nthanhxuan80

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

TÓM TẮT
Đề tài nghiên cứu hệ thống tự động kiểm soát tốc độ để giữ khoảng cách an toàn và tốc
độ tương đối của xe với phía trước để giảm tránh tai nạn xảy ra khi xe hoạt động trên đường cao
tốc. Hệ thống này sẽ tác động vào cơ cấu chấp hành: hệ thống phanh và bướm ga điều khiển điện
tử. Do đó, luôn tạo ra một phạm vi an toàn quanh xe khi chaỵ trên đường cao tốc.
ABSTRACT.
The report searches on adaptive cruise control system that automatically controls speed to
adjust the safety distance of the car from a vehicle in front and relative speed to preceding vehicles
on the highway by employing suitable actuator systems (Electronic throttle and braking systems) to
avoid the collision. This creates “the virtual safety belt ” around the car when running on the
highway.
1. Mở đầu
1.1.Đặt vấn đề
Đường cao tốc là công trình phản ánh trình độ phát triển giao thông cũng như sức
mạnh kinh tế của một đất nước hay một khu vực nào đó. Các phương tiện lưu thông trên
đường cao tốc với tốc độ rất cao nên yêu cầu cấp thiết là phải đảm bảo an toàn khi lưu
thông trên đường. Đây là cơ sở để chúng em nghiên cứu và thiết kế:” hệ thống kiểm soát
khoảng cách an toàn cho ôtô trên đường cao tốc”.
1.2.Nội dung đề tài
Để đạt được kết quả cuối cùng là nghiên cứu và thiết kế::” hệ thống kiểm soát
khoảng cách an toàn cho ôtô trên đường cao tốc” thì phải đảm bảo được các kết quả sau.
-Xây dựng được đặc tính khoảng cách an toàn theo tốc độ chuyển động của ôtô.
-Xây dựng phương pháp đo khoảng cách giữa hai xe chuyển động trên đường cao tốc.
-Xây dựng được hệ thống điều khiển mềm để tự động điều chỉnh lượng cung cấp
nhiên liệu nhằm điều chỉnh tốc độ ôtô để duy trì khoảng cách an toàn.
2. Nội dung
2.1. Xây dựng đường đặc tính khoảng cách an toàn:
Khoảng cách an toàn theo tốc độ chuyển động của ôtô trên đường cao tốc được xác
định theo khoảng cách phanh an toàn, tức xây dựng đặc tính S min = f(V 1 ).
Pf2 Pps Pf1 Ppt
Z2 Ga Z1
hg
b a
L0
Hình 2.1: Sơ đồ các lực tác dụng lên ôtô khi phanh trên đường ngang.
Chú thích: Các thông số hình học của xe: a, b là khoảng cách từ trọng tâm của xe
đến trục bánh xe trước và sau; L là chiều dài cơ sở của xe; hg là chiều cao trọng tâm xe
theo chiều cao. Các lực tác dụng lên ôtô: Ga là trọng lượng toàn bộ của ôtô; Z1: hợp lực các
phản lực thẳng góc từ đường tác dụng lên bánh xe trước; Z2: hợp lực các phản lực thẳng
góc từ đường tác dụng lên bánh xe sau; P: lực cản không khí; Pf1 Lực cản lăn ở bánh xe
trước; Pf2: lực cản lăn ở bánh xe sau; Ppt, Pps tương ứng là lực phanh ở các bánh xe trước và
sau; Pj:lực quán tính sinh ra do khi phanh ôtô có gia tốc chậm dần; P  lực tiêu hao do ma
sát cơ khí hệ thống truyền lực qui dẫn
về bánh xe.
Theo [1] ta có biểu thức xác
định quảng đường phanh tối thiểu:
S
g
k V
2. .
.
2
1
min


Trong đó: V1 là tốc độ bắt đầu phanh;
 là hệ số bám giữa lốp với mặt
đường khi phanh; g gia tốc trọng
trường; k hệ số tăng thêm quảng
đường do tính chậm tác dụng của hệ
thống phanh.
Số liệu tính toán quảng đường
phanh theo tốc độ xe được minh họa trên
hình 2.2.
Xây dựng đường đặc tính: Độ
chênh lệch về vận tốc ôtô với góc xoay
motor bước, tức xây dựng đường (  =
0,6* V )
Đây là cơ sở để điều khiển mềm
động cơ bước cần thiết phải xoay một góc
bằng bao nhiêu để đảm bảo khoảng cách an
toàn.
Hình 2.2: Đồ thị biểu diễn mối quan hệ S min = f(V 1 ,  ).
Đường đặc tính về độ chênh lệch tốc độ
ôtô với góc xoay motor bước
9 8 7 6 5 4 3 2 1 0
10
0 2 4 6 8 10 12 14 16 18
(Vtrước - Vsau)
(Góc xoay trước - Góc xoay sau)
Hình 2.3: Đồ thị biểu diễn mối quan hệ
 = 0,6* V

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top