bupbelacdan62

New Member

Download miễn phí Khóa luận Hoạt động của đội tàu vận tải container Việt Nam - Thực trạng và giải pháp





Đối với hoạt động của dịch vụ vận tải container tại Việt Nam, gom hàng là dịch vụ được các công ty vận tải rất quan tâm khai thác. Đây là dịch vụ thực sự cần thiết cho toàn bộ quá trình vận tải cũng như tận dụng được các thế mạnh của mỗi công ty. Tại Việt Nam, quy trình gom hàng trong vận tải container cũng được thực hiện theo thông lệ chung như sau:
ü Người gom hàng nhận các lô hàng lẻ từ nhiều người gửi hàng tại trạm giao nhận đóng gói hàng lẻ(CFS)
ü Người gom hàng tiến hành tập hợp những lô hàng lẻ đó thành lô hàng nguyên, kiểm tra hải quan và đóng hàng vào container tại CFS.
ü Người gom hàng gửi các container bằng đường biển, đường bộ hay đường sắt cho đại lý của mình tại nơi đến.
ü Đại lý của người gom hàng tại nơi đến tiến hành nhận các container, dỡ hàng khỏi container và giao lại cho người nhận tại CFS của nơi đến.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

u người gửi hàng tại trạm giao nhận đóng gói hàng lẻ(CFS)
Người gom hàng tiến hành tập hợp những lô hàng lẻ đó thành lô hàng nguyên, kiểm tra hải quan và đóng hàng vào container tại CFS.
Người gom hàng gửi các container bằng đường biển, đường bộ hay đường sắt cho đại lý của mình tại nơi đến.
Đại lý của người gom hàng tại nơi đến tiến hành nhận các container, dỡ hàng khỏi container và giao lại cho người nhận tại CFS của nơi đến.
Có thể nói, dịch vụ gom hàng trong vận tải container đã đem lại rất nhiều lợi ích, cho cả người gửi hàng, người chuyên chở, người giao nhận và cho cả nền kinh tế Việt Nam nói chung. Cụ thể:
Đối với người gửi hàng:
Được người gom hàng chào mức tiền cước thấp hơn so với các hãng tàu.
Được hưởng các dịch vụ vận tải door to door và dịch vụ phân phối từ người gom hàng mà các hãng tàu không có
Đối với người chuyên chở:
Tiết kiệm được thời gian, chứng từ và chi phí do không phải giải quyết các lô hàng lẻ.
Tận dụng hết được khả năng chuyên chở do người gom hàng đã đóng đầy các container .
Đối với người giao nhận:
Được hưởng chênh lệch giữa tổng tiền cước thu được ở những người gửi hàng lẻ và tiền cước phải trả cho người chuyên chở theo giá cước hàng nguyên.
Được hưởng một số ưu đãi về giá cước từ hãng tàu do có khối lượng hàng hóa lớn và thường xuyên để chuyên chở.
Chứng từ:
Tùy theo hoạt động của từng công ty vận tải biển mà một hay nhiều loại chứng từ được sử dụng trong vận tải container tại Việt Nam. Nhưng nhìn chung có một số loại chứng từ cơ bản như sau:
4.1.Vận đơn đường biển
Trong vận tải container, có hai loại vận đơn như sau:
Vận đơn của người gom hàng(House B/L): loại vận đơn này thường được người gom hàng, trên danh nghĩa là người chuyên chở, ký phát cho người chủ hàng lẻ của mình. Trên vận đơn cũng có đầy đủ thông tin về người gửi hàng, người nhận hàng. Người nhận hàng lẻ sẽ xuất trình vận đơn của người gom hàng cho thay mặt hay đại lý của người gom hàng tại cảng đích để được nhận hàng. Người gửi hàng có thể dùng vận đơn nhà trong thanh toán và giao dịch. Song thường ngân hàng chỉ chấp nhận vận đơn nhà là chứng từ thanh toán khi trong tín dụng chứng từ có quy định cụ thể"vận đơn nhà được chấp nhận"
Vận đơn của người chuyên chở(Master B/L):còn được gọi là vận đơn của người vận tải thực tế. Cụ thể, người vận tải thực sau khi nhận container hàng của người gom hàng sẽ ký phát vận đơn cho người gom hàng, theo cách gửi hàng nguyên container. Trên vận đơn, người gửi hàng là người gom hàng, người nhận hàng là thay mặt hay đại lý của người gom hàng tại cảng đích.
Đối với một số hãng tàu Việt Nam như Gemartrans thì họ thường chỉ phát hành Master B/L.
4.2.Giấy gửi hàng đường biển (Sea waybill )
Trong các hoạt động vận tải tại các công ty vận tải biển Việt Nam, ví dụ như Gematrans, giấy gửi hàng đường biển chỉ được sử dụng trong vận chuyển hàng nội địa. Vì các chuyến vận tải nội địa thường ngắn ngày, ít rủi ro lại không vượt khỏi biên giới quốc gia nên không cần thiết phải sử dụng vận đơn đường biển, gây lãng phí về chi phí tài liệu giao dịch và kéo dài thời gian nhận hàng của khách hàng.
4.3.Lệnh giao hàng(Delivery orders)
Về cơ bản, những loại chứng từ được sử dụng trong vận tải container tại Việt Nam cũng có chức năng và vai trò như bản chất. Ví dụ khi nói về lệnh giao hàng: khi chủ hàng nhận được tin về lô hàng đến, chủ hàng sẽ tới đại lý của hãng tàu để nhận một lệnh giao hàng trên đó hãng tàu xác nhận việc giao hàng. Trên lệnh giao hàng này sẽ có những thông tin cơ bản liên quan đến lô hàng như số container, khối lượng hàng, số thùng hàng.. chủ hàng phải có được lệnh giao hàng cùng với vận đơn bản gốc mới có thể nhận được hàng. Dưới đây là mẫu lệnh giao hàng được sử dụng tại một công ty đại lý vận tải đang hoạt động tại Việt Nam:
Chi nhánh công ty cổ phần đạI lý vận tải SAFI
Sea & Air Freight International
Địa chỉ : 30 phố Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội. ã Tel. : (04) 762 5006 ã Fax : (04) 762 5007 ã E-mail : [email protected]
_______________________________________________________________________________________________________lệnh giao hàng
Số
:
ISHNSSP-01/11028
Ngày
:
23-11-2001
Kính gửi
:
Công ty liên doanh khai thác container việt nam
( TRANSVINA )
Đề nghị giao cho
:
ARKSUN CO., LTD
164 TON DUC THANG STR HANOI,VIETNAM
Lô hàng
:
Vận tải đơn HOB/L
SSAX 1NM0062
MOB/L
HASL0251DB1C059
Tàu chở
:
YOANG STAR
Chuyến
:
V125
Ngày đến Cảng
:
23/11/2001
Ký Mã HIệU
Marks & Number
Số lượng
Quantity
Tên hàng hóa
Description of Goods
Trọng lượng
Weight
Khối lượng
Volume
CONT. NO. HALU2544410
42 CTNS
18,666YDS OF
3,860.00 KGS
9.07 CBM
TMKN-8121
35% TACTEL, 65%
COTTON PEACH ONLY
Không miễn
X
Miễn phí lưu kho, lưu vỏ cho người nhận hàng từ ngày
:
27/11/2001
đến hết ngày
:
01/12/2001
Khi đến nhận hàng, đề nghị mang theo giấy này Kèm theo Vận tải đơn, Giấy giới thiệu, CMND.
4.4.Thông báo gửi hàng (shipping advice)
TO
:
MYANMAR MARINE
Attn.
IMPORT DEPT.
CC
:
ATL HCM
FROM
:
SAFI HANOI – Sea Freight Services Department ( SFS )
SHIPPING ADVICE
Date
:
04-05-2011
Our Job Ref.
:
OSHNSSF-01/10029
Total Pages
:
03
( Including this page. )
1.
MOB/L
:
GOSUHAI1300 (SURRENDERED )
2.
HOB/L
:
SAFIHSS01100264
3.
Shipper
:
AS PER B/L
4.
Consignee
:
AS PER B/L
5.
Notify Party
:
AS PER B/L
6.
Quantity
:
01X20’DC
7.
Commodity
:
RECTANGULAR PERMANET TM BED NETS,75D
8.
Place of Receipt
:
HAI PHONG
Port of Loading
:
HAI PHONG
9.
Port of Transit
:
SINGAPORE
10.
Port of Discharge
:
YANGON
Place of Delivery
:
YANGON
11.
Carrier
:
GOLD STAR LINE
12.
Feeder Vessel
Name
:
VAN XUAN
Voy.
:
23S
ETD
:
HAI PHONG
OCT - 28 - 2001
ETA
:
SINGAPORE
NOV - 03 - 2001
13.
Ocean Vessel
Name
:
INFORM LATER
Voy.
:
ETD
:
ETA
:
14.
Ocean Freight
on MOB/L
:
PREPAID
on HOB/L
:
PREPAID
15.
Remarks
:
FOR DETAILS, REFER TO ATTACHED MOB/L & HOB/L .
4.5.Giấy chứng nhận lưu khoang (booking notes)
GEMARTRANS (VIETNAM) LTD
HANOI BRANCH
201 Kham Thien, Dong Da, Hanoi
TEL: 8519016, 8519014 , 8 519217
FAX: 8519162.
Email: [email protected]
BOOKING NOTE
No: HPHK-01/030401
It is on this day mutually agreed between GEMARTRANS (VIETNAM) LTD. and the Charterer/Shipper : HAPAG LLOYD HANOI, 2 BICH CAU, HANOI. PIC: MR.. QUAN
for the carriage of cargo, the details of which are furnished by shipper and duly approved by the Charterer in the Cargo List as follows
Shipper (full style): THANG LONG GARMENT
Consignee (full style): NIKE SINGAPORE
Notify party (full style): SAME AS CONSIGNEE
Cargo description: GENERAL CARGO
Quantity, size & type of container: 08X20’DC & 04X40’DC Temperature requires:
Gross weight / Net Weight: 200MTS Measurement:
Port of Loading: HAIPHONG PORT Final destination: SINGAPORE PORT
Freight rate: AS ARRANGED Term of payment: COLLECT AT DESTINATION
Vessel’s name: ME LINH V.35S Sailing date: JULY 01, 2001
Closing time to be expired on: 10.30 LT JULY 1, 2001
Term: CY / CY
For taking empty container, please kindly contact our Haiphong office with address as follows:
Add.: 282 Da Nang, Haiphong.
Tel: 031825961 Fax: 031825965
PIC.: Mr. Ha
Freight prepaid term: Right upon vessel sailing, Gemartrans agreed to release Original Bill of Lading to the Charterer/Shipper upon full freight / charges payment from their account no: ..................... at................................................to account of Gemartrans Ha Noi no. 0011.000.2222.069 ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top