anhdangtimem_pl

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ ở Công ty Thực Phẩm Hà Nội





Là một doanh nghiệp nhà nước nên vốn sản xuất kinh doanh của Công ty được hình thành từ 4 nguồn vốn chính: vốn do nhà nước cấp, vốn tự bổ sung, vốn đi vay và vốn tín dụng thương mại từ nhà cung cấp.
Đối với vốn do nhà nước cấp thì hiện nay do nhà nước chỉ đầu tư vốn cho các doanh nghiệp nhà nước được nhà nước xác định duy trì để đóng vai trò công cụ điều tiết kinh tế nên mặc dù Công ty thực phẩm Hà nội là một doanh nghiệp nhà nước nhưng nó chưa phải đủ lớn để điều tiết nền kinh tế. Vì vậy, nguồn vốn của nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp là rất ít và đầu tư mỗi năm khoảng 100 triệu đồng bổ sung cho vốn lưu động để tiến hành các hoạt động kinh doanh.
Đối với vốn tự bổ sung: được lấy từ lợi nhuận kinh doanh của Công ty. Do mấy năm trở lại đây Công ty luôn có lợi nhuận (năm 1998, 1999, 2000, 2001 lần lượt là, 266, 408, 455, 462,4 triệu đồng) nên Công ty cũng đã có tích luỹ tái đầu tư. Mặc dù nguồn vốn này còn ít nhưng qua số liệu này cho thấy doanh nghiệp có thể hoàn toàn chủ động về vốn, giảm sự phụ thuộc vào nhà cung ứng và đồng thời giúp doanh nghiệp tăng tiềm lực tài chính nhờ giảm được tỉ lệ nợ/vốn.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ánh những lãng phí, thất thoát thì Chính phủ cũng như UBND thành phố Hà nội quyết định thành lập Công ty thực phẩm Hà nội. Công ty thực phẩm Hà nội thành lập ngày 10 tháng 7 năm 1957 và đến nay đã được gần 50 .năm. Từ năm 1957 đến năm 1986 thì Công ty hoạt động không có hiểu quả, chủ yếu cung cấp lương thực thực phẩm cho người dân theo chế độ tem phiếu, sở dĩ Công ty thực phẩm hoạt động được là nhờ sự trợ cấp vốn từ ngân sách nhà nước. Sau năm 1986, nền kinh tế đất nước chuyển sang một giai đoạn mới, đó là việc chuyển cơ chế kinh tế từ tập trung sang cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Để tồn tại được trong cơ chế kinh tế mới thì Công ty đã có nhiều sự thay đổi, đặc biệt là trong cách hoạt động. Công ty đã xoá bỏ chế độ tem phiếu và tiến hành sản xuất kinh doanh theo hình thức hạch toán kinh tế độc lập (lấy thu bù chi đảm bảo có lãi). Tổ chức bộ máy, xác định chức năng nhiệm vụ của Công ty cũng đã có sự thay đổi lớn. Gần đây nhất là theo quyết định số 490 QĐ/UB ngày 26/01/1993 của uỷ ban nhân dân thành phố Hà nội về việc tổ chức sắp xếp lại doanh nghiệp đã xác định rõ chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Công ty.
Về chế độ hoạt động của Công ty: Công ty thực phẩm Hà nội hoạt động theo luật doanh nghiệp, theo các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, các quy định của thành phố, của Sỏ thương mại Hà nội và thực hiện dân chủ trong hoạt động của Công ty theo Nghị định số 71/1998/NĐ ngày 8/9/1998 của chính phủ, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ. Khi quyết định những vấn để quan trọng phải tổ chức lấy ý kiến của cấp uỷ, công đoàn và thay mặt CBCNV trong Công ty theo nguyên tắc dân chủ và quyết định theo đa số.
Nhờ có những thay đổi kịp thời nên Công ty bắt đầu làm ăn có lãi, doanh thu luôn đạt từ 60 đến 100 tỷ đồng qua các năm và đồng thời góp phần vào việc tăng ngân sách cho nhà nước, cụ thể:
Bảng 1: Kết quả kinh doanh của Công ty qua các năm
Đơn vị tính: Triệu đồng
Stt
Chỉ tiêu
1998
1999
2000
2001
1
Tổng nguồn vốn kinh doanh
22 936
29 859
33 081
36 209
2
Tổng doanh thu
84 876
63 983
80 848
70.501
3
Lợi nhuận
483
600
670
686
4
Nộp ngân sách
1 820
1 750
1 945
2 042
5
Tỷ suất lợi nhuận trên VKD
0,019
0,016
0,018
0,0185
6
Thu nhập BQ của người lao động
0,450
0,450
0,500
0,550
(Nguồn: Bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả kinh doanh của Công ty qua các năm 1998,1999,2000,2001)
Hiện nay, Công ty thực phẩm Hà nội do Sở thương mại trực tiếp quản lý. Tên giao dịch của Công ty đó là Công ty thực phẩm Hà nội, viết tắt là “TP”. Trụ sở được đóng ở 24 – 26 Trần Nhật Duật – Hà nội;
Điện thoại: 04.8253825
Fax: 8448282601
Mã số tài khoản của Công ty thực phẩm Hà nội:
* Tại ngân hàng công thương Việt Nam:
710A00810
* Tại kho bạc nhà nước Hà nội:
+ Tiền gửi: 944 – 01 - 041
+ Tạm giữ: 662 – 90 - 1626
+ Dự án: 361 80010100 04 1626001
371 80010100 04 1626001
* Tại ngân hàng nông nghiệp Hà nội:
+ Tiền gửi: 431 101 1000 10
+ Tiền vay: 211 101 1000 10
II. Những đặc điểm kinh tế – kỹ thuật chủ yếu của Công ty ảnh hưởng tới công tác tiêu thụ
1. Chức năng, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty
- Tổ chức hoạt động Công ty theo hình thức hạch toán kinh tế độc lập, có tư cách pháp nhân, được mở tài khoản tại ngân hàng Viêt nam (kể cả ngân hàng ngoại thương), có con dấu riêng.
- Thực hiện đầy đủ thủ tục đăng ký kinh doanh và hoạt động theo đúng luật doanh nghiệp của nhà nước. Thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động trong doanh nghiệp.
- Ngành nghề kinh doanh chủ yếu:
+ Kinh doanh thực phẩm nông sản, thuỷ hải sản và chế biến thực phẩm công nghệ, kinh doanh hàng hoá công nghệ phẩm và tư liệu tiêu dùng khác.
+ Tổ chức sản xuất, gia công chế biến hàng thực phẩm và làm đại lý các sản phẩm hàng hoá.
+ Kinh doanh khách sạn và các dịch vụ khách sạn, tổ chức các dịch vụ ăn nghỉ. Cho các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước thuê nhà làm văn phòng đại diện, kinh doanh cho thuê kho bảo quản hàng hoá.
- Nhiệm vụ chủ yếu:
+ Tổ chức sản xuất kinh doanh, chế biến dịch vụ của ngành thương mại và đáp ứng nhu cầu thị trường.
+ Được phép xuất nhập khẩu trực tiếp hay uỷ thác xuất khẩu số hàng do liên doanh liên kết, sản xuất thu mua khai thác được và được nhập khẩu các hàng hoá tiêu dùng cần thiết đáp ứng mọi nhu cầu sản xuất, đời sống theo quy định của nhà nước và thành phố.
+ Được cấp vốn kinh doanh theo quy định và tự tạo nguồn vốn, vay vốn (kể cả ngoại tệ) tại ngân hàng việt nam, được huy động vốn của CBCNV trong Công ty theo lãi suất thoả thuận.
+ Được quyền định giá bán các loại hàng hoá vật tư thu mua, khai thác được hay thoả thuận giá kinh doanh với khách hàng (theo phân cấp giá hiện hành của nhà nước và thành phố).
+ Có quyền sắp xếp điều chính, sự dụng các mạng lưới kinh doanh sản xuất của Công ty phù hợp với thị trường và yêu cầu sản xuất, đảm bảo có hiểu quả.
2. Cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty
2.1. Sơ đồ chung
Hiện nay, Công ty có 5 phòng ban chức năng và 16 đơn vị trực thuộc. Tổng diện tích đất, nhà sử dụng và kinh doanh của Công ty là: 58.877m2.
Năm phòng ban chức năng bao gồm:
- Phòng kế hoạch kinh doanh
- Phòng kế toán
- Phòng tổ chức hành chính
- Phòng kinh tế đối ngoại
- Phòng thanh tra bảo vệ
Mười sáu đơn vị trực thuộc bao gồm: Cửa hàng thực phẩm (CHTP) Bưởi,
Chtp Lê Quý Đôn, Trung tâm thương mại ngã tư sở; chtp Hàng Da; chtp Châu Long; chtp Kim Liên; chtp Cửa Nam; chtp Thành Công; XNKT cung ứng; phòng KHNV; xưởng sản xuất chế biến thực phẩm; chtp Khâm Thiên; XNTP Tựu Liệt; chtp Chợ Hôm; khách sạn Vạn Xuân; văn phòng Công ty.
Giám đốc
Phó GĐ phụ trách TCHC và TTBV
Phó GĐ phụ trách kế toán và kế hoạch kinh doanh
Phó GĐ phụ trách kinh tế đối ngoại
Phòng TCHC
Phòng thanh tra bảo vệ
Phòng kế toán
Phòng KHKD
Phòng kinh tế đối ngoại
Các cửa hàng, xí nghiệp, nhà khách, xưởng, kho lạnh, TTTM
Cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị theo kiểu trực tuyến – chức năng
2.2. Chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ giữa các phòng ban chức năng
2.2.1. Ban giám đốc Công ty
Từ sơ đồ trên ta nhận thấy Công ty thực phẩm Hà nội có 1 giám đốc và 3 phó giám đốc. Giám đốc Công ty chịu trách nhiệm trước sở thương mại Hà nội và UBND thành phố Hà nội về toàn bộ mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong việc thực hiện những nhiệm vụ quy định.
Ban giám đốc Công ty làm việc theo chế độ tập thể lãnh đạo, có sự phân công trách nhiệm cá nhân đối với từng lĩnh vực được giao. Ban giám đốc Công ty quyết định những vấn đề tập thể sau:
+ Chỉ tiêu kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của Công ty.
+ Các chủ trương biện pháp liên doanh liên kết trong và ngoài nước.
+ Tổ chức bộ máy và phân cấp quản lý đối với các đơn vị trực thuộc Công ty.
+ Xây dựng quy hoạch cán bộ.
+ Báo cáo sơ kết và tổng kết năm
+ Chương trình công tác 6 tháng, cả năm và phân công thực hiện...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top