puppylove543

New Member

Download miễn phí Ebook Cẩm nang và chiến lược dành cho học tập





Nghệ thuật nói trước đám đông
Biết rõ về địa điểm.
Nên làm quen với đ ịa điểm nơi bạn sẽ nói chuyện.
Đến sớm, đi 1 vòng quanh khu vực diễn thuyết và tập sử dụng microphone và những
giáo cự trực quan khác.
Tìm hiểu về khán giả.
Chào người nghe khi họ bắt đầu đến.
Nói chuyện với bạn bè, người quen dễ hơn hẳn nói chuyện với một nhóm người lạ, vì vậy
nên tạo cảm giác thân thiện.
Biết rõ về những gì bạn chuẩn bị nói.
Luyện tập bài nói và chỉnh sửa nếu cần thiết.
Nếu bạn không nắm rõi chủ đề bạn sắp nói hay không cảm giác thoải mái, sự sợ hãi sẽ
tăng gấp đôi gấp ba.
Thư giãn.
Thư giãn, giảm căng thẳng bằng việc làm một vài động tác thể dục.
Hình dung hình ảnh của bản thân đang nói
Thử hình dung cách bạn nói, âm lượng to, rõ và chắc chắn.
Nếu bạn hình dung được là bạn sẽ thành công, thì nhất định bạn sẽ thành công.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

người
khác trước khi muốn người khác hiểu mình")
 Tất cả mọi người nên cố gắng nhìn vấn đề từ các quan điểm khác, ngoài quan
điểm của 2 bên
 Các bên suy nghĩ, bàn bạc để tìm ra những điểm chung, ý kiến trung hòa nhất,
các phương án sáng tạo hơn….
 Mỗi bên tự nguyện làm những gì mình có thể để giải quyết mâu thuẫn.
 Một thương lượng chính thức nên được vạch ra và thống nhất giữa 2 bên;
 Nên theo dõi quá trình thường xuyên
 Nếu thành công, nên có phần thưởng hay mọi người cùng ăn mừng
Giải quyết mâu thuẫn giữa 2 bên nên là một quá trình tự nguyện:
 Phản ánh giá trị của trường nếu được áp dụng cho cả trường
 Được thầy cô đem ra làm mẫu và làm theo
 Sẽ thất bại nếu như chỉ được coi là việc của học sinh
Mỗi bên
cần thẳng thắn nói lên quan điểm của mình, và cũng cần được tôn trọng khi họ trình
bày quan điểm, cảm giác sự quan trọng của cả 2 phía. Chính vì vậy, bên nào cũng phải
tôn trọng và lắng nghe phía bên kia, và cố gắng hiểu họ, cùng làm hợp tác làm việc để
tìm ra giải pháp trung hòa nhất, có lợi cho cả 2 bên.
Nếu vẫn không giải quyết được mâu thuẫn,
nhờ một người thứ 3, trung gian hòa giải; hay "cưỡng chế" (người trung gian hòa giải sẽ
đưa ra giải pháp)
Giáo dục là một môi trường thuận lợi
để học giải quyết các vấn đề và các phương pháp hòa giải mâu thuẫn. Cho dù mâu thuẫn
là một tình huống trong lớp học hay là một tình huống tình cảm thật ngoài đời, thì việc
học cách giải quyết vấn đề và cùng hợp tác để tìm được hướng giải quyết phù hợp sẽ giúp
bạn có được các kỹ năng mà sau này bạn hoàn toàn có thể áp dụng vào các tình huống,
trường hợp khác. Việc rèn luyện sẽ giúp bạn:
 Chấp nhận sự khác nhau
 Nhận ra những lợi ích cả
hai bên
 Trau dồi kỹ năng thuyết
phục
 Tăng khả năng lắng nghe
 Phá bỏ vòng quay
 Học cách phản bác ý kiến
của người khác mà không
phải căng thẳng hay gây sự
 Tạo sự tự tin trước những
tình huống bạn có thể thắng
 Nhận ra/ Chấp nhận và từ
từ giải quyết sự tức giận và
các trạng thái tình cảm khác
 Giải quyết vấn đề!
Tài liệu được lấy từ "Hướng dẫn giải quyết mâu thuẫn,"
Trường Friends School of Minnesota, tháng 6 năm 2002.
Xem thêm: Conflict Negotiation: Skills Checklist Umbreit,
M.S. 1995. Conflict Negotiation: Skills Checklist. St. Paul,
MN: Center for Restorative Justice & Peacemaking, trường
Đại học Minnesota.
Deutsch, Morton & Coleman, Peter T., Handbook of Conflict
Resolution: Theory and Practice, tháng 4 2000, Jossey-Bass
Nhóm trung gian hoà giải
Trung gian hoà giải nhóm vừa là một chương trình và một quá trình
Khi một nhóm sinh viên cùng lứa tuổi giúp giải quyết mâu thuẫn giữa hai người hay hai
nhóm nhỏ, đó gọi là trung gian hoà giải nhóm. Quá trình này đã tỏ ra có hiệu quả ở các
trường học trên nước Mỹ, và đang thay đổi cách mà các sinh viên nhìn nhận và giải quyết
xung đột trong cuộc sống của họ. Thay đổi bao gồm: cải thiện lòng tự trọng, kĩ năng nghe
và suy nghĩ có tính phê bình, cải thiện môi trường học, giảm áp dụng biện pháp kỷ luật và
cãi cọ. Những kỹ năng này có thể tuyên truyền và áp dụng ngoài môi trường lớp học.
Quá trình này phải do hai bên tự nguyện:
Người trung gian hoà giải không quyết định mà chủ yếu tìm đến một giải pháp cho cả hai
cùng “thắng cuộc” để tránh rắc rối thêm. Những nhà quản lý chuyên trách vấn đề kỷ luật
luôn kết hợp những chiến lược hoà giải trong quá trình giải quyết xung đột.
Các kiểu xung đột thường gặp:
đồn đại đưa chuyện ẩu đả mức độ nhẹ
trục trặc trong quan hệ cá nhân Lừa và ăn cắp
đối đầu về sắc tộc và văn hoá Viết vẽ bậy, xúc phạm
Tranh cãi trong và ngoài lớp học
Những vấn đề nghiêm trọng hơn cần có những người trung gian chuyên nghiệp, vì
vậy không thích hợp với kiểu trung gian hoà giải. Những trường hợp này bao gồm: lạm
dụng tình dục, hành hung, tự tử, sở hữu vũ khí, dùng ma tuý, và những vấn đề có liên
quan đến luật pháp.
Chi phí bao gồm tài liệu, vật dụng, địa điểm dành cho trung gian, đào tạo, hỗ trợ của
đồng nghiệp, không gian làm việc, khen thưởng.
Dưới đây sẽ tóm tắt:
 Quá trình bắt đầu chương trình trong nhà trường
 Các bước tiến hành trong một buổi trung gian hoà giải
Bắt đầu chương trình trong nhà trường
Quá trình lên kế hoạch là hết sức quan trọng:
Nền tảng của việc trung gian hoà giải là làm cho sinh viên có them sức mạnh, vì vậy sinh
viên đóng vai trò quan trọng trong tất cả các bước phát triển cũng như tiến hành.
Sinh viên thành lập ban lãnh đạo
bao gồm một lien lạc viên giàu kinh nghiệm, được tôn trọng, và một số giáo viên, chuyên
viên đáng tin cậy. Ban lãnh đạo này có thể được phân công hay tự đảm nhận. Ban này
sẽ:
 Nghiên cứu nền tảng của việc trung gian hoà giải,
hệ thống các bước giải quyết xung đột và giữ kỷ luạt trong nhà trường
 Thiết kế và xuất bản chương trình hành động
cho chương trình giải quyết xung đột, bao gồm nội dung khái quát, truyền thông,
đào tạo, thực hành, kiểu mẫu, và đánh giá.
Mục đích là nhằm hướng dẫn các nhóm trung gian hoà giải trong cộng đồng trường học,
tạo ra một khối hợp sức thống nhất cùng giải quyết vấn đề theo một chương trình dựa
trên tinh thần hoà bình.
Ban lãnh đạo sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ lãnh đạo trường, bao gồm các nhóm, khối trong
trường cùng thực thi biện pháp này (gồm cả giáo viên lẫn nhà quản lý)
 Ban lãnh đạo đảm nhận trách nhiệm lâu dài:
chuẩn bị các cuộc họp, thực hành kỹ năng hoà giải, nghiên cứu về bạo lực,
nguyên nhân và cách phòng ngừa.
Người liên lạc đóng vai trò trung gian giữa các nhóm, bao gồm: ban lãnh đạo, tập thể
sinh viên, nhà quản lý, phụ huynh, chuyên viên đào tạo mời bên ngoài. Nhiệm vụ chính
bao gồm:
 Phát triển một nhóm người lớn trọng điểm trong trường học để thực hiện và làm
mẫu cho các hoạt động hoà giải.
 Giám sát việc lựa chọn, đào tạo, khuyến khích, củng cố nâng cao trình độ cho
người hoà giải.
 Đóng vai trò hoà giải để hỗ trợ việc thực hiện và khởi đầu cho các chương trình
hoà giải.
 Lập bảng thoả ước cho người được hoà giải và bên trọng tài hoà giải.
 Chọn và lên lịch cho các nhân viên hoà giải trong từng trường hợp.
 Lưu giữ hồ sơ và thường xuyên thông báo cho mọi người trong chương trình qua
thư tin, mạng…
 Tự cập nhật với các tài liệu và nghiên cứu có liên quan
 Năng nổ trong việc vượt qua trở ngại về thái độ hay cơ chế trong nhà trường,
thiết lập và duy trì nhóm hỗ trợ, bao gồm nhóm phụ huynh.
Lựa chọn người trung gian hoà giải:
 Người trung gian phải thay mặt cho nhiều nhóm trong trường về mặt văn hoá, giới
tính, hành vi, học vấn, quan hệ xã hội, chủng tộc.
 Quá trình lựa chọn phải được thông báo rộng rãi và bao gồm thư giới thiệu cũng
như thư tự giới thiệu.
 Người được chọn phải sẵn sang tiếp tục nâng cao kỹ năng, hợp tác với đồng
nghiệp và hướng dẫn nhân vi
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top