Download miễn phí Luận văn Giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Bình Định - Thực trạng và giải pháp





MỤC LỤC
 
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC 6
1.1. Tổng quan về giáo dục pháp luật 6
1.2. Giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức 23
Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở BÌNH ĐỊNH 33
2.1. Những đặc trưng của cán bộ, công chức ở Bình Định 33
2.2. Tình hình giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức ở
Bình Định 45
Chương 3: TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO CÁN BỘ CÔNG CHỨC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH - PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CƠ BẢN 69
3.1. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức 69
3.2. Những nhu cầu về hiểu biết pháp luật của cán bộ, công chức ở Bình Định trong giai đoạn hiện nay 77
3.3. Các giải pháp cơ bản về tăng cường giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Bình Định 83
KẾT LUẬN 107
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 110
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

o gồm lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan đến công tác giáo dục pháp luật như: Khối Nội chính, Ban Tuyên giáo, Sở Văn hóa thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo, Báo Bình Định, Đài Phát thanh truyền hình Bình Định.
Ngoài các thành viên trong Hội đồng, UBND tỉnh Bình Định cũng đã thành lập một đội ngũ báo cáo viên pháp luật của tỉnh gồm các luật gia đang công tác tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị và tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh.
Để thực hiện Quyết định số 458/1998/QĐ-UB nói trên, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 01/KH-UB ngày 12/02/1998 "Về việc triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật từ năm 1998 đến năm 2002 ở Bình Định". Theo Kế hoạch 01/KH-UB, giáo dục pháp luật ở Bình Định 1998 - 2002 phải phấn đấu đạt các mục tiêu và yêu cầu sau:
- Về mục tiêu:
+ Nhằm từng bước nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, trật tự, kỷ cương xã hội, ngăn ngừa có hiệu quả những hành vi vi phạm pháp luật;
+ Phổ cập kiến thức cơ bản về pháp luật cho các đối tượng thực thi pháp luật, phổ biến các quy định pháp luật có liên quan đến từng lĩnh vực của đời sống xã hội, đưa chương trình giảng dạy pháp luật vào các trường học, cấp học đi vào nề nếp và đạt hiệu quả.
+ Xây dựng cơ chế phối hợp đồng bộ trong hoạt động giáo dục pháp luật, phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để đưa công tác giáo dục pháp luật đi vào nề nếp.
+ Từng bước xã hội hóa công tác giáo dục pháp luật, phát huy tính chủ động sáng tạo của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức kinh tế, cộng đồng dân cư, của từng gia đình và mỗi công dân trong công tác giáo dục pháp luật và thực thi pháp luật trong đời sống thực tế.
- Về yêu cầu:
+ Hoạt động giáo dục pháp luật phải được tiến hành thường xuyên, liên tục trên cả diện rộng lẫn chiều sâu, phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, tiến hành đều khắp trên các địa bàn, thành thị, nông thôn, miền núi.
+ Tập trung tuyên truyền những vấn đề mang tính cấp bách, thời sự trước mắt, theo từng chuyên đề, phù hợp với từng đối tượng để phục vụ yêu cầu, nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội trong từng thời kỳ của từng ngành, địa phương, cơ sở.
+ Nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục pháp luật phải sát với yêu cầu thực tế xã hội của các tầng lớp dân cư, bảo đảm được hiệu quả trong từng thời gian nhất định.
+ Gắn việc giáo dục pháp luật với việc tổ chức thực thi pháp luật trong đời sống thực tế. Gắn giáo dục pháp luật với giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.
+ Trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện giáo dục pháp luật, cần tiến hành có trọng tâm, trọng điểm và từ điểm nhân ra diện.
Để hoạt động giáo dục pháp luật đi vào nề nếp, này 4/5/1998 UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 10/1998/QĐ-UB "Về việc ban hành qui chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Bình Định". Kèm theo Quyết định này là Qui chế "Tổ chức và hoạt động của Hội đồng phối hợp công tác phổ biến và giáo dục pháp luật tỉnh Bình Định". Theo Quy chế, Hội đồng giáo dục pháp luật tỉnh là tổ chức tư vấn, có chức năng giúp UBND tỉnh tổ chức, phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật trong phạm vi toàn tỉnh. Cũng theo quy chế này, Hội đồng giáo dục pháp luật tỉnh được chia thành nhiều tiểu ban, mỗi tiểu ban phụ trách công tác giáo dục pháp luật thuộc một hay một số ngành hay lĩnh vực nhất định, như: Tiểu ban 1, phụ trách công tác giáo dục pháp luật trong các cơ quan nhà nước; Tiểu ban 2, phụ trách công tác giáo dục pháp luật trong các tổ chức chính trị - xã hội; Tiểu ban 3, phụ trách công tác giáo dục pháp luật trong các trường học; v.v...
Sau khi Hội đồng giáo dục pháp luật tỉnh được thành lập, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Hội đồng giáo dục pháp luật tỉnh, Hội đồng giáo dục pháp luật của 10 huyện và thành phố Quy Nhơn cũng được thành lập. Đến cuối quý 3 năm 1998, 11 Hội đồng giáo dục pháp luật cấp huyện đã được thành lập với 156 thành viên và hơn 100 báo cáo viên đã được công nhận. Cuối quý 4 năm 1998, Hội đồng giáo dục pháp luật cấp xã cũng thành lập xong với 1450 thành viên và hơn 1000 báo cáo viên được công nhận.
Công tác giáo dục pháp luật ở Bình Định trong thời gian qua, nhất là từ sau khi có Quyết định 03/1998/QĐ-TTg và Chỉ thị 02/1998/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chuyển biến tích cực:
- Các cấp các ngành đã coi công tác giáo dục pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Từ đầu 1999, Hội đồng giáo dục pháp luật ở cả ba cấp: tỉnh, huyện, xã đã được thành lập.
- Nội dung giáo dục pháp luật phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và căn cứ theo tình hình nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.
- Việc giáo dục pháp luật được tiến hành bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật như: thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các câu lạc bộ, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền miệng...
- Biên soạn, in ấn các tài liệu, tuyên truyền giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng ở từng ngành, địa phương...
Bên cạnh một số chuyển biến đáng kể nói trên, công tác giáo dục pháp luật ở Bình Định còn nhiều hạn chế:
- Sự phối hợp giữa các thành viên trong Hội đồng giáo dục pháp luật từ tỉnh, huyện đến xã chưa động bộ, trong các khâu kiểm tra, hướng dẫn thực hiện theo chức trách của từng thành viên.
- Hoạt động giáo dục pháp luật thời gian qua, tập trung vào một số hình thức như: phổ biến, quán triệt văn bản pháp luật và chủ yếu là ở tỉnh, huyện và thành phố. ở cấp cơ sở, công tác giáo dục pháp luật chưa thành nề nếp.
- ở một số huyện, hoạt động chưa đồng bộ, thiếu sự phối hợp giữa Hội đồng giáo dục pháp luật với lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương.
- Kinh phí hoạt động còn eo hẹp dẫn đến hoạt động giáo dục pháp luật gặp nhiều khó khăn.
2.2.2. Công tác giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức ở Bình Định
Cán bộ, công chức nói trong luận văn này là bao gồm cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị (tổ chức Đảng), tổ chức chính trị - xã hội (các đoàn thể quần chúng bao gồm: Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Việt Nam) của cả ba cấp tỉnh, huyện (huyện, thành phố), cấp xã (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh Bình Định.
2.2.2.1. Sự cần thiết giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức ở Bình Định
Hiện nay, Bình Định cũng như cả nước ta đang phấn đấu thực hiện mục tiêu xây ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D NCKH PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC - GIÁO DỤC Luận văn Sư phạm 0
D Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trường Trung học phổ thông Nguyễn Thái Học, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc trong giai đo Luận văn Sư phạm 0
T Giáo trình Pháp luật (Hệ cao đẳng Giáo dục nghề nghiệp) Pháp luật 0
D một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non Luận văn Sư phạm 0
C Một số giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công Luận văn Kinh tế 0
M Một số giải pháp cải tiến quản trị nhân lực tại công ty TNHH thiết bị giáo dục Việt Hồng Luận văn Kinh tế 0
O Giải pháp tài chính khi tiến hành cổ phần hoá ở Công ty Cổ phần Thiết bị Giáo dục I Luận văn Kinh tế 0
M Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách Nhà nước cho giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội Khoa học Tự nhiên 3
N Một số giải pháp cải tiến quản trị nhân lực ở công ty TNHH thiết bị giáo dục Việt Hồng Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top