t_pro_8x

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Tình hình hàng giả ở Việt Nam, nguyên nhân và cách khắc phục





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
NỘI DUNG: 2
I. KHÁI NIỆM VỀ HÀNG GIẢ 2
1. Định nghĩa hàng giả: 2
2. Các hình thức làm giả. 2
II. TÁC HẠI CỦA HÀNG GIẢ 4
III. TÌNH HÌNH HÀNG GIẢ Ở VIỆT NAM 5
IV. NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN NẠN LÀM HÀNG GIẢ TRÊN
THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM. 7
V. BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC 9
1. Đối với các cấp các ngành 9
2. Đối với các doanh nghiệp 10
3. Với người tiêu dùng 11
KẾT LUẬN 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Lời mở đầu
Sau nghị quyết đại hội đảng (1986), nền kinh tế Việt Nam bước sang một thời kỳ mới: xây dựng một nền kinh tế nhiều thành phần với sự giao lưu mở rộng thị trường, thu hút đầu tư quốc tế, tạo động lực và thới cơ xây dựng một nền kinh tế năng động, đa dạng, nhiều chiều. Cùng với sự mở rộng giao lưu, hợp tác đó, nền kinh tế Việt Nam còn đối đầu với nhiều thách thức đó là xu hướng cạnh tranh theo hai hướng: cạnh tranh tích cực và cạnh tranh tiêu cực. Một trong những vấn đề cạnh tranh tiêu cực đó là vấn đề hàng giả. Hàng giả trong nước, hàng giả nước ngoài tràn vào thị trường Việt Nam phá hoại sản xuất trong nước, lừa dối người tiêu dùng. Đó là những bức xúc đối với cuộc đấu tranh chống hàng giả trên các mặt trận: kinh tế, hình sự và quản lý nhà nước trong kinh doanh.
Nội dung
I. khái niệm về hàng giả
1. Định nghĩa hàng giả:
Theo nghị định 140CP có các hình thức sau được coi là hàng giả:
Sản phẩm hàng hoá kể cả hàng hoá nhập khẩu có nhãn sản phẩm giả mạo hay nhãn sản phẩm của một cơ sở sản xuất khác mà không được chủ nhãn đồng ý.
Sản phẩm hàng hoá mang nhãn hiệu hàng hoá giống hệt hay tương tự có khả năng làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn với nhãn hiệu hàng hoá của cơ sở sản xuất, buôn bán khác đã đăng ký với cơ quan bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp(cục sáng chế)hay đã được bảo hộ thêo điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Sản phẩm, hàng hoá mang nhãn hiệu không đúng với nhãn sản phẩm đã đăng ký với cơ quan tiêu chuẩn đo lường chất lượng.
Sản phẩm hàng hoá ghi dấu phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam khi chưa được cấp giấy chứng nhận và dấu phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam.
Sản phẩm hàng hoá đã đăng ký hay chưa đăng ký chất lượng với cơ quan tiêu chuẩn đo lường chất lượng mà có mức chất lượng thấp hơn mức tối thiểu cho phép.
Sản phẩm hàng hoá có giá trị sử dụng không đúng với nguồn gốc, bản chất tự nhiên, tên gọi và công dụng của nó.
2. Các hình thức làm giả.
Theo tư liên tịch số 10/2000 / TTLT – BTM – BTC – BCA – BKHCNMT ngàu 27/4/2000 của các Bộ Thương mại, Tài chính, Công an, Khoa học – Công nghệ và Môi trường ( hướng dẫn thực hiện chỉ thị 31 của Thủ tướng chính phủ về chống sản xuất và buôn bán hàng giả ). Hàng giả có các dấu hiệu sau thì được coi là hàng giả.
a. Hàng giả chất lượng hay công dụng.
+ Hàng giả có giá trị sử dụng không đúng như bản chất tự nhiên, tên gọi và công dụng của nó.
+ Hàng hoá được thêm tạp chất, chất phụ gia không được phép sử dụng, làm thay đổi chất lượng, có chứa dược chất khác với tên dược chất ghi trên nhãn hay bao bì, không có hay không đủ hoạt chất, chất hữu hiệu không đủ gây nên công dụng, có hoạt chất, chất hữu hiệu khác với tên hoạt chất, chất hữu hiệu ghi trên bao bì.
+ Hàng hoá không đủ thành phần nguyên liệu hay bị thay thế bằng những nguyên liệu, phụ tùng khác không đảm bảo chất lượng so với tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá đã công bố, gây hậu quả xấu đối với sản xuất, sức khoẻ người, động vật, thực vật hay môi sinh, môi trường.
+ Hàng hoá thuộc danh mục tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng mục tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng mà không thực hiên gây hậu quả xấu đối với sản xuất, sức khoẻ người, động vật, thực vật hay môi trường, môi sinh.
+ Hàng hoá chưa được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn mà sử dung giấy chứng nhận hay dấu phù hợp tiêu chuẩn (đối với danh mục hàng hoá bắt buộc).
b. Giả về nhãn hiệu hàng hoá, kiểu dáng công nghiệp, nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá.
+ Hàng hoá có nhãn hiệu hàng hoá trùng hay tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu hàng hoá của người khác đang được bảo hộ theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia mà không được phép của chủ nhãn hiệu.
+ Hàng hoá có dấu hiệu hay có bao bì mang dấu hiệu trùng hay tương tự gây nhầm lẫn với tên thương mại được bảo hộ hay với tên gọi xuất xứ hàng hoá được bảo hộ.
+ Hàng hoá, bộ phận của hàng hoá có hình dáng bên ngoài trùng với kiểu dáng công nghiệp đang được bảo hộ mà không được phép của chủ kiểu dáng công nghiệp.
+ Hàng hoá có dấu hiệu giả mạo về chỉ dẫn nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá gây hiểu sai lệch về nguồn gốc, nơi sản xuất, nơi đóng gói, lắp ráp hàng hoá.
c. Giả về hàng hoá
+ Hàng hoá có nhãn giống hệt hay tương tự với nhãn hàng hoá của cơ sở khác đã công bố.
+ Những chỉ tiêu ghi trên nhãn hành hoá không phù hợp với chất lượng hàng hoá nhằm lừa dối người tiêu dùng.
+ Nội dung ghi trên nhãn bị cạo, tẩy xoá, sửa đổi, ghi không đúng thời hạn sử dụng để lừa dối khách hàng.
d. Các loại ấn phẩm đã in sử dụng vào việc sản xuất, tiêu thụ hàng giả.
+ Các loại đề can, tem sản phẩm, nhãn hàng hoá, bao bì có dấu hiệu vi phạm như: Trùng hay tương tự gây nhầm lẫn với hàng hoá cùng loại, với nhãn hiệu hàng hoá, kiểu dáng công nghiệp, tên gọi xuất xứ hàng hoá được bảo hộ.
II. Tác hại của hàng giả
Phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tự chủ trong sản xuất, kinh doanh đưa ra thị trường các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ phong phú đa dạng.
Người tiêu dùng được quyền lựa chọn mua và sử dụng sản phẩm hàng hoá, dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng cao. Bên cạnh những mặt tích cực, sự phát triển thị trường còn nẩy sinh nhiều biểu hiện tiêu cực, do chạy theo lợi nhuận và lợi dụng uy tín, chất lưọng của những mặt hàng hoá được người tiêu dùng ưa thích, nhiều cơ sở sản xuất đã đưa ra thị trường những hàng kém chất lượng hàng “nhái” nhãn mác, hàng giả, quảng cáo không trung thực đánh lừa người tiêu dùng, gây thiệt hại cho nền kinh tế làm cho nền kinh tế trì trệ kém phất triển và uy tín của các đơn vị sản xuất, kinh doanh tốt, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người tiêu dùng, gây ô nhiễm môi trường, môi sinh.
Hàng giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và lưu thông của nhiều doanh nghiệp và làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. và làm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước.
Hàng giả tràn lan trên thị trường khiến cho các công ty có những mặt hàng nổi tiếng sản xuất trong nước đều bị thất thu nặng do hàng giả ăn theo thương hiệu.
ã Đối với người tiêu dùng:
Làm cho người tiêu dùng mất dần niềm tin vào sản phẩm vì họ không tìm thấy giá trị đích thực mà mình mong muốn. Và gây thiệt hại về tài sản về sức khoẻ và tính mạng của người tiêu dùng khi mua phải hàng giả, hang nhái, hàng kém chất lượng.
ã Đối với doanh nghiệp:
Hàng giả gây thiệt hại lớn về tinh thần cũng như về tiền của đối với các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn làm ăn chân chính thì mất hết uy tín đối với khách hàng, sản lượng bán ra không nhiều gây thất thu lớn đối với các doanh nghiệp và các doanh nghiệp phải đầu tư một số lượng tiền khá lớn vào việc chống hàng giả và việc cải tạo nhãn...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top