Download miễn phí dáng CIO-Người quản lý thông tin





Forexco, một công ty chuyên về lĩnh vực tài chính, là người đã lĩnh hội
được điều này. Hiện nay, Hayer đang hợp tác với Oracle để nâng cấp các
hệ thống công nghệ thông tin. Ông cho biết: “Ngày càng có nhiều thông
tin thường nhật cần xử lý trong các hoạt động kinh doanh. “Núi thông
tin” đang cao dần lên, trong khi đó chúng ta lại phải luôn nỗ lực để
nhanh chóng có được những quyết định chuẩn xác nhất. Chiến lược của
chúng tôi là chuyển toàn bộ thông tin đó vào một môi trường tích hợp,
trong đó công ty có thể thiết lập được mối quan hệ giữa các thông tin từ
nhiều nguồn khác nhau, giúp cho việc phân tích được dễ dàng hơn”.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

dáng CIO-
người quản lý
thông tin
CIO (Chief Information Officers) là thuật ngữ chỉ một chức danh mới
trong các công ty, xuất hiện trên thế giới từ năm 1994. Mỹ, , là những
quốc gia sớm có CIO và hệ thống CIO ở những nước này được coi là
tương đối chuẩn mực. Một số quốc gia châu Á như Trung Quốc, Thái
Lan, Hàn Quốc, , đều có hệ thống chức danh CIO. Mặc dù mới được
chính thức triển khai từ năm 1996 - 1997 đến nay, nhưng vị “tân giám
đốc” này đã phát huy được vai trò định hướng phát triển và quản lý công
nghệ thông tin trong các chiến lược kinh doanh, bổ sung vào đội ngũ các
nhà quản lý cao cấp của công ty.
Có một thực tế là, thuật ngữ “Chief Information Officer” chưa được dịch
và định nghĩa thật chuẩn sang tiếng Việt. Đã từng có những đề xuất đặt
tên cho CIO như giám đốc thông tin, phụ trách thông tin, chủ sự thông
tin, đồng sự thông tin... Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, CIO thực chất
là một tên gọi cho một vị trí công tác, một chức danh phụ trách lĩnh vực
công nghệ thông tin, có vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo công ty.
Mặc dù là một chức danh tương đối mới, nhưng CIO có vai trò rất quan
trọng và quyền lực của CIO rất lớn. Ở nhiều quốc gia, số lượng CIO tại
các công ty đang tăng lên nhanh chóng trong vài năm trở lại đây, song
song với nó là bước chuyển biến của việc quản lý thông tin từ tầm hoạt
động tác nghiệp của công ty sang tầm quản lý chiến lược sản xuất kinh
doanh. Không chỉ các tập đoàn lớn như IBM hay Microsoft là cần thực
hiện tốt công tác quản lý thông tin để duy trì sức cạnh tranh, mà cả các
công ty vừa và nhỏ cũng phải chú ý đến điều đó. John Hayer, CIO tại
Forexco, một công ty chuyên về lĩnh vực tài chính, là người đã lĩnh hội
được điều này. Hiện nay, Hayer đang hợp tác với Oracle để nâng cấp các
hệ thống công nghệ thông tin. Ông cho biết: “Ngày càng có nhiều thông
tin thường nhật cần xử lý trong các hoạt động kinh doanh. “Núi thông
tin” đang cao dần lên, trong khi đó chúng ta lại phải luôn nỗ lực để
nhanh chóng có được những quyết định chuẩn xác nhất. Chiến lược của
chúng tui là chuyển toàn bộ thông tin đó vào một môi trường tích hợp,
trong đó công ty có thể thiết lập được mối quan hệ giữa các thông tin từ
nhiều nguồn khác nhau, giúp cho việc phân tích được dễ dàng hơn”.
Theo mô hình của các công ty trên thế giới, CIO là điểm giao nhau của
hai luồng quan hệ đối nội và đối ngoại. Trong quan hệ đối nội, CIO
được coi như một trung gian giữa bốn vị trí quan trọng nhất: giám đốc
điều hành, giám đốc tài chính, các cổ đông và những người sử dụng hệ
thống thông tin. Trong quan hệ đối ngoại, CIO có trách nhiệm làm thông
suốt thông tin với khách hàng, các công ty đối tác, với ngân hàng và
công ty mẹ. Về chế độ đãi ngộ, thông thường CIO có mức lương lớn gấp
hai hay ba lần so với mức lương của người giữ chức vụ tương đương
ngang cấp.
Vai trò của CIO trong doanh nghiệp
Quan niệm về chu trình kinh doanh đang trở thành “giá đỡ” cho một loạt
những cải tiến về quản lý đang làm thay đổi cung cách tổ chức và hoạt
động của các công ty. Tập đoàn IBM là một ví dụ điển hình về thay đổi
hoạt động công ty thông qua việc tái cấu trúc chu trình, và IT đóng vai
trò quan trọng trong sự thay đổi này. Chức năng của CIO tại IBM là đảm
bảo những dự án có liên quan đến chu trình ở tất cả các đơn vị kinh
doanh được ăn khớp với chương trình cải thiện khả năng hoạt động của
công ty. IBM đã thay đổi chức danh của giám đốc thông tin thành giám
đốc chu trình, một trong những vị trí quản lý chủ chốt. Nhà quản lý này
có nhiệm vụ hỗ trợ và liên kết công việc của các chu trình trong tập
đoàn. Đây thực sự là một sự thay đổi rất lớn và phù hợp với quan niệm
kinh doanh mới, bởi vì những ý tưởng thay đổi chu trình kinh doanh
luôn gắn chặt với công nghệ, trong khi các CIO là những người có đủ
kinh nghiệm và chuyên môn để đảm bảo các dự án được thiết kế và quản
lý một cách hiệu quả nhất.
Việc thực hiện các kế hoạch kinh doanh, hoạch định xây dựng từng bước
hạ tầng thông tin cho công ty, vận dụng hạ tầng thông tin này cùng với
các quy tắc hành chính để quản lý, điều hành … không thể không có sự
góp sức của các CIO. Vào những năm 1950, khi công nghệ thông dụng
chỉ là máy tính điện tử và người ta chỉ tập trung vào tự động hoá các
chức năng đánh máy, vai trò của người quản lý công nghệ thông tin chỉ
đơn thuần là người giám sát. Bước sang những năm 1960, khi các công
ty đã quan tâm tới tính hiệu quả của các nhà hỗ trợ công nghệ thông tin
thì người quản lý này được nâng lên mức quản lý việc xử lý số liệu. Đến
năm 2000, khi công nghệ thông dụng là Internet, thiết bị không dây thì
vai trò của người quản lý đã trở thành các CIO, những nhà lãnh đạo quan
trọng trong công ty.
Với vai trò này, từ chỗ là người nắm giữ thông tin đến việc trở thành các
CIO, một CIO thực thụ sẽ phải cùng lúc theo thực thi 7 nhiệm vụ: Thiết
lập chiến lược phát triển ICT (viễn thông và công nghệ thông tin), các
dự án phát triển ICT, các nguyên tắc; thiết kế, xây dựng, duy trì và khám
phá hệ thống công nghệ máy tính; quản lý và phân tích hệ thống thông
tin và cơ sở dữ liệu; quản lý hệ thống kiến thức; quản lý hệ thống tài sản
(thể chất, con người thông tin, tìm kiếm quan hệ bên ngoài...); quản lý
BPR (Tái cơ cấu quá trình kinh doanh - Business Process Re-
engineering) và các sáng kiến, thực hiện cải cách; giám sát, điều khiển,
đánh giá tiến bộ của chiến lược và của dự án. Theo nhiều chuyên gia thì
công việc nặng nề đòi hỏi kỹ năng và năng lực quản lý lớn.
Sẽ không có gì sai khi đánh giá CIO là người “nhạc trưởng” chỉ huy
“dàn nhạc” các ứng dụng công nghệ thông tin trong công ty. Nhưng
trong môi trường kinh doanh, công nghệ thông tin không phải là yếu tố
quyết định cho sự thành công của CIO. Sự thành công của một CIO còn
phụ thuộc vào tầm nhìn của người lãnh đạo chứ không chỉ là vấn đề kỹ
thuật. Nếu lãnh đạo có tầm nhìn đúng về thông tin, thì các CIO sẽ làm
tốt nhiệm vụ của mình. Ngược lại, ở những công ty có người lãnh đạo có
sự đánh giá sai lệch về thông tin thì nhiệm vụ của CIO cũng không thể
được hoàn thành tốt.
Từ khi nhận thêm chức danh CIO, đứng trước mọi kế hoạch hoạt động,
phát triển của Forexco, John Hayer luôn phải nghĩ tới việc ứng dụng
công nghệ thông tin, ví dụ như mở một loại hình kinh doanh mới thì việc
triển khai ứng dụng tin học phải tiến hành ra sao cho đồng bộ, phục vụ
kinh doanh có hiệu quả. “Trước kia là phó tổng giám đốc phụ trách kinh
doanh, giờ kiêm thêm chức danh CIO, nhiệm vụ có nặng nề hơn, nhưng
cũng cho phép tui nhìn nhận cấu trúc, sự phát triển của công ty một cách
khái quát và chặt chẽ hơn trước. Trước kia tui có thể chỉ làm việc với
trưởng phòng kinh doanh, bây giờ là CIO tui làm việc với tất cả các bộ
phận trong công ty”, ông nói.
Còn trong các chiến lược kinh doanh chuyên về...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top