Gregorio

New Member

Download miễn phí Khóa luận Tổng quan về hàng điện tử Việt Nam


Mục lục

Lời nói đầu 1

Chương I : Tổng quan về hàng điện tử 4
I. Giới thiệu khái quát về hàng điện tử . 4
1. Đặc trưng của hàng điện tử 4
2. Vài nét về sự phát triển của ngành công nghiệp điện tử nước ta trong những năm qua
6

II. Vai trò của hàng điện tử . 8
1. Vai trò của hàng điện tử đối với nền kinh tế quốc dân 8
2. Vai trò của hàng điện tử đối với an ninh quốc phòng 9
3. Vai trò của hàng điện tử đối với trật tự an toàn xã hội 10

III. Tình hình thị trường hàng điện tử trên thế giới . 11
1.Tình hình cung trên thị trường hàng điện tử thế giới 11
2.Tình hình cầu trên thị trường hàng điện tử thế giới 15
3. Xu hướng phát triển thị trường hàng điện tử thế giới . 18
4. Một số thị trường hàng điện tử chủ yến trên thế giới . 21

Chương II: Thực trạng và triển vọng phát triển hàng điện tử Việt nam
28
I. Thực trạng phát triển hàng điện tử Việt nam 28
1. Nguồn cung ứng các sản phẩm điện tử ở Việt nam . 28
1.1 Nguồn cung hàng điện tử trong nước 28
1.2 Tình hình nhập khẩu hàng điện tử ở Việt nam 35
2. Thực trạng tiêu thụ sản phẩm điện tử của Việt nam 38
2.1 Tình hình tiêu thụ hàng điện tử trong nước . 38
2.2 Tình hình xuất khẩu hàng điện tử của Việt nam 44

II. Triển vọng phát triển hàng điện tử Việt nam 47
1. Phân tích và dự báo thị trường hàng điện tử ỏ Việt nam 47
1.1 Thị trường trong nước 47
1.2 Triển vọng tiêu thụ hàng điện tử trong nước 50
1.3 Triển vọng xuất khẩu hàng điẹn tử của Việt nam 52
2. Sự cần thiết phát triển hàng điện tử ở Việt nam . 53
3. Những nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển hàng điện tử . 54
3.1Những nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến sự phát triển hàng điện tử 55
3.2Những nhân tố bên trong ảnh hưởng đến sự phát triển hàng điện tử 59
4. Định hướng phát triển hàng điện tử của Việt nam . 63

Chương III: Một số giải pháp chủ yếu nhằm phát triển hàng điện tử Việt nam .
72
I. Một số kinh nghiệm phát triển thành công ngành công nghiệp điện tử ở Châu á
72
1. Chiến lược phát triển thị trường . 72
2. Khuyến khích đầu tư trực tiếp nước ngoài và dỡ bỏ các rào cản . 72
3. Kế hoạch dài hạn để phát triển cân bằng và tự chủ ngành công nghiệp điện tử
72
4. Các hoạt động hỗ trợ kinh doanh . 73
5. Đảm bảo tự cung ứng linh kiện qua các chương trình phát triển công nghệ và nghiên cứu triển khai
73
6. Khai thác và tận dụng có hiệu quả các hiệp định trong khuôn khổ GATT và AFTA
75

II. Một giải pháp chủ yếu nhằm phát triển hàng điện tử Việt nam 75
1. Tổ chức thực hiện việc sản xuất kinh doanh hàng điện tử . 75
1.1 Tổ chức quản lý . 75
1.2 Tổ chức huy động vốn . 76
1.3 Tổ chứcđào tạo nhân lực và nghiên cứu khoa học . 77
2. Các chính sách và giải pháp phát triển hàng điện tử 78
2.1 Chính sách và giải pháp về thị trường hàng điện tử . 78
2.2 Chính sách và giải pháp cho tiêu dùng hàng điện tử . 79
2.3 Chính sách cho nghiên cứu và phát triển . 80
2.4 Chính sách nội địa hoá và phát triển sản phẩm điện tử Việt nam 80
2.5 Chính sách và giải pháp đầu tư và tạo vốn . 81
2.6 Chính sách đào tạo và đãi ngộ 84
2.7 Chính sách về tài chính và thuế . 85
2.8 Cải tiến các qui định về thủ tục hành chính . 86

Kết luận 88
Tài liệu tham khảo
Phụ lục


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

hÈu cao.
+ Ngµnh c«ng nghiÖp ®iÖn tö ViÖt nam ®¹t tèc ®é ph¸t triÓn b×nh qu©n hµng n¨m tõ 20 – 25%/n¨m, ®ãng gãp mét phÇn quan träng vµo GDP, gãp phÇn tÝch cùc vµo sù ph¸t triÓn cña c¸c ngµnh kinh tÕ kh¸c (c«ng nghiÖp, x©y dùng, n«ng l©m ng­ nghiÖp...) vµ tham gia cã hiÖu qu¶ vµo sù nghiÖp b¶o vÖ an ninh quèc gia.
+ T¹o cho ViÖt nam trë thµnh mét trung t©m m¹nh vÒ:
- L¾p r¸p s¶n phÈm ®iÖn tö tin häc, tæng thµnh thiÕt bÞ, hÖ thèng thiÕt bÞ, cÊu kiÖn;
- S¶n xuÊt, cung cÊp mét sè chñng lo¹i linh kiÖn, nguyªn vËt liÖu vµ b¸n thµnh phÈm;
- S¶n xuÊt vµ gia c«ng xuÊt khÈu phÇn mÒm. PhÊn ®Êu n¨m 2005 ®µo t¹o ®­îc kho¶ng 25.000 chuyªn gia tr×nh ®é cao vµ lËp tr×nh viªn chuyªn nghiÖp, ®¹t doanh sè phÇn mÒm tõ 500 – 800 triÖu USD, trong ®ã, xuÊt khÈu lµ chñ yÕu;
- §µo t¹o, nghiªn cøu, thiÕt kÕ, chÕ t¹o thiÕt bÞ míi. N¾m b¾t vµ øng dông mét sè c«ng nghÖ hiÖn ®¹i, tõng b­íc tiÕn ®Õn s¸ng t¹o c«ng nghÖ míi;
- Cung øng dÞch vô ®iÖn tö – c«ng nghÖ th«ng tin – viÔn th«ng.
4.3 §Þnh h­íng ph¸t triÓn hµng ®iÖn tö cña ViÖt nam:
* §Þnh h­íng ph¸t triÓn nhu cÇu trong n­íc
Trong giai ®o¹n 2001-20l0, theo ph©n tÝch thùc tr¹ng vµ kÕt qu¶ dù b¸o, nhu cÇu vÒ nhãm hµng ®iÖn tö gia dông cã nhÞp ®é t¨ng tr­ëng thÊp nhÊt, tiÕp ®Õn lµ nhãm thiÕt bÞ tin häc, nhãm ®iÖn tö c«ng nghiÖp cã nhÞp ®é t¨ng cao nhÊt. Nhu cÇu vÒ hµng ®iÖn tö trong n­íc sÏ më réng trong nhiÒu lÜnh vùc kh¸c nhau vµ gia t¨ng víi nhÞp ®é cao. V× vËy, thÞ tr­êng trong n­íc ®­îc x¸c ®Þnh lµ khu vùc quan träng trong chiÕn l­îc ph¸t triÓn thÞ tr­êng hµng ®iÖn tö ViÖt Nam. Tuy nhiªn, do tÝnh ®¶m b¶o c¸c ®iÒu kiÖn kinh tÕ - kü thuËt trong sö dông c¸c s¶n phÈm ®iÖn tö nªn cÇn ph¶i cã nh÷ng ®Þnh h­íng trong viÖc ph¸t triÓn nhu cÇu, nhÊt lµ nhu cÇu trong c¸c lÜnh vùc cña nÒn kinh tÕ quèc d©n:
Mét lµ, tiÕp tôc ph¸t triÓn nhu cÇu vÒ hµng ®iÖn tö d©n dông trong c¸c hé gia ®×nh d©n c­.
- §èi víi c¸c vïng n«ng th«n, vïng s©u, vïng xa, cÇn ®¶m b¶o ph¸t triÓn hÖ thèng ®iÖn l­íi quèc gia, ph¸t triÓn m¹ng l­íi th«ng tin liªn l¹c, phñ sãng ph¸t thanh vµ truyÒn h×nh (®Õn n¨m 20l0, phñ sãng ph¸t thanh 100% diÖn tÝch ®Êt liÒn, h¶i ®¶o vµ phñ sãng truyÒn h×nh ®Õn 80-90% d©n sè). §ång thêi, quan t©m ph¸t triÓn kinh tÕ nh»m c¶i thiÖn thu nhËp vµ n©ng cao søc mua cña d©n c­. ë khu vùc nµy, cÇn chó träng ph¸t triÓn c¸c loµi s¶n phÈm ®iÖn tö th«ng dông, gi¸ rÎ lµ chñ yÕu.
- §èi víi khu vùc thµnh thÞ vµ khu vùc n«ng th«n kinh tÕ ph¸t triÓn nhanh, cÇn chó träng ph¸t triÓn truyÒn h×nh vÖ tinh, truyÒn h×nh c¸p, hoµn chØnh c¸c m¹ng th«ng tin chuyªn biÖt, th«ng tin di ®éng, truyÒn dÉn sè liÖu.... Qua ®ã, kÝch thÝch nhu cÇu mua s¾m vµ sö dông s¶n phÈm ®iÖn tö ë mäi tÇng líp, mäi khu vùc d©n c­, ®Æc biÖt më réng vµ ®a d¹ng ho¸ tiªu dïng c¸c s¶n phÈm ®iÖn tö d©n dông ë khu vùc ®« thÞ.
Hai lµ, ph¸t triÓn nhu cÇu sö dông c¸c s¶n phÈm ®iÖn tö trong c¸c lÜn vùc cña nÒn kinh tÕ, cÇn thùc hiÖn nh÷ng ch­¬ng tr×nh, ®Ò ¸n cô thÓ nh­:
- N©ng cao kiÕn thøc vµ kü n¨ng sö dông c¸c s¶n phÈm ®iÖn tö - tin häc cho mäi ®èi t­îng th«ng qua ch­¬ng tr×nh gi¸o dôc phæ th«ng, gi¸o dôc céng ®ång nh­: so¹n th¶o biªn tËp c¸c h­íng dÉn sö dông kÌm theo s¶n phÈm ®iÖn tö víi néi dung ng¾n gän, dÔ hiÓu, dÔ nhËn biÕt...
- Ph¸t triÓn nhanh c¸c phÇn mÒm øng dông trong c¸c lÜnh vùc qu¶n lý Nhµ n­íc, tµi chÝnh, ng©n hµng, giao th«ng vËn t¶i.
- X©y dùng c¸c ch­¬ng tr×nh khuyÕn c¸o réng r·i ®Õn c¸c bé, ngµnh s¶n xuÊt vÒ kh¶ n¨ng øng dông c«ng nghÖ ®iÖn tö tin häc vµo c¸c qu¸ tr×nh s¶n xuÊt nh»m kÝch thÝch c¸c ngµnh ®æi míi, c¶i tiÕn qui tr×nh c«ng nghÖ, nghiªn cøu thiÕt kÕ s¶n phÈm míi...
* §Þnh h­íng ph¸t triÓn nguån cung øng c¸c s¶n phÈm ®iÖn tö cho nhu cÇu trong n­íc.
Tõ nh÷ng ph©n tÝch vÒ thùc tr¹ng thÞ tr­êng hµng ®iÖn tö ViÖt Nam cho thÊy, nguån cung øng chñ yÕu cho nhu cÇu tiªu dïng trong n­íc lµ tõ nguån nhËp khÈu. Trong giai ®o¹n 2001-20l0, chiÕn l­îc ph¸t triÓn ngµnh c«ng nghiÖp ®iÖn tö - tin häc ViÖt Nam ®­îc x¸c ®Þnh ®i tõ ''thay thÕ nhËp khÈu'' ®Õn ''®Þnh h­íng xuÊt khÈu''. §iÒu ®ã d­êng nh­ trong giai ®o¹n tíi, ®Ó ®¸p øng nhu cÇu trong n­íc, nguån cung trong n­íc sÏ ®­îc chó träng ph¸t triÓn. Tuy nhiªn, do ®Æc tÝnh liªn kÕt toµn cÇu trong s¶n xuÊt vµ lu©n chuyÓn c¸c s¶n phÈm ®iÖn tö, viÖc ph¸t triÓn nguån cung trong n­íc còng ®ång nghÜa víi sù ph¸t triÓn nguån cung nhËp khÈu. Do vËy, cÇn ph¶i cã ®Þnh h­íng ph¸t triÓn ®óng ®¾n ®èi víi c¶ nguån cung trong n­íc vµ nguån cung nhËp khÈu nh»m ®¹t ®Õn sù ph¸t triÓn c©n ®èi cña thÞ tr­êng nãi chung vµ lÜnh vùc s¶n xuÊt néi ®Þa nãi riªng.
Theo lÞch tr×nh c¾t gi¶m thuÕ quan (CEPT) cña c¸c n­íc trong khu vùc AFTA, b¾t ®Çu tõ 1/1/2006, thuÕ suÊt nhËp khÈu hµng ®iÖn tö (chñ yÕu lµ hµng ®iÖn tö gia dông) sÏ bÞ c¾t gi¶m (ë møc 0 - 5%). Do ®ã, ®Þnh h­íng ph¸t triÓn nguån cung øng c¸c s¶n phÈm ®iÖn tö trong giai ®o¹n nµy nh­ sau:
+ TËn dông thêi gian ch­a c¾t gi¶m thuÕ nhËp khÈu ®Ó h¹n chÕ nguån cung tõ nhËp khÈu c¸c s¶n phÈm ®iÖn tö gia dông vµ khuyÕn khÝch nguån cung néi ®Þa. Tuy nhiªn, nguån cung néi ®Þa l¹i cã xuÊt xø tõ nguån nhËp khÈu linh kiÖn.
V× vËy viÖc b¶o hé s¶n xuÊt trong n­íc cÇn chó träng qui' m« s¶n xuÊt, ph¸t triÓn nguån linh kiÖn trong n­íc, n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm vµ søc c¹nh tranh víi thÞ tr­êng khu vùc.
+ Më réng c¸c c¬ së cung øng linh kiÖn vµ c¸c ®Çu vµo kh¸c cho c«ng nghiÖp ®iÖn tö. Thùc thi c¸c chÝnh s¸ch ­u ®·i t¹o m«i tr­êng kinh doanh thuËn lîi ®Ó thu hót nhiÒu nhµ cung cÊp linh kiÖn quèc tÕ vµo kinh doanh t¹i ViÖt Nam mµ kh«ng vµo c¸c n­íc kh¸c trong khu vùc.
+ Nh×n chung, trong giai ®o¹n 2001 - 2005, bªn c¹nh viÖc h¹n chÕ nguån cung nhËp khÈu c¸c s¶n phÈm ®iÖn tö gia dông cÇn t¨ng c­êng nguån cung nhËp khÈu c¸c s¶n phÈm linh kiÖn ®iÖn tö kh«ng chØ cho s¶n xuÊt s¶n phÈm ®iÖn tö gia dông mµ cßn cho s¶n xuÊt c¸c s¶n phµm ®iÖn tö c«ng nghiÖp vµ b¶ng vi m¹ch. §ång thêi, t¹o dùng c¸c c¬ së cung øng trong n­íc c¶ vÒ c¸c phô kiÖn c«ng nghÖ thÊp nh­ vá nhùa, bao b× còng nh­ c¸c linh kiÖn, b¶ng vi m¹ch.
Sau giai ®o¹n 2001-2005, thÞ tr­êng hµng ®iÖn tö gia dông trong n­íc sÏ chÞu sù c¹nh tranh lín h¬n tõ c¸c n­íc trong khu vùc. C¸c nguån cung vÒ c¸c s¶n phÈm ®iÖn tö sÏ ngµy cµng réng më vµ ®a d¹ng h¬n. C¸c nguån cung ®­îc thiÕt lËp cô thÓ lµ:
+ C¸c nhµ s¶n xuÊt (100% vèn n­íc ngoµi) s¶n xuÊt t¹i ViÖt Nam nh­ng chØ cung øng néi bé cho m¹ng s¶n xuÊt cña h·ng ®ã ë n­íc ngoµi mµ kh«ng cung øng cho c«ng nghiÖp ®iÖn tö ViÖt Nam.
+ C¸c nhµ s¶n xuÊt (liªn doanh víi ViÖt Nam) cung cÊp c¸c s¶n phÈm ®iÖn tö cung øng cho thÞ tr­êng trong n­íc nh­ng dùa vµo nguån cung øng linh kiÖn néi bé tõ c¸c n­íc kh¸c.
+ C¸c nhµ s¶n xuÊt (ViÖt Nam) cung cÊp c¸c s¶n phÈm ®iÖn tö tõ s¶n phÈm cuèi cïng ®Õn linh kiÖn cho thÞ tr­êng trong n­íc dùa vµo nguån cung cÊp ®Çu vµo c¶ trong n­íc vµ xuÊt khÈu.
+ C¸c nhµ s¶n xuÊt n­íc ngoµi thiÕt lËp c¬ së s¶n xuÊt linh kiÖn t¹i ViÖt Nam vµ mua linh kiÖn tõ c¸c nguån cung øng toµn cÇu ®Ó phôc vô cho chÕ t¹o s¶n phÈm ®iÖn tö, s¶n xuÊt b¶n m¹ch cña s¶n xuÊt trong n­íc. Sau ®ã, nhµ s¶n xuÊt n­íc ngoµi sÏ tiªu thô mét phÇn hoÆc toµn bé s¶n phÈm cöa c¸c nhµ s¶n xuÊt ViÖt Nam dùa vµo hîp ®ång trªn ph¹m vi toµn cÇu cña hä.
Nh­ vËy, ®Þnh h­íng ph¸t triÓn nguån cung ë ®©y cã thÓ lµ:
Mét lµ, tiÕp tôc më réng nguån cung cÊp linh kiÖn vµ c¸c dÞch vô ®Çu vµo nhËp khÈu kh¸c cho c¸c nhµ s¶n xuÊt trong n­íc cã n¨ng lùc s¶n xuÊt b¶ng m¹ch, thiÕt kÕ s¶n phÈm l­íi ®Ó t¹o nguån cung trong n­íc cho c¸c nhµ s¶n xuÊt n­íc ngoµi t¹i ViÖt nam nh­ng chØ cung øng trong néi bé h·ng.
Hai lµ, ph¸t...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top