Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

PHẦN I
TÍNH CẦN THIẾT TRONG VIỆC NGHIÊN CỨU
THIẾT KẾ CÁC MÔ HÌNH CẮT BỔ VÀ DÀN TRẢI PHỤC VỤ DẠY
NGHỀ SỬA CHỮA Ô TÔ

I-CÁC BỘ PHẬN CHỦ YẾU CỦA Ô TÔ

Sơ đồ cấu tạo ô tô (a.Xe du lịch; b. Xe tải)
1. Động cơ; 2. Bánh trước;Lò xo(nhíp); 4. Li hợp; 5. Hộp số; 6. Trục truyền động trung tâm; 7. Truyền động các đăng; 8. Bánh xe chủ động sau; 9. Cầu sau; 10. Bộ vi sai; 11. Khung gầm xe; 12. Thùng xe; 13. Buồng lái; 14. Tay lái; 15. Vỏ xe.
3- Động cơ ô tô : Động cơ là nguồn động lực chủ yếu của ô tô . Hiện nay, trên ô tô sử dụng phổ biến nhất là động cơ đốt trong kiểu 4 kỳ .
4- Gầm ô tô : Gầm ô tô bao gồm có phần di động , hệ thống truyền động, cơ cấu lái và hệ thống phanh.
- Hệ thống truyền lực có nhiệm vụ nhận và truyền động lực từ động cơ đến bánh xe chủ động. Ly hợp, hộp số , truyền các đăng, truyền lực chính, bộ vi sai và các nửa trục. Các xe hai cầu trở lên còn có hộp phân phối .
- Hệ thống chuyển động gồm khung gầm và vỏ xe, nhíp, các vỏ cầu trước và sau, bánh xe và hệ thống treo.
- Hệ thống điều khiển gồm hệ thống lái dùng để điều khiển xe .
-Hệ thống phanh dùng để giảm tốc độ chuyển động hay dừng hẳn.
5- Điện ô tô: Bao gồm nguồn điện , hệ thống đánh lửa, hệ thống khởi đông, hệ thống tín hiệu và chiếu sáng, hệ thống đo lường .
- Nguồn điện sử dụng ắc quy 12V cung cấp cho toàn bộ hệ thống điện trên xe .
- Hệ thống đánh lửa được sử dụng khi bắt đầu khởi đông xe để làm nổ động cơ .
- Hệ thống khởi động , trước đây thường dùng tay quay hay động cơ điện. Đơn giản nhất là tay quay hay động cơ điên nhưng không thuận tiện, nên hiện nay không dùng nữa. Do vậy động cơ được khởi động bằng động cơ điện vừa nhanh chóng lại có thể lặp đi lặp lại nhiều lần.
- Hệ thống tín hiệu và chiếu sáng có nhiệm vụ thông báo các phương tiện đang lưu thông trên cùng tuyến đường, báo dừng xe hay xuất phát, chiếu sáng trong buổi tối, chiếu sáng trong xe,…
- Hệ thống đo lường được thể hiện bằng các đồng hồ tình hình hoạt động của các cơ cấu của xe đang trong tình trạng như thế nào. Tốc độ quay của động cơ, nhiệt độ nước làm mát, tốc độ di chuyển của xe, dòng điện nạp ắc quy,…
II- TÍNH CẦN THIẾT VIỆC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ MÔ HÌNH CẮT BỔ ĐỘNG CƠ VÀ HỘP SỐ, HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ ĐỂ PHỤC VỤ DẠY NGHỀ SỬA CHỮA ÔTÔ
Trong quá trình học tập và tìm hiểu tại một số trung tâm dạy nghề sửa chữa ôtô nổi lên tình trạng chung, đó chính là cơ sở vật chất còn thiếu nhiều, phần lớn các giảng viên còn dựa vào kinh nghiệm lâu năm để giảng dạy. Mà công việc ở đây đòi hỏi phải có sự linh hoạt của các thiết bị giảng dạy để trợgiúp các học viên được nắm bắt nhanh hơn những phần quan trong trong bài giảng. Điển hình là các mô hình động không có, các mô hình cắt bổ hộp số, hệ thống phanh,… đều không có.
Đối với ôtô thì động cơ là trái tim của nó, vì vậy công việc phải đồi hổi các giảng viên phải có các trang thiết bị dùng để truyền đạt những kiến thức mà nó là cơ bản đối với những học viên.Gần như tại các trung tâm dạy nghề không có được những thiết bị giúp cho học viên có thể quan sát được chi tiết những chuyển động trong hộp số cũng như trong động cơ. Tại đây, mỗi lần tìm hiểu động cơ, hộp số, hệ thống phanh công việc này mất rất nhiều thời gian và gần như học viên không quan sát được những chuyển động cơ bản của piston, trục khuỷu,…cùng một lúc.
Nhưng đối với mô hình cắt bổ hộp số, động cơ bốn thì và hệ thống phanh thì các học viên chỉ cần bật công tác khởi động động cơ thì tất cả các chuyển động của động cơ, hộp số, hệ thống phanh được thể hiện một cách linh động từ cơ cấu sang số cho đến chuyển động của piston, đều được các học viên quan sát trực quan và tìm hiểu đầy đủ hơn nhiều so với tháo lắp tổng thành máy.
Vậy, công tác nghiên cứu thiết kế chế tạo mô hình cắt bổ hộp số và hệ thống phanh là một nhu cầu thiết yếu và cần thiết cho công việc dạy nghề sửa cgữa ôtô nhưng bên cạnh đó các sản phẩm này cũng đòi hổi một cách rất nghiêm ngặt về quy trình cũng như tính chính xác của sản phẩm, do vậy công việc nghiên cứu thiết kế mô hình cắt bổ rất cần để hỗ trợ cho công việc dạy nghề.

PHẦN II
TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ CHẾ TẠO
CÁC LOẠI MÔ HÌNH CẮT BỔ CÁC CỤM CHI TIẾT ÔTÔ
PHỤC VỤ DẠY NGHỀ
I- TÌNH HÌNH NƯỚC NGOÀI
Với xu thế của thế giới hiện nay thì ngành công nghiệp ô tô ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thế giới.
Hiện nay với tình hình phát triển của ngành công nghiệp ô tô, các nước tư bản trên thế giới không thể bỏ qua được nhu cầu của người dân. Song song với ngành công nghiệp ô tô phát triển thì bên cạnh đó một ngành không thể thiếu trong lĩnh vực này là công việc dạy nghề và học nghề.
Tại tất cả các hãng xe lớn như Toyota, ford,hino,huyndai....Họ đều có trạm bảo hành bảo trì, mà tại đây các kỹ sư và các kỹ thuật viên là mô hình cắt bổ của từng cụm chi tiết, để kỹ thuật viên có thể nắm lầy những hoạt động, những chuyển động và truyền chuyển động cơ bản của từng cụm chi tiết. Mà từ đó công việc của những kỹ sư và kỹ thuật viên được hỗ trợ hoàn hảo từ mọi mặt.

7.1. Yêu cầu đối với mô hình
Điều quan trọng nhất đối với mô hình cắt bổ phải thể hiện được tất cả các chi tiết bên trong mà học sinh không thể quan sát được. Trong hệ thống phanh ABS có nhiều cơ cấu, bộ phận nên khi cắt bổ ta cắt bổ theo cơ cấu của từng bộ phận để lúc giảng dạy giáo viên dễ dàng chỉ ra nguyên lý hoạt động của từng bộ phận. Vị trí cắt bổ phải thể hiện toàn bộ cấu tạo chi tiết của bộ phận, như bộ chấp hành ABS hoạt động theo mệnh lệnh từ ECU để tăng, giảm hay giữ nguyên áp suất dầu cần thiết đảm bảo hệ số trượt tốt nhất (10 – 30%) tránh bó cứng bánh xe. Khi cắt bổ, ta phải cắt bổ sao cho thấy rõ được nguyên lý, nhiệm vụ cấp hay ngắt dầu có áp suất từ xilanh phanh chính đến mỗi xilanh bánh xe theo tín hiệu từ bộ ABS – ECU để điều khiển tốc độ bánh xe ô tô khi phanh.
Ngoài ra những bộ phận khác như: ABS – ECU cảm biến tốc độ bánh trước, cảm biến tốc độ bánh sau…Tuỳ theo việc giảng dạy của giáo viên mà cắt bổ để học sinh có thể tra và nghiên cứu tài liệu phục vụ cho công việc học tập và sửa chữa.
Khi sử dụng mô hình trong phòng giảng dạy thì ta có thể dẫn động quay động cơ bằng động cơ điện, nó có ưu điểm giúp được học biết được chiều quay của các chi tiết. Nhưng khi dạy trên lý thuyết với một số lượng học sinh và nhiều lớp học còn giúp trong việc không gây ra tiếng ồn và tránh ô nhiễm môi trường. Khi sử dụng động cơ điện ta có thể quan sát và tiếp thu được tốt hơn và lưu lại được những kiến thức lâu hơn trong từng giờ dạy.
7.2. Mô hình
Từ phần thiết kế và lắp ghép thành mô hình giảng viên và học viên sẽ nắm rõ hơn hoạt động của các chi tiết liên quan đến nhau và rất linh động trong công việc.

Các bộ phận của mô hình

Đối với mô hình cắt bổ hệ thống phanh ABS điều đầu tiên đòi hỏi là độ chính xác cao. Tất cả các linh kiện và thiết bị hầu hết sẽ được gia công và mua mới vì vậy cần có một quy trình làm việc hết sức tỉ mỉ.
Sau khi các chi tiết được chế tạo chính xác thì viêc tiếp theo là lựa chọn vị trí cắt thích hợp với mô hình. Tất cả các chi tiết cắt phải làm sao thể hiện được tại sao cắt tại vị trí này và cắt để làm gì.





7.3. Mô hình giá đỡ

Đối với phần giá đỡ tính cơ động và gọn gàng là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình thiết kế. Giá đỡ được tính toán và thiết kế sao cho chịu được tải trọng và toàn bộ các chi tiêt được gắn trên nó. Tính cơ động của giá đỡ được làm bằng 4 bánh xe xoay 3600 có khả năng thay đổi được hướng di chuyển của gía đỡ. Cùng đó là các giá để lắp mô hình và động cơ điện sao cho các vị trí đồng đều ăn khớp với nhau, tất cả các chi tiết được đơn giản hoá tôí thiểu.


MỤC LỤC
PHẦN I 1
TÍNH CẦN THIẾT TRONG VIỆC NGHIÊN CỨU 1
THIẾT KẾ CÁC MÔ HÌNH CẮT BỔ VÀ DÀN TRẢI PHỤC VỤ DẠY 1
NGHỀ SỬA CHỮA Ô TÔ 1
I-CÁC BỘ PHẬN CHỦ YẾU CỦA Ô TÔ 1
II- TÍNH CẦN THIẾT VIỆC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ MÔ HÌNH CẮT BỔ ĐỘNG CƠ VÀ HỘP SỐ, HỆ THỐNG PHANH Ô TÔ ĐỂ PHỤC VỤ DẠY NGHỀ SỬA CHỮA ÔTÔ 2
PHẦN II 3
TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ CHẾ TẠO 3
CÁC LOẠI MÔ HÌNH CẮT BỔ CÁC CỤM CHI TIẾT ÔTÔ 4
PHỤC VỤ DẠY NGHỀ 4
I- TÌNH HÌNH NƯỚC NGOÀI 4
II. TÌNH HÌNH TRONG NƯỚC 9
PHẦN III 16
NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ CHẾ TẠO MÔ HÌNH CẮT BỔ 16
ĐỘNG CƠ XĂNG 4 THÌ ÔTÔ 16
I- LỊCH SỬ ĐỘNG CƠ ÔTÔ 16
II- NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG 16
III- GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG SỬ DỤNG TRÊN ÔTÔ 18
1.Động cơ đốt trong 19
2. Động cơ chữ V 19
3. Động cơ V4 20
4. Động cơ V6 21
5. Động cơ V8 22
6.Động cơ V10 22
7.Động cơ V12 23
IV-PHÂN TÍCH LỰA CHỌN LOẠI ĐỂ CẮT BỔ 24
V. YÊU CẦU ĐỐI VỚI MÔ HÌNH CẮT BỔ ĐỘNG CƠ 25
VI. THIẾT KẾ 27
1-Phần cắt bổ 28
2- Phần truyền chuyển động 31
3.Giá đỡ 34
PHẦN IV 40
NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ CHẾ TẠO MÔ HÌNH 40
CẮT BỔ 40
HỘP SỐ ÔTÔ 40
I - GIỚI THIỆU HỘP SỐ ÔTÔ 40
II- NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG VÀ CẤU TẠO. 41
1- Nguyên tắc hoạt động 41
2- Cấu tạo 41
III- GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI HỘP SỐ SỬ DỤNG TRÊN ÔTÔ 42
IV- PHÂN TÍCH LỰA CHỌN LOẠI HỘP SỐ ÔTÔ ĐỂ CẮT BỔ 44
V- YÊU CẦU ĐỐI VỚI MÔ HÌNH CẮT BỔ HỘP SỐ 45
VI-THIẾT KẾ 47
1- Phần cắt bổ 47
PHẦN V 51
NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH CẮT BỔ HỆ THỐNG PHANH 51
1 - Công dụng phân loại yêu cầu hệ thống phanh 51
2 - Cấu tạo chung của hệ thống phanh 52
3- Giới thiệu về các loại cơ cấu phanh 53
4 - Cơ cấu phanh guốc ( tang trống) và cơ cấu phanh đĩa 60
5 - Ưu nhược điểm các loại phanh ô tô 74
6- Hệ thống phanh có bộ chống hãm cứng bánh xe (ABS) 78
7- Mô hình cấu bổ hệ thống phanh ABS 85


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Các phương án thiết kế cần trục container Kiến trúc, xây dựng 0
D Phần Mềm Plaxis 2D Phân Tích Động Trong Tính Toán Thiết Kế Các Công Tình Xây Dựng Kiến trúc, xây dựng 0
D Thiết kế hộp giảm tốc 2 cấp kiểu đồng trục với các dữ liệu ban đầu như sau Khoa học kỹ thuật 0
D Tính toán thiết kế đồ gá chuyên dùng gia công chi tiết càng C15 với nguyên công phay đồng thời các mặt A , B và E Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu và ứng dụng vật liệu siêu cao tần vào thiết kế chế tạo các cấu kiện siêu cao tần như isolator, circulator và tải phối hợp dải sóng Khoa học kỹ thuật 0
D Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty cổ phần tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng – Coninco Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu đánh giá các phương pháp tính toán thiết kế hồ điều hòa cho hệ thống thoát nước đô thị Nông Lâm Thủy sản 0
D Dùng các vi mạch tương tự và vi mạch số tính toán, thiết kế mạch đo và cảnh báo nhiệt độ sử dụng cảm biến IC LM35,LM3X Khoa học Tự nhiên 0
A Thiết kế và xây dựng các nhà máy bia Luận văn Kinh tế 0
H Một số vấn đề xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh máy tính và các thiết bị tin học của công ty Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top