haphuong31_ptit

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lời nói đầu


**** *** *** *** *** *** ***
Đẩy mạnh xuất khẩu là chủ trương kinh tế lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay. Đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Để hoàn thành được nhiệm vụ đó cũng như giúp Việt Nam bắt kịp được với tiến trình toàn cầu hoá và hội nhập, chúng ta cần tăng cường mở rộng thị trường, đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu và tiếp tục phát huy các mặt hàng thế mạnh.

Hiện nay Mỹ đã và đang là đối tác quan trọng, một thị trường lớn có khả năng tiêu thụ nhiều hàng hoá, sản phẩm của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam cũng chính là những mặt hàng mà thị trường này có nhu cầu nhập khẩu hàng năm với khối lượng như giầy dép, thuỷ hải sản, nông sản… Trong đó điều là một trong những mặt hàng nông sản quan trọng nhất được bán rộng rãi, chiếm thị phần cao trên thị trường Mỹ. Vì vậy đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá nói chung và đẩy mạnh xuất khẩu điều nói riêng vào thị trường Mỹ là một việc làm cần thiết đối với nước ta hiện nay. Tuy nhiên để làm được điều này Việt Nam cần tập trung nghiên cứu tìm cách giải quyết các vướng mắc, cản trở hoạt động xuất khẩu sang Mỹ và tìm ra các giải pháp căn bản để đẩy mạnh xuất khẩu nhân điều.

"Xuất khẩu điều sang thị trường Mỹ" làm đề tài cho môn đề án môn học của mình.
Bố cục của đề tài được chia làm ba phần:

I: Một số lý luận về hoạt động xuất khẩu

II: Thực trạng xuất khẩu điều vào thị trường Hoa Kỳ

III: Đề xuất thúc đẩy phát triển ngành điều và đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ

Xuất khẩu điều sang thị trường Mỹ
I. Một số lý luận về hoạt động xuất khẩu
1 Khái niệm về xuất khẩu
1.1 Khái niệm
Xuất khẩu là một hoạt động kinh doanh thu doanh lợi bằng cách bán hàng hóa hay dịch vụ ra thị trường nước ngoài dựa trên cơ sở dùng tiền tệ làm phương tiên thanh toán, với mục tiêu là lợi nhuận.
Tiền tệ ở đây có thể là ngoại tệ đối với một quốc gia hay với cả hai quốc gia. Mục đích của hoạt động này là thu được một khoản ngoại tệ dựa trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh của từng quốc gia trong phân công lao động quốc tế. Khi việc trao đổi hàng hoá giữa các quốc gia đều có lợi thì các quốc gia đều tích cực tham gia mở rộng hoạt động này.
2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu
Hoạt động xuất khẩu là một nội dung chính của hoạt động ngoại thương và là hoạt động đầu tiên của thương mại quốc tế. Xuất khẩu có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của từng quốc gia cũng như trên toàn thế giới:
2.1. Xuất khẩu tạo ra nguồn thu ngoại tệ
Ngoại tệ sử dụng làm phương tiện thanh toán trong khi đó xuất khẩu góp phần làm tăng dự trữ ngoại tệ một quốc gia. Đặc biệt với các nước đang phát triển đồng tiền không có khả năng chuyển đổi thì ngoại tệ có được nhờ xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc điều hoà về cung cấp ngoại tệ, ổn định sản xuất, qua đó góp phần vào tăng trưởng và phát triển kinh tế.
2.2. Xuất khẩu tạo ra nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá - hiện đại hoá (CNH - HĐH) đất nước
Đối với mọi quốc gia đang phát triển thì bước đi thích hợp nhất là phải công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước để khắc phục tình trạng cùng kiệt làn lạc hậu chận phát triển. Tuy nhiên quá trình công nghiệp hoá phải có một lượng vốn lớn để nhập khẩu công nghệ thiết bị tiên tiến. Xuất khẩu là một hoạt động tạo một nguồn vốn rất quan trọng nhất, tạo tiền đề cho nhập khẩu, nó quyết định đến qui mô tốc độ tăng trưởng của hoạt động nhập khẩu. Ở một số nước một trong những nguyên nhân chủ yếu của tình trạng kém phát triển là do thiếu tiềm năng về vốn do đó họ cho nguồn vốn ở bên ngoài là chủ yếu, song mọi cơ hội đầu tư vay nợ và viện trợ của nước ngoài chỉ thuận lợi khi chủ đầu tư và người cho vay thấy được khả năng sản xuất và xuất khẩu – nguồn vốn duy nhất để trả nợ thành hiện thực.
2.3. Xuất khẩu góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH - HĐH
Thứ nhất: Xuất khẩu tạo tiền đề cho các ngành khác cùng có cơ hội phát triển. Điều này có thể thông qua ví dụ như khi phát triển ngành dệt may xuất khẩu, các ngành khác như bông, kéo sợi, nhuộm, tẩy…sẽ có điều kiện phát triển.
Thứ hai: Tạo điều kiện mở rộng khả năng cung cấp đầu vào cho sản xuất, mở rộng thị trường tiêu dùng của một quốc gia. Nó cho phép một quốc gia có rthể tiêu dùng tất cả các mặt hàng với số lương lớn hơn nhiều lần giới hạn khả năng sản xuất của quốc gia đó thậm chí cả những mặt hàng mà họ không có khả năng sản xuất được.
Thứ ba: Góp phần thúc đẩy chuyên môn hoá, tăng cường hiệu quả sản xuất của từng quốc gia. Nó cho phép chuyên môn hoá sản xuất phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu.
2.4. Xuất khẩu góp phần giải quyết việc làm cho xã hội và cải thiện đời sống nhân dân
Đối với công ăn việc làm, xuất khẩu thu hút hàng triệu lao động thông qua việc sản xuất hàng xuất khẩu. Mặt khác, xuất khẩu tạo ra ngoại tệ để nhập khẩu hàng tiêu dùng đáp ứng yêu cầu ngay càng đa dạng và phong phú của nhân dân.
2.5. Xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy sự phát triển các mối quan hệ kinh tế đối ngoại.
Xuất khẩu và các mối quan hệ kinh tế đối ngoại, ngoại giao có tác động qua lại, phụ thuộc lẫn nhau. Hoạt động xuất khẩu là cơ sở tiền đề vững chắc để xây dựng các mối quan hề kinh tế đối ngoại sau này, từ đó kéo theo các mối quan hệ khác phát triển như du lịch quốc tế, bảo hiểm quốc tế, tín dụng quốc tế… ngược lại sự phát triển của các ngành này lại tác động trở lại hoạt động xuất khẩu làm cơ sở hạ tầng cho hoạt động xuất khẩu phát triển.
II. Thực trạng xuất khẩu điều vào thị trường Hoa Kỳ
MỤC LỤC
Lời nói đầu 1
I. Một số lý luận về hoạt động xuất khẩu 2
1 Khái niệm về xuất khẩu 2
2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu 2
II. Thực trạng xuất khẩu điều vào thị trường Hoa Kỳ 3
2.1 Đặc điểm ngành công nghiệp chế biến điều xuất khẩu ở Việt Nam 3
2.1.1 Về nguồn cung điều xuất khẩu Việt Nam 3
2.1.2 Công nghệ chế biến điều 4
2.1.3 Lợi thế sản xuất và xuất khẩu điều của Việt Nam 4
2.1.4 Các nhà máy chế biến điều ở Việt Nam và tiêu chuẩn áp dụng khi xuất khẩu 5
2.1.5 Những lợi ích mang lại từ việc xuất khẩu điều với nền kinh tế quốc dân 5
2.2 Đặc điểm của thị trường Hoa Kỳ 6
2.2.1 Đặc điểm cơ bản của thị trường Mỹ 6
2.2.2 Những khó khăn khi xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ 6
2.3 Xuất khẩu điều sang thị trường Hoa Kỳ 7
2.3.1. Tình hình xuất khẩu điều của Việt Nam hiện nay 7
2.3.2 Thực trạng xuất khẩu điều sang thị trường Hoa Kỳ 8
2.3.2.1 Về vấn đề xuất phát từ nội bộ ngành: 9
2.3.2.2 Vấn đề xuất phát từ khách quan: 12
2.3.3 Đánh giá cá nhân về những khó khăn, hạn chế doanh nghiệp Việt Nam mắc phải: 13
2.3.3.1 Về vấn đề xuất phát từ nội bộ ngành 13
2.3.3.2 Về vấn đề xuất phát từ khách quan 14
III :Đề xuất thúc đẩy phát triển ngành điều và xuất khẩu sang Mỹ 14
3.1 Triển vọng, thách thức phát triển của ngành điều trong tương lai 14
3.1.1 Triển vọng trong tương lai 14
3.1.2 Thách thức phát triển của ngành 16
3.2 Từ phía nhà nước, cơ quan chức năng: 17
3.3 Từ phía doanh nghiệp 18
Kết luận 19
Bảng phụ lục
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


chất lượng trong sản phẩm chính là những thách thức cần có sự tham gia của các cơ quan chức năng hiện nay.

Với vị trí xuất khẩu nhân điều số một sang Mỹ cũng như trên thế giới, Việt Nam đã đang tiếp tục giữ vững và phát huy nhưng ưu điểm của ngành điều trong thời gian qua để tiếp tục nâng cao kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên trước những vô số khó khăn ngành điều Việt Nam thời gian qua gặp phải, theo em không chỉ từ phía nhà nước mà từ các doanh nghiệp Việt Nam cần có những bước đi tích cực hơn nữa để phát huy lợi thế vốn có của ngành điều hiện nay:
3.2 Từ phía nhà nước, cơ quan chức năng:
Thứ nhất:
Nhà nước cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu điều hiện nay Việt Nam ra thế giới để điều Việt Nam có vị thế, được biết đến nhiều hơn trên thế giới.
Hỗ trợ hông qua các biện pháp đó là giảm thiểu hay gỡ bỏ thuế nhập khẩu nhiên liệu điều thô hiện nay khi mà 40% điều thô được nhập khẩu tù Châu Phi. Thực hiện hỗ trợ vốn, tín dụng cho các doanh nghiệp trước thực trạng khan hiếm nguồn vốn mua nguyên liệu cũng như đầu tư hiện nay. Cần thúc đẩy, đàm phán để Việt Nam có thể hưởng quy chế Hệ thống thuế quan phổ cập (GSP) và được Mỹ công nhận là nước có nền kinh tế thị trường, khi đó xuất khẩu nông sản vào Mỹ mới thuận lợi.
Thứ hai:
Để ngành điều Việt Nam phát triển bền vững và khẳng định được vị thế của mình trên thị trường thế giới và đạt sản lượng 2 tấn/ha trong năm 2010. Bộ NN&PTNT cần quy hoạch ngay vùng chuyên canh điều, xây dựng một chuỗi sản xuất bền vững liên kết 6 nhà (từ người nông dân, nhà khoa học, nhà quản lý tới người thu mua, doanh nghiệp chế biến và xuất nhập khẩu) nhằm gia tăng giá trị cho hạt điều Việt Nam trên thị trường thế giới.
Việc đoàn kết nông dân, người quản lý thu mua, doanh nghiệp chế biến và xuất nhập khẩu hiện nay là việc làm rất quan trọng khi mà cả nước có trên 200 doanh nghiệp, cơ sở điều lớn nhỏ và người dân trồng điều lại không mặn mà lắm. Người trồng điều cần được sự quan tâm của ngành nông nghiệp trong việc phổ biến kỹ thuật canh tác để thâm canh, tăng năng suất. Giải quyết mối quan hệ này sẽ tạo cơ sở phát triển bền vững cho ngành điều Việt Nam cũng như giảm thiểu giá thành sản xuất đảm bảo lợi ích phù hợp giữa các bên thúc đẩy ngành phát triển.
Thứ ba:
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) không những tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra chất lượng điều của nông dân, thương lái và các doanh nghiệp sản xuất chế biến điều, an toàn lao động, vệ sinh môi trường…mà còn cần hướng dẫn cho các cơ sở chế biến điều trên cả nước mà còn thực hiện thực hiện những tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, để có thể nhận cấp giấy chứng nhận quốc gia về an toàn vệ sinh thực phẩm cho những cơ sở này. Việc làm này sẽ đảm bảo chất lượng sản phẩm nhân điều cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu điều vào Mỹ trong thời gian tới, trong đó, có tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây cũng là yêu cầu của phía Mỹ trong thời gian tới. Đảm bảo chất lượng khi họ thực hiện kiểm tra các sản phẩm điều của Việt Nam.
3.3 Từ phía doanh nghiệp
Thứ nhất:
Các doanh nghiệp Việt Nam không những phải phát triển thương hiệu mà còn cần từng bước đầu tư đổi mới, nâng cao chất lượng chế biến giữ chữ tín trong kinh doanh để nâng cao thị phần điều trên thị trường Mỹ- một thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới.Đây là việc làm cơ bản cần tiến hành trong các doanh nghiệp Việt Nam trước thực tế bất cập. Thị trường Mỹ-thị trường nươc phát triển- đòi hỏi rất cao trong chất lượng sản phẩm với hệ thống giám sat, quản lý chặt chẽ từ phía chính phủ. Việc phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ làm tăng vị thế, nâng cao giá thành sản phẩm cho nhân điều Việt Nam.
Thứ hai:
Các doanh nghiệp chế biến điều cần đầu tư cho người trồng điều nhằm chủ động nguồn nguyên liệu, gắn kết nhà máy với vùng nguyên liệu. Việc Việt Nam trở thành quốc gia số một xuất khẩu điều thế nhưng người nông dân lại không mặn mà với cây điều, rõ bỏ thực hiện trồng các kinh tế khác là một thực trạng đáng buồn khi mà nguồn cung nguyên liệu đang khan hiếm như hiện nay. Chỉ có đảm bảo lợi ích cho người nông dân, gắn nông dân với doanh nghiệp khi đó nguồn cung nguyên liệu mới được đảm bảo.
Thứ tư:
Cần chuyển hướng tập trung vào thị trường trong nước. Hiện nay 95% điều là giành cho xuất khẩu còn thị trường trong nước chỉ có 5% trong khi giá trong nước lại cao hơn gần gấp đôi. Đây là một điểm hạn chế của ngành điều Việt Nam hiện nay. Khi khủng hoảng kinh tế xuất hiện, nhu cầu trên thế giới giảm sút điều đó cũng đồng nghĩa với việc doanh thu của các doanh nghiệp giảm. Tập trung trước hết vào thị trường trong nước sẽ giúp các doanh nghiệp bớt phụ thuộc vào thị trường bên ngoài, nâng cao doanh thu và giảm thiểu rủi ro.

Điều là một trong sáu mặt hàng nông sản giữ vai trò quan trọng trong xuất khẩu của Việt Nam. Với việc thu hút số lượng lớn nhân công, tạo việc làm, tăng thu ngoại tệ, xuất khẩu điều cũng như xuất khẩu các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam mang lại lợi ích lớn đến nền kinh tế quốc dân. Trong xu hướng hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay, ngành điều Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội cũng như thách thức, đỏi hỏi cần có những bước đi tích cực để có thể tiếp tục giữ vững vị trí số một của mình trên thị trường thế giới. Những khó khăn, thách thức khách quan cũng như trong nội bộ ngành như: vấn đề về nguồn cung điều thô, chất lượng sản phẩm hay thương hiệu… cần được nhà nước, chính phủ, cơ quan chức năng và các doanh nghiệp tập trung giải quyết, nếu không chăc chắn thị phần điều của Việt Nam sớm muộn sẽ bị các nước như Ấn Độ, Brazil rút ngắn.

Hiện nay Mỹ đã và đang là đối tác quan trọng, là thị phần xuất khẩu chủ yếu của ngành điều Việt Nam nói riêng và các ngành hàng nông sản khác nói chung. Để giữ vững thị phần cũng như đẩy mạnh xuất khẩu nhân điều sang Mỹ cần đòi hỏi rất cao trong chất lượng sản phẩm với hệ thống giám sát, quản lý chặt chẽ từ phía chính phủ cùng với phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này sẽ làm tăng vị thế, nâng cao giá thành sản phẩm cho nhân điều Việt Nam. Khi ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 qua đi, thị trường Mỹ đang dần ổn định trở lại, chắc chắn trong tương lai xuất khẩu nhân điều của Việt Nam sang Mỹ nói riêng và thế giới nói chung sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, giữ vững vị trí số một trên thị trường thế giới.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng thi công công trình xây dựng, áp dụng cho dự án đầu tư xây dựng bệnh viện sản nhi Quảng Ninh Y dược 0
P Khảo sát đề xuất cơ hội giảm thiểu nước thải và phương án xử lý nước thải cho công ty dệt may Hà Nội Kiến trúc, xây dựng 0
C Đồ án Nghiên cứu đề xuất giải pháp xử lý rác thải cho một huyện ngoại thành quy mô 300 tấn/ngày Kiến trúc, xây dựng 2
C Đề án Thực trạng và giải pháp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường Nhật Bản Luận văn Kinh tế 0
A Đề án Thực trạng và phương hướng xuất khẩu gạo của Việt Nam vào khu vực mậu dịch tự do Asean Luận văn Kinh tế 0
T Đề xuất phương án xây dựng bộ máy tổ chức quản lý công ty Apatit Việt Nam Khoa học Tự nhiên 0
L Đề án Giải phát phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội Kiến trúc, xây dựng 0
D Nghiên cứu đề xuất các phương án có cơ sở khoa học và khả thi quản lý chất thải rắn Quận 3, thành ph Khoa học Tự nhiên 0
P Đề án Thị trường xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam và phương hướng phát triển Luận văn Kinh tế 0
P Thẩm định dự án đầu tư và một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư tạ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top