Download miễn phí Luận văn Bước đầu tìm hiểu chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cấp phường trong giai đoạn hiện nay





Trình độ học vấn là cơ sở để cán bộ, công chức có điều kiện tiếp xúc với những nội dung quản lý mới và có điều kiện tốt hơn để thực thi công việc quản lý của chính quyền ở cơ sở. Nhìn chung, công việc hàng ngày ở phường là giải quyết các sự vụ đơn thuần, không đòi hỏi sâu về chuyên môn. Do đó, không nhất thiết đòi hỏi người cán bộ,công chức phải có một trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thật thông thạo. Tuy nhiên, xét về tổng quan, toàn bộ các hoạt động văn hoá, kinh tế, chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội lại chủ yếu diễn ra trên địa bàn phường. Do vậy, nếu người cán bộ, công chức của phường chỉ dừng lại ở mức trình độ học vấn là trung học cơ sở hay trung học phổ thông sẽ gây ra những khó khăn cho chính quyền cơ sở khi có những diễn biến phức tạp trên địa bàn mà phường phải quản lý.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

a đội ngũ cán bộ, công chức được thể hiện qua nhiều tiêu chí, tiêu biểu là các tiêu chí về độ tuổi, trình độ văn hoá, trình độ quản lý nhà nước và trình độ lý luận chính trị. Thống kê về các tiêu chí trên đối với cán bộ, công chức chính quyền phường thuộc quận Ba Đình và Cầu Giấy cho ta những kết quả sau đây :
Độ tuổi
Bảng 1 : Thống kê độ tuổi cán bộ, công chức chính quyền cấp phường thuộc quận Ba Đình
STT
Độ tuổi
Số lượng
Phần trăm
1
Dưới 30 tuổi
53
23,4 %
2
30 - 40 tuổi
53
23,4 %
3
40 -50 tuổi
68
30 %
4
Trên 50 tuổi
53
23,4 %
5
Tổng số
226
( Nguồn : Báo cáo công tác xây dựng chính quyền cấp phường của Phòng tổ chức chính quyền quận Ba Đình, 7 / 2001 )
Bảng 1 cho thấy đa phần cán bộ công chức phường của quận Ba Đình thuộc độ tuổi lao động sung sức từ 30 đến 50 tuổi ( 53,4 % ). Số cán bộ công chức trẻ ( dưới 30 tuổi ) và cán bộ công chức sắp đến tuổi về hưu ( trên 50 tuổi ) chiếm một tỉ lệ như nhau là 23,4 %. Như vậy, có thể nói độ tuổi trung bình của cán bộ công chức chính quyền phường của quận Ba Đình thuộc mức trung bình.
Bảng 2 : Thống kê độ tuổi cán bộ, công chức chính quyền cấp phường thuộc quận Cầu Giấy
STT
Độ tuổi
Số lượng
Phần trăm
1
Dưới 30 tuổi
30
21,9 %
2
30 - 40 tuổi
29
21,2 %
3
40 -50 tuổi
44
32,1 %
4
Trên 50 tuổi
34
24,8 %
5
Tổng số
137
( Nguồn : Báo cáo công tác xây dựng chính quyền cấp phường của Phòng tổ chức chính quyền quận Cầu Giấy, 8 / 2001 )
Đối với quận Cầu Giấy, các con số có chênh lệch chút ít nhưng không đáng kể. Điều đó có nghĩa là về cơ bản độ tuổi của đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền phường quận Cầu Giấy cũng thuộc cấp độ trung bình.
Điểm mạnh đối với cán bộ công chức phường tuổi cao là họ đã thực sự trưởng thành trong phong trào của địa phương, giàu kinh nghiệm trong cuộc sống, trong quản lý, trong quan hệ giao tiếp, dễ tạo được uy tín và sự tin tưởng từ cấp dưới. Tuy nhiên, điểm yếu của họ lại là dễ nặng về chủ nghĩa kinh nghiệm, giáo điều, chậm thích nghi với cơ chế thị trường, ngại học tập để tiếp thu những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, có thể hạn chế về điều kiện sức khoẻ. Trong khi đó, lớp cán bộ, công chức trẻ tuy còn ít kinh nghiệm, có thể còn thiếu chín chắn trong một số quyết định nhưng lại là những người hết sức năng nổ, ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm và đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Là một cấp chính quyền, hoạt động của cấp phường là hoạt động hành chính, nhưng trong thực tế thì hoạt động của chính quyền cấp phường có thể coi là hoạt động" hành chính vận động " : trực tiếp ban hành và vận động nhân dân thực hiện các quyết định hành chính. Hơn nữa, chính quyền phường là cấp chính quyền " gần dân " nhất, các công việc, sự vụ đều mang tính tức thời, đòi hỏi phải được giải quyết ngay. Vì vậy, yêu cầu người cán bộ công chức hoạt động trong bộ máy chính quyền cấp phường phải có độ bền bỉ nhất định về sức khoẻ và đặc biệt là cần có sự năng động, nhiệt tình để thực hiện tốt những nhiệm vụ phức tạp diễn ra trên địa bàn quản lý.
Tóm lại, cơ cấu độ tuổi của cán bộ, công chức chính quyền phường thuộc hai quận Ba Đình và Cầu Giấy đều ở cấp độ trung bình và điều này chưa tạo được động lực mạnh mẽ cho sự phát triển hiệu quả hoạt động của chính quyền phường bởi cấp chính quyền này cần được trẻ hoá hơn nữa để đội ngũ cán bộ, công chức có thể thích nghi và thích hợp hơn với nhiệm vụ công tác.
Trình độ học vấn
Bảng 3 : Thống kê trình độ học vấn của cán bộ, công chức chính quyền phường thuộc quận Ba Đình
STT
Trình độ học vấn
Số lượng
Phần trăm
1
Chưa hết cấp II
0
0 %
2
Chưa hết cấp III
11
5,1 %
3
Hết cấp III
85
39,5 %
4
Đại học và trên đại học
126
58,6 %
( Nguồn : Báo cáo công tác xây dựng chính quyền cấp phường của Phòng tổ chức chính quyền quận Ba Đình, 7/ 2001 )
Bảng 4 : Thống kê trình độ học vấn của cán bộ, công chức chính quyền phường thuộc quận Cầu Giấy
STT
Trình độ học vấn
Số lượng
Phần trăm
1
Chưa hết cấp II
0
0 %
2
Chưa hết cấp III
6
4,3 %
3
Hết cấp III
86
61,4 %
4
Đại học và trên đại học
48
34,3 %
( Nguồn : Báo cáo công tác xây dựng chính quyền cấp phường của Phòng tổ chức chính quyền quận Cầu Giấy, 8 / 2001 )
Bảng 3 và 4 cho ta thấy tỷ lệ tốt nghiệp cấp II của đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cấp phường thuộc hai quận Ba Đình và Cầu Giấy là 100 %. Đối với cấp chính quyền cơ sở của địa phương thuộc thủ đô đây không phải một con số đáng mừng hay một chỉ tiêu cần phấn đấu mà phải là điều kiện bắt buộc. Như vậy, nếu chỉ xét tương quan giữa các quận của thành phố Hà Nội thì con số này không nói lên điều gì, tuy nhiên nếu xét trong tương quan với đội ngũ cán bộ, công chức của chính quyền cấp xã thuộc các huyện ở Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung thì đó đã là một sự tiến bộ hơn hẳn bởi chính quyền cấp xã ở nhiều nơi còn rất nhiều cán bộ, công chức có trình độ học vấn chưa hết cấp II hay cấp I, thậm chí không loại trừ cả những chức vụ cao như chủ tịch UBND hay HĐND. Tuy nhiên, bảng số liệu trên cũng cho thấy còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập trong chất lượng cán bộ, công chức chính quyền cấp phường hiện nay xét về phương diện trình độ học vấn, bởi ngay trong quận Ba Đình - một quận thuộc trung tâm thủ đô, là trung tâm văn hoá, hành chính của cả nước mà vẫn tồn tại một số lượng không nhỏ cán bộ công chức phường chỉ có trình độ phổ thông trung học ( 39,5 % ) hay thậm chí chưa hết phổ thông trung học ( 5,1 % ). Những con số này ở quận Cầu Giấy cũng không có gì khả quan nếu không nói là còn đáng lo ngại hơn. Quả thực con số 61,4 % cán bộ, công chức chính quyền phường thuộc quận Cầu Giấy mới chỉ học xong phổ thông trung học là một vấn đề thực sự đáng lo ngại đối với chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của quận nói riêng và của thành phố nói chung. Tỷ lệ cán bộ , công chức có trình độ học vấn đại học hay trên đại học của quận Ba Đình là 58,6 %. Đây là một điều đáng khích lệ bởi xét trong tương quan với các quận khác trong thành phố hay thậm chí với các quận , huyện trong cả nước thì đây vẫn là một con số đáng tự hào của quận Ba Đình ( ví dụ : tỷ lệ này ở quận Hai Bà Trưng thành phố Hà Nội và quận 3 thành phố Hồ Chí Minh lần lượt là 30,6 % và 10,9 % ).
Trong khi đó, số cán bộ, công chức chính quyền phường của quận Cầu Giấy có trình độ đại học và trên đại học là 34,3 %, chỉ bằng hơn một nửa so với quận Ba Đình.
Trình độ học vấn là cơ sở để cán bộ, công chức có điều kiện tiếp xúc với những nội dung quản lý mới và có điều kiện tốt hơn để thực thi công việc quản lý của chính quyền ở cơ sở. Nhìn chung, công việc hàng ngày ở phường là giải quyết các sự vụ đơn thuần, không đòi hỏi sâu về chuyên môn. Do đó, không nhất thiết đòi hỏi người cán bộ,công chức phải có một trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thật thông thạo. Tuy nhiên, x
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top