phmc150809

New Member
Download miễn phí Đồ án Thiết kế bộ khởi động động cơ không đồng bộ ba pha
Lời nói đầu

Một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu mà Đảng và Nhà nước vừa đặt là tiến trình công nghệ hoá , hiện đại hoá đất nước.
Để tiến hành công nghệ hoá , hiện đại hoá các doanh nghiệp cần tiến hành xây dựng lại các nhà máy , cơ sở sản xuất, trang thiết bị máy móc đưa công nghệ hiện đại hoá vào sản xuất . Hơn thế nữa , để vận hành tốt các nhà máy cần có một đội ngũ công nhân kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao.
Là một sinh viên sắp tốt nghiệp Khoa Điện ngành Tự động hoá trường đại Học Bách Khao Hà Nội , em hiểu rằng tự động hoá nghiệp công nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam. Trong đợt thực tập tốt nghiệp này em được thầy giáo TS. Võ Minh Chính chỉ cách em thiết kế đồ án tốt nghiệp với đề tài là : " Thiết kế bộ khởi động động cơ không đồng bộ ba pha ".
Đề bài bao gồm 3 chương :
Chương I: Giới thiệu về động cơ không đồng bộ
Chương II: Giới thiệu và tính toán bộ biến đổi.
Chương III: Xây dựng và thiết kế mạch điều khiển.
Để hoàn thành tốt được đồ án, em vừa được sự giúp đỡ rất nhiều của khoa Điện trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội và đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo TS. Võ Minh Chính. Sau mười tuần làm đồ án em vừa hiểu được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ không đồng bộ. Và qua đó em vừa biết cách tính toán và thiêt kế bộ khởi động động cơ không đồng bộ .Đó là những kinh nghiệm quý báu giúp em vững tin hơn trong công việc sau này . Mặc dù vừa hết sức cố gắng nhưng đề tài của em vẫn còn nhiều thiếu sót , em rất mong được sự chỉ bảo của các thầy .
Em xin chân thành cảm ơn!


Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, , đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phíTóm tắt nội dung tài liệu:Lời nói đầu
Một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu mà Đảng và Nhà nước đã đặt là tiến trình công nghệ hoá , hiện đại hoá đất nước.
Để tiến hành công nghệ hoá , hiện đại hoá các doanh nghiệp cần tiến hành xây dựng lại các nhà máy , cơ sở sản xuất, trang thiết bị máy móc đưa công nghệ hiện đại hoá vào sản xuất . Hơn thế nữa , để vận hành tốt các nhà máy cần có một đội ngũ công nhân kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao.
Là một sinh viên sắp tốt nghiệp Khoa Điện ngành Tự động hoá trường đại Học Bách Khao Hà Nội , em hiểu rằng tự động hoá nghiệp công nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam. Trong đợt thực tập tốt nghiệp này em được thầy giáo TS. Võ Minh Chính hướng dẫn em thiết kế đồ án tốt nghiệp với đề tài là : " Thiết kế bộ khởi động động cơ không đồng bộ ba pha ".
Đề bài bao gồm 3 chương :
Chương I: Giới thiệu về động cơ không đồng bộ
Chương II: Giới thiệu và tính toán bộ biến đổi.
Chương III: Xây dựng và thiết kế mạch điều khiển.
Để hoàn thành tốt được đồ án, em đã được sự giúp đỡ rất nhiều của khoa Điện trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội và đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo TS. Võ Minh Chính. Sau mười tuần làm đồ án em đã hiểu được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ không đồng bộ. Và qua đó em đã biết cách tính toán và thiêt kế bộ khởi động động cơ không đồng bộ .Đó là những kinh nghiệm quý báu giúp em vững tin hơn trong công việc sau này . Mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng đề tài của em vẫn còn nhiều thiếu sót , em rất mong được sự chỉ bảo của các thầy .
Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên
Trần Thị Phương Hiền
Chương I:
Giới thiệu chung về động cơ không đồng bộ
I- Giới thiệu chung về động cơ không đồng bộ .
1. Giới thiệu chung :
Động cơ không đồng bộ là máy điện xoay chiều, có tốc độ rôto khác tốc độ stato . Từ trường quay có thể là 1 pha , 2 pha hay 3 pha, tuỳ từng trường hợp vào cấu tạo dây quấn ở stato là 1 pha, 2 pha hay 3 pha. Theo cấu tạo dây quấn rôto , động cơ không đồng bộ được chia làm 2 loại: Rôto lồng sóc và rôto dây quấn động cơ không đồng bộ lồng sóc có cấu tạo đơn giản, vận hành và bảo quản dễ dàng , độ tin cậy cao , giá thành rẻ , nên được ứng dụng rộng rãi trong thực tế. Động cơ không đồng bộ rôto dây quấn có cấu tạo phức tạp vận hành và bảo quản khó hơn, độ tin cây kém hơn, giá thành cao hơn nhưng nó có ưu điểm là có thể đưa điện trở phụ ở ngoài vào để cải thiện chức năng mở máy và điều chỉnh . Tốc độ do đó nó không được sử dụng cho những nơi nào có cầu dao về mở máy về điều chỉnh tốc độ mà động cơ lồng sóc không đáp ứng được.
Tuy nhiên động cơ không đồng bộ có nhược điểm là điều chỉnh tốc độ và khống chế các quá trình quá độ khó khăn riêng với động cơ rôto lồng sóc , các chỉ tiêu không đồng bộ.
2. Cấu tạo
2.1. Phần tĩnh ( Stato)
Trên stato có vỏ, lõi sắt và dây quấn.
a/ Vỏ máy:
Vỏ có tác dụng cố định lõi sắt và dây quấn, không dùng để làm mạch dẫn từ. Thân vỏ máy làm bằng gang . Đối với máy có P tương đối lớn ( 1000kw) thường dùng tấm kim loại làm thành vỏ.
b/ Lõi sắt.
Lõi sắt là phần dẫn từ, vì từ thông đi qua lõi sắt là từ thông quay nên để giảm tổn hao, lõi sắt được làm bằng lõi thép kỹ thuật điện dày 0,5 mm ghép lại. Khi đường kinh ngoài lõi sắt nhỏ hơn 0,9mm . Thì dùng cả tấm trên ghép lại. Khi đường kính ngoài lớn hơn 0,9mm thì phải dùng các tấm hình rẻ quạt ghép lại :
(hình I.1).
Mỗi lá thép kỹ thuật điện đều có phủ sơn cách điện trên bề mặt để giảm tổn hao do dòng điện máy gây nên.
Nếu lõi sắt ngắn thì có thể ghép thành khối , nếu lõi sắt dài thì ghép thành từng thếp ngắn , mỗi thếp từ 6 - 8 cm đặt cách nhau 1 cm để thông gió cho tốt , mặt trong của lá thép có sẻ rãnh để đặt dây quấn.
c/ Dây quấn
Dây quấn stato được đặt vào các rãnh của lõi sắt và được cách điện tốt với lõi sắt.
2.2. Phần quay Rôto.
Có 2 bộ phân chính: Lõi sắt và dây quấn.
a/ Lõi sắt.
Lõi sắt dùng là các lá thép kỹ thuật như stato , lõi sắt được ép trực tiếp trên trục động cơ hay lên một giá roto của động cơ phía ngoài của lá thép có sẻ rãnh để đặt dây quấn.
b/ Dây quấn to
Phân làm 2 loại chính: Loại rôto kiểu dây quấn và loại roto kiểu lồng sóc.
- Loại rôto kiểu dây quấn: Roto có dây quấn giống dây quấn stato. Trong động cơ cỡ trung bình trở lên thường dùng dây quấn kiểu sóng 2 lớp vì bớt được những dây đầu nối kết cấu của dây quấn trên rôto chặt chẽ. Trong máy điện cỡ nhỏ thường đồng tâm một lớp. Dây quấn 3 pha của roto thường đấu hình sao còn ba đầu kia được nối vào ba rãnh trượt thường làm bằng đồng đặt cố định ở một đầu trục và thông qua chổi than có thể đấu với mạch dựa? Bên ngoài . Đặc biệt của roto kiểu dây quấn là có thể thông qua chổi than đưa điện trở phụ vào mạch điện roto để cải thiện hệ số công suất của máy khi máy làm việc bình thường. Dây quấn roto được nối ngắn mạch.
- Loại roto kiểu lồng sóc , kết cấu của loại dây quấn này rất khác, với dây quấn stato trong mỗi rãnh của lõi sắt roto đặt vào thanh dẫn bằng đồng hay nhôm dài ra khỏi lõi sắt và được nối tắt lại ở hai đầu bằng 2 vành ngắn mạch bằng đồng hay nhôm làm thành một cái lồng gọi là lồng sóc.
Dây quấn rôto lồng sóc không cách điện với lõi sắt . Để cải thiện chức năng mở máy trong máy công suất lớn. Rãnh roto có thể làm thành dạng rãnh sâu hay làm thành hai rãnh lồng sóc kín trong máy có công suất nhỏ , rãnh rôto thường được làm chéo đi một góc so với tâm trục.
2.3. Khe hở.
Vì rôto là một khối tròn nên khe hở đầu . Khe hở trong động cơ không đồngbộ rất nhỏ ( từ 0,2 á 1 mm ) . để hạn chế dòng điện từ hoá lấy từ lưới lên và như vậy mới có thể làmcho hệ số công suất của máy cao hơn.
II- Nguyên lý làm việc của động cơ KĐB 3 pha.
Sau khi nối thông cuộn dây stato với nguồn điện 3 pha , thì sẽ sản sinh ra từ trường quay.
Nếu từ trường quay theo chiều kim đồng hồ thì theo quya tắc bàn tay phải dây dẫn của roto ở phía cực N cắt từ trường , dòng điện cảm ứng đi theo chiều xuyên từ mặt giấy ra. Dây dẫn này chịu tác dụng của lực đó sẽ làm cho roto quay theo chiều kim đồng hồ . Tương tự như vậy ở phía cực S , roto chịu tác dụng của lực cũng quay theo chiều kim đồng hồ . Các lực điện từ đó tạo thành một mômen điện từ đối với trục quay, do đó làm cho rôt quay theo chiều quay cảu từ trường quay.
N
S
n1
F
n
Tốc độ quay của N2 của roto luôn luôn nhỏ hơn tốc độ quay của n1 của từ trường quay ( tốc độ quay đồng bộ ). Nếu tốc độ quay của roto đạt đến tốc độ quay đồng bộ thì không còn có sự chuyển động tương đối giữa nó và từ trường nữa. Dây điện của rôto sẽ không cắt đường sức do đó sức điện động cảm ứng , dòng điện và momen điện từ của nó đều bằng 0 . Do đó ta thấy roto luôn quay theo từ trường quay với tốc độ n2 < n1 .
Nguyên lý làm việc của động cơ không đồng bộ.
Ta gọi động cơ không đồng bộ vì tốc độ quay n2 của roto không bằng tốc độ quay đồng bộ của trường quay của roto .
Trong đó: n1 - n2 : Là hiệu số tốc độ quay của động cơ KĐB.
Tỷ số giữa hiệu số tốc độ quay với tốc độ quay đồng bộ gọi là độ trượt . Ký hiệu là S :
Khi động cơ KĐB 3 pha ở trạng thái phụ tải định mức thì độ trượt của nó rất bé ( 0,02 á 0,06).
Sau khi nối thông cuộn dây stato của động cơ KĐB với nguồn điện xoay chiều 3 pha , qua tác dụng của từ trường quay sẽ truyền điện năng cho rôto . Hiện tượng này giống như từ trường biến đổi xoay chiều ở trong lõi...


Link download cho anh em:
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top