Korbin

New Member

Download miễn phí Luận văn Một số giải pháp phát triển hệ thống Trung tâm Giới thiệu việc làm công ở Việt Nam đến năm 2010





Tổng hợp của các trung tâm giới thiệu việc làm của các tỉnh thành phố đến cuối năm 2004 cả nước có 222 trung tâm giới thiệu việc làm trong đó có 177 trung tâm được thành lập theo Nghị định số 72/CP ngày 31/10/1995 của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động, số trung tâm được thành lập theo Nghị định 72/CP hiện đang hoạt động là 132 trung tâm, có đến 40 trung tâm đã chuyển đổi chức năng hoạt động mà chủ yếu thành các trường dạy nghề. Số trung tâm thành lập theo Nghị định 72/CP hiện nay không còn hoạt động là 14 trung tâm.
Trong 177 Trung tâm Giới thiệu việc làm cả nước, đồng bằng sông Hồng là vùng có số lượng nhiều nhất là: 59 trung tâm (chiếm 33,33%); tiếp đến là đồng bằng sông Cửu Long và Vùng kinh tế Đông Nam Bộ với 26 trung tâm (chiếm 14,69%); ít nhất là Tây Bắc và Tây Nguyên với 8 trung tâm được phân bổ cho hai vùng (chỉ chiếm hơn 4%); cụ thể phân bố các trung tâm ở các vùng kinh tế được thể hiện trong bảng 01 như sau:
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

u việc làm.
Tính đến cuối năm 2004 cả nước đã có hơn 170 Trung tâm Giới thiệu việc làm (được thành lập theo Nghị định 72/CP) so với 100 trung tâm năm 1994. Vậy trong vòng 10 năm số lượng Trung tâm Giới thiệu vịêc làm ở Việt Nam đã tăng lên gần gấp đôi, tuy nhiên không chỉ tăng lên về số lượng mà chất lượng các Trung tâm Giới thiệu việc làm cũng tăng lên rõ rệt, để hiểu rõ hơn vấn đề này em sẽ đi sâu vào đánh giá hoạt động của các Trung tâm G iới thiệu việc làm ở Việt Nam giai đoạn 1998 - 2004.
II. thực trạng hoạt động của các trung tâm giới thiệu việc làm ở Việt Nam giai đoạn 1998 - 2004
Trong giai đoạn vừa qua hoạt động của hệ thống Trung tâm Giới thiệu việc làm ở Việt Nam đã có rất nhiều chuyển biến thể hiện thông qua sự phát triển của mạng lưới các trung tâm và sự biến đổi trong kết quả ở từng lĩnh vực hoạt động cụ thể của trung tâm.
1. Mạng lưới các Trung tâm Giới thiệu việc làm trong cả nước
Tổng hợp của các trung tâm giới thiệu việc làm của các tỉnh thành phố đến cuối năm 2004 cả nước có 222 trung tâm giới thiệu việc làm trong đó có 177 trung tâm được thành lập theo Nghị định số 72/CP ngày 31/10/1995 của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động, số trung tâm được thành lập theo Nghị định 72/CP hiện đang hoạt động là 132 trung tâm, có đến 40 trung tâm đã chuyển đổi chức năng hoạt động mà chủ yếu thành các trường dạy nghề. Số trung tâm thành lập theo Nghị định 72/CP hiện nay không còn hoạt động là 14 trung tâm.
Trong 177 Trung tâm Giới thiệu việc làm cả nước, đồng bằng sông Hồng là vùng có số lượng nhiều nhất là: 59 trung tâm (chiếm 33,33%); tiếp đến là đồng bằng sông Cửu Long và Vùng kinh tế Đông Nam Bộ với 26 trung tâm (chiếm 14,69%); ít nhất là Tây Bắc và Tây Nguyên với 8 trung tâm được phân bổ cho hai vùng (chỉ chiếm hơn 4%); cụ thể phân bố các trung tâm ở các vùng kinh tế được thể hiện trong bảng 01 như sau:
Bảng 01: Phân bố các Trung tâm Giới thiệu việc làm theo các vùng đến năm 2004
Đơn vị tính: trung tâm
STT
Vùng kinh tế
Số trung tâm thành lập theo NĐ72/CP đang hoạt động
Tỷ lệ (%)
1
Đông Bắc
15
8.40
2
Tây Bắc
3
1.69
3
Đồng Bằng Sông Hồng
59
33.33
4
Bắc Trung Bộ
23
12.99
5
Nam Trung Bộ
20
11.30
6
Tây Nguyên
5
2.82
7
Đông Nam Bộ
26
14.69
8
Đồng Bằng Sông Cửu Long
26
14.69
Tổng cộng
177
100.00
Nguồn: Vụ Lao động – Việc làm; Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Từ số liệu trên cho ta thấy có sự phân bố các trung tâm không đồng đều giữa các vùng kinh tế: đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ là các vùng có số lượng trung tâm nhiều nhất vì đây là các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, lao động tập trung ở các vùng này là đông nên cần có một mạng lưới các Trung tâm Giới thiệu việc làm lớn để đáp ứng nhu cầu giải quyết việc làm của người lao động. Trong khi đó Tây Nguyên và Tây Bắc là hai vùng có số lượng trung tâm rất ít vì: do lao động ở vùng này thường phân bố dải dác gây ra khó khăn trong việc tổ chức giới thiệu việc làm nên các Trung tâm Giới thiệu việc làm thường không tập trung nhiều ở hai vùng này. Mặt khác, do điều kiện vật chất còn rất hạn chế chính vì vậy việc tập trung quá nhiều các Trung tâm Giới thiệu việc làm trong vùng sẽ không đảm bảo việc cung cấp đủ các trang thiết bị cần thiết cho hoạt động của các trung tâm.
Chính vì có sự phân bố không đồng đều các trung tâm trong các vùng kinh tế không những đã gây khó khăn trong việc qui mạng lưới trung tâm và đã dẫn đến sự chênh lệch rất lớn trong việc phân bổ số lượng lao động bình quân cho một trung tâm giữa các vùng trong cả nước, cụ thể là:
Bảng 02: Số lượng lao động bình quân trên một trung tâm ở các vùng kinh tế tính đến năm 2004
Đơn vị tính: lượt lao động
STT
Vùng kinh tế
Số lượng lao động / trung tâm
1
Đông Bắc
333.580
2
Tây Bắc
436.666
3
Đồng Bằng Sông Hồng
130.095
4
Bắc Trung Bộ
221.738
5
Nam Trung Bộ
174.950
6
Tây Nguyên
452.800
7
Đông Nam Bộ
249.519
8
Đồng Bằng Sông Cửu Long
350.384
Cả nước
238.012
Nguồn: Vụ Lao động – Việc làm; Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Kết hợp số liệu ở bảng 01 và 02 ta thấy không những số lượng các trung tâm được phân bố không đều mà số lượng lao động phân bố bình quân cho một trung tâm cũng có khoảng cánh rất lớn giữa các vùng với nhau. Trong cả nước chỉ có Vùng Đồng Bằng Sông Hồng và Vùng Nam Trung Bộ là có số lượng lao động phân bố trên một trung tâm là thấp nhất điều này sẽ tạo ra thuận lợi cho các trung tâm khi tiến hành hoạt động giới thiệu việc làm của mình. Trong khi đó Vùng Tây Bắc và Vùng Tây Nguyên là hai vùng có số lượng trung tâm ít nhất lại là các vùng có sự phân bổ lao động cho một trung tâm là lớn nhất (nó gấp từ 3 – 4 lần so với vùng Đồng Bằng Sông Hồng và Nam Trung Bộ, và gấp 2 lần so với số lượng trung bình của cả nước), chính điều này sẽ gây ra sức ép lớn trong hoạt động của các trung tâm đặc biệt là gây ra nhiều khó khăn đối với người lao động khi liên hệ với trung tâm.
Xét theo chủ thể quản lý hoạt động của trung tâm: trong hơn 170 Trung tâm Giới thiệu việc làm đang hoạt động hiện nay thì số trung tâm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý là lớn nhất có đến 61 trung tâm và được phân bố đều trong 61 tỉnh thành của cả nước, tiếp đến là số trung tâm thuộc sự quản lý của các tổ chức chính trị - xã hội, cụ thể là:
Bảng 03: Phân bố mạng lưới các Trung tâm Giới thiệu việc làm theo cơ quan quản lý tính đến năm 2004
Đơn vị tính: trung tâm
STT
Cơ quan quản lý
Số trung tâm thành lập theo NĐ72/CP
đang hoạt động
Tỷ lệ (%)
1
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội
61
34.46
2
Tổng liên đoàn lao động Việt Nam
41
23.16
3
Đoàn thanh niên cộng sản HCM
15
8.47
4
Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam
10
5.65
5
Bộ quốc phòng
20
11.30
6
Các cơ quan khác
30
16.96
Tổng cộng
177
100.00
Nguồn: Vụ Lao động – Việc làm; Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Qua số liệu phân tích trong bảng 03 cho thấy: hiện nay Sở Lao động – Thương binh là đơn vị được giao quyền quản lý số lượng Trung tâm Giới thiệu việc làm lớn nhất trong cả nước (chiếm 1/3 số trung tâm trong cả nước) điều này càng khẳng định vai trò chủ đạo của các trung tâm này trong hệ thống Trung tâm Giới thiệu việc làm trong cả nước. Tiếp đến là Tổng liên đoàn lao động Việt Nam là 41 trung tâm (chiếm 23,63% số trung tâm trong cả nước); Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quản lý 15 trung tâm (chiếm 8,47%); Hiệp hội phụ nữ Việt Nam là 10 trung tâm; Bộ Quốc phòng có 20 trung tâm; ngoài ra còn có các trung tâm thuộc sự quản lý của Bộ Công An, Bộ Giáo Dục, Bộ Thuỷ Sản, Hội Nông Dân, Hội Cựu Chiến Binh... Việc thành lập, tổ chức và hoạt động của các Trung tâm Giới thiệu việc làm đã chứng tỏ không chỉ có sự tham gia của các Sở Lao động mà nó còn có sự đóng góp tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội trong cả nước đối với lĩnh vực giới thiệu việc làm.
Nhờ có sự phát triển mạnh mẽ về ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top