levelpro125

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Một số chính sách và giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng bao bì của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay





Trong những năm gần đây mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về vốn, thiết bị kỹ thuật, vật tư.và bao thử thách bởi sự cạnh tranh gay gắt nhưng Công ty vẫn đứng vững trên thị trường và chiếm lĩnh thị trường. Hiện nay sản phẩm của Công ty đã có mặt rất nhiều nơi nhất là các thị trường lớn. Tính đến thời điểm này Công ty đã có 5 xí nghiệp sản xuất có tổng cán bộ hơn 700 người với thu nhập bình quân 1 tháng từ 800 ngàn đến 1.5 triệu đồng
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

phÈm bao b× ë n­íc ta hiÖn nay .
2.1.1 Vµi nÐt tæng quan vÒ ngµnh bao b× cña n­íc ta.
Ngµnh bao b× lµ mét trong nh÷ng ngµnh ra ®êi sím nhÊt ë n­íc ta do nhu cÇu vÒ bao gãi hµng ho¸ ®Ó b¶o qu¶n vËn chuyÓn v× vËy ngµnh bao b× ra ®êi g¾n liÒn víi c¸c ngµnh s¶n xuÊt hµng ho¸ kh¸c.
Ngµy nay khi hµng ho¸ ngµy cµng ph¸t triÓn vµ ®a d¹ng th× bao b× bao gãi s¶n phÈm rÊt ®­îc coi träng nã ®­îc xem lµ bé mÆt cña s¶n phÈm, cã thÓ nãi bao b× ®ãng vai trß rÊt quan träng ®Õn viÖc tiªu thô hµng ho¸ .
ChÝnh v× tÇm quan träng cña mÆt hµng bao b× v× vËy ë n­íc ta cã rÊt nhiÒu doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh mÆt hµng nµy. HÇu hÕt c¸c tØnh vµ c¸c ®Þa ph­¬ng ®Òu cã Doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh bao b×, t­¬ng øng víi mçi ngµnh cã C«ng ty s¶n xuÊt bao b× riªng, c¸c doanh nghiÖp t­ nh©n còng s¶n xuÊt bao b× víi sè l­îng t­¬ng ®èi lín.
B¶ng 1 : c¬ cÊu cña ngµnh bao b× n­íc ta hiÖn nay
Lo¹i c«ng ty
c¬ cÊu ngµnh (%)
Sè l­îng
C«ng ty chuyªn doanh vÒ bao b×
30
600
C¸c C«ng ty sx bao b× theo c¸c ngµnh
25
450
C¸c Doanh nghiÖp t­ nh©n sx bao b×
45
750
Tæng sè
100
1800
Nguån : Theo thèng kª hiÖp héi bao b× n¨m 2002
Qua b¶ng trªn ta thÊy c¸c C«ng ty chuyªn doanh vÒ s¶n xuÊt bao b× chØ chiÕm 30% c¸c C«ng ty vµ doanh nghiÖp s¶n xuÊt bao b× c¶ n­íc. C¸c c«ng ty s¶n xuÊt theo c¸c ngµnh vµ c¸c doanh nghiÖp t­ nh©n trong ngµnh chiÕm rÊt lín vµ n»m r·i r¸c ë c¸c ®Þa ph­¬ng v× vËy sù qu¶n lý c¸c Doanh nghiÖp nµy lµ rÊt khã kh¨n vµ kh«ng thÓ kiÓm so¸t ®­îc chÊt l­îng còng nh­ gi¸ c¶ cña s¶n phÈm bao b×. V× vËy viÖc tæ chøc vµ ph©n chia l¹i c¬ cÊu cña ngµnh ®ang lµ mét vÊn ®Ò rÊt nan gi¶i víi ngµnh bao b× n­íc ta hiÖn nay
2.1.2. Thùc tr¹ng vÒ thÞ tr­êng cña ngµnh bao.
2.1.2.1 VÒ chñng lo¹i cña s¶n phÈm bao b× :
S¶n phÈm bao b× cña ngµnh rÊt ®a d¹ng vµ phong phó cã nhiÒu chñng ®Æc tr­ng cã mét sè lo¹i nh­ sau :
B¶ng 2 : Mét sè chñng lo¹i s¶n phÈm bao b× cña ngµnh bao b× n­íc ta
Bao b× giÊy
Bao b× nhùa
Bao b× s¾t thÐp
Bao b× thuû tinh
Carton sãng
Nhùa mÒm HD,PP,PE
Thïng Phi, Can ®ùng
Chai lä ®ùng n­íc uèng, thùc phÈm
Duplex
Nhùa cøng PVC, PPC
Lon ®ùng n­íc uèng
Chai lä d­îc phÈm
GiÊy phøc hîp
Nhùa phøc hîp
Hép ®ùng thùc phÈm
Nguån : Theo thèng kª hiÖp héi bao b× n¨m 2002
Ngoµi ra cßn mét sè lo¹i bao b× kh¸c nh­ bao ®ay, bao cãi, bao gç...c¸c C«ng ty cã thÓ s¶n xuÊt theo nhu cÇu cña kh¸ch hµng.
2.1.2.2 Thùc tr¹ng vÒ thÞ tr­êng.
ThÞ tr­êng chñ yÕu cña ngµnh bao b× lµ thÞ tr­êng trong n­íc tËp trung ë c¸c thµnh phè lín nh­ Hµ Néi, TPHCM, §µ N½ng, H¶i Phßng . ë ®©y tËp trung nhiÒu C¸c khu c«ng nghiÖp lín vµ c¸c nhµ m¸y lín v× vËy nhu cÇu vÒ bao b× ®Ó bao gãi hµng ho¸ rÊt lín
BiÓu ®å : thÞ tr­êng Tiªu thô cña ngµnh bao b× n­íc ta hiÖn na
ThÞ tr­êng trong n­íc
3%
95%
ThÞ tr­êng ngoµi n­íc
Nguån : Theo thèng kª cña hiÖp héi bao b× n¨m 2002
Tõ biÓu ®å trªn ta thÊy thÞ tr­êng trong n­íc cña ngµnh bao b× chiÕm tíi 97% cßn l¹i thÞ tr­êng n­íc ngoµi chØ chiÕm 3% thÞ tr­êng tiªu thô cña ngµnh. Ngµnh bao b× n­íc ta hiÖn nay s¶n xuÊt chñ yÕu lµ tiªu thô trong n­íc cßn viÖc xuÊt khÈu ra n­íc ngoµi kh«ng ®¸ng kÓ do sù l¹c hËu vÒ c«ng nghÖ vµ nguyªn liÖu s¶n xuÊt phÇn lín ph¶i nhËp khÈu v× vËy ngµnh kh«ng thÓ c¹nh tranh ®­îc so víi c¸c ®èi thñ trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi.
2.2 T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh vµ xuÊt nhËp khÈu cña ngµnh bao b× viÖt nam hiÖn nay.
2.2.1 T×nh h×nh s¶n xuÊt vµ kinh doanh cña ngµnh.
2.2.1.1 T×nh h×nh vÒ s¶n xuÊt cña ngµnh bao b×.
* VÒ sè l­îng s¶n xuÊt cña ngµnh .
S¶n xuÊt mÆt hµng bao b× chñ yÕu lµ phôc vô theo yªu cÇu cña kh¸ch hµng lµm theo ®¬n ®Æt hµng cña kh¸ch hµng v× vËy sè l­îng s¶n xuÊt mÆt hµng bao b× phô thuéc hoµn toµn vµo kh¸ch hµng chÝnh v× thÕ sè l­îng s¶n xuÊt cña ngµnh lu«n biÕn ®éng theo tõng mïa tõng vô vµ tõng n¨m
B¶ng 3: s¶n l­îng s¶n xuÊt theo c¬ cÊu cña ngµnh bao b×
Lo¹i c«ng ty
c¬ cÊu (%)
sè l­îng s¶n xuÊt
( triÖu tÊn/N¨m )
Tû träng
( % )
C«ng ty chuyªn doanh
32
41,4
45
C¸c C«ng ty sx theo c¸c ngµnh
29
27.6
30
C¸c Doanh nghiÖp t­ nh©n
39
23
25
Tæng céng :
100
92
100
Nguån : Theo thèng kª cña hiÖp héi bao b× n¨m 2002
Tõ b¶ng trªn cho ta thÊy sè c¸c C«ng ty chuyªn doanh vÒ bao b× chiÕm 32% cña ngµnh hµng bao b×, nh­ng ®©y lµ nh÷ng C«ng ty cã ®Çu t­ trang thiÕt bÞ m¸y mãc vµ c«ng nghÖ s¶n xuÊt chuyªn s¶n xuÊt c¸c lo¹i bao b× cã chÊt l­îng cao ®ßi hái kü thuËt vµ cã uy tÝn v× vËy s¶n l­îng s¶n xuÊt cña c¸c C«ng ty rÊt lín kho¶ng 41,4 ngµn tÊn/n¨m chiÕm ®Õn 45% s¶n l­îng s¶n xuÊt cña ngµnh. Sè c¸c c«ng ty s¶n xuÊt bao b× thuéc c¸c ngµnh hµng kh¸c chiÕm 29% toµn ngµnh vµ s¶n l­îng s¶n xuÊt lµ 27,6 ngµn tÊn/n¨m chiÕm 30% s¶n l­îng c¶ n­íc, sè cßn l¹i 39% lµ c¸c doanh nghiÖp t­ nh©n s¶n xuÊt s¶n l­îng lµ 23 ngµn tÊn/n¨m chiÕm 25% s¶n l­îng bao b× toµn ngµnh, c¸c C«ng ty nµy chiÕm sè l­îng rÊt lín trong ngµnh nh­ng sù ®Çu t­ vÒ m¸y mãc vµ trang thiÕt bÞ kü thuËt ch­a cao dÉn ®Õn n¨ng suÊt thÊp vµ ch­a s¶n xuÊt ®­îc nh÷ng mÆt hµng cao cÊp v× vËy c¸c C«ng ty nµy chñ yÕu lµ s¶n xuÊt nh÷ng mÆt hµng ®¬n gi¶n ®Ó phôc vô ë ®Þa ph­¬ng.
Nãi chung t×nh h×nh s¶n xuÊt cña ngµnh bao b× hiÖn nay ch­a ®­îc ®ång bé viÖc thèng nhÊt s¶n xuÊt vµ ph©n chia theo tõng lÜnh vùc ch­a cô thÓ chÝnh v× thÕ viÖc s¶n xuÊt bao b× ch­a tu©n theo mét quy t¾c nµo, chÊt l­îng s¶n phÈm bao b× n­íc ta ch­a ®­îc kiÓm so¸t chÆt chÏ
* vÒ c«ng nghÖ vµ trang thiÕt bÞ s¶n xuÊt :
Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y ngµnh bao b× n­íc ta ®· cã sù ®Çu t­ lín vÒ c«ng nghÖ vµ trang thiÕt bÞ m¸y mãc s¶n xuÊt, c¸c C«ng ty lín chó ý ®Çu t­ vÒ m¸y mãc. HiÖn nay ë c¸c c«ng ty nµy hÇu hÕt s¶n xuÊt b»ng tù ®éng ho¸ hoµn toµn sau ®©y lµ mét sè m¸y mãc trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y mµ ngµnh ®· nhËp khÈu :
B¶ng 4 : T×nh h×nh trang thiÕt bÞ cña ngµnh bao b×
Stt
Tªn thiÕt bÞ s¶n xuÊt
C«ng suÊt thiÕt kÕ
Tr×nh ®é trang thiÕt bÞ
1
D©y chuyÒn sx bao b× HD
100.000 tÊn/n¨m
Tù ®éng ho¸ hoµn toµn
2
D©y chuyÒn sx bao b× PE
80.000 tÊn/n¨m
Tù ®éng ho¸ hoµn toµn
3
D©y chuyÒn sx bao b× PP
60.000 tÊn/n¨m
Tù ®éng ho¸ hoµn toµn
4
D©y chuyÒn sx bao b× cao cÊp
20.000 tÊn/n¨m
Tù ®éng ho¸ hoµn toµn
5
D©y chuyÒn sx bao b× carton
40.000 tÊn/n¨m
Tù ®éng ho¸ hoµn toµn
6
M¸y in offset
70.000 tÊn /n¨m
Tù ®éng ho¸ hoµn toµn
7
M¸y thæi mµng LDPE
80.000 tÊn/n¨m
Tù ®éng ho¸ hoµn toµn
Nguån : T¹p chÝ bao b× sè 2 ra ngµy 25 th¸ng 2 n¨m 2003
ViÖc ®Çu t­ c¸c trang thiÕt bÞ ë c¸c C«ng ty ®· gióp cho ngµnh bao b× n©ng cao ®­îc n¨ng suÊt lao ®éng, gi¶m ®­îc tû lÖ phÕ phÈm tõ 12,8% xuèng cßn 4% gióp cho c¸c C«ng ty gi¶m ®­îc c¸c chi phÝ s¶n xuÊt còng nh­ chi phÝ vÒ phÕ phÈm gãp phÇn h¹ gi¸ thµnh n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña ngµnh.
2.2.1.2 T×nh h×nh vÒ kinh doanh vµ c¹nh tranh cña ngµnh bao b× n­íc ta hiÖn nay.
*T×nh h×nh kinh doanh cña ngµnh
ViÖc kinh doanh s¶n phÈm bao b× hiÖn nay ®ang cßn theo kiÓu tù ph¸t, c¸c C«ng ty tù s¶n xuÊt tù kinh doanh do ngµnh hµng bao b× h×nh thµnh ch­a râ rµng vµ ch­a cã bé nµo ®øng ra chñ qu¶n v× vËy ch­a kiÓm so¸t ®­îc chÊt l­îng, gi¸ dÉn ®Õn ch­a ®Þnh h­íng tèt ®­îc cho ng­êi tiªu dïng dÉn ®Õn gi¸ c¶ chi phÝ cao vµ g©y l·ng phÝ cho x· héi.
BiÓu ®å : Gi¸ trÞ s¶n l­îng ngµnh Bao b× tõ n¨m 1998 - 2002
Tû ®ång
800
700
600
500
400
300
200
100
0
726,4
619,1
555,7
367,9
219,1
N¨m
1998 1999 2000 2001 2002
Nguån : Theo thèng kª hiÖp héi bao b× th¸ng 1 n¨m 2003
Tõ biÓu ®å trªn thÊy doanh thu cña ngµnh bao b× qua c¸c n¨m tõ 1998 ®Õn 2001 t¨ng lªn mét c¸ch rÊt nhanh chøng tá ngµnh bao b× n­íc ta ®· ®¸p øng tèt ®­îc nhu cÇu tiªu dïng trong n­íc. MÆc dï kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña s¶n ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của một số yếu tố chính đến ứng xử cắt của dầm bê tông căng sau dùng cáp không bám dính gia cường tấm CFRP/GFRP Khoa học kỹ thuật 0
D Nhận dạng các cụm liên kết ngành và một số đề xuất chính sách tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Hình thức chính thể của một số nước trên thế giới Văn hóa, Xã hội 0
D Độc thoại nội tâm của các nhân vật nữ chính trong một số truyện Nôm bác học Văn học 0
D Phân tích năng lực tài chính và một số giải pháp cải thiện năng lực tài chính tại công ty cổ phần đầ Luận văn Kinh tế 0
H Nghiên cứu hiệu quả một số thuốc BVTV đối với sâu hại chính trên rau họ hoa thập tự ở vùng Hà Nội Kiến trúc, xây dựng 0
D Một số giải pháp tài chính nhằm huy động vốn đầu tư trong nước cho phát triển kinh tế - Xã hội ở Tỉn Luận văn Kinh tế 0
C Vận dụng một số phương pháp thống kê phân tích tình hình sử dụng vốn sản xuất, kinh doanh và kết quả hoạt động tài chính Luận văn Kinh tế 2
D Phân tích tình hình tài chính và đề xuất một số biện pháp củng cố tình hình tài chính của công ty Sứ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top