thoidi

New Member

Download miễn phí Đề tài Thực trạng nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh





Kết quả đánh giá xếp loại:
+ loại trung bình : không có
+ loại khá và giỏi, chênh lệch không đáng kể
+ loại giỏi khối xã hội cao hơn khối tự nhiên : 94,74 và 69,57 (năm học 2001-2002) và 92,31 và 81,25 (năm học 2002-2003), sự chênh lệch đó có thể là do thang điểm không thống nhất giữa các khoa, các khối.
• Nhận xét về hình thức các đề tài:
- Ưu điểm: Nói chung SV biết trình bày rõ ràng, đẹp và gọn gàng thể hiện sự nghiêm túc. Có sự cân đối giữa các tiêu đề, giữa các phần. SV thể hiện sự thành thạo kỹ thuật vi tính như dùng các kiểu, cỡ chữ khác nhau để làm nổi bật những nội dung cần chú ý.
- Nhược điểm: Các khoa chưa thống nhất cách trình bày về các nội dung: tài liệu tham khảo, font chữ, trang trí, số lượng trang, hay về chính tả SV còn vi phạm nhiều lỗi. Vì thế khóa luận tốt nghiệp thể hiện tính khoa học chưa cao. Riêng SV khoa Tâm lý Giáo dục do được học môn Phương pháp NCKHGD và có sự thống nhất giữa các tổ bộ môn nên đã hạn chế các lỗi trên
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

NCKHGD
a) Đánh giá của SV
b) Đánh giá của giảng viên
c) So sánh đánh giá của SV với giảng viên
Bảng 2.7
S
tt
Các nội dung NCKHGD
Thứ bậc
GV
SV
Hiệu số
1
Những vấn đề chung:
+ Khái niệm về NCKHGD
+ Tầm quan trọng của NCKHGD
+ Yêu cầu khi NCKHGD
+ Điều kiện để NCKHGD
+ Phẩm chất của người NCKHGD
2
1
4
5
1
3
2
4
5
1
1
1
0
0
0
2
Phương pháp luận và PPNC:
+ Khái niệm về KHGD
+ Đối tượng của KHGD
+ Phương pháp luận TLH, GDH và các PPNC khác
+ Các quan điểm tiếp cận
+ Lôgic của quá trình NCKHGD
3
2
1
5
4
2
1
3
5
4
1
1
-2
0
0
3
Những KNNC:
+ Kỹ năng nắm vững lý luận khoa học và phương pháp luận nghiên cứu
+ Kỹ năng sử dụng các PPNC cụ thể
+ Kỹ năng sử dụng kỹ thuật nghiên cứu
1
2
3
1
2
3
0
0
0
Về mức độ nắm bắt các KNNCKHGD
a) Đánh giá của SV
b) Đánh giá của giảng viên
c) So sánh đánh giá của SV với giảng viên
Bảng 2.10
Stt
Các kỹ năng
Thứ bậc
GV
SV
Hiệu số
1
Phát hiện, lựa chọn vấn đề nghiên cứu và xác định đề tài
18
10
8
2
Xác định các nhiệm vụ nghiên cứu
8
5
3
3
Xác định đối tượng, khách thể nghiên cứu
9
3
6
4
Xây dựng đề cương nghiên cứu
20
6
14
5
Xây dựng kế hoạch nghiên cứu
12
9
3
6
Thực hiện kế hoạch nghiên cứu
11
19
- 8
7
Vận dụng lý luận vào thực tiễn nghiên cứu
13
18
- 5
8
Sử dụng thư viện
2
2
0
9
Thu thập thông tin qua sách báo, tài liệu…
1
1
0
10
Thu thập thông tin qua tiếp xúc trực tiếp, phỏng vấn
21
14
7
11
Xác định và xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu
19
17
2
12
Viết lịch sử vấn đề nghiên cứu
22
20
2
13
Lựa chọn các PPNC thích hợp
6
12
- 6
14
Thiết kế các phiếu điều tra
23
22
1
15
Tiến hành TNSP
13
21
- 8
16
Xử lý số liệu điều tra
15
15
0
17
Sử dụng các thao tác tư duy
17
8
9
18
Phân tích, đánh giá KQNC
15
7
8
19
Sử dụng máy vi tính
9
11
- 2
20
Trích dẫn tài liệu
3
4
- 1
21
Viết và trình bày luận văn
3
16
- 13
22
Viết báo cáo tóm tắt KQNC
5
13
- 12
23
Trình bày khi bảo vệ
6
23
- 17
* So sánh sự đánh giá của SV theo năm học
* So sánh sự đánh giá của SV theo ngành học
* Đánh giá của sinh viên về hiệu quả của các hình thức bồi dưỡng năng lực NCKHGD
* Đánh giá của giảng viên về hiệu quả của các hình thức bồi dưỡng năng lực NCKHGD
2.3.3. Các loại đề tài NCKHGD
2.3.3.1. Theo lĩnh vực nghiên cứu
So sánh KLTN về NCKH nói chung và NCKHGD nói riêng, năm học 2001-2002 và năm và học 2002-2003 chúng tui thấy:
Stt
Nội dung
Năm học
2001-2002
Năm học
2002-2003
1
Tỷ lệ SV làm đề tài NCKH
19.61
19.80
2
Tỷ lệ SV làm đề tài NCKHGD
6.24
4.85
3
Tỷ lệ đề tài NCKHGD/NCKH (1)
31.84
24.47
4
Tỷ lệ GV hướng dẫnNCKH/GV
33.24
43.85
5
Tỷ lệ GV hướng dẫn NCKHGD/ GV (2)
24.43
24.03
- Tỷ lệ (1) > (2) ở năm học 2001-2002 chứng tỏ các GV hướng dẫn NCKHGD đã có sự cố gắng cao. Tỷ lệ đề tài NCKHGD/NCKH giảm (31.84 xuống 24.47) và tỷ lệ đề tài NCKHGD (6.24 xuống 4.85), số đề tài tương đương với các tỷ lệ là 64 và 58.
Tỷ lệ giáo viên hướng dẫn SV làm khóa luận tốt nghiệp tăng (33.24 và 43.85).
2.3.3.2. Theo nội dung nghiên cứu
Khảo sát 112 KLTN trong 2 năm học (2001-2002; 2002-2003) về NCKHGD của SV toàn Trường, chúng tui có nhận xét sau:
Đa số SV các khoa chọn đề tài về phương pháp dạy học, trong đó SV đã biết vận dụng lí luận dạy học “Phát huy tính tích cực của học sinh” vào việc nghiên cứu (56,9%).
Các đề tài khác, khai thác các khía cạnh của qúa trình dạy học : nội dung, chương trình và sách giáo khoa, phương tiện dạy học, hình thức tổ chức dạy học, logic của quá trình dạy học.
Các đề tài về sinh lý học lứa tuổi thuộc chuyên ngành Sinh lý động vật được SV khoa Sinh quan tâm. Ngoài ra, có một số đề tài vận dụng kiến thức TLH dạy học, TLH lứa tuổi, TLH đại cương
17 đề tài của SV khoa Tâm lý Giáo dục, nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực: TLH lứa tuổi, TLH xã hội, TLH nhân cách, Lý luận giáo dục, Lý luận dạy học và Phương pháp giảng dạy bộ môn TLH.
2.3.4. Khó khăn, thuận lợi của SV trong NCKHGD
SV đánh giá những khó khăn trong NCKHGD
Bảng 2.19
Stt
Khó khăn
Kết quả
Trung bình
ĐLTC
Thứ bậc
1
Chưa nắm vững phương pháp luận NCKH
2,451
0,833
5
2
Thiếu kinh nghiệm nghiên cứu
2,558
0,798
1
3
Ít có điều kiện làm quen với NCKH
2,556
0,787
2
4
Thiếu tài liệu
2,331
0,831
6
5
Không biết thu thập thông tin
2,129
0,842
8
6
Chưa được giáo viên hướng dẫn đầy đủ
2,105
0,840
9
7
Có ít thời gian
2,292
0,856
7
8
Tài chính eo hẹp
2,468
0,818
3
9
Thiếu phương tiện
2,466
0,839
4
10
Bản thân SV không có hứng thú
1,747
0,865
10
GV đánh giá về những khó khăn trong NCKHGD của SV
Bảng 2.20
Stt
Khó khăn
Kết quả
Trung bình
ĐLTC
Thứ bậc
1
Chưa nắm vững PPL NCKH
2.338
0.781
4
2
Thiếu kinh nghiệm nghiên cứu
2.514
0.707
3
3
Ít có điều kiện làm quen với NCKH
2.649
0.650
1
4
Thiếu tài liệu
2.311
0.739
6
5
Không biết thu thập thông tin
1.932
0.833
8
6
Chưa được giáo viên hướng dẫn đầy đủ
1.811
0.822
10
7
Có ít thời gian
2.014
0.852
7
8
Tài chính eo hẹp
2.554
0.685
2
9
Thiếu phương tiện
2.338
0.848
4
10
Bản thân SV không có hứng thú
1.905
0.847
9
11
Khó khăn khác
0.419
1.365
11
Những khó khăn của GV trong việc hướng dẫn SV NCKHGD
Bảng 2.21
Stt
Khó khăn
Trung bình
ĐLTC
Thứ bậc
1
Thiếu thời gian
2.162
0.844
3
2
Thiếu kinh nghiệm
1.527
0.864
6
3
Thiếu sự động viên (tinh thần, vật chất)
2.257
0.861
1
4
Thiếu tài liệu
1.878
0.921
4
5
Thiếu phương tiện
2.230
0.803
2
6
Bản thân GV không có hứng thú
1.608
0.857
5
7
Khó khăn khác
0.243
1.031
7
Việc hướng dẫn NCKHGD của GV
Bảng 2.22
Stt
Nội dung
Kết quả
Trung bình
ĐLTC
Thứ bậc
1
Có phương pháp, kinh nghiệm
2,395
0,872
1
2
Cụ thể, chu đáo
2,067
0,887
3
3
Tận tình
2,180
0,903
2
4
Dành nhiều thời gian
1,824
0,833
5
5
Khó tiếp xúc
1,805
0,900
6
6
Cho mượn nhiều tài liệu
1,953
0,955
4
SV đánh giá khá cao việc hướng dẫn của GV trong nhà trường. Đây là một tín hiệu đáng khích lệ vì trong những điều kiện khó khăn mà vẫn có những GV tham gia NCKHGD, dành thời gian và công sức để hướng dẫn cho SV.
2.3.5. Các biện pháp tổ chức hoạt động nâng cao chất lượng NCKHGD của SV
2.3.5.1. Các biện pháp đã thực hiện để nâng cao chất lượng NCKH
2.3.5. 2. Các biện pháp đề xuất để nâng cao chất lượng NCKH
Khảo sát ở SV
Stt
Biện pháp
Kết quả
Trung bình
ĐLTC
Thứ bậc
1
Chuẩn bị tâm lý, ý thức nghiên cứu cho SV
2,678
0,811
3
2
Cung cấp cho SV lý thuyết về PPLNC
2,676
0,761
4
3
Đa dạng hóa các hình thức rèn KNNC
2,521
0,839
7
4
Tạo điều kiện thuận lợi cho SV NCKH
2,723
0,739
1
5
Làm tốt việc kiểm tra, đánh giá KQNC
2,624
0,788
5
6
Xây dựng đội ngũ cán bộ hướng dẫn
2,699
0,738
2
7
Có tài liệu hướng dẫn cụ thể về NCKH
2,618
0,824
6
Khảo sát ở GV
Stt
Biện pháp
Trung bình
ĐLTC
Thứ bậc
1
Chuẩn bị tâm lý, ý thức nghiên cứu cho SV
2.757
0.773
1
2
Cung cấp cho SV lý thuyết về PPLNC
2.689
0.739
5
3
Đa dạng hóa các hình thức rèn KN nghiên cứu cho SINH VIÊN
2.622
0.753
7
4
Tạo điều kiện thuận lợi cho SV NCKH
2.703
0.735
4
5
Làm tốt việc kiểm tra, đánh giá KQNC
2.730
0.727
2
6
Xây dựng đội ngũ cán bộ hướng dẫn
2.730
0.727
2
7
Có tài liệu hướng dẫn cụ thể về NCKH
2...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu trách nhiệm xã hội của Tập đoàn viễn thông quân đội (VIETTEL) - Thực trạng và giải pháp Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên cứu đánh giá tiềm năng về sản lượng Biogas và thực trạng sử dụng năng lượng biogas tại khu vực Đan – Hoài – Hà Nội Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu thực trạng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, lực lượng vũ trang và khả năng đáp ứng của lực lượng quân dân y trên một số đảo Y dược 0
D Nghiên cứu thực trạng cận thị và một số yếu tố liên quan ở học sinh Trung học phổ thông thành phố Bắ Y dược 0
B Nghiên cứu thực trạng và đề xuất các giải pháp quản lý chất thải xây dựng tại thành phố Hà Nội Kiến trúc, xây dựng 0
N Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và thực trạng tổ chức thu thập thông tin - Nghiên cứu khách hà Luận văn Kinh tế 0
B Nghiên cứu thị trường với sự phát triển của doanh nghiệp công nghiệp - Thực trạng và giải pháp Công nghệ thông tin 0
S Nghiên cứu tìm hiểu thực trạng về an ninh mạng và biện pháp khắc phục Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu thực trạng quản trị nhân lực bộ phận lễ tân tại các khách sạn 4 sao ở Nghệ An Luận văn Kinh tế 2
A Nghiên cứu thực trạng phát triển kinh tế trang trại của Sơn la về quy mô, số lượng, loại hình sản xu Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top