãi. 9
1.1.3.5 Phân loại theo mức độ bảo đảm thanh toán. 9
1.1.3.6 Phân loại theo hình thức và tiêu thức quản lý. 10
1.1.3.7 Phân loại theo địa bàn phát hành. 10
1.2 – Sự cần thiết phát hành trái phiếu Chính phủ cho đầu tư phát triển. 10
1.2.1 Đáp ứng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. 10
1.2.1.1 Đáp ứng nhu cầu vốn phát triển kinh tế địa phương. 10
1.2.1.2 Đáp ứng nhu cầu vốn tài trợ cho các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt của Chính phủ. 12
1.2.1.3 Đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư các dự án kinh tế trọng điểm quốc gia của các doanh nghiệp Nhà nước. 14
1.2.2 Thúc đẩy sự phát triển của thị trường vốn. 15
1.2.3 Góp phần ổn định tiền tệ, kiềm chế lạm phát. 15
1.2.4 Góp phần tăng cường vai trò của nhà nước trong điều tiết kinh tế 16
vĩ mô. 16
1.3 – Trình tự, thủ tục phát hành trái phiếu Chính phủ. 17
1.3.1 Phát hành tín phiếu kho bạc, trái phiếu kho bạc, trái phiếu công trình Trung ương và trái phiếu ngoại tệ. 17
1.3.2 Phát hành trái phiếu đầu tư. 18
1.3.3 Phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh. 18
1.3.4 Phát hành trái phiếu Chính quyền địa phương. 19
1.4 – Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác phát hành TPCP. 19
1.4.1 Nhu cầu vốn cho ĐTPT kinh tế. 19
1.4.2 Tốc độ phát triển kinh tế. 20
1.4.3 Lạm phát và lãi suất tương lai dự tính. 20
1.4.4 Lợi tức và mức độ rủi ro của các công cụ đầu tư khác ( vàng, bất động sản ) 20
1.4.5 Khả năng sinh lời từ việc mua, bán chuyển nhượng TPCP. 20
1.4.6 Tính thanh khoản của TPCP. 21
Chương 2 - THỰC TRẠNG PHÁT HÀNH TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ CHO ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN 2004-2008. 22
2.1 - Cơ chế chính sách phát hành TPCP phủ cho đầu tư phát triển ở nước ta. 22
2.1.2 Công tác xây dựng kế hoạch phát hành TPCP. 22
2.1.2 Công tác quản lý phát hành trái phiếu Chính phủ qua hệ thống KBNN. 22
2.1.2.1 Tổ chức in trái phiếu. 22
2.1.2.2 Phân phối, điều chuyển và thu hồi trái phiếu. 23
2.1.2.3 Trách nhiệm của các đơn vị trong việc quản lý trái phiếu 23
2.1.2.4 Quản lý nguồn thu phát hành trái phiếu và nguồn thanh toán gốc, lãi trái phiếu. 26
2.2 - Thực trạng của công tác phát hành trái phiếu Chính phủ cho đầu tư phát triển ở nước ta giai đoạn 2004 – 2008. 27
2.2.1 Khái quát tình hình phát hành TPCP cho đầu tư phát triển ở nước ta giai đoạn 2004 -2008. 27
2.2.2 Công tác phát hành trái phiếu Chính phủ cho đầu tư phát triển ở nước ta giai đoạn 2004 – 2008. 30
2.2.2.1 Kết quả phát hành trái phiếu GT-TL cho các dự án, công trình trọng điểm Quốc gia. 32
2.2.2.2 Kết quả phát hành công trái giáo dục cho chương trình kiên cố hoá trường lớp học. 37
2.2.3 Kết quả của công tác phát hành TPCP theo các cách phát hành trái phiếu. 42
2.2.3.1 Phát hành TPCP theo hình thức bán lẻ qua hệ thống KBNN. 46
2.2.3.2 Đấu thầu qua NHNN và TTGDCK. 47
2.2.3.3 Bảo lãnh phát hành. 49
2.3 - Đánh giá tình hình phát hành trái phiếu Chính phủ cho đầu tư phát triển tại Việt Nam giai đoạn 2004 – 2008. 52
2.3.1 Những mặt tích cực đã đạt được. 52
2.3.1.1 Trái phiếu Chính phủ là công cụ huy động vốn có hiệu quả của Nhà nước. 52
2.3.1.2 Đã thiết lập và hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác huy động vốn. 54
2.3.1.3 Cơ chế phát hành trái phiếu từng bước được cải tiến. 55
2.3.1.4 Hình thức huy động ngày càng đa dạng. 56
2.3.1.5 Đã thiết lập được bộ máy làm công tác phát hành, thanh toán trái phiếu trên địa bàn cả nước. 56
2.3.2 Một số hạn chế và nguyên nhân. 57
2.3.2.1 Khối lượng vốn huy động cho ĐTPT thông qua hình thức phát hành trái phiếu nhìn chung còn thấp. 57
2.3.2.2 Chưa xây dựng được kế hoạch phát hành mang tính khả thi cao và ổn định trong từng giai đoạn. 57
2.3.2.3 Trái phiếu Chính phủ chưa thực sự đóng vai trò là hàng hoá chủ đạo trên thị trường vốn và vai trò điều hành trên thị trường tiền tệ. 58
2.3.2.4 Cơ chế phát hành trái phiếu chưa hoàn thiện. 59
2.3.2.5 Tính thanh khoản của trái phiếu còn thấp. 60
2.3.2.6 Việc quy định đối tượng phát hành trái phiếu công trình còn bó hẹp. 61
Chương 3 – MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC PHÁT HÀNH TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ CHO ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN Ở NƯỚC TA TRONG NHỮNG NĂM TỚI. 62
3.1 – Nhu cầu vốn đầu tư phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam từ nay cho tới năm 2015. 62
3.1.1 Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến 2015. 62
3.1.2 Nhu cầu vốn đầu tư phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế ở nước ta từ nay cho tới năm 2015. 63
3.1.3 Xây dựng lộ trình triển khai công tác phát hành TPCP ở Việt Nam. 66
3.1.3.1 Từ nay tới năm 2010. 66
3.1.3.2 Giai đoạn 2011 – 2015. 66
3.1.3.3.Giai đoạn từ 2015 trở đi. 67
3.2 – Những giải pháp hoàn thiện công tác phát hành trái phiếu Chính phủ cho đầu tư phát triển ở nước ta. 67
3.2.1 Các giải pháp về cơ chế chính sách và tổ chức bộ máy. 67
3.2.1.1 Hoàn thiện cơ chế, chính sách huy động vốn và cơ chế phát hành công trái XDTQ. 67
3.2.1.2 Nâng cao chất lượng công tác kế hoạch hoá phát hành TPCP. 69
3.2.1.3 Thực hiện phân loại các đối tượng đầu tư của Trái phiếu Chính phủ để từ đó có chính sách huy động cụ thể với từng đối tượng đó 70
3.2.1.4 Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng có liên quan để thực hiện có hiệu quả công tác huy động vốn. 75
3.2.1.5 Tăng cường đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ và nâng cao kiến thức của công chúng về lĩnh vực huy động vốn. 76
3.2.2 Nhóm giải pháp kỹ thuật, nghiệp vụ. 77
3.2.2.1 Hoàn thiện cách phát hành TPCP. 77
3.2.2.2. Sớm thành lập các nhà đại lý cấp một trên thị trường sơ cấp 78
3.3.2.3. Cải tiến cơ chế xác định lãi suất TPCP. 79
3.3.2.4. Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại cho thị trường TPCP. 80
KẾT LUẬN. 82
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 83
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ăng cao
Bảng 2.3: Tổng hợp phát hàng trái phiếu GT-TL từ năm 2004-2008.
Đơn vị: tỷ đồng/ triệu USD
Tỷ giá 15.602
STT
Hình thức phát hành
Năm 2004
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Tổng cộng
Tổng số phát hành (qui đổi)
5033
10585
10348
20276.6
6695
52937.6
Bằng VNĐ
4322.136
10585
10348
20276.6
45531.736
Bằng USD
44358
0
0
44358
1
Phát hành qua KBNN
Bằng VNĐ
1203412
1385
0
0
0
1204797
Bằng USD
38858
0
0
0
38858
2
Đấu thầu qua NHNN
5.5
0
0
0
0
5.5
3
Đấu thầu qua TTGDCK
483724
50
1488
6350
555
492167
4
Bảo lãnh phát hành
635
3150
4360
7650
3640
19435
5
BHXH mua
2000
6000
4500
6000
2500
21000
6
Đấu thầu theo lô lớn
296.6
296.6
Nguồn: Kho bạc Nhà nước Việt Nam
Trong năm 2007, sau một thời gian nghiên cứu và chuẩn bị chu đáo, KBNN đã phối hợp với trung tâm Giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán thực hiện thành công hai đợt phát hành trái phiếu lô lớn theo kỹ thuật phát hành của các nước tiên tiến, nhằm cơ cấu lại thị trường trái phiếu, góp phần nâng cao tính thanh khoản của trái phiếu trên thị trường thứ cấp, từng bước hình thành đường cong lãi suất chuẩn TPCP, tạo cơ sở cho sự phát triển ổn định, bền vững của thị trường chứng khoán. Kỹ thuật phát hành này đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo các nhà đầu tư, khối lượng vốn huy lớn, lãi suất thấp hơn so với các đợt phát hành cùng thời điểm, thể hiện hiệu ứng liên kết, hỗ trợ giữa thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp, mở ra một trang mới cho sự phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam.
Bảng 2.4 : Tình hình giải ngân trái phiếu GT-TL từ 2003 đến 2008.
Đơn vị: tỷ đồng.
Chỉ tiêu
2003+2004
2005
2006
2007
2008
Luỹ kế
I. Tổng nguồn vốn TPCP
10066
12834,5
16120,5
26634,1
21134,1
57970,6
Trong đó:
Nguồn vốn TPCP còn năm trước chuyển sang
2249,5
5772,5
6357,5
14439,1
28818,6
Số vốn TPCP huy động hàng năm
10066
10585
10348
20276,6
6695
57970,6
II. Tổng kế hoạch vốn TPCP đã phân bổ
10277
8368
12525
17200
22069,6
70389,6
% so với số vốn huy động hàng năm
102%
79%
121%
85%
330%
121%
III. Tổng giá trị khối lượng hoàn thành
6671
5599
7212
9684
12582
41748,9
% so với tổng số vốn huy động
66%
53%
70%
48%
188%
72%
% so với tổng kê hoạch vốn đã phân bổ
65%
67%
58%
56%
57%
59%
IV. Tổng số vốn TPCP thanh toán qua BNNN (bao gồm cả tạm ứng)
7816,5
7062%
9763%
12195%
20529,7
57366,2
% so với tổng số vốn huy động
78%
67%
94%
60%
307%
99%
% so với tổng kế hoạch vốn đã phân bổ
76%
84%
78%
71%
93%
81%
% so với tổng giá trị khối lượng hoàn thành
117%
126%
135%
126%
163%
137%
Nguồn: Kho bạc Nhà nước Việt Nam
Về tình hình giải ngân, nhìn chung quản lý sử dụng vốn huy động được từ phát hành TPCP chặt chẽ. Tuy tỷ lệ giải ngân chưa cao nhưng cơ bản đảm bảo nguyên tắc giải ngân 80% khối lượng huy động của năm trước khi đề ra kế hoạch huy động năm sau.
2.2.2.2 Kết quả phát hành công trái giáo dục cho chương trình kiên cố hoá trường lớp học.
Kiên cố hoá trường, lớp học là một Chương trình dự án trọng điểm Quốc gia để nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện mục tiêu của chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2010 và những năm tiếp theo. Trong điều kiện NSNN còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất của ngành giáo dục đặc biệt là giáo dục phổ thông và giáo dục tiểu học còn nhiều thiếu thốn. Để phát triển sự nghiệp giáo dục, bên cạnh tăng cường cơ sở vật chất và hiện đại hoá các trường, lớp học đã đủ tiêu chuẩn, cần đầu tư để xóa tình trạng học 3 ca và phòng học tranh tre nứa lá là một mục tiêu hết sức quan trọng mà Đảng ta đã đề ra trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội đến năm 2010: “ Tăng cường đầu tư cho giáo dục từ ngân sách Nhà nước và đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục đào tạo. Khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế đầu tư phát triển giáo dục ở tất cả các bậc học, đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội. Ngân sách Nhà nước tập trung nhiều hơn cho các các bậc giáo dục phổ cập, cho vùng nông thôn, miền núi ...đảm bảo học tập cho con em người có công và gia đình cùng kiệt ...”.
Phát hành Công trái giáo dục là một chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước, là hình thức huy động vốn thông qua việc vận động chính trị nhằm động viên các tầng lớp dân cư, các cơ quan đơn vị, tổ chức kinh tế trên tinh thần tự nguyện và tùy theo khả năng của mình tích cực tham gia mua công trái, góp phần tăng cường đầu tư cho sự nghiệp giáo dục đào tạo của đất nước.
Để thực hiện mục tiêu xóa phòng học 3 ca, phòng học tranh tre nứa lá và kiên cố hóa trường học theo Nghị quyết 09/2002/NQ-QH11 ngày 28/11/2002 của Quốc hội và Nghị định số 28/2003/NĐ-CP ngày 31/3/2003 của Chính phủ, Nghị định số 42/2005/NĐ-CP ngày 29/3/2005 của Chính phủ, Bộ Tài chính đã phát hành 02 đợt Công trái giáo dục theo cách bản lẻ qua hệ thống KBNN với tổng khối lượng huy động được 5.396 tỷ đồng trong đó đợt 1 ( từ 5/5 đến hết 23/5/2003) huy động được 2.580 tỷ đồng và đợt 2 (từ 19/5/2005 đến hết 03/6/2005) huy động được 2.816 tỷ đồng, đạt 110% so với kế hoạch được giao (5.396tỷ/4.900 tỷ đồng).
Theo Nghị định số 42/2005/NĐ-CP ngày 29/3/2005 của Chính phủ về việc phát hành công trái giáo dục năm 2005, Bộ Tài chính đã khẩn trương nghiên cứu, ban hành cơ chế chính sách có liên quan đến việc phát hành công trái giáo dục. Đến ngày 22/4/2005, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các tài liệu chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ đã được ban hành đầy đủ, đồng bộ và được gửi đến các Bộ ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh truyền hình để triển khai kịp thời cuộc vận động phát hành công trái giáo dục từ ngày 19/5/2005 trên phạm vi cả nước.
Từ kinh nghiệm của đợt phát hành công trái giáo dục 2003, KBNN đã chủ động phối hợp với Nhà máy In tiền Quốc gia để in và phân phối chứng chỉ kịp thời, với cơ cấu các loại mệnh giá hợp lý, đảm bảo cung cấp kịp thời cho các điểm bán công trái có đủ số lượng, chủng loại chứng chỉ cần thiết trước khi phát hành..
Ngày 19/5/2005, hệ thống KBNN đồng loạt tổ chức việc phát hành công trái giáo dục với hàng nghìn bàn phát hành trên phạm vi cả nước. KBNN các tỉnh, thành phố đã bố trí địa điểm và thời gian bán công trái hợp lý, bố trí thêm các bàn bán công trái lưu động tạo thuận lợi nhất cho người mua công trái.
Theo số liệu điện báo của 64 tỉnh, thành phố, tổng khối lượng công trái giáo dục đã phát hành tính đến hết ngày 03/6/2005 là 2.803 tỷ đồng; so với kế hoạch ban đầu đạt 187% (2.803 tỷ đồng/1.500 tỷ đồng); so với tổng mức chỉ tiêu sau khi được Chính phủ bổ sung đạt 104% (2.803 tỷ đồng/2.700 tỷ đồng).
Bảng 2.5: Kết quả thực hiện việc phát hành công trái giáo dục so với kế hoạch vận động năm 2005.
Đơn vị: Tỷ đồng
STT
Khu vực
Kế hoạch
Thực hiện
Tỷ lệ (%)
1
Khu vực dân cư
500
812
162
2
Các tổ chức tín dụng
500
1.550
310
3
Các công ty bảo hiểm
100
185
185
4
Các doanh nghiệp thuộc TW
100
56
56
5
BHXH Việt Nam
300
200
67
TỔNG SỐ
1.500
2.803
187
Nguồn: Kho bạc Nhà nước Việt Nam
Tính đến ngày 03/6/...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
F Huy động vốn trung và dài hạn qua phát hành trái phiếu tại ngân hàng đầu tư và phát triển Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
L Một số đề xuất để Việt Nam phát hành trái phiếu quốc tế có hiệu quả Luận văn Kinh tế 0
W Đẩy mạnh phát hành các loại trái phiếu Chính phủ Luận văn Kinh tế 0
L Nghiên cứu thực trạng và giải pháp thúc đẩy hiệu quả việc phát hành trái phiếu ra thị trường vốn quốc tế Luận văn Kinh tế 2
H Hoạt động phát hành trái phiếu Chính Phủ tại Kho bạc Nhà nước. ThS. Kinh tế Luận văn Kinh tế 0
T Khả năng sinh trưởng, phát triển của các giống hành củ địa phương và nhập nội trong điều kiện trái v Nông Lâm Thủy sản 0
L Hoạt động cung ứng dịch vụ của ngân hàng thương mại trong phát hành trái phiếu riêng lẻ của doanh ng Luận văn Luật 0
N Pháp luật phát hành trái phiếu của Ngân hàng Thương mại ở Việt Nam : Luận văn ThS. Luật: 60 38 50 Luận văn Luật 0
C Ô tô TMT dự kiến phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu, tham vọng thâu tóm Vinamotor Tài chính, Chứng khoán 4
J (Trung Việt) Ngày 17/04/2012: Công ty chúng tôi có phát hành trái phiếu chuyển đổi cho một đối tác. Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top