Webb

New Member

Download miễn phí Tiếp cận lý thuyết con người bằng lý thuyết hệ thống





Góc III: Những người nhận thức chậm, phản ứng cũng chậm.
Đặc điểm tính cách của những ngườinày là:
 Tính tình cần mẫn, lành hiền.
 Bằng lòng với cuộc sống, cam chịu.
 Trung thành với cấp trên.
 Thích công việc ổn định, ngại đổi mới.
 Thích lao động chân tay hơn là lao động trí óc.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Tiếp cận lý thuyết con người bằng
lý thuyết hệ thống
Nhà quản lý
Quản lý suy cho cùng là việc huy động tối đa năng lực của những người
dưới quyền mình vào công việc chung. Muốn “dụng nhân tựa dụng mộc”
thì phải hiểu về” nhân”.
Xưa nay người ta thường sử dụng hai phương pháp tiếp cận cá tính của
con người: Tiếp cận qua lai lịch và tiếp cận bằng tướng, số. Tìm hiểu con
người qua lý lịch là phương pháp xem xét hoàn cảnh sinh trưởng để xác
định tính cách con người, dựa vào phép biện chứng duy vật tìm hiểu con
người bằng tướng (hình hài) và số (ngày giờ sinh) thực chất là dựa vào
thống kê kinh nghiệm.
Các phương pháp này đều ít nhiều mang tính chất khoa học, và hiện vẫn
đang được sử dụng như các phương tiện hữu hiệu để tìm hiểu về con
người. Tuy nhiên, có thời, có nơi cách này hay cách kia bị lạm dụng thái
quá, gây ra không ít thiệt thòi cho nhiều người, và rắc rối cho xã hội.
Vận dụng lý thuyết hệ thống xin được đưa ra một phương pháp mới tiếp
cận cá tính con người. Phương pháp này xin được ký tên là: Tiếp cận cá
tính con người bằng lý thuyết hệ thống.
Cơ sở lý luận của phương pháp này dựa trên quan niệm: con người nhìn
vào tính cách là một "hộp đen" (black box), đấu đó có nghĩa là: ta không
thể nhìn thấy những gì xảy ra trong tư duy của con người, không thể lý giải
được tai sao đứng trước cùng một sự kiện, anh A phản ứng thế này, anh B
lại phản ứng thế kia? "Con người - hộp đen" ấy luôn nhận các tín hiệu
thông tin đầu vào (X) và luôn phải trả lại bằng các tín hiệu đầu ra (Y).
Cách tốt nhất để tiếp cận với con người - tiếp cận với cái hệ thống mà ta
không nhìn được vào bên trong đó - là thông qua X và Y.
Tìm hiểu "con người - hộp đen" thông qua thông tin đầu vào và thông tin
đầu ra chỉ giới hạn ở độ nhạy về thông tin, còn chất lượng của tín hiệu
thông tin phản hồi lại là vấn đề khác. Chỉ cần đánh giá hai loại khả năng
của một con người là: khả năng tiếp nhận tín hiệu đầu vào X và xử lý để có
được tín hiệu thông tin đầu ra Y là nhanh hay chậm mà thôi. Cũng có thể
gọi là tốc độ nhận thức, và tốc độ phản ứng.
Nếu biểu thị hai loại khả năng trên bằng trục hoành và trục tung, ta được
một "hệ tọa độ tâm lý", mà mỗi góc hệ tọa độ biểu thị một dạng tính cách
của con người.
Góc I: Những người nhận thức nhanh và phản ứng nhanh:
Đặc điểm tính cách của những người này là:
 Tính tình sôi nổi.
 Nhạy cảm, thông thái.
 Thích khám phá, sáng tạo.
 Thường không vừa lòng với thực tại, thích cải tiến, đổi mới.
 Dễ đam mê hứng khởi nhưng cũng dễ chán nản bi quan.
 Thích làm việc độc lập.
 Ở đỉnh cao thường khó hòa nhập với mọi người.
Nên dùng những người này vào những công việc đòi hỏi tư duy trí tuệ, cần
sự sáng tạo như làm nghệ thuật, nghiên cứu khoa học, làm công việc kỹ
thuật, làm tư vấn, điều tra thị trường, làm kiểm toán, thanh tra...
Góc II: Những người nhận thức nhanh, phản ứng chậm.
Đặc điểm tính cách của những người này là:
 Tính tình điềm đạm, chín chắn.
 Biết lắng nghe ý kiến người khác.
 Dễ hòa nhập vào quần chúng.
 Dễ bằng lòng với cuộc sống, công việc.
Nên dùng những người này vào những công việc không cần sáng tạo
nhiều, nhưng chắc chắn. Những người này thích hợp với vai trò lãnh đạo:
trưởng phòng, trưởng nhóm, tố trưởng sản xuất... họ thường là người tốt và
được mọi người yêu mến.
Góc III: Những người nhận thức chậm, phản ứng cũng chậm.
Đặc điểm tính cách của những người này là:
 Tính tình cần mẫn, lành hiền.
 Bằng lòng với cuộc sống, cam chịu.
 Trung thành với cấp trên.
 Thích công việc ổn định, ngại đổi mới.
 Thích lao động chân tay hơn là lao động trí óc.
Những người này thích hợp với những công việc đã làm quen thuộc, đã
được hướng dẫn cụ thể, ít phải tư duy sáng tạo.
Góc IV: Những người nhận thức chậm, nhưng phản ứng nhanh.
Đặc điểm tính cách của những người này là:
 Không chín chắn (hồ đồ).
 Dễ manh động, liều lĩnh, vô kỷ luật.
 Không yên tâm với công việc và cuộc sống.
 Hay xung khắc với mọi người.
Với những người này phải luôn quan tâm đến vấn đề tư tưởng, tránh cho
họ khỏi bị kích động bởi những thông tin sai lệch. Có thể giao cho họ
những công việc đòi hỏi sự dũng cảm, nhưng phải có sự động viên giải
thích đầy đủ.
Ở mức độ khái quát ta phân tính cách con người thành 4 dạng dựa vào 4
góc của tọa độ tâm lý như trên, khi biểu thị tính cách của một người trên
tọa độ tâm lý thì người nào có tính cách nổi trội hơn, người đó được biểu
thị bằng điểm cách xa gốc của hệ tọa độ hơn (ví dụ như anh A và anh C).
Nếu vẽ thêm đường phân giác của các góc ta có thể phân mỗi góc thành
hai phần, đường phân giác là ranh giới phản ánh tương quan giữa độ nhạy
về nhận thức và độ nhạy về phản ứng. Hai người cùng thuộc về một góc
của toạ độ tâm lý, người này có thể trội hơn người kia về nhận thức nhưng
lại kém hơn về phản ứng (anh A và anh B).
Tất nhiên đối với con người thì sự phân định các khả năng như trên cũng
chỉ là tương đối, tuy nhiên nếu được tiếp xúc nhiều, nhất là tiếp xúc qua
công việc thì xác định X và Y của một con người là hoàn toàn có thể.
Nguyễn Thanh Khiết
Theo Nhà quản lý
...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quản lý công tác chủ nhiệm lớp theo tiếp cận hợp tác ở các trường THCS trên địa bàn huyện Phù Ninh - Phú Thọ Luận văn Sư phạm 0
E Lý luận, phê bình văn học Việt Nam giai đoạn 1986- 2000 những hướng tiếp cận mới Luận văn Sư phạm 0
I Tiếp cận GIS chuyển đổi dữ liệu CAD phục vụ quy hoạch và quản lý đô thị Luận văn Sư phạm 0
C Nghiên cứu xử lý nước thải chế biến tinh bột sắn theo hướng tiếp cận cơ chế phát triển sạch (CDM) Môn đại cương 2
B Nghiên cứu giải pháp quản lý khách hàng hiệu quả dựa trên hướng tiếp cận khai phá dữ liệu Hệ Thống thông tin quản trị 0
R Nghiên cứu đổi mới quản lý ở trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật theo tiếp cận quản lý chất lượng tổng t Luận văn Sư phạm 0
W Các giải pháp đổi mới quản lý dạy học thực hành theo tiếp cận năng lực thực hiện cho sinh viên sư ph Luận văn Sư phạm 0
S Quản lý hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên đại học theo tiếp cận CDIO : Luận án TS Luận văn Sư phạm 0
T Quản lý đào tạo trong các trường đại học Việt Nam theo tiếp cận quản lý theo kết quả (RBM) Luận văn Sư phạm 2
N Quản lý chất lượng dạy học ở trường trung học phổ thông theo tiếp cận quản lý chất lượng tổng thể : Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top