keo_que2007

New Member

Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức ở Việt nam hiện nay





MỤC LỤC
Lời nói đầu 1
Chương I: Tổng quan về cán bộ, công chức . 3
I. Khái niệm về cán bộ, công chức
II. Phân loại cán bộ, công chức 5
1. Phân loại cán bộ, công chức theo tính chất công việc 5
2. Phân loại cán bộ, công chức theo ngạch, bậc . 5
III. Sự cần thiết nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức trong giai đoạn hiện nay 6
1. Chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức 6
2. Sự cần thiết nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức 7
IV. Nội dung công tác cán bộ, công chức . . 9
Chương II: Thực trạng đội ngũ công chức hành chính Việt nam 10
Chương III: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay . .18
I. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện cán bộ 19
1. Đổi mới cách thức, quy trình thực hiện quy hoạch cán bộ 19
2. Đổi mới chương trình, nội dung đào tạo 20
3. Tổ chức lại hệ thống đào tạo . .21
4. Đổi mới công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ 21
5. Chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở đào tạo theo hướng hiện đại hoá . .21
II. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiên các quy chế, quy trình công tác cán bộ, thực hiện tiêu chuẩn hoá cán bộ 22
1. Tập trung xây dựng, hoàn chỉnh quy trình, quy chế đánh giá cán bộ 22
2. xây dựng quy chế tuyển chọn cán bộ mới .23
3. Thực hiện nghiêm túc quy trình, quy chế bầu cử, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ . 24
4. Thực hiện nghiêm túc việc điều động và luân chuyển cán bộ .24
III. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý và bảo vệ cán bộ 24
IV. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách cán bộ .26
V. Kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tham mưu về công tác cán bộ .27
Kết luận 28
Tài liệu tham khảo .29
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ãnh đạo có chức, có quyền… bằng nhiều thủ đoạn vừa tinh vi vừa trắng trợn.
Đất nước ta đang tiếp nhận những vận hội lớn, đồng thời cũng đứng trước nguy cơ, thách thức lớn. Những thành tựu bước đầu quan trọng của công cuộc đổi mới đã đưa đất nước đến thời cơ phát triển mới. Đất nước đã và đang có những tiền đề cơ bản để đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập với kinh tế thế giới. Riêng trong lĩnh vực chính trị, những đổi mới trong tổ chức và cách hoạt động của hệ thống chính trị trong mấy năm qua bưóc đầu đã tạo đà và đem lại nhiều kinh nghiệm quí để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hệ thống chính trị, trong đó có vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ trong những năm tới.
Tuy nhiên, đất nước cũng đang đứng trước nguy cơ tụt hậu về kinh tế, chệch hướng xã hội chủ nghĩa, “quốc nạn” tham nhũng và chiến lược “diễn biến hoà bình” của kẻ thù. Các nguy cơ đó đặt ra nhiều vấn đề đối với việc đổi mới chất lượng cán bộ và công tác cán bộ.
Trong quá trình thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá, vai trò của đội ngũ cán bộ là cực kỳ quan trọng. Họ phải là người vạch ra kế sách để thực hiện từng mục tiêu nêu trên, đồng thời lại là người tổ chức, quản lý quá trình thực hiện và gương mẫu thực hiện những mục tiêu đó. Việc nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ vì thế càng quan trọng và cấp bách hơn. Có thể khẳng định rằng, không thể thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá thành công với một cơ chế quản lý lạc hậu, sơ cứng, với một nền hành chính vừa cồng kềnh, vừa thiếu dân chủ, không biết tôn trọng và phát huy năng lực xã hội, lại vừa lỏng lẻo, trì trệ, cửa quyền và một đội ngũ cán bộ chất lượng thấp, cơ cấu không hợp lý.
iv. nội dung công tác cán bộ, công chức
Công tác cán bộ, công chức bao bồm một số nội dung cơ bản sau:
Đánh giá cán bộ, công chức.
Quy hoạch cán bộ, công chức.
Tuyển dụng cán bộ, công chức.
Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức.
Sử dụng cán bộ, công chức.
Chương II
Thực trạng đội ngũ cán bộ công chức hiện nay
Tính đến năm 1997, tổng số cán bộ đương chức trong hệ thống chính trị là 1.312.507 người. Trong đó, cán bộ làm công tác đảng và đoàn thể là 69.763 (5,3%); cán bộ quản lý nhà nước là 194.316 (14,8%); cán bộ sự nghiệp (giáo dục, y tế, khoa học, văn học, nghệ thuật, báo chí, thể dục, thể thao…) là 1.048.491 (79,9%). Nếu tính riêng cán bộ có học vấn từ cử nhân trử lên, thì hiện có hơn 1 triệu người. Trong đó, bộ phận có học vị (thạc sĩ, tiến sĩ và tiến sĩ khoa học) là hơn 21.700 người, bộ phận học hàm là 800 giáo sư, 3.200 phó giáo sư...
Đội ngũ cán bộ được hình thành từ nhiều nguồn: trong cách mạng dân tộc dân chủ, trong cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc; được đào tạo ở nước ngoài (trước đây chủ yếu là các nước xã hội chủ nghĩa, sau đó là nhiều nước trên thế giới); một bộ phận của chế độ cũ ở miền Nam để lại (số này cũng được đào tạo không chỉ trong nước mà còn ở một số nước tư bản chủ nghĩa). Chất lượng của đội ngũ cán bộ thể hiện ở phẩm chất, trình độ và năng lực thực hiện nhiệm vụ.
Nói chung, đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ Trung ương đến cơ sở, do được thử thách, rèn luyện trong quá trình đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, nên đại bộ phận có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn. Bản lĩnh ấy trước hết thể hiện tập trung ở vai trò lãnh đạo chính trị của Đảng ta - xây dựng đường lối cho công cuộc đổi mới. Công cuộc đổi mới bắt đầu từ những đòi hỏi của cuộc sống thực tiễn, đồng thời cũng được khơi nguồn, thúc đẩy bởi đội ngũ cán bộ , nhất là đội ngũ cán bộ tầm cỡ chiến lược - những người có tư duy nhạy bén về chính trị có thể phát hiện kịp thời những vấn đề nảy sinh, từ đó mà hoạch định đường lối và chính sách đổi mới phù hợp. Không có sự đổi mới đó thì không có sự đổi mới khác.
Về đạo đức và lối sống, số đông cán bộ vẫn giữ được đạo đức, lối sống lành mạnh, gắn bó với nhân dân. Trong hoàn cảnh kinh tế thị trường, môi trường xã hội rất phức tạp, bên cạnh mặt tích cực thì mặt trái của nó hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực không nhỏ đến xã hội, nhiều cán bộ đã phải bươn chải, gian khổ đấu tranh, vượt lên những sự cám dỗ và dục vọng của bản thân. Họ đã phát huy tính tích cực lao động, làm giầu chính đáng; động viên nhân dân làm giầu đi đôi với xóa đói giảm nghèo. Không ít những tấm gương sáng của cán bộ về đạo đức và lối sống, không mắc phải những tiêu cực xã hội, mà còn có ý thức đi đầu, ngăn chặn tiêu cực, làm lành mạnh hóa môi trường xã hội . Họ giữ được lòng trung thực và là hạt nhân đoàn kết quần chúng, hăng hái đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu.
Trình độ của cán bộ sau hơn 15 năm đổi mới đã được nâng cao một cách rõ rệt. Trình độ đó không chỉ do thực tế của sự chuyển đổi cơ chế “ thúc đẩy ”, mà còn do sự chủ động của công tác cán bộ và ý thức vươn lên của bản thân người cán bộ.
Theo thống kê của ban tổ chức trung ương, trong ban chấp hành trung ương khóa IX, số ủy viên có trình độ lý luận cao cấp chiếm 88,23%, số có trình độ chuyên môn từ cao đẳng, đại học trở lên chiếm 82,35%. Trưởng ban và trưởng cơ quan đảng có trình độ lý luận chính trị cao cấp là 100%, trình độ chuyên môn từ cao đẳng, đại học trở lên 100%, học quản lý kinh tế 42,9%, học quản lý nhà nước 71%. Với Phó ban và cấp tương đương, trình độ lý luận chính trị cao cấp 89,9%; trình độ chuyên môn từ cao đẳng, đại học trở lên 87,1%; học quản lý kinh tế 22,0%; học quản lý nhà nước 27,1%. Bộ trưởng và trưởng cơ quan nhà nước, trình độ lý luận chính trị cao cấp 76,3%; trình độ chuyên môn từ cao đẳng, đại học trở lên 84,2%; học quản lý kinh tế 31,6%; học quản lý nhà nước 21,1%. Với thứ trưởng và cấp tương đương, trình độ lý luận chính trị cao cấp 75,2%; trình độ chuyên môn từ cao đẳng, đại học trở lên 88,5%; học quản lý kinh tế 38%; học quản lý nhà nước 33,2%. ở cấp tỉnh và Thành phố số có trình độ đại học và trên đại học 55,9%. ở cấp huyện, số cán bộ có trình độ đại học và trung học là 46,7%. Còn ở cấp xã phường, trình độ đại học và trung học là 12,9%.
Phương pháp tư duy của cán bộ cũng được nâng lên. Đó là tính biện chứng trong nhìn nhận các quá trình xã hội ; là sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, lưu tâm đến sự biến động của thực tiễn; đặt đơn vị, địa phương mình trong tổng thể của đất nước, tỉnh, ngành...; chú ý đến kế hoạch và hạch toán của hoạt động lãnh đạo và quản lý chuyên môn...
Những yếu tố về phẩm chất và trình độ đưa đến năng lực tương ứng của cán bộ. Thực tế của công cuộc đổi mới cho phép chúng ta nhận định rằng năng lực tiềm năng của đội ngũ cán bộ nước ta là to lớn. Điều này thể hiện trước hết ở việc định ra đường lố...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top