Download miễn phí Đề tài Các loại hộp số tự động



Mục Lục
Phần I:
Tổng quan về hộp số tự động 3
1.1.Giới Thiệu Chung : 3
1.1.1.Khái quát : 3
1.1.2.Lịch sử phát triển. 4
1.1.3.Phân loại 6
1.1.4.Chức năng của hộp số tự động: 11
1.2. Điều kiện làm việc của hộp số tự động 11
1.3. Ưu , nhược điểm của hộp số tự động 11
1.4.Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số tự động: 14
1.4.1.Bộ biến mô 14
1.4.1.1.Cấu tạo của bộ biến mô: 15
1.4.1.2.Nguyên lý hoạt động của bộ biến mô: 17
1.4.2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ truyền bánh răng hành tinh 26
1.4.2.1.Cấu tạo bánh răng hành tinh 28
1.4.2.2.Nguyên lý 28
1.4.3. Bộ điều khiển thủy lực 40
Phần II: Các Loại Hộp Số Tự Động 42
2.2 Hộp Số Tự Động Điều Khiển Bằng Điện Tử(ECU,ECT) 47
2.2.1.Khái quát chung 47
2.2.2.Cảm biến/Công tắc 47
2.2.2.1. Cảm biến vị trí bướm ga/ cảm biến vị trí bàn đạp ga. 48
2.2.2.2. Công tắc bàn đạp ga 55
sơ2.2.2.3. Cảm biến tốc độ hộp số 55
2.2.2.3. Cảm biến tốc độ hộp số 56
57
2.2.2.4. Cảm biến nhiệt độ nước(Water temperature sensor, Engine Temperature sensor-ETS, Cooling temperature sensor) 58
2.2.2.5. Cảm biến tốc độ xe (Cảm biến tốc độ của xe phát hiện tốc độ thực của xe đang chạy) 61
2.2.2.6. Cảm biến nhiệt độ dầu hộp số 65
2.2.2.7. Công tắc chính O/D 66
2.2.2.8. Công tắc khởi động số trung gian 67
2.2.2.10. Công tắc đèn phanh 67
2.1.2.9. Công tắc chọn cách lái 68
2.2.Mô tả 68
2.2.1.Điều khiển thời điểm chuyển số 69
2.2.2.Điều khiển khoá biến mô 71
2.2.3.Điều khiển khoá biến mô linh hoạt 72
2.2.4.Các điều khiển khác: 73
2.3.7.1. Điều khiển tối ưu áp suất cơ bản 73
2.3.7.2. Điều khiển tối ưu áp suất li hợp 74
2.3.7.3. Điều khiển áp suất tới li hợp từ ECU 75
2.3.7.4. Điều khiển mômen động cơ 75
2.3.7.5.Điều khiến chống chúi xe khi chuyển từ "N" sang "D" 76
2.3.7.6. Điều khiển chuyển số khi lên dốc/xuống dốc 77
2.3.Chẩn đoán 78
2.3. 1. Khái quát 78
2.3.2. Chức năng nhớ 78
2.3.3. Các mã số chẩn đoán hư hỏng 79
2.4.Hộp Số Vô Cấp 2.4.1.:Những nét cơ bản của hộp số vô cấp(CVT): 80
2.4.1.1.Hộp số vô cấp sử dụng pully – dây đai: 85
2.4.1.1.1.Cấu Tạo: 85
2.4.1.1.2. Hoạt Động Của Hộp Số: 86
2.4.1.2.Hộp số vô cấp kiểu con lăn(Torodial CVT): 87
2.4.1.2.1 Cấu Tạo: 88
2.4.1.2.2. Nguyên lý hoạt động : 88
2.4.1.3. Hydrostatic CVT: 89
2.4.2.Hệ Thống Điều Khiển Điện: 89
2.4.3. Hệ thống điều khiển thủy lực – điện từ của hộp số tự động CVT 91
2.4.3.1. Hệ thống điều khiển thuỷ lực: 91
2.4.3.1.1. Bơm dầu CVT: 91
2.4.3.1.2. Van điều chỉnh áp suất (Regulator valve) : 92
2.4.3.1.3. Van tăng cường 93
2.4.3.1.4. Bộ van mở đường dầu chuyển số điều khiển bằng tay (Manual valve: MV). 94
2.4.3.1.5. Bộ van thuỷ lực chuyển số (Shift Valve: SV) : 95
2.4.3.2.1. Điều khiển chuyển động và áp suất đường ống. 96
2.4.3.2.2. Điều khiển áp suất của bộ ly hợp. 97
2.4.3.2.3. Sơ đồ mạch thuỷ lực điều khiển CVT: 98
Tổng quan về hộp số tự động
1.1.Giới Thiệu Chung :
1.1.1..Khái quát :
Trên xe sử dụng hộp số thường, thì lái xe phải thường xuyên nhận biết tải và tốc độ động cơ để chuyển số một cách phù hợp.
Khi sử dụng hộp số tự động, những sự nhận biết như vậy của lái xe là không cần thiết. Việc chuyển đến vị trí số thích hợp nhất được thực hiện một cách tự động theo tải động cơ và tốc độ xe.
Với các xe có hộp số tự động thì người lái xe không cần suy tính khi nào cần lên số hay xuống số. Các bánh răng tự động chuyển số tuỳ từng trường hợp vào tốc độ xe và mức đạp bàn đạp ga.




Một hộp số mà trong đó việc chuyển số bánh răng được điều khiển bằng một ECU (Bộ điều khiển điện tử) được gọi là ECT-Hộp số điều khiển điện tử, và một hộp số không sử dụng ECU được gọi là hộp số tự động thuần thuỷ lực. Hiện nay hầu hết các xe đều sử dụng ECT. Đối với một số kiểu xe thì cách chuyển số có thể được chọn tuỳ theo ý muốn của lái xe và điều kiện đường xá. Cách này giúp cho việc tiết kiệm nhiên liệu, chức năng và vận hành xe được tốt hơn.

Hình 1.1: Sử dụng hộp số tự động
1.1.2.Lịch sử phát triển.
Ngay từ những năm 1900, ý tưởng về một loại hộp số tự động chuyển số đã được các kỹ sư hàng hải Đức nghiên cứu chế tạo. Đến năm 1938, hộp số tự động đầu tiên ra đời khi hãng GM giới thiệu chiếc Oldsmobile được trang bị hộp số tự động. Việc điều khiển ô tô được đơn giản hóa bởi không còn bàn đạp ly hợp. Tuy nhiên do chế tạo phức tạp và khó bảo dưỡng sửa chữa nên nó ít được sử dụng.
Đến những năm 70 Hộp số tự động thực sự hồi sinh khi hàng loạt hãng ô tô cho ra các loại xe mới với hộp số tự động đi kèm. Từ đó đến nay hộp số tự động đã phát triển không ngừng và dần thay thế cho hộp số thường. Khi mới ra đời, hộp số tự động là loại có cấp và được điều khiển hoàn toàn bằng thủy lực. Để chính xác hóa thời điểm chuyển số và để tăng tính an toàn khi sử dụng, hộp số tự động có cấp điều khiển bằng điện tử (ECT) ra đời.
Vẫn chưa hài lòng với các cấp tỷ số truyền của ECT, các nhà sản xuất ô tô đã nghiên cứu, chế tạo thành công một loại hộp số tự động với vô số cấp tỷ số truyền (hộp số tự động vô cấp) vào những năm cuối của thế kỷ XXcụ thể như sau :.
 Hộp số tự động (HSTD), theo công bố của tài liệu công nghiệp ô tô CHLB Đức, ra đời vào 1934 tại hãng Chysler. Ban đầu HSTD sử dụng Ly hợp thủy lực và Hộp số hành tinh, điêu khiển hoàn toàn bằng van con trượt thủy lực, sau đó chuyển sang dùng Biến mômen thủy lực đến ngày nay, tên gọi ngày nay dùng là AT.
 Tiếp sau đó là hãng ZIL (Liên xô cũ 1949) và các hãng Tây Âu khác (Đức, Pháp, Thụy sĩ). Phần lớn các HSTD trong thời kỳ này dùng hộp số hành tinh 3, 4 cấp trên cơ sở của bộ truyền hành tinh 2 bậc tự do kiểu Willson, kết cấu AT.
 Sau những năm 1960 HSTD dùng trên ô tô tải và ô tô buýt với Biến mômen thủy lực và hộp số cơ khí có các cặp bánh răng ăn khớp ngoài, kết cấu AT.
 Sau năm 1978 chuyển sang loại HSTD kiểu EAT (điều khiển chuyển số bằng thủy lực điện tử), loại này ngày nay đang sử dụng.
 Một loại HSTD khác là hộp số vô cấp sử dụng bộ truyền đai kim loại (CVT) với các hệ thống điều khiển chuyển số bằng thủy lực điện tử, (cũng là một dạng HSTD).
 Ngày nay đã bắt đầu chế tạo các loại truyền động thông minh, cho phép chuyển số theo thói quen lái xe (thay đổi tốc độ của động cơ băng chân ga) và tình huống mặt đường, HSTD có 8 số truyền …. Hệ thống truyền lực sử dụng HSTD được gọi là hệ thống truyền lực cơ khí thủy lực điện tử, là khu vực có nhiều ứng dụng của kỹ thuật cao, sự phát triển rất nhanh chóng, chẳng hạn, gần đây xuất hiện loại hộp số có khả năng làm việc theo hai phương pháp chuyển số: bằng tay, hay tự động tùy thuộc vào ý thích của người sử dụng.

Hiện nay để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và để tăng tính an toàn khi sử dụng, các nhà chế tạo đã cho ra đời loại hộp số điều khiển bằng điện tử có thêm chức năng sang số bằng cần như hộp số thường.

Ngày nay hộp số tự động đã được sử dụng khá rộng rãi trên các xe du lịch, thậm chí trên xe 4WD và xe tải nhỏ. Ở nước ta, hộp số tự động đã xuất hiện từ những năm 1990 trên các xe nhập về từ Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên do khả năng công nghệ còn hạn chế, việc bảo dưỡng, sửa chữa rất khó khăn nên vẫn còn ít sử dụng. Hiện nay, cùng với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, công nghệ chế tạo hộp số tự động cũng được hoàn chỉnh, hộp số tự động đã khẳng định được tính ưu việt của nó và dần thay thế cho hộp số thường.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Các loại hộp số tự động

link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top