My_xjnk

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Tầm quan trọng của công tác quản trị thông tin trong doanh nghiệp





Ngày nay, việc các Nhà Quản Trị dựa trên cơ sơ các dữ liệu thông tin thu thập được từ nhiều nguồn để đề ra các quyết định kịp thời cho hoạt động của Doanh Nghiệp không còn là những điều mới mẻ trong hoạt động quản trị. Nhưng điều cốt lõi ở đây là những thông tin mà doanh nghiệp thu thập được có sử dụng được ngay hay không? Như vậy doanh nghiệp cần có những giải pháp để thông tin được thu thập một cách khoa học và đảm bảo chất lượng. Để thực hiện điều này các doanh nghiệp cần:



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ự thành công của doanh nghiệp. Tuỳ theo nhu cầu, nhiệm vụ mà mỗi doanh nghiệp chọn cho mình những nội dung cụ thể về việc tổ chức thu thập và xử lý thông tin.
Thông tin hiện nay được coi là một trong những loại tài sản quan trọng nhất đối với bất kỳ tổ chức nào. Đối với các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công cộng, phần lớn ngân sách hoạt động được dùng vào việc xử lý thông tin.
Trong những thập kỷ gần đây, thông tin được xem như là người cố vấn sáng suốt và trung thực, đáng tin cậy thực sự cần thiết của mỗi nhà lãnh đạo trong hoạt động quản lý và điều hành hoạt động của doanh nghiệp. Sự phát triển của hệ thống thông tin đã thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia, các vùng và làm cho mọi người có hiểu biết nhanh, đầy đủ hơn về vấn đề mình quan tâm. Như V.I.Lênin đã khẳng định: "Không có thông tin thì không có thắng lợi trong bất cứ lĩnh vực nào, cả khoa học, kỹ thuật và sản xuất". Song không phải thông tin nào cũng có giá trị cho công tác quản trị. Số lượng thông tin là vô cùng, trong khi đó khả năng thu thập, phân tích, xử lý, lưu trữ là hữu hạn. Bởi vậy, quyết định nguyên tắc lựa chọn thông tin là hết sức quan trọng. Vì thế nhóm thực hiện nghiên cứu đề tài “Tầm quan trọng của công tác quản trị thông tin trong doanh nghiệp”.
Mục tiêu nghiên cứu
Vai trò của thông tin đối với các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Tầm quan trọng của công tác quản trị thông tin trong doanh nghiệp từ đó đưa ra một số giải pháp để công tác quản trị thông tin trong doanh nghiệp đạt hiệu quả hơn.
Kết cấu
Cơ sở lí luận của công tác quản trị thông tin trong doanh nghiệp.
Thực trạng công tác quản trị thông tin trong doanh nghiệp.
Một số giải pháp quản trị thông tin trong doanh nghiệp.
Giải quyết tình huống trong công ty giày Thái Bình.
NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận của công tác quản trị thông tin trong doanh nghiệp
1. Một số khái niệm
a. Thông tin
Thông tin là một đối tượng thường dùng nhất. Có nhiều loại thông tin khác nhau, mỗi loại thông tin đều có cách hiểu riêng về phạm vi, hiệu quả cũng như vai trò tác dụng nhất định. Hiểu một cách đơn giản nhất thông tin là sự trao đổi giữa con người với môi trường để làm dễ dàng cho sự thích nghi của con người.
Từ các quan điểm khác nhau, chúng ta có thể nêu ra một khái niệm mang tính khoa học hơn về thông tin; "thông tin là những dữ liệu cóý nghĩa được sử dụng để biểu thị những vấn đề cụ thể, giúp cho đối tượng tiếp nhận thông tin có đựơc những quyết định nhằm đạt mục đích mong muốn".
b.Quản trị thông tin
Quản trị thông tin là việc một tổ chức sử dụng các cách để lập kế hoạch, tập hợp, tạo mới, tổ chức, sử dụng, kiểm soát, phổ biến và loại bỏ một cách hiệu quả các thông tin của tổ chức đó. Các thông tin này bao gồm cả các bản ghi đã được cấu trúc lẫn thông tin chưa được cấu trúc.
2. Phân loại thông tin.
Hàng ngày tại văn phòng phải tiếp nhận và phân phối rất nhiều loại thông tin khác nhau. Thông tin và quá trình thông tin trong các doanh nghiệp là hết sức quan trọng, phức tạp, phong phú và đa dạng. Muốn thực hiện công việc một cách khoa học, tránh chồng chéo thì phân loại luồng tin là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong quá trình quản trị.
Có nhiều cách phân loại thông tin, tùy theo mục đích, yêu cầu của chủ thể quản lý thông tin, tuỳ trường hợp, hoàn cảnh cụ thể.
ù Theo nguồn thông tin
Thông tin bên ngoài: bao gồm những thông tin về kinh tế, chính trị, xã hội, các chính sách, định hướng nhà nước…
Thông tin nội bộ: những thông tin về tổ chức nhân sự, kế toán tài chính, sản xuất, dự trữ…
ù Theo tính chất đặc điểm sử dụng
Chia làm 2 loại: thông tin tra cứu và thông tin thông báo.
Thông tin tra cứu: thông tin tra cứu là thông tin đưa đến cho người tiếp nhận những nội dung có tính quy ước, những căn cứ kinh nghiệm cho sự hoạt động điều hành.
Thông tin thông báo: là loại thông tin mang đến cho chủ thể tiếp nhận sự xác nhận, hiểu biết nhất định về vấn đề nào đó để họ chủ động để sản xuất các biện pháp ứng xử có hiệu quả nhất.
ù Theo kênh tiếp nhận
Theo cách này có 2 loại: nguồn thông tin có hệ thống và nguồn thông tin không có hệ thống.
Nguồn thông tin có hệ thống là nguồn thông tin đem đến cho người nhận theo thời gian đã định trước và với những thông số quy ước chung mang tính phổ cập (bản tin, công báo, báo cáo thống kêđược duyệt, thông tin tình hình kinh doanh hàng tháng, hàng quý…).
Nguồn thông tin không có hệ thống là nguồn thông tin đưa đến cho người nhận không theo định kỳ, đột xuất nảy sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh hay xảy ra trên thị trường, mang tính chất ngẫu nhiên, tạm thời, nằm ngoài dự kiến của người nhận tin.
ù Theo đặc điểm và nội dung chuyên môn, theo lĩnh vực hoạt động
Thông thường ở các doanh nghiệp, căn cứ vào nội dung và đặc điểm người ta chia ra một số luồng thông tin như sau: luồng thông tin quy phạm pháp luật, luồng thông tin khoa học kỹ thuật, luồng thông tin chính trị - xã hội và các luồng thông tin khác.
3. Vai trò của thông tin đối với doanh nghiệp
P Thông tin quyết định sự thành bại của doanh nghiệp.
P Thông tin là cơ sở quan trọng giúp nhà lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức điều hành quản lý doanh nghiệp.
P Thông tin giúp cho việc hoạch định kế hoạch kinh doanh và thực hiện kế hoạch đó đạt hiệu quả.
P Thông tin trực tiếp giúp cho các hoạt động tác nghiệp hàng tháng của doanh nghiệp.
Ngoài những tham gia đóng góp trực tiếp trong các công việc tính toán, thống kê phân tích phục vụ các hoạt động chuyên môn (như sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, các mặt hàng khác nhau, phát triển thị trường tiêu thụ, mở rộng và khai thác dịch vụ). Thông tin ngày càng khẳng định vai trò tích cực, có tính quyết định, đối với các hoạt động quản lý và điều hành, nhất là trong môi trường kinh doanh mang tính cạnh tranh gay gắt và xu thế khu vực hoá, toàn cầu hoá. Với nhà lãnh đạo và quản lý các cấp, hệ thống thông tin ngày nay đã thể hiện và khẳng đinh vai trò trợ giúp tích cực không thể thay thế được. Bằng các phương tiện thông tin đa dạng, ngày càng hiện đại con người có thể thường xuyên thâu tóm được đầy đủ các thông tin thô, mới phát minh, đến những thông tin đã thông qua xử lý sơ bộ, tiến hành các bước phân tích, tổng hợp, phục vụ kịp thời và có hiệu quả.
Ngày nay, thông tin hướng trực tiếp được xem như là người cố vấn sáng suốt và trung thực, đáng tin cậy, thực sự cần thiết cho mỗi nhà lãnh đạo trong doanh nghiệp.
II. Thực trạng công tác quản trị thông tin ở các doanh nghiệp
Trong bất cứ một lĩnh vực kinh tế nào đều cần có thông tin. Thông tin là một công cụ hữu hiệu và có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu chúng ta biết cập nhật thông tin kịp thời, đúng lúc sẽ đem lại hiệu quả rất lớn cho doanh nghiệp. Một ví dụ điển hình về việc cập nhật thông tin đúng lúc ở các doanh nghiệp xuất khẩu gạo. Lúc đầu do thiếu thông tin về diễn biến của thị trường lúa gạo, hạt điều, cà phê thế giới nên các doanh nghiệp...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top