Cornal

New Member
Download miễn phí Luận văn
MỤC LỤC
MỤC LỤC 3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 6
DANH MỤC BẢNG – BIỂU – SƠ ĐỒ 7
TÓM TẮT LUẬN VĂN 9
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác tạo động lực cho người lao động trong doanh nghiệp 4
1.1. Vai trò của công tác tạo động lực cho người lao động trong doanh nghiệp 4
1.1.1 Động lực lao động và tạo động lực cho người lao động 4
1.1.2 Các nhân tố ảnh hưởng tới động lực lao động 5
1.1.2.1 Các nhân tố thuộc về phía bản thân người lao động. 5
1.1.2.2 Nhóm nhân tố thuộc về công ty. 7
1.1.2.3 Nhóm nhân tố thuộc về môi trường bên ngoài. 10
1.1.3 Một số học thuyết về tạo động lực trong lao động 11
1.1.3.1 Học thuyết hệ thống nhu cầu của Maslow. 11
1.1.3.2 Học thuyết nhu cầu E.R.G của R.Alderfert. 13
1.1.3.3 Học thuyết nhu cầu thúc đẩy của David Mc. Clelland. 13
1.1.3.4 Học thuyết tăng cường tích cực của B.F.Skinner. 14
1.1.3.5 Học thuyết kỳ vọng của Victor Vroom. 15
1.1.3.6 Học thuyết công bằng của J. Stacy Adams. 16
1.1.3.7 Học thuyết hai yếu tố của F.Herzberg. 17
1.1.3.8 Học thuyết đặt mục tiêu của Edwindows Locke. 18
1.2 Nội dung cơ bản của tạo động lực cho người lao động trong doanh nghiệp 19
1.2.1 Xác định nhu cầu của người lao động 19
1.2.2 Thiết kế các biện pháp nhằm thỏa mãn nhu cầu của người lao động 20
1.2.2.1 Xây dựng hệ thống tiền lương thỏa đáng và công bằng. 20
1.2.2.2 Xây dựng hệ thống khen thưởng phù hợp. 21
1.2.2.3 Xây dựng hệ thống phúc lợi hấp dẫn. 22
1.2.2.4 Tăng cường tính hấp dẫn của công việc thông qua thiết kế và thiết kế lại công việc 22
1.2.2.5 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nhằm tăng khả năng thích ứng của người lao động với sự phát triển của môi trường. 23
1.2.2.6 Tạo thời cơ thăng tiến đối với những người lao động có đóng góp 24
1.2.2.7 Tạo môi trường và điều kiện làm việc thuận lợi. 25
1.2.3 Đo lường mức độ thỏa mãn của người lao động trong doanh nghiệp 25
1.3 Kinh nghiệm tạo động lực cho người lao động ở một số doanh nghiệp trong và ngoài nước 26
1.4 Sự cần thiết phải tạo động lực cho người lao động tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam 30
Chương 2: Phân tích thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam thời gian qua 31
2.1 Tổng quan về Tổng Công ty Xi măng Việt Nam. 31
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam 31
2.1.2 Lĩnh vực sản xuất kinh doanh 32
2.1.3 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Xi măng Việt Nam trong thời gian vừa qua 33
2.1.4 Các đặc điểm của TCT Xi măng Việt Nam ảnh hưởng đến tạo động lực cho người lao động 35
2.1.4.1 Đặc điểm về vốn 35
2.1.4.2 Đặc điểm về lao động. 36
2.1.4.3 Đặc điểm về qui trình công nghệ. 39
2.1.4.4. Cơ cấu tổ chức. 39
2.2 Phân tích thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động tại Tổng công ty xi măng Việt Nam trong thời gian vừa qua 42
2.2.1. Kết quả công tác tạo động lực cho người lao động trong thời gian vừa qua 42
2.2.2 Phân tích thực trạng các biện pháp tạo động lực cho người lao động tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam trong thời gian vừa qua 47
2.2.2.1 Công tác tiền lương, tiền công. 47
2.2.2.2 Công tác khen thưởng và phúc lợi. 55
2.2.2.3 Công tác phân tích công việc và thiết kế lại công việc. 60
2.2.2.4 Công tác đánh giá thực hiện công việc tại công ty. 63
2.2.2.5 Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 69
2.2.3. Đánh giá chung 78
Chương 3. Quan điểm và giải pháp tạo động lực cho người lao động tại Tổng công ty Xi măng Việt nam trong giai đoạn tới 79
3.1 Phương hướng phát triển của Tổng công ty Xi măng Việt Nam trong giai đoạn tới. 79
3.1.1 Mục tiêu phát triển 79
3.1.2 Giải pháp phát triển. 80
3.2 Quan điểm tạo động lực cho người lao động tại Tổng công ty Xi măng Việt Nam 81
3.3 Giải pháp tạo động lực cho người lao động tại TCT Xi măng Việt Nam 83
3.3.1 Hoàn thiện phương pháp xác định nhu cầu của người lao động 83
3.3.2. Hoàn thiện các công cụ tạo động lực cho người lao động. 90
3.3.2.1. Hoàn thiện công tác phân tích công việc 90
3.3.2.2. Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc: 92
3.3.3 Hoàn thiện hệ thống trá công lao động 95
3.3.4 Hoàn thiện công tác khen thưởng và công tác phúc lợi 95
3.3.5 Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 96
3.3.6 Nâng cao năng lực người lãnh đạo tổ nhóm làm việc. 102
KẾT LUẬN 105
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 106
PHỤ LỤC 108


Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, , đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Nguồn nhân lực là yếu tố đầu vào quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Đặc biệt trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ, môi trường cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt giữa các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng cho mình một đội ngũ nhân lực chất lượng cao, làm việc hiệu quả nhằm phát huy các thế mạnh của doanh nghiệp để giành được các lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Các nhà kinh tế đã chỉ ra rằng hiệu quả làm việc của người lao động phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như khả năng, năng lực của người lao động, phương tiện và các nguồn lực để thực hiện công việc và động lực lao động…trong đó động lực lao động là một yếu tố quan trọng có ảnh hưởng thúc đẩy người lao động hăng hái, say mê nỗ lực làm việc. Do đó để nâng cao hiệu quả làm việc của người lao động đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp phải quan tâm đến công tác tạo động lực cho người lao động
Để đạt mục tiêu phát triển ngành xi măng Việt Nam thành một ngành công nghiệp mạnh, có công nghệ hiện đại, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế Tổng Công ty Xi măng Việt Nam luôn quan tâm đến việc làm sao để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả làm việc của người lao động, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, củng cố vị thế của Tổng công ty trên thị trường.
Hiện nay với ưu điểm là giá rẻ hơn mà chất lượng cũng không kém hơn nên các sản phẩm xi măng có nguồn gốc từ Trung Quốc và Thái Lan đang được ưa chuộng và có thị phần tiêu dùng tăng lên. Do đó, để có thể duy trì và tăng thị phần, Tổng công ty phải không ngừng nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm để có thể cạnh tranh với các sản phẩm xi măng nhập từ bên ngoài. Một trong những biện pháp đó là phải nâng cao động lực lao động để thúc đẩy người lao động làm việc với năng suất lao động cao
Trong những năm qua, TCT đã có nhiều cố gắng trong việc tạo động lực cho người lao động. Tuy nhiên công tác tạo động lực cho người lao động của Tổng công ty còn tồn tại một số bất cập. Mặt khác tạo động lực đòi hỏi phải thường xuyên quan tâm cho phù hợp với sự thay đổi. Vì vậy tác giả lựa chọn đề tài “Hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam” làm đề tài luận văn cao học của mình.
Câu hỏi nghiên cứu: Động lực lao động của người lao động tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam hiện nay ở mức độ nào? Tổng Công ty đang thực hiện những biện pháp nào để tạo động lực cho người lao động? Những nguyên nhân nào làm hạn chế động lực của người lao động tại Tổng công ty?
2. Mục đích nghiên cứu:
- Thứ nhất, hệ thống hóa những lý luận khoa học cơ bản về động lực lao động và tạo động lực trong lao động và chỉ ra các tiếp cận với tạo động lực cho người lao động.
- Thứ hai, phân tích và đánh giá thực trạng công tác tạo động lực lao động tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam, tìm ra những nguyên nhân làm hạn chế động lực của người lao động tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam.
- Thứ ba, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam trong giai đoạn tới.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là Công tác tạo động lực lao động cho nguời lao động
Phạm vi nghiên giới hạn ở 3 công ty xi măng thuộc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam gồm: Công ty Cổ phần Xi măng Bút Sơn, Công ty Xi măng Hoàng Thạch và Công ty Xi măng Tam Điệp trong thời gian qua từ năm 2004 đến nay.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Các phương pháp được sử dụng chủ yếu là phương pháp thống kê, phân tích tổng hợp, điều tra bằng bảng hỏi và phỏng vấn sâu. Trong đó phát ra 300 phiếu khảo sát, thu về 294 phiếu, số phiếu hợp lệ là 286 phiếu trong đó có 102 lao động quản lý và 194 lao động trực tiếp. Phỏng vấn sâu đối với 7 người lao động có chức vụ từ trưởng phòng tới công nhân viên. Kết cấu mẫu điều tra trình bày ở Phụ lục 1
Số liệu thống kê được thu thập thông qua các tài liệu thống kê, báo cáo, báo, tạp chí, internet và các kết quả nghiên cứu khác đã được công bố.
Số liệu khảo sát được thu thập qua phương pháp điều tra chọn mẫu bằng bảng hỏi và phỏng vấn sâu đối với một số người lao động trong Tổng Công ty xi măng Việt nam và ở 3 công ty thành viên
5. Kết cấu đề tài: ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục bảng biểu, tài liệu tham khảo thì nội dung chính được chia thành 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác tạo động lực cho người lao động trong doanh nghiệp.
Chương 2: Phân tích thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam trong thời gian qua.
Chương 3: Các giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam.


Link download cho các bạn:
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top