Weallere

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu tại Công ty Vinagimex





 
 
 
MỤC LỤC
Lời mở đầu
Chương I: Lý luận chung về hoạt động nhập khẩu 1
I. Bản chất kinh tế của thương mại quốc tế và vấn đề kinh tế xuất nhập khẩu 1
1. Bản chất kinh tế của thương mại quốc tế 1
2. Một số vấn đề kinh tế xuất nhập khẩu 5
II. Nhập khẩu đối với quá trình phát triển kinh tế 7
1. Tính tất yếu khách quan của hoạt động nhập khẩu 7
2. Vai trò của nhập khẩu đối với nền kinh tế 8
3. Vai trò của nhập khẩu đối với doanh nghiệp 9
III. Nội dung hoạt động kinh doanh nhập khẩu ở doanh nghiệp 9
1. Nghiên cứu thị trường nhập khẩu 9
2. Lựa chọn đối tác 13
3. Xây dựng phương án kinh doanh 14
4. Giao dịch 15
5. Thực hiện hợp đồng nhập khẩu 18
IV. Những chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của hoạt động nhập khẩu 22
1. Quan niệm về hiệu quả hoạt động nhập khẩu 22
2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả nhập khẩu 22
V. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu 24
1. Chính sách luật pháp trong nước và quốc tế 24
2. Tỷ giá hối đoái và tỷ suất ngoại tệ nhập khẩu 24
3. Sự biến động của thị trường trong nước và quốc tế 25
4. Nền sản xuất, thương mại trong nước và hệ thống tài chính ngân hàng 25
5. Giao thông vận tải và thông tin liên lạc 26
6. Trình độ khoa học công nghệ của quốc gia 27
7. Trình độ nghiệp vụ và quản lý nhập khẩu của doanh nghiệp 27
Chương II: Thực trạng hoạt động nhập khẩu tại Công ty VINAGIMEX 28
I. Giới thiệu chung về Công ty 28
1. Lịch sử hình thành và phát triển Công ty 28
2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty 29
3. Chức năng nhiệm vụ của Công ty 32
4. Đặc điểm về mặt hàng và lĩnh vực kinh doanh của Công ty 33
5. Đặc điểm về nhân lực 36
6. Đặc điểm về tài chính 36
7. Đặc điểm về cách kinh doanh 36
II. Thực trạng hoạt động kinh doanh tại Công ty 37
1. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty 38
2. Hiệu quả kinh doanh nhập khẩu tại Công ty 42
3. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu 47
Chương III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả nhập khẩu tại Công ty VINAGIMEX 52
I. Mục tiêu và phương hướng hoạt động của Công ty trong thời gian tới 52
1. Dự báo thị trường 52
2. Mục tiêu và phương hướng hoạt động 52
II. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu 53
1. Giải pháp hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường 53
2. Giải pháp đảm bảo nguồn vốn hàng và tổ chức kinh doanh 56
3. Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tài chính kế toán 57
4. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giao dịch đàm phán 57
5. Giải pháp thúc đẩy công tác thực hiện hợp đồng 59
III. Một số kiến nghị nhằm tạo lập môi trường và điều kiện thực hiện các giải pháp 60
1. Về phía Nhà nước 60
2. Về phía Công ty 62
Kết luận
Tài liệu tham khảo
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

anh thu/ Vốn lưu động:
Chỉ tiêu này cho biết một đồng vốn lưu động trong kinh doanh thu được mấy đồng doanh thu. Tuy nhiên tỷ suất này không phản ánh hoàn toàn tình hình kinh doanh của chủ thể kinh doanh nhập khẩu vì chỉ tiêu này có thể thấp nhưng chúng ta vẫn có thể làm ăn có hiệu quả một khi mà lợi nhuận thuần cao.
2.2.4. Tỷ suất ngoại tệ hàng hoá nhập khẩu:
Chỉ tiêu này cho biết một đơn vị ngoại tệ bỏ ra kinh doanh nhập khẩu thì thu được bao nhiêu đồng bản tệ. Đơn vị kinh doanh nhập khẩu sẽ có lãi khi tỷ suất này cao hơn tỷ giá của đồng ngoại tệ bỏ ra kinh doanh và ngược lại. Đây là chỉ tiêu mang tính thời điểm nên đánh giá theo từng hợp đồng, vì vậy chúng ta chỉ tính giá trị trung bình của chỉ tiêu này để so sánh với tỷ giá của đồng ngoại tệ bỏ ra nhập khẩu trong từng chu kì biến đổi của nó.
V. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu.
1. Chính sách, luật pháp trong nước và quốc tế
Đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mà bất cứ một tổ chức cá nhân nào hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh phải nắm vững và chấp hành vô điều kiện đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu nói chung và kinh doanh nhập khẩu nói riêng. Đây là hoạt động rất nhạy cảmvà phức tạp, nó không chỉ chịu sự chi phối của luật pháp trong nước mà còn chịu sự chi phối của luật pháp, chính sách quốc tế về nhiều mặt như hải quan, cơ chế khuyến khích hay hạn chế đối với từng mặt hàng cụ thể…
Nhân tố này thể hiện ý chí của giai cấp cầm quyền ở mỗi nước đồng thời cũng là sự thống nhất chung giữa các quốc gia, bảo vệ lợi ích chung của các thành viên trong xã hội cũng như lợi ích chung của các nước trên trường quốc tế. Những quy định của luật pháp quốc tế buộc các nước phải tuân thủ và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình trong hoạt động nhập khẩu vì lợi ích chung và nhằm tạo sự tin tưởng, hiệu quả cao trong hoạt động này.
2. Tỷ giá hối đoái và tỷ suất ngoại tệ nhập khẩu.
tỷ giá hối đoái có tác động mạnh mẽ tới hoạt động nhập khẩu. Mọi việc tính giá và thanh toán trong kinh doanh nhập khẩu đều sử dụng tới ngoại tệ. Tỷ giá hối đoái quyết định mặt hàng, bạn hàng, phương án kinh doanh cũng như quan hệ kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu nói riêng.
Sự biến động của tỷ giá hối đoái có thể gây nên sự biến động lớn trong tỷ trọng xuất khẩu và nhập khẩu. Tỷ giá hối đoái tăng thì khuyến khích xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu và ngược lại. Trước đây khi còn có sự quản lí Nhà nước về tỷ giá hối đoái thì nó là cơ sở để so sánh tỷ suất ngoại tệ hàng nhập khẩu, là số lượng bản tệ thu về khi bỏ ra một đơn vị ngoại tệ. Tỷ suất ngoại tệ giữ các mặt hàng thay đổi sẽ gây nên sự biến động trong cơ cấu hàng nhập khẩu, từ đó dẫn đến sự thay đổi phương án kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu. Ngày nay, tỷ suất ngoại tệ đã không còn được áp dụng và phát huy vai trò của mình nhưng tỷ giá hối đoái thì vẫn còn. Khi vào thời điểm giá USD tăng, giá của tất cả các mặt hàng như: xe máy, hoá chất, phân bón hoá học…đều tăng, nhu cầu đối với chúng giảm.
3. Sự biến động của thị trường trong nước và quốc tế.
Hoạt động kinh doanh nhập khẩu có thể được xem như là cầu nối thông thương giữa thị trường trong nước với thị trường quốc tế, tạo ra sự phù hợp, gắn bó cũng như phản ánh tác động qua lại giữa các thị trường. Khi có sự thay đổi về giá cả, nhu cầu thị trường này thì đồng thời tác động tới sự ứng xử của thị trường kia. Chẳng hạn sự tồn đọng của hàng hoá, sự giảm giá, giảm nhu cầu về một mặt hàng của thị trường trong nước sẽ làm giảm lượng hàng nhập khẩu. Cũng như vậy, thị trường ngoài nước sẽ tác động tới sự thoả mãn nhu cầu trên thị trường trong nước, sự biến động của nó về khả năng cung cấp, về sản phẩm mới, về sự đa dạng của hàng hoá dịch vụ cũng được phản ánh qua chiếc cầu nhập khẩu để tác động vào thị trường nội địa. Một hình ảnh đặc trưng của điều này là mặt hàng xe máy. chất lượng mẫu mã, kiểu dáng và giá cả ngày càng đa dạng, phong phú … ngày càng thoả mãn tối ưu nhu cầu của mọi tầng lớp trong xã hội.
4. Nền sản xuất, thương mại trong nước và hệ thống tài chính - ngân hàng
Sự phát triển của sản xuất trong nước tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ với hàng hoá nhập khẩu, tạo ra sản phẩm thay thế và làm giảm nhu cầu hàng hoá nhập khẩu. Ngược lại, nếu sản xuất trong nước kém phát triển, không thể sản xuất những mặt hàng đòi hỏi kỹ thuật cao thì cầu về hàng hoá nhập khẩu tăng lên. Tuy nhiên, không phải lúc nào sản xuất trong nước phát triển thì hoạt động cũng bị thu hẹp lại mà nhiều khi để tránh độc quyền, hoạt động nhập khẩu lại được khuyến khích. Trái lại hoạt động nhập khẩu có thể bị thu hẹp và giám sát mạnh mẽ để bảo vệ sản xuất trong nước.
Sự phát triển của thương mại quyết định tới sự chu chuyển và lưu thông của hàng hoá, tạo thuận lợi cho hoạt động nhập khẩu. Do chủ thể nhập khẩu chính là các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu nên sự phát triển của những doanh nghiệp đồng nghĩa với việc thực hiện một cách hiệu quả hoạt động nhập khẩu. Trong mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp không được tự do phát triển thì hoạt động nhập khẩu cũng không thể phát huy, không được vươn ra thị trường quốc tế.
Hiện nay, hệ thống tài chính - ngân hàng đã phát triển hết sức lớn mạnh và có vai trò quan trọng trong quản lý, cung cấp vốn và thanh toán quốc tế. Nó can thiệp tới hoạt động của tất cả các doanh nghiệp trong nền kinh tế, dù doanh nghiệp đó lớn hay nhỏ và thuộc bất kỳ thành phần nào. Chính sách quản lý ngoại tệ của các quốc gia ngày nay làm cho hoạt động nhập khẩu không thể thực hiện được nếu thiếu hệ thống ngân hàng. Dựa trên truyền thống, uy tín và nghiệp vụ, các ngân hàng đảm bảo lợi ích cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời, cũng bằng uy tín , các doanh nghiệp có thể được các ngân hàng đứng ra bảo lãnh hay cho vay với khối lượng lớn, kịp thời, nhanh chóng tạo điều kiện để tận dụng thời cơ, cơ hội trong kinh doanh.
5. Giao thông vận tải và thông tin liên lạc
Ngoài ra, việc thực hiện hoạt động nhập khẩu không thể tách rời công việc vận chuyển và thông tin liên lạc. Nhờ hệ thống thông tin liên lạc hiện đại này mà các cụ thể cách xa nhau về mặt địa lý vẫn có thể liên lạc trao đổi với nhau một cách kịp thời. Do đó nghiên cứu áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào lĩnh vực thông tin liên lạc và giao thông vận tải là một nhân tố quan trọng thúc đẩy hoạt động nhập khẩu.
Thực tế cho thấy rằng, sự phát triển của hệ thống thông tin liên lạc như Fax, Telex, DHL, VMS… đã đơn giản các khâu công việc của hoạt động nhập khẩu, giảm hàng loạt chi phí nhờ sự nhanh gọn, kịp thời, chính xác. Việc hiện đại hoá các phương tiện vận chuyển, bốc dỡ, bảo quản… cũng góp phần làm cho quá trình nhập khẩu ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top