nguyenkhoi_9vn8

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ nghệ tại Công ty xuất nhập khẩu tạp phẩm-TOCONTAP HANOI





MỤC LỤC
Trang
Lời nói đầu 3
Chương I : Khái quát chung về hợp đồng xuất khẩu 5
I. khái quát chung về hợp đồng xuất khẩu 5
1. Vai trò của hợp đồng xuất khẩu 5
2. Tính pháp lý của hợp đồng xuất khẩu 5
3. Nội dung của hợp đồng xuất khẩu 8
II. Các nhóm bước nghiệp vụ cơ bản trong quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu 10
1. Nhóm bước chuẩn bị hàng hoá xuất khẩu và kiểm tra hàng hoá 11
2. Nhóm bước thuê tàu và mua bảo hiểm (nếu có ) 13
3. Nhóm bước làm thủ tục thông quan và giao hàng cho người vận tải 14
4. Nhóm bước thủ tục thanh toán hợp đồng, giải quyết khiếu nại tranh chấp nếu có 17 III. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng xuất khẩu 19
1. Các nhân tố trực tiếp 19
2. Các nhân tố gián tiếp 22
Chương II: Thực trạng quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu 24
I. giới thiệu chung về Công ty TOCONTAP 24
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 24
2. Cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng và nhiệm vụ của Công ty 25
3. Nguồn lực của Công ty 29
II. Đặc điểm của hàng gốm sứ mỹ nghệ 29
1. Đặc điểm về sản xuất 30
2. Đặc điểm về tiêu dùng 31
3. Đặc điểm về kinh doanh xuất khẩu 32
III. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TOCONTAP 32
1. Kết quả kinh doanh tại TOCONTAP thời gian qua 32
2. Kết quả kinh doanh xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ nghệ tại TOCONTAP qua một số năm 36
IV. Quy trình tổ chức thực hiện hợp đồng thương mại xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ nghệ tại công ty TOCONTAP 39
1. Phân công người giám sát thực hiện hợp đồng 39
2. Chuẩn bị hàng xuất khẩu và kiểm tra hàng hoá 41
3. Thuê tàu lưu cước và mua bảo hiểm hàng gốm sứ 43
4. Làm thủ tục thông quan và giao hàng cho người vận tải 44
5. Làm thủ tục thanh toán hợp đồng, giải quyết khiếu nại tranh chấp nếu có 46
6. Nhận xét về quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu hàng gốm sứ 47
Chương III: Một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện quy trình thực hiện hợp đồng hàng gốm sứ mỹ nghệ tại Công ty TOCONTAP trong thời gian tới 50
I. Mục tiêu và định hướng phát triển của Công ty TOCONTAP 50
1. Mục tiêu và định hướng chung của Công ty 50
2. Mục tiêu và định hướng của công ty về xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ nghệ 51
II. Các giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu 53
hàng gốm sứ mỹ nghệ
1. Hoàn thiện nâng cao khả năng chuẩn bị hàng hoá 54
2. Mở rộng cách thanh toán và nâng cao nghiệm vụ thanh toán 56
3. Hoàn thiện khả năng huy động vốn 56
4. Nâng cao trình độ năng lực của nhân viên hoàn 56
5. Hoàn thiện công tác thuê phương tiện vận tải 57
6. Hoàn thiện khâu thông quan 58
7. Các giải pháp khác 59
Kết luận 61
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

năm 2000 Công ty đã tổ chức sát nhập phòng số 5 vào phòng số 8, vì vậy hiện nay TOCONTAP có 8 phòng kinh doanh xuất nhập khẩu . Các phòng này thực hiện các giao dịch thương mại quốc tế, các nghiệp vụ ngoại thương trong lĩnh vực xuất nhập khẩu , trực tiếp thực hiện các hợp đồng kinh doanh của Công ty theo cơ chế “khoán”. Mỗi phòng phụ trách một mảng các mặt hàng kinh doanh xuất nhập khẩu:
Phòng 1: giấy, bột giấy, nguyên liệu sản xuất giấy, sản phẩm giấy, một số mặt hàng điện máy…
Phòng 2: đồ dùng học sinh, đồ dùng văn phòng, quần áo và công cụ thể thao, đồ chơi trẻ con, săm lốp ôtô, xe đạp, xe máy…..
Phòng 3: các sản phẩm dệt may, sản phẩm len và da, thủ công mỹ nghệ…
Phòng 4: đồ điện tử, điện lạnh gia dụng, văn phòng phẩm, các loại rượu, nguyên liệu sơn …
Phòng 6: trang thiết bị máy móc về điện tử, cáp và dây điện, thiết bị chiếu sáng, máy ảnh, máy quay phim…
Phòng 7: hàng nông sản, gia vị, thủ công mỹ nghệ, giầy dép….
Phòng 8: gốm sứ mỹ nghệ, tranh ảnh nghệ thuật, các loại túi và cặp sách, trang thiết bị thí nghiệm, hàng mây tre đan xuất khẩu…
Phòng kho vận: Có chức năng quản lý hàng hoá xuất nhập khẩu của công ty đồng thời đảm bảo các điều kiện để bảo quản hàng hoá tốt nhất, ngoài ra còn có chức năng kinh doanh như một phòng kinh doanh xuất nhập khẩu và mặt hàng đa dạng có trong danh mục các mặt hàng nhà nước cho phép kinh doanh.
2.1.4 Các đơn vị trực thuộc:
Xí nghiệp TOCAN : sản xuất chổi quét sơn xuất khẩu.
Xí nghiệp Mỳ Lào : xí nghiệp liên doanh xây dựng tại Lào, sản xuất mỳ ăn liền cung cấp cho thị trường Lào.
Chi nhánh Hải phòng : hoạt động theo cơ chế “khoán” của Công ty.
Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh : hoạt động theo cơ chế “khoán” của Công ty.
2.2 Chức năng và nhiệm vụ
Thông qua các hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất, liên doanh và hợp tác đầu tư sản xuất để khai thác có hiệu quả nguồn vốn, vật tư, nguyên liệu và nhân lực của đất nước, đẩy mạnh sản xuất và xuất nhập khẩu, tăng thu ngoại tệ cho nhà nước.
-Nội dung hoạt động:
Xuất nhập khẩu các mặt hàng tạp phẩm , hàng tiêu dùng, vật tư, nguyên liệu, máy móc để phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong và ngoài nước
Nhận xuất nhập khẩu uỷ thác, làm đại lý, môi giới mua bán các mặt hàng trong danh mục hàng hoá được phép xuất nhập khẩu của nhà nước cho tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của nhà nước.
Tổ chức sản xuất , gia công hàng xuất nhập khẩu, liên doanh liên kết hợp tác đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với các tổ chức trong và ngoài nước.
Dựa vào nhu cầu của thị trường quốc tế và khai thác sử dụng các cách mua bán thích hợp với các Công ty nước ngoài và sơ sở sản xuất trong nước để lập kế hoạch bổ sung ngoài chỉ tiêu, pháp lệnh của Nhà nước nhằm tăng nguồn hàng xuất nhập khẩu.
Chủ động giao dịnh với các cơ quan trong và ngoài nước để ký hợp đồng kinh tế, dịch vụ với các đơn vị vận tải, bảo hiểm về hàng hoá xuất nhập khẩu, trên cơ sở chỉ tiêu của Nhà nước và của Bộ trong danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu theo các chế độ, thể lệ Nhà nước và pháp luật quốc tế. Kết hợp chặt chẽ các đơn vị sản xuất kinh doanh trong nước để tìm hiểu nghiên cứu thị trường và sắp xếp, xây dựng hệ thống kho tàng, bến bãi, tổ chức việc tiếp nhận, vận chuyển an toàn, giảm tối đa tỷ lệ hao hụt hàng hoá.
Nghiên cứu tình hình sản phẩm và giá cả trên thị trường thế giới, tình hình lưu thông các mặt hàng thuộc phạm vi kinh doanh để có các biện pháp tranh thủ về giá hàng tiêu dùng, vật tư, thiết bị cần thiết cho sinh hoạt, sản xuất.tham gia các cuộc đàm phán, ký kết hợp đồng kinh tế với các cơ quan có quan hệ buôn bán trong lĩnh vực nghiệp vụ có liên quan. Thực hiện các cam kết trong hoạt động mua bán ngoại thương và các hoạt động có liên quan đến công tác xuất nhập khẩu của Công ty.
3. Nguồn lực của Công ty
3.1 Nguồn tài lực
02 xưởng sản xuất là TOCAN và Mỳ Lào, 01 khách sạn và một số cửa hàng bán lẻ, 02 chi nhánh tại Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh. Đây chính là nguồn lực của Công ty để đạt được những kế hoạch trong tương lai.
Công ty là doanh nghiệp nhà nước nên được hưởng mức lãi xuất ưu đãi (của các ngân hàng có liên quan đến nhà nước) nên khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp không thuộc nhà nước cao hơn.
3.2 Nguồn nhân lực
Toàn thể Công ty gồm cán bộ kinh doanh và quản lý trên 100 người (trên 95% tốt nghiệp đại học trong đó 90% là trường đại học Ngoại Thương). Các trưởng phòng của các phòng kinh doanh đều là những người có bề dày kinh nghiệm và phần lớn được đào tạo ở nước ngoài về chính vì vậy mà nghiệp vụ xuất khẩu của Công ty nói chung và các phòng nói riêng rất vững. Nên các hợp đồng của Công ty được ký kết thực hiện chôi chảy, hiếm khi bị sẩy ra tranh chấp khiếu nại và uy tín được nâng cao.
02 xí nghiệp sản xuất trên 200 công nhân, sản lượng sản xuất ổn định và không ngừng tăng qua mỗi năm. Đời sống của nhân viên ổn định do đó họ chuyên tâm vào công việc, giúp Công ty phát triển và ngày càng vững mạnh.
II. Đặc điểm của hàng gốm sứ mỹ nghệ
Hàng thủ công mỹ nghệ nói chung, hàng gốm sứ nói riêng từ lâu đời đã trở thành sản phẩm gắn bó và gần gũi với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của con người. Từ khi con người biết đến nhu cầu làm đẹp và trang trí cho bản thân và cho các tài sản của mình thì cũng là lúc nhiều ngành nghề thủ công mỹ nghệ hình thành và phát triển. Dần dần nó trở thành nghề truyền thống của nhiều quốc gia và gốm sứ là một trong những nghề thủ công mỹ nghệ xuất hiện sớm nhất.
Mỗi nền kinh tế đều có những sắc thái riêng và chính các ngành nghề thủ công truyền thống đã đóng vai trò quyết định tạo ra sắc thái này. Bản sắc riêng bao giờ cũng mang đậm mầu sắc văn hoá, tâm hồn con người…của một đân tộc. Hơn thế nữa, các ngành nghề truyền thống và những sản phẩm của nó mang ý nghĩa minh hoạ cho lịch sử tồn tại và phát triển, nhịp điệu sống của đân tộc trong quá khứ. Mỗi một sản phẩm thủ công mỹ nghệ ra đời đều thể hiện tinh thần nhân văn, nhu cầu văn hoá, nghệ thuật của con người ở mỗi quốc gia, mỗi dân tộc.
Với người Việt Nam ai cũng biết đến mặt hàng đồ gốm sứ và hàng ngày nó có mặt trong đời sống bình thường của mọi gia đình từ thành thị đến nông thôn, miền xuôi, miền ngược. Từ những đồ vật nhỏ nhặt và bình dị nhất như bát, đĩa, ấm chén…đến những hàng trang trí như các bức tượng, các bức tranh, bình, đôn chậu…Nghề gốm sứ xuất hiện tại nước ta từ hàng ngàn năm qua và cái hồn của người Việt đã ăn sâu vào các sản phẩm gốm sứ, người thợ gốm quan niệm rằng hiện vật gốm sứ không khác nào một cơ thể sống, một vũ trụ thu nhỏ, trong đó có sự kết hợp hài hoà của 5 yếu tố cơ bản là kim-mộc- thuỷ- hoả- thổ. Mỗi sản phẩm gốm sứ đều có mang trong mình một nét khác biệt nào đó mà không cái nào có thể giống cái nào, đặc trưng, độc đáo và có hồn riêng.
1. Đặc điểm về sản xuất
Hàng gốm s
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top