BLOG_Idol

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam





Sự bất hợp lý bộc lộ rõ trong mức khởi điểm chịu thuế (4 - 5 triệu đồng/tháng) là rất thấp. Đại đa số người có thu nhập cao là ở thành phố lớn, nơi có nhiều loại và mức độ chi phí lớn. Tuy nhiên, dự luật đã chưa tính hết được các yếu tố hình thành chi phí trong đời sống thực tế.
Với mức 4 - 5 triệu đồng/tháng, một cá nhân ở thành phố chỉ đủ chi tiêu ở mức tối thiểu; trong khi anh ta không thể có chi phí để học tập thêm, tham gia các nhu cầu giải trí, du lịch và đặc biệt là. muôn thuở anh ta không thể có tích luỹ để mua nhà hay giải quyết công việc gì lớn có giá trị vài chục triệu đồng trở lên. Mức này càng không phù hợp vào thời điểm áp dụng là từ năm 2009.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Đề tài: Thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam.
I. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI.
Trước bối cảnh đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế và những sự biến đổi lớn của điều kiện kinh tế - xã hội ở nước ta hiện nay, việc ban hành Luật thuế Thu nhập cá nhân ở nước ta là hết sức cần thiết và có vai trò quan trọng về nhiều mặt; cụ thể như sau:
Góp phần xây dựng cơ cấu hệ thống chính sách thuế cân đối, đồng bộ và hiện đại, đảm bảo tính ổn định, phụ hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện kinh tế - xã hội nước ta.
Đảm bảo nguồn thu ổn định lâu dài cho ngân sách Nhà nước. Góp phần thực hiện công bằng xã hội và có tác động tích cực trong điều tiết kinh tế vĩ mô.
Có vai trò quan trọng trong việc nắm bắt thông tin và kiểm soát thu nhập cá nhân phục vụ cho công tác hoạch định và điều hành các chính sách phát triển kinh tế - xã hội.
Góp phần thúc đẩy cải cách hành chính và đẩy mạnh quá trình hiện đại hóa hệ thống thuế ở nước ta.
Ban hành luật mới về thuế thu nhập cá nhân còn có tác dụng sửa lại những điều chưa hợp lý, chưa nhất quán với tính cách là thuế đánh vào thu nhập cá nhân tồn tại trong 3 luật thuế này. Đồng thời đưa sắc thuế mới lên tầm bao quát và nhất quán trong việc đánh thuế vào các loại thu nhập cá nhân trong điều kiện nước ta hiện nay, tạo ra mặt bằng mới, thực hiện công bằng xã hội về quyền lợi và nghĩa vụ đối với mọi đối tượng có thu nhập cá nhân ở mức độ và loại thu nhập chịu thuế.
Điều này sẽ góp phần tăng cường công tác kiểm soát, phân phối thu nhập và điều tiết vĩ mô nền kinh tế. Hơn nữa, số người dân có thu nhập cao ngày càng tăng lên, nhất là số người nước ngoài đầu tư và kinh doanh vào Việt Nam ngày càng nhiều, cần đánh thuế thu nhập cá nhân để tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
Trên thế giới hơn 100 nước trong đó có nước phát triển, đang phát triển và kém phát triển đã áp dụng sắc thuế thu nhập cá nhân, trong khi ở nước ta tổng thu Ngân sách Nhà nước hàng năm có đến 97% là nguồn từ thuế thì việc ban hành luật này ở thời điểm đầu năm 2009 là thoả đáng, góp phần tăng thêm nguồn thu cho Nhà nước, giảm bớt bội chi ngân sách, huy động nguồn thu nhập (thực chất là trung bình trở lên) là thoả đáng.
II. THỰC TRẠNG CỦA THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN Ở VIỆT NAM.
1. Con đường của thuế thu nhập cá nhân trước đây.
Thuế thu nhập cá nhân là một loại thuế trực thu (đánh lên thu nhập) bao giờ cũng công bằng hơn thuế gián thu (đánh lên tiêu dùng). Lý do đơn giản là với sắc thuế này, người có thu nhập cao phải đóng thuế với tỉ lệ cao hơn người có thu nhập thấp, chưa cần xét đến thu nhập đó sẽ dùng để làm gì.
Chính vì vậy, ở các nước tiên tiến, tỉ lệ thuế thu nhập cá nhân thường chiếm từ 30% đến 50% tổng thu ngân sách của chính phủ.
Thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam (tên hiện tại là pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao) đã được áp dụng từ năm 1991. Tuy nhiên, trong suốt 16 năm, loại thuế này vẫn chỉ chiếm tỉ lệ quanh quẩn 2% trong tổng thu ngân sách.
Cũng trong 16 năm qua, ngưỡng bắt đầu chịu thuế áp dụng cho người Việt Nam đã được điều chỉnh 5 lần (chưa tính những lần Chính phủ đề xuất nhưng không được Quốc hội thông qua), ngưỡng này tăng dần từ 500 ngàn đồng/tháng (áp dụng từ năm 1991) đến 5 triệu đồng/tháng (áp dụng từ năm 2004).
Đồng thời, thuế suất tối đa áp dụng cho người Việt Nam cũng giảm dần từ mức 80% xuống 72%, rồi 65%, rồi 40%, để còn lại mức 35% như trong dự thảo luật thuế hiện tại.
2. Những điểm mới trong dự luật.
Những điểm mới trong dự luật
Điểm mới nữa trong dự luật thuế lần này so với luật hiện hành là điều tiết thuế TNCN đối với thu nhập từ lợi tức cổ phần, lợi tức từ các hình thức góp vốn kinh doanh, thu nhập từ chuyển nhượng vốn (bao gồm cả mua bán chứng khoán). Hiện nay, mới chỉ điều tiết thu nhập này với các DN các cá nhân tạm thời chưa thu do phát sinh chưa nhiều. Đến nay số người nắm giữ cổ phần các DN ngày càng nhiều. Việc đưa thu nhập này vào diện chịu thuế nhằm kiểm soát thu nhập cá nhân đồng thời đảm bảo quyền đánh thuế của nước ta đối với các cá nhân nước ngoài có thu nhập này tại Việt Nam do nắm giữ các cổ phần DN Việt Nam.
Biểu thuế luỹ tiến từng phần
Biều thuế này áp dụng đối với thu nhập từ kinh doanh, thunhập từ tiền lương, tiền công:
- Bậc 1: 4 triệu đồng/tháng 0%
- Bậc 2: Trên 4 đến 6 triệu đồng/tháng: 5%
- Bậc 3: Trên 6 đến 9 triệu đồng: 10%
- Bậc 4: Trên 9 đến 14 triệu đồng/tháng: 15%
- Bậc 5: Trên 14 đến 24 triệu đồng/tháng: 20%
- Bậc 6: Trên 24 đến 44 triệu đồng/tháng: 25%
- Bậc 7: Trên 44 đến 84 triệu đồng/tháng: 30%
- Bậc 8: Trên 84 triệu đồng: 35%.
Điều tiết thu nhập từ lãi tiết kiệm trên mức 4 - 5 triệu đồng/tháng (tương đương gửi tiết kiệm khoảng 700 triệu đồng trở lên để đảm bảo động viên công bằng so với các cá nhân khác. Cụ thể, với mức giảm trừ gia cảnh là 4 triệu đồng/tháng, một người có số tiền gửi tiết kiệm đến 600 triệu đồng, lãi 1 tháng khoảng 3,9 triệu đồng sẽ chưa phải nộp thuế, nhưng nếu số tiền gửi tiết kiệm đến 800 triệu đồng, lãi mỗi tháng là 5,2 triệu cũng chỉ nộp thuế có 60.000 đồng, số tiền lãi còn lại sau khi nộp thuế là 5.140.000 đồng.
Đưa thu nhập từ thừa kế và quà tặng hiện đang chưa thu vào diện chịu thuế. Việc làm này theo Bộ Tài chính là cần thiết nhưng để phù hợp với điều kiện nước ta dự kiến chủ đưa vào thu nhập chịu thuế đối với tài sản thừag kế, quà tặng là cổ phiếu, trái phiếu, quyền sở hữu công ty, riêng đối với tài sản là nhà đất chỉ đưa vào diện chịu thuế những trường hợp đã có nhà ở nhưng được nhận thêm tài sản.
Các khoản thu nhập không thuộc diện chịu thuế, miễn thuế hay thu nhập chưa thu thuế là: Miễn thuế đối với thu nhập từ sản xuất nông nghiệp trong hạn điền của nông dân, thu nhập của diêm dân, ngư dân… không chịu thuế đối với các khoản mang tính chất đãi ngộ, chính sách xã hội, các khoản tiền thưởng, phát minh sáng chế, giải thưởng do Nhà nước phong tặng, quốc gia, quốc tế…
Hai phương án cụ thể
Dự luật đưa ra hai phương án tính thuế căn cứ trên 2 mức khởi điểm tính thuế là 4 triệu và 5 triệu đồng.
Phương án 4 triệu đồng/tháng được xây dựng trên số liệu thống kê của Nhà nước và kết quả điều tra xã hội học về thu nhập, về chi tiêu được dự báo đến năm 2009-2010.
Với mức giảm trừ 4 triệu đồng/tháng. Trường hợp người chịu thuế có 2 người phụ thuộc phải nuôi dưõng dưới 18 tuổi sẽ được giảm trừ 7,2 triệu đồng/tháng (4 triệu cho bản thân và 3,2 triệu cho 2 người phụ thuộc). Trường hợp có thêm người nuôi dưỡng thì mức trừ nhiều hơn.
Biểu thuế suất toàn phần
Áp dụng cho các loại thu nhập từ đầu tư, thu nhập chuyển chuyển nhượng vốn, bất động sản và các thu nhập khác.
1. Thu nhập chịu thuế từ vốn đầu tư:
- Lãi cho vay, lợi tức cổ phần, lợi tức từ góp vốn kinh doanh: 5%
- Lãi tiết kiệm trên 5 triệu đồng/tháng: 5%
2. Thu nhập từ chuyển nhượng v
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top