cvtam2003

New Member
Download miễn phí Ngân hàng đề thi hết học phần Quản trị chiến lược

NGÂN HÀNG ĐỀ THI HẾT HỌC PHẦN
Câu hỏi 1 điểm

Câu 1.1: Thế nào là môi trƣờng kinh doanh? Mục đích của việc phân tích và dự
báo các yếu tố trong môi trƣờng kinh doanh là gì?
1) Khái niệm môi trường kinh doanh:
Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là tập hợp những điều kiện,những yếu
tố,bên ngoài và bên trong có ảnh hưởng gián tiếp hay trực tiếp đến hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp
2) Mục đích của việc phân tích và dự báo các yếu tố trong môi trường kinh
doanh:
Phân tích và dự báo môi trường kinh doanh là quá trình sử dụng các phương pháp
thích hợp nhằm xác định các cơ hội, đe doạ của môi trường kinh doanh bên ngoài cũng
như các điểm mạnh, yếu của bản thân doanh nghiệp trong thời kỳ chiến lược.
Việc phân tích và dự báo môi trường kinh doanh là một yêu cầu không thể thiếu
được trong công tác quản trị chiến lược vì hệ thống các yếu tố môi trường là một thực
thể phức tạp, biến động liên tục theo thời gian nhất là các yếu tố thuộc môi trường bên
ngoài. Đặc biệt trong bối cảnh khoa học kỹ thuật phát triển nhanh, vấn đề khu vực hoá
và toàn cầu hoá đang diễn ra, vấn đề ô nhiễm môi trường đang đe doạ nặng nề đến đời
sống con người ở khắp nơi trên thế giới thì tính chất của các yếu tố môi trường
ngày càng phức tạp và thay đổi nhanh hơn. Chính vì vậy các doanh nghiệp muốn tồn
tại và phát triển lâu dài đòi hỏi phải quản lý chặt chẽ hệ thống thông tin môi trường.
Đây là nền tảng quan trọng giúp các nhà quản trị ra các quyết định có hiệu quả, quản
trị chiến lược thành công và luôn thích nghi với môi trường hoạt động của mình.

Câu 1.2: Yêu cầu đối với hệ thống mục tiêu chiến lƣợc của doanh nghiệp?
-Chiến lược kinh doanh phải đạt được mục đích tăng thế lực của doanh nghiệp và dành
lợi thế cạnh tranh
+ triệt để khai thác lợi thế so sánh của DN mình


+ tập trung các biện pháp tận dụng thế mạnh chứ không dùng quá nhiều công sức khắc pục
các điểm yếu
-CLKD phải đảm bảo sự an toàn KD cho các DN
- phải xác định phạm vi KD, mục tiêu và những điều kiện cơ bản để thực hiện mục tiêu
+XĐ pạm vi KD -> tránh dàn trải nguồn lực
+XĐ mục tiêu pải rõ ràng -> chỉ ra được mục tiêu quan trọng nhất then chốt nhất
+có hệ thống ,chinh sách ,bện pháp, vật chất kỹ thuật làm tiền đề thực hiện các mục
tiêu ấy
-Phải đoán được môi trường KD trong tương lai
-Phải có chiến lược KD dự phòng
-Phải kết hợp độ chín muồi vs thời cơ

Câu 1.3: Tại sao các doanh nghiệp có vị thế cạnh tranh khác nhau lại có chiến
lƣợc cạnh tranh khác nhau?
Vì trong nền kinh tế, các DN hoạt động đều có vị thế cạnh tranh của riêng mình
trên thị trường. Ở mỗi vị thế canh tranh khác nhau, các DN lại có mục tiêu phát triển
khác nhau, từ đó chiến lược cạnh tranh để thực hiện các mục tiêu đó cũng phải khác
nhau là điều tất yếu.
Đối với các DN có vị thế dẫn đầu thị trường( thị phần lớn). Đây là DN có nhiều
lợi thế . Trường hợp doanh nghiệp chọn mục tiêu tăng trưởng nhanh và chiến lược tập
trung, chiến lược cạnh tranh phải được hỗ trợ bởi chiến lược marketing. Khi đó, chiến
lược Marketing phải nhằm vào mở rộng quy mô toàn thị trường và tăng thị phần của
doanh nghiệp bằng nhiều giải pháp như thu hút khách hàng, khác biệt hoá và tìm công
dụng mới của sản phẩm
Đối với các DN thách thức thị trường ( thị phần vừa). Đây có thể là các doanh
nghiệp lớn nhưng không phải số một trên thị trường. Mục tiêu của các doanh nghiệp
này là giành thêm thị phần và tìm cách vươn lên vị trí dẫn đầu. và để đạt được mục
tiêu đó, DN có thể sd chiến lược tấn công vào DN dẫn đầu thị trường ->có thể mở rộng
thị phần.

Câu 1.4: Tại sao doanh nghiệp phải xác định thứ tự ƣu tiên các cơ hội và nguy
cơ?


Do nguồn lực là phạm trù có hạn nên nhìn chung doanh nghiệp không thể có đủ
nguồn lực để khai thác hết cơ hội cũng như không thể sẵn sàng đối phó với mọi nguy
cơ tiềm ẩn sẽ xảy ra trong thời kỳ chiến lược,Vì vậy thứ tự ưu tiên đối với các cơ hội,
nguy cơ là hoàn toàn cần thiết.Để xác địn thứ tự ưu tiên đối với các cơ hội, nguy cơ
dùng ma trận cơ hội và nguy cơ.
Câu 1.5: Mục đích của việc xây dựng ma trận SWOT.Ý nghĩa của các phƣơng án
chiến lƣợc SO,WO, ST, WT
Mục đích của ma trận SWOT
Mục đích của ma trận SWOT để phân tích các yếu tố môi trường là nhằm tạo ra
những cách kết hợp giữa các yếu tố bên trong dn với các yếu tố bên ngoài tương ứng
và định hướng những giải pháp phản ứng mang tính thực tế,khoa học, tính khả thi,
đây là một trong những cơ sở quan trọng để Dn lựa chọn những chiên lược cạnh tranh
có hiệu quả
Ý nghĩa của các phương án chiến lược S/O( điểm mạnh/ cơ hội). S/T( điểm mạnh/
nguy cơ.W/O( điểm yếu/cơ hội), WT( điểm yếu/ nguy cơ)
+S/O: DN sử dụng các điểm mạnh để tận dụng các cơ hội
+S/T: DN tận dụng điểm mạnh trong nội bộ để ngăn chặn hay ngăn chặn các nguy cơ
bên ngoài.
+ W/O DN hạn chế điểm yếu để tận dụng các cơ hội
+ W/T DN tối thiểu hóa các điểm yếu và tránh nguy cơ

Câu 1.6: Điều kiện nào cho phép doanh nghiệp quyết định đặt mục tiêu tăng
trƣởng nhanh đối với lĩnh vực kinh doanh của mình.?
Mỗi giai đoạn phát triển của ngành chứa đựng những cơ hội và đe dọa khác nhau
do vậy có ảnh hưởng đến chiến lược, mục tiêu đầu tư của mỗi doanh nghiệp nhằm đạt
được lợi thế cạnh tranh.Và mục tiêu tăng trưởng nhanh được doanh nghiệp quyết định
chọn đối với lĩnh vực kinh doanh của mình khi đang ở giai đoạn tăng trưởng với mục
đích duy trì lợi thế cạnh tranh trong điều kiện thị trường đang tăng trưởng nhanh, xuất
hiện nhiều đối thủ mới.Bên cạnh giữ vững thị trường đã có, doanh nghiệp còn cố gắng
mở rộng thị trường, nhằm tăng thị phần.Và ở giai đoạn tăng trưởng này doanh nghiệp
cần tìm thế mạnh của mình, đưa ra chiến lược cạnh tranh thích hợp.




I- LOẠI CÂU HỎI 1 ĐIỂM

1. Thế nào là môi trường kinh doanh? Mục đích của việc phân tích và dự báo các yếu tố trong môi trường kinh doanh là gì?
2. Yêu cầu đối với hệ thống mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp?
3. Tại sao các doanh nghiệp có vị thế cạnh tranh khác nhau lại có chiến lược cạnh tranh khác nhau?
4. Lợi thế cạnh tranh là gì? Thế nào là lợi thế cạnh tranh bên ngoài và lợi thế cạnh tranh bên trong?
5. Tại sao doanh nghiệp phải xác định thứ tự ưu tiên các cơ hội và nguy cơ?
6. Mục đích của việc xây dựng ma trân SWOT. Ý nghĩa của các phương án chiến lược SO, WO, ST, WT?
7. Rào cản bắt chước là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến chiến lược khác biệt hoá sản phẩm. Điều này đúng hay sai? Tại sao?
8. Điều kiện nào cho phép các doanh nghiệp quyết định đặt mục tiêu tăng trưởng nhanh đối với lĩnh vực kinh doanh của mình?
9. Nêu các cấp chiến lược? Mối quan hệ giữa các cấp chiến lược?
10. Sự tăng trưởng kinh tế của một quốc gia có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ở quốc gia đó
11. Năng lực của doanh nghiệp chỉ thực sự có ý nghĩa khi được so sánh với đối thủ cạnh tranh, điều này đúng hay sai? Tại sao.
II- LOẠI CÂU HỎI 2 ĐIỂM
1. Trong giai đoạn tăng trưởng của ngành nguy cơ gia nhập ngành từ phía các đối thủ tiềm tàng thường cao nhưng mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành thường thấp. Điều này đúng hay sai? Tại sao?
2. Muốn thu thập thông tin về môi trường kinh doanh doanh nghiệp sẽ phải dựa vào các nguồn nào? Thứ tự ưu tiên của các nguồn thông tin cần thu thập?
3. Nêu những yếu tố bên trong ảnh hưởng đến việc xác định mục tiêu chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp?
4. Nêu những nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến việc xác định mục tiêu chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp?
5. Phân tích các nhân tố tác động đến mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đang cạnh tranh nhau trong cùng một ngành?
6. Khi nào doanh nghiệp sử dụng các chiến lược suy giảm? Nêu các chiến lược suy giảm?
7. Cơ cấu tổ chức nên được điều chỉnh cho phù hợp với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, theo anh chị điều này đúng hay sai? Anh chị hãy trình bày mối quan hệ giữa cơ cấu tổ chức với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp?
8. Sự thay đổi công nghệ là một trong những đe doạ đối với chiến lược hội nhập dọc ngược chiều. Điều này đúng hay sai? Tại sao?
9. Lợi thế cạnh tranh là gì? Thế nào là lợi thế cạnh tranh bên trong và lợi thế cạnh tranh bên ngoài? Khi sử dụng lợi thế cạnh tranh để chiến thắng đối thủ cạnh tranh phải đáp ứng những yêu cầu gì?
10. Trong giai đoạn ngành bão hoà (ngành trưởng thành) khi mức độ cạnh tranh trong ngành cao do thay đổi công nghệ hay do rào cản ngăn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài thấp, các doanh nghiệp có quy mô lớn thường lựa chọn chiến lược theo hướng “hưởng thụ” kết quả đầu tư ở giai đoạn trước như giảm tỷ lệ tái đầu tư, tăng phần lợi nhuận dành cho cổ đông. Điều này đúng hay sai? Tại sao?
11. Một điều khoản pháp luật có thể là nguy cơ đối với doanh nghiệp này nhưng lại là cơ hội đối với doanh nghiệp khác, điều này đúng hay . Cho ví dụ minh hoạ
III- LOẠI CÂU HỎI 3ĐIỂM
1. Quản trị chiến lược là gì? Tại sao các doanh nghiệp phải quản trị chiến lược? Có ý kiến cho rằng công tác quản trị chiến lược trong doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chưa thực sự được chú trọng. Anh chị cho ý kiến về vấn đề này.
2. Có ý kiến cho rằng không cần dự báo về các điều kiện môi trường kinh doanh trong tương lai vì tương lai là bất định và không thể dự báo chính xác được, theo anh (chị) ý kiến này đúng hay sai? Tại sao?
3. Phân tích sự ảnh hưởng của rào cản bắt chước đến chiến lược khác biệt hoá sản phẩm. Theo anh chị để ngăn chặn sự bắt chước của đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần làm gì?
4. Việc duy trì các năng lực đặc biệt của doanh nghiệp hoàn toàn độc lập với sự biến động của môi trường kinh doanh. Điều này đúng hay sai? Tại sao?
5. Phân phối nguồn lực có hiệu quả là điều kiện đủ để chiến lược kinh doanh có thể được thực hiện thành công. Điều này đúng hay sai? Tại sao? Trình bày nội dung phân phối nguồn lực trong quá trình triển khai thực hiện chiến lược?
6. Phân tích những rào cản đối với việc gia nhập ngành của một doanh nghiệp Bưu chính hay viễn thông.
7. Nêu yêu cầu của việc lựa chọn chiến lược? Những nhân tố nào ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược của một doanh nghiệp?
8. Để có được lợi thế cạnh tranh doanh nghiệp phải làm gì? Vì sao?
9. Trong điều kiện nào thì các cuộc chiến tranh giá cả có thể xảy ra nhất? ý nghĩa của chiến tranh giá cả đối với một doanh nghiệp là gì? Doanh nghiệp phải làm gì để đối phó với loại chiến tranh này?
10. Hãy cho biết đặc trưng của chiến lược hợp nhất, mua lại và liên minh. Trong những trường hợp nào các doanh nghiệp cần lựa chọn các chiến lược này
11. Tại sao hiện nay các doanh nghiệp lại thường lựa chọn chiến lược kết hợp giữa chi phí thấp và khác biệt hoá sản phẩm?


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

ĐỀ CƯƠNG MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC



xem thêm
TRẮC NGHIỆM + ĐÁP ÁN MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
 
Top