diquabongtoi

New Member

Download miễn phí "Thuật phân thân" hay nghệ thuật phân quyền trong quản lý





Trao quyền, nói một cách cụ thể là người lãnh đạo trao quyền cho đối
tượng mình cần sử dụng một số quyền lực và trách nhiệm nhất định, để
họ có quyền tự chủ tương đối, quyền tự quyết và quyền hành động một
cách tương đối. Người trao quyền đối với người được trao quyền có
quyền chỉ huy, khống chế nhất định. Đồng thời, người được trao quyền
đối với người trao quyền phải có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ mà
mình đảm nhiệm. Muốn hiểu đầy đủ chính xác hàm nghĩa trao
quyền,cần phân biệt mấy trường hợp sau:



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

"Thuật phân thân"
hay nghệ thuật phân
quyền trong quản lý
Trong một đơn vị, không những có nhiệm vụ công việc tương đối nặng
nề mà còn có khả năng những việc linh cảm, có tính sự vụ.
Là người lãnh đạo, người quản lý đơn vị, không thể nào ôm được tất cả,
mà nhất thiết phải giao một phần hay nhiều phần công việc cho mọi
người làm. Giao công việc nhiệm vụ cho người ta, thì đồng thời phải
giao quyền lực làm việc tương ứng. Nếu không thì nhiệm vụ, công việc
rất khó hoàn thành.
Đối với một kẻ dùng người mà nói, thời gian và sức lực của anh ta thì có
hạn, không thể mọi việc đều có thể một mình làm được. Trong hoạt
động dùng người nhất thiết phải sử dụng thủ thuật phân thân. Đây chính
là trao quyền, đặc biệt là những lãnh đạo cấp trên, chức năng chủ yếu
của họ không còn là việc, mà ở sự thành công có hiệu quả trong công
việc.
Trao quyền, nói một cách cụ thể là người lãnh đạo trao quyền cho đối
tượng mình cần sử dụng một số quyền lực và trách nhiệm nhất định, để
họ có quyền tự chủ tương đối, quyền tự quyết và quyền hành động một
cách tương đối. Người trao quyền đối với người được trao quyền có
quyền chỉ huy, khống chế nhất định. Đồng thời, người được trao quyền
đối với người trao quyền phải có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ mà
mình đảm nhiệm. Muốn hiểu đầy đủ chính xác hàm nghĩa trao
quyền,cần phân biệt mấy trường hợp sau:
* Một là: phân công và trao quyền, phân công là trong một tổ chức mỗi
người có trách nhiệm trong việc mà mình được phân công. Ở đây không
có quan hệ dùng người không tồn tại việc ai trao quyền cho ai.
Những trao quyền là chỉ quan hệ đặc định nảy sinh giữa người dùng
người và người được dùng. Giữa họ có sự liên kết trao quyền và trách
nhiệm, nhất định phải là một bên có quyền để trao và một bên có trách
nhiệm phải đảm nhận.
* Hai là: trợ lý và trao quyền. Trao quyền và trợ lý đều là hình thức dùng
người nảy sinh trong hoạt động dùng người. Nhưng lại có sự khác nhau.
Trợ lý chỉ giúp đỡ lãnh đạo hoàn thành công việc mà không phải đảm
nhận trách nhiệm vì ông ta. Toàn bộ trách nhiệm của quá trình và kết
quả hoạt động do một mình lãnh đạo chịu trách nhiệm.
Nhưng trong trao quyền, người được dùng vừa có một phần quyền lực
vừa phải chịu trách nhiệm tương ứng với phần quyền lực đó.
* Ba là: thay mặt và trao quyền, thay mặt là trong một khoảng thời gian
nhất định, nhận lệnh thay thế một người nào đó chấp hành nhiệm vụ.
Giữa người thay mặt và người được thay mặt không nhất thiết tồn tại quan
hệ trao quyền.
* Giám đốc nhà máy, doanh nghiệp là quan chức hành chính đứng đầu ở
địa vị trung tâm của doanh nghiệp, nhà máy. Trong việc sử dụng quyền
lực phải làm được việc thâu tóm các quyền lớn và phân tán các quyền
nhỏ.
1. So sánh và phân định giữa tập quyền và phân quyền
Tập quyền là chỉ quyền quyết định tất cả mọi sự việc trong đơn vị đều
tập trung vào tay người lãnh đạo. Tất cả hành động thực thi của cấp dưới
phải được làm theo mệnh lệnh và quyết định của lãnh đạo.
Phân quyền tức là chỉ tất cả biện pháp thực trong phạm vi quản lý của
cấp dưới thì họ có quyền tự quyết định, không nhất thiết phải xin ý kiên
lãnh đạo. Nhưng lãnh đạo cũng không thể can thiệp tùy tiện vào công
việc trong quyền hạn của cấp dưới.
Tập trung quyền lực nếu được phát huy tốt sẽ có mấy ưu điểm dưới đây:
Mệnh lệnh thống nhất, tiêu chuẩn nhất trí, lực lượng tập trung, có lợi cho
việc thống nhất toàn cục. Tập quyền nếu phát huy không tốt, cũng có
những hạn chế rất lớn. Chỉ chú ý đến chung chung tất cả, mà không chú
ý đến cá biệt, lãnh đạo dần dần sẽ độc tài, cấp dưới sẽ mất tính chủ động,
tính sáng tạo,tích cực.
Phân quyền nếu phát huy tốt cũng có những ưu điểm sau: có thể phát
huy được cá tính và sở trường của từng người, có thể ứng phó một cách
linh hoạt trước sự thay đổi của tình hình. Cấp dưới sẽ rất chủ động làm
việc. Phân quyền nếu phát huy không tốt cũng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề
không hay: không có lợi cho chỉ huy, phối hợp thống nhất, khó hình
thành sức mạnh tổng hợp, dễ dẫn đến chủ nghĩa phản vị.
Phân định tập quyền và phân quyền dựa vào mấy nguyên tắc sau:
* Một là nguyên tắc có thể tổn thất
Phàm những vấn đề có thể gây hậu quả nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng
đến cục toàn, có thể gây tổn thất lớn nên do lãnh đạo quyết định.
* Hai là nguyên tắc trong phạm vị trách nhiệm
Một quyết định trọng đại mà lãnh đạo phải chịu trách nhiệm trước pháp
luật thì nên do lãnh đạo quyết.
* Ba là nguyên tắc theo dõi, kiểm tra
Phàm là những việc cấp trên phải tiến hành theo dõi, kiểm tra cấp dưới,
thì nên do lãnh đạo quyết định.
* Bốn là nguyên tăc phạm vi quyết định
Phàm là những vấn đề cần quy định thống nhất công tác chỉ đạo
toàn cục, nên do lãnh đạo quyết định.
* Năm là nguyên tăc tính chất nhiệm vụ
Các nội dung có tính chất giống nhau, để bảo đảm cho mệnh lệnh thống
nhất, nên do lãnh đạo quyết định.
2. Nguyên tắc tính kỹ xảo của trao quyền
Trao quyền chính là người lãnh đạo căn cứ vào tình hình đem một số
quyền và trách nhiệm mặt nào đó trao cho cấp dưới, khiến họ dưới một
sự theo dõi nhất định để hành động. Hình thức và phương pháp trao
quyền gồm có:
Thứ nhất trao quyền chung.Đây là chỉ thị công tác chung mà lãnh đạo
đưa ra đối với nhân viên cấp dưới, nhưng không chỉ cụ thể, thuộc loại
trao quyền rộng rãi.
Thứ hai trao quyền đặc định. Đây là loại trao quyền được gọi là trao
quyền cương tính. Lãnh đạo có chỉ định rõ ràng đối với chức vụ, trách
nhiệm và quyền hạn của người được trao quyền. Cấp dưới nhất thiết
phải chấp hành, tuân thủ.
3. Những điều cần tránh khi trao quyền
Một là không thể coi trao quyền để đùn đẩy trách nhiệm. Trong quá trình
thực hiện, có một số lãnh đạo không hiểu được đạo lý “lính tráng phạm
tội thì tướng lính phải chịu”, nhận thức sai lầm này là sau khi trao quyền
thì mọi người cứ việc ăn no ngủ kỹ. Đó là vô cùng sai lầm, cần biết
rằng lãnh đạo khi trao quyền phải triệt để. Nhưng sau khi trao quyền mọi
việc cấp dưới làm, mình vẫn phải đảm nhận trách nhiệm.
Hai là vừa trao quyền lại không trao. có lãnh đạo trao quyền rồi, vẫn
không yên tâm, luôn nghi ngờ cấp dưới, thường xuyên can thiệp, ngăn
cản việc thực thi, tự chủ của cấp dưới được trao quyền. Còn có lãnh đạo
trao quyền cho cấp dưới không tương xứng với trách nhiệm của họ,
khiến cấp dưới phải đối mặt với tình trạng trách nhiệm lớn hơn quyền
hạn.
Ba là không thể vượt quá trao quyền. Lãnh đạo không thể đem quyền
hạn của cấp trung gian trực tiếp trao cho cấp dưới. Làm như vậy sẽ làm
cho cấp trung gian bị động trong công việc, bóp chết tinh thần trách
nhiệm của họ, lâu dần sẽ xuất hiện tình tr
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top