Download miễn phí Khóa luận Vận dụng phương pháp dạy học trực quan trong dạy học môn kĩ thuật công nghiệp lớp 11 phổ thông





Mục lục
 
Tiêu đề Trang
Lời Thank
Phần mở đầu 1
1. Lý do nghiên cứu đề tài 1
2. Mục đích của đề tài 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu 2
5. Phương pháp nghiên cứu đề tài 2
6. Cấu trúc của khoá luận 3
Chương 1 cơ sở lí luận của việc vận dụng phưong pháp dạy học trực quan trong dạy học môn kĩ thụât công nghiệp lớp 11 phổ thông 4
1.1 Một số khái niệm liên quan 4
1.2 Cơ sở lí luận của việc sử dụng phương pháp dạy học trực quan 7
1.3 Thực trạng của việc sử dụng phương pháp dạy học trực quan trong dạy học môn kĩ thuật công nghiệp lớp 11 phổ thông 12
Kết luận chương 1 18
Chương 2 vận dụng phương pháp dạy học trực quan trong dạy học kĩ thuật công nghiệp lớp 11 phổ thông 20
2.1 Khái quát môn học kĩ thuật công nghiệp lớp 11 phổ thông 20
2.2 Đề xuất các mức độ và phạm vi, khả năng sử dụng phương pháp dạy học trực quan 25
Kết luận chương 2 43
Chương 3. thực nghiệm đánh giá 45
3.1 Mục đích, nội dung và phương pháp thực nghiệm 45
3.2 Kết quả thực nghiệm 48
Kết luận chương 3 56
Kết luận chung 56
Tài liệu tham khảo 58
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ừ lâu và có cơ sở khoa học đã được xác định. Phương pháp dạy học này khá phù hợp với yêu cầu và đặc điểm nội dung môn kỹ thuật công nghiệp, do đó sử dụng nó có thể nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.
Thực trạng dạy học kĩ thuật công nghiệp phổ thông hiện nay còn nhiều vấn đề tồn tại, đặc biệt là vấn đề thiếu các phương tiện dạy học, phương pháp dạy học còn chậm đổi mới, chưa đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn hiện nay.
Việc đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng dạy và học là vấn đề đang được quan tâm hiện nay. Phương pháp dạy học trực quan là một trong những phương pháp đem lại chất lương dạy học cao. Vận dụng cơ sở lí luận trên, ở chương 2 của khoá luận sẽ trình bày việc nghiên cứu sử dụng phương pháp dạy học trực quan trong dạy học môn kĩ thuật công nghiệp lớp 11 phổ thông.
Chương 2
Vận dụng phương pháp dạy học trực quan trong dạy học kĩ thuật công nghiệp lớp 11 phổ thông
2.1 Khái quát môn học kĩ thuật công nghiệp lớp 11 phổ thông
2.1.1 Vị trí:
Bất kì một nền giáo dục nào cũng nhằm tạo ra con người lao động. Trong xã hội xã hội chủ nghĩa, người lao động là người làm chủ xã hội, tự giác lao động, lao động vì mục đích chung của xã hội. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tạo ra được những người lao động thực sự có ích cho xã hội. Hiện nay, đất nước ta đang trên đà phát triển, khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển và xâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực, phục vụ nhu cầu sản xuất. Con người muốn ứng dụng được nó cần có trình độ kĩ thuật. Để đạt được điều này con người cần trang bị những kiến thức cơ bản, cần thiết. Do vậy nhiệm vụ của trường phổ thông là phải trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về kĩ thuật phổ thông. Môn học kĩ thuật cơ khí lớp 11 phổ thông là môn học góp phần to lớn vào nhiệm vụ giáo dục và đào tạo kĩ thuật tổng hợp, một nguyên tắc lớn của nền giáo dục và đào tạo xã hội chủ nghĩa.
Nước ta đang trên đà phát triển nhưng nền kinh tế của ta còn cùng kiệt nàn, lạc hậu, cơ sở vật chất kĩ thuật còn yếu kém, lực lượng lao động sản xuất đông nhưng không đáp ứng được nhu cầu về sản xuất. Bởi vì đội ngũ lao động tay nghề còn chưa cao, sự hiểu biết xã hội còn yếu kém không đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống. Trong khi đó, khoa học kĩ thuật trên thế giới ngày càng phát triển, máy móc thiết bị ngày càng hiện đại và biến đổi từng ngày từng giờ. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để lực lượng sản xuất không bị lạc hậu so với thời đại. Chỉ có sự trang bị kiến thức về quá trình sản xuất, về việc sử dụng công cụ lao động, máy móc là yếu tố hàng đầu để nâng cao năng suất lao động, giúp con người hình thành và rèn luyện kĩ năng lao động nhất định trong mỗi lĩnh vực sản xuất khác nhau của xã hội.
Môn kĩ thuật công nghiệp lớp 11 trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về cấu tạo và nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong, ô tô, xe máy, . . . Đây là những kiến thức rất thiết thực và gắn liền với thực tế cuộc sống. Vì vậy, môn kĩ thuật công nghiệp lớp 11 góp phần quan trọng đáp ứng các yêu cầu trên, hiện nay môn kĩ thuật công nghiệp lớp 11 phổ thông được giảng dạy ở hầu hết ở các trường phổ thông trên cả nước.
2.1.2 Nội dung, đặc điểm của môn kĩ thuật công nghiệp lớp 11 phổ thông.
2.1.2.1 Nội dung
Nằm trong môn kĩ thuật công nghiệp phổ thông, môn kĩ thuật công nghiệp lớp 11 có nội dung kiến thức tương đối dài và rộng so với quỹ thời gian 33 tiết đối với chương trình hiện hành hiện nay. Nó gồm những nội dung sau:
Phần 1: Động cơ đốt trong (22 tiết)
Chương 1: Cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của động cơ đốt
trong (4 tiết)
Chương 2: Các cơ cấu: cơ cấu trục khuỷu thanh truyền, cơ cấu phân phối khí (6 tiết)
Chương 3: Các hệ thống: hệ thống bôi trơn, làm mát, cung cấp nhiên liệu, đánh lửa, khởi động và các bộ điều chỉnh tự động (12 tiết)
Phần 2: Ô tô - máy kéo (11 tiết)
Chương 4: Hệ thống truyền lực (6 tiết)
Chương 5: Phần di động, cơ cấu lái và phanh (5 tiết)
Riêng đối với chương trình thí điểm mới của Bộ giáo dục và đào tạo, nội dung về động cơ đốt trong được dạy ở học kỳ 2 lớp 11 với 34 tiết. Bao gồm những nội dung sau:
Chương 1: Đại cương về động cơ đốt trong (5 tiết)
Chương 2: Cấu tạo của động cơ đốt trong (14 tiết)
Chương 3: ứng dụng của động cơ đốt trong (13 tiết)
Ôn tập, kiểm tra (2 tiết)
Phân môn kĩ thuật cơ khí lớp 11 phổ thông có 4 nhóm kiến thức:
+ Hệ thống khái niệm kĩ thuật: khái niệm về động cơ đốt trong, động cơ hai kỳ, động cơ bốn kỳ, chu trình làm việc,...
+ Các phương tiện kỹ thuật: Các chi tiết, bộ phận, cơ cấu, hệ thống máy. + Các phương pháp gia công và công nghệ khi gia công chế tạo các chi tiết, bộ phận, cơ cấu hệ thống máy móc: khoan, mạ, doa, hàn,...
+ Các nguyên lý kĩ thuật:
- Nguyên lý cấu tạo.
- Nguyên lý hoạt động.
2.1.2.2 Đặc điểm của môn kĩ thuật cơ khí
Môn kĩ thuật cơ khí cũng mang đầy đủ những đặc điểm của môn kĩ thuật công nghiệp nói chung:
a. Tính cụ thể và tính trừu tượng của môn học.
+ Tính cụ thể: tính cụ thể của môn học thể hiện ở nội dung môn học đề cập đến những máy móc, thiết bị, . . . Đây là những vật phẩm kĩ thuật rất cụ thể đồng thời môn kĩ thuật công nghiệp lớp 11 còn đề cập đến những thao tác kĩ thuật cơ bản và cụ thể như: thực hành lắp ráp sản phẩm, chuẩn đoán hỏng hóc, . . . Những kiến thức trực quan này học sinh có thể quan sát thông qua phương tiện trực quan hay thao tác mẫu của giáo viên.
+ Tính trừu tượng: tính trừu tượng được phản ánh trong hệ thống các khái niệm kĩ thuật, các nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kì, động cơ 2 kì, các cơ cấu hệ thống, . . . mà học sinh không trực tiếp tri giác được.
VD: Sự tạo thành hỗn hợp xăng với không khí trong bộ chế hoà khí, chu trình làm việc thực tế của động cơ đốt trong...
Những nội dung này học sinh muốn hiểu được phải tự mình tư duy trừu tượng thông qua lời giảng của giáo viên, sự phân tích của người hướng dẫn. Để có tư liệu cho tư duy tưởng tượng thì phải có những nhận thức cảm tính hay trực quan, từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và ngược lại. Vì thế trong quá trình giảng dạy các nguyên lý kĩ thuật đòi hỏi phải trực quan hóa các nội dung bằng phương tiện trực quan như: hình vẽ, đồ thị, sơ đồ, mô hình và thao tác mẫu của giáo viên.
b. Tính thực tiễn của môn học
Đối tượng nghiên cứu và nội dung của môn học kĩ thuật cơ khí phản ánh các phương tiện trong hoạt động thực tiễn cuộc sống như: ôtô, xe máy, các loại động cơ được sử dụng trong các máy công - nông nghiệp, . . . Các loại phương tiện máy móc này luôn gắn bó với quá trình sản xuất và sử dụng trong thực tế cuộc sống hằng này. Dựa trên cơ sở khoa học nhưng phân môn kĩ thuật cơ khí xuất phát từ thực tiễn cuộc sống và giải quyết các nhiệm vụ, nhu cầu cụ thể trong sản xuất và đời sống. Đặc điểm này làm nổi bật nội dung b...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh Luận văn Sư phạm 0
D vận dụng phương pháp dãy số thời gian phân tích biến động của doanh thu của ngân hàng Ngoại thương Việt nam giai đoạn 2000-2009 Luận văn Kinh tế 0
D Sáng kiến kinh nghiệm vận dụng phương pháp dự án vào dạy học địa lý 9 Luận văn Sư phạm 0
D Phân tích nội dung của phương pháp quản lý kinh tế trong hệ thống phương pháp quản lý Từ đó nêu lên ý nghĩa của nó trong việc vận dụng phương pháp Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu ứng dụng các phương pháp học máy tiên tiến trong công tác dự báo vận hành hồ Hòa Bình Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu cách thức xây dựng vận dụng thang bảng lương theo phương thức 3p Luận văn Kinh tế 3
D vận dụng một số phương pháp giải toán hình học không gian lớp 11 nhằm phát triển tư duy sáng tạo cho Luận văn Sư phạm 0
D Vận dụng phương pháp tình huống trong dạy học về anđehit, xeton, axit cacboxylic – chương trình hóa Ngoại ngữ 0
D Vận dụng phương pháp Webquest trong dạy học chương Nhóm oxi (Hóa học lớp 10 nâng cao) Luận văn Sư phạm 0
A Vận dụng phương pháp thống kê phân tích hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại cổ phần quân đội Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top