m_pro

New Member

Download miễn phí Tính chọn công suất động cơ truyền động cho cầu trục





Phanh hãm là một bộ phận không thể thiếu trong các cơ cấu chính của cầu trục. Phanh dùng trong cầu trục thường có ba loại:phanh guốc,phanh đĩa,phanh đai. Nguyên lý hoạt động của các loại phanh nói trên về cơ bản giống nhau. Khi động cơ của cơ cấu đóng vào lưới điện thì đồng thời cuộn dây của nam châm phanh hãm cũng có điện. Lực hút của nam châm thắng lực cản của lò xo, giảI phóng trục động cơ để động cơ làm việc. Khi cắt điện,cuộn dây nam châm cũng mất điện,lực căng của lò xo sẽ ép chặt má phanh vào trục động cơ để hãm.
Phanh hãm điện từ thường chế tạo theo 2 kiểu :hành trình phần ứng dài (hàng chục mm)và hành trình phần ứng ngắn (vài mm). Loại hành trình dài yêu cầu lực hút nhỏ,nhưng kết cấu cơ khí cồng kềnh và phức tạp. Thực tế thường dùng phanh hãm hành trình ngắn



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

34
Chương 3. Tính chọn công suất động cơ truyền động cho cầu trục
3.1. Tính chọn công suất động cơ
3.1.1. Động cơ truyền động cơ cấu nâng – hạ
Động cơ truyền động cơ cấu nâng – hạ giữ vai trò quan trọng trong các máy nâng – vận chuyển nói
chung và trong cầu trục nói riêng. Động cơ truyền động cơ cấu nâng – hạ làm việc ở chế độ ngắn hạn lặp
lại, nên khi chọn công suất đông cơ phải tính đến cả phụ tải động.
*) Tính toán phụ tải tĩnh. Phụ tải tĩnh của cơ cấu nâng – hạ chủ yếu là do tải trọng quyết định. Để xác
định phụ tải tĩnh, phải dựa vào sơ đồ động học của cơ cấu nâng – hạ cụ thể. Giả sử có sơ đồ động học như
hình 2-1.
- Phụ tải tĩnh khi nâng có tải :
 
c
to
n ui
RGGM


 , [Nm] (2-1)
trong đó :
G – trọng lượng của tải trọng, [N]
Go – trọng lượng của bộ lấy tải [N]
Rt – bán kính của tang nâng, [m]
u – bội số của hệ thống ròng rọc.
c - hiệu suất của cơ cấu.
i – tỉ số truyền
v
nRi t .2 , (2-2)
trong đó : v – tốc độ nâng tải, [m/s]
n – tốc độ quay của động cơ, [vg/s]
Trong các công thức tính trên, hiêu suất c lấy bằng định mức khi tải trọng bằng định mức. ứng với các
tải trọng khác định mức, cần xác định c theo tải trọng như trên hình 2-2.
Xác định c dựa theo hệ số mang tải :
cdm
c
P
PK  .
- Phụ tải tĩnh khi nâng không tải :
c
to
no iu
RGM
..
 , [Nm] (2-3)
- Phụ tải tĩnh khi hạ tải.
Có thể có hai chế độ hạ tải : hạ động lực và hạ hãm. Hạ động lực thực hiện khi tải trọng nhỏ. Khi đó
momen do tải trọng gây ra không đủ đề thắng mômen ma sát trong cơ cấu. Máy điện làm việc ở chế độ
động cơ.
35
Hạ hãm thực hiện khi hạ tải trọng lớn. Khi đó mômen do tải trọng gây ra rất lớn. Máy điện phảI làm
việc ở chế hãm để giữ cho tải trọng được hạ với tốc độ ổn định (chuyển động không có gia tốc).
Để xác định mômen trên trục của động cơ khi hạ tải, cần thực hiện vài phép biến đổi sau :
Gọi mômen trên trục động cơ do tải trọng gây ra không có tổn thất là Mt thì :
 
iu
RGGM ton .

 , [Nm] (2-4)
Khi hạ tải, năng lượng được truyền từ phía tải trọng sang cơ cấu truyền động, nên :
Mh = Mt - ?M = Mt . h , [Nm] (2-5)
Trong đó : Mh – mômen trên trục động cơ khi hạ tải, [Nm]
?M – tổn thất mômen trong cơ cấu truyền động, [Nm]
h - hiệu suất của cơ cấu khi hạ tải.
Nếu Mt > ?M – hạ hãm, Mt < ?M – hạ động lực.
Coi tổn thất trong cơ cấu nâng – hạ khi nâng tải và khi hạ tải như nhau, thì :






 11
c
tt
c
t MMMM

(2-6)
Do đó :













c
t
c
tth MMMM 
1211
  








c
to
iu
RGG

12
.
(2-7)
So sánh hai biểu thức (2-5) và (2-7) ta có :
c
h 

12  (2-8)
Đối với những tải trọng tương đối lớn ( c > 0.5) ta có c > 0, Mh > 0. Điều đó có nghĩa là mômen
động cơ ngược chiều với mômen phụ tải. Động cơ làm việc ở chế độ hạ hãm. Khi tải trọng tương đối nhỏ
( c < 0.5) thì c < 0, Mh < 0, mômen động cơ cùng chiều với mômen phụ tải. Động cơ làm việc ở chế
độ hạ động lực.
*) Tính toán hê số tiếp điện tương đối TĐ%. Chu kỳ làm việc của cơ cấu nâng – hạ bao gồm các giai
đoạn sau : hạ không tải, nâng tải, hạ tải và nâng không tải (giữa các giai đoạn thường có thời gian nghỉ).
Khi tính toán hệ số tiếp điện tương đối, chúng ta bỏ qua thời gian hãm máy và mở máy.
Thời gian toàn bộ 1 chu kỳ làm việc của cơ cấu nâng – hạ có thể tính được theo năng suất Q và tải trọng
định mức Gđm.
Q
GT dmck
3600
 , (2-9)
%100.%
ck
lv
T
TTD  (2-10)
Trong đó : Tlv – thời gian làm việc của 1 chu kì, xác định theo điều kiện cụ thể của cơ cấu.
36
*) Chọn sơ bộ công suất động cơ. Chọn sơ bộ công suất động cơ có thể theo phụ tải trung bình Mtb,
hay theo phụ tải đẳng trị Mđt kết hợp với hệ số tiếp điện tưưong đối TĐ%.
Phụ tải trung bình, phụ tải đẳng trị tính theo các biểu thức sau :
ck
n
i
ii
tb T
tM
kM

 1 (2-11)
ck
n
i
ii
dt T
tM
M

 1
2
(2-12)
Trong đó : Mi – trị số mômen ứng với khoảng thời gian ti ;
k = (1,2  1,3) – hệ số, phụ thuộc vào độ nhấp nhô của đồ thị phụ tải, tần số mở máy, hãm máy.
Điều kiện để chọn công suất động cơ :
MđmĐC = Mtb
MđmĐC = Mđt (2-13)
*) Kiểm nghiệm
Để kiểm nghiệm công suất động cơ đã chọn, cần xây dựng biểu đồ phụ tải chính xác. Sau khi đã
xét đến thời gian mở máy, hãm máy và thời gian nghỉ của động cơ, tính lại thời gian tiếp điện tương đối
thực.
TĐ% =
ck
immihi
T
ttt   (2-14)
Trong đó :  it - tổng thời gian làm việc.
 iht - tổng thời gian hãm.
 immt - tổng thời gian mở máy.
Và tính phụ tải chính xác theo đại lượng đẳng trị Mđtcx.
Động cơ đã chọn là đúng nếu thoả mãn yêu cầu :
Mtc < MđmĐC (2-15)
Mtc = Mđtcx
%
%
tc
th
TD
TD
(2-16)
Trong đó : Mtc – là mômen quy đổi về hệ số tiếp điện tiêu chuẩn.
TĐtc% - hệ số tiếp điện tiêu chuẩn : 15%, 25%, 40%, 60%
Chú ý :
+) Đối với động cơ điện một chiều kích từ độc lập khi không điều chỉnh từ thông, để kiểm nghiệm công
suất động cơ, có thể sử dụng phương pháp tổn thất trung bình hay dòng điện, công suất hay mômen đẳng
trị.
Đối với động cơ điện một chiều kích từ nối tiếp, nên sử dụng phương pháp tổn thất trung bình và dòng
điện đẳng trị.
37
Đối với động cơ không đồng bộ, phương pháp tổn thất trung bình và dòng điện đẳng trị cho kết quả
chính xác hơn so với phương pháp khác.
+) Kiểm tra trị số gia tốc của từng cơ cấu cụ thể của cầu trục.
Theo số liệu kỹ thuật và sơ đồ đầu dây của động cơ xác định mômen mở máy và mômen hãm máy của
động cơ.
Đối với động cơ không đồng bộ rôtor lồng sóc, có thể lấy trị số trung bình không đổi của mômen trong
thời gian hãm và mở máy theo biểu thức :
Mtbmm =
2
1 (Mt + Mmm) (2-17)
Đối với động cơ điện một chiều mở máy bằng điện trở
Mtbmm =
2
1 (M1 + M2) (2-18)
trong đó : Mt – mômen tới hạn của động cơ.
Mmm – mômen mở máy.
M1 và M2 – mômen cực đại và mômen chuyển tiếp khi mở máy.
Gia tốc của động cơ tính theo biểu thức :
J
MM
dt
d ctbmm  (2-19)
Khi khởi động nâng tải và hạ tải Mc > 0, khi khởi động hạ động lực Mc < 0. Trong quá trình hãm của
động cơ, dấu của Mc cũng được xác định tương tự như vậy theo tương quan về chiều giữa Mc và mômen
động cơ. Nếu dùng hãm bằng cơ khí (động cơ cắt ra khỏi nguồn điện) thì trị số Mtbmm của động cơ thay
thế bằng Mhc của bộ hãm cơ khí.
3.1.2. Tính chọn công suất động cơ cho các cơ cấu di chuyển theo phương nằm ngang
Ví dụ điển hình cho cơ cấu di chuyển theo phương nằm ngang là cơ cấu xe cầu và xe con của cầu trục.
Sơ đồ lực được giới thiệu trên hình 2-3.
Phụ tải tĩnh của cơ cấu là do lực cản chuyển động gây ra. Lực đó bao gồm hai thành phần chính : lực
ma sát lăn tr
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
S Lựa chọn và kiểm chứng một chế độ điện phân đã được dùng trong công nghiệp, khảo sát tính chất điện Luận văn Kinh tế 0
B Tính toán phụ tải và cân bằng công suất Chọn máy phát điện Luận văn Kinh tế 0
B Tính toán công nghệ và chọn trang thiết bị cho phân xưởng thép Luận văn Kinh tế 0
V Tính chọn công suất động cơ cho một thang máy lắp đặt cho tòa nhà hành chính cao 17 tầng Tài liệu chưa phân loại 0
B Tính chọn công suất và thiết kế hệ thống truyền động điện cho truyền động chính của máy bào giường đ Tài liệu chưa phân loại 2
H Đề tài Tính chọn công suất động cơ cho một thang máy lắp đặt cho tòa nhà hành chính cao 17 tầng Tài liệu chưa phân loại 0
S Tính chọn công suất và thiết kế hệ thống truyền động điện cho truyền động chính của máy bào giường Tài liệu chưa phân loại 0
H Chọn phương án thi công kênh tiêu nước - Tính toán máy xúc gầu ngược truyền động diesel thủy lực dun Tài liệu chưa phân loại 0
N Cách chọn công cụ in mặc định cho máy tính. Hỏi đáp Tin học 5
B Bình chọn và download 10 bộ công cụ tối ưu máy tính tốt nhất Thủ thuật tin học 14

Các chủ đề có liên quan khác

Top