Download miễn phí Luận văn Hiệu quả xây dựng pháp luật của Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam





MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ XÂY DỰNG PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH PHỦ 6
1.1. Nhiệm vụ và quyền hạn của Chính phủ trong xây dựng lĩnh vực pháp luật 6
1.2. Hiệu quả của pháp luật 7
1.3. Hiệu quả công tác xây dựng pháp luật của Chính phủ 10
1.4. Nhận xét chung 42
Chương 2: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH PHỦ 44
2.1. Quan hệ giữa Chính phủ và Quốc hội trong công tác lập pháp 44
2.2. Công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ 64
Chương 3: NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC XÂY DỰNG PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH PHỦ 79
3.1. Yêu cầu 79
3.2. Các giải pháp 85
KẾT LUẬN 96
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 98
 
 
 
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Nhằm tăng cường khả năng phát hiện nhu cầu điều chỉnh của pháp luật đối với các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, kịp thời bù đắp sự thiếu hụt trong hệ thống pháp luật, đáp ứng nhu cầu của công cuộc đổi mới, phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế, xây dựng Nhà nước pháp quyền, pháp luật Việt Nam hiện hành quy định có tới 15 cơ quan, tổ chức, cá nhân là chủ thể có quyền sáng kiến pháp luật. Những năm qua số lượng sáng kiến pháp luật do các chủ thể còn lại đưa ra là rất ít, thậm chí có nhiều chủ thể chưa từng đưa ra một đề nghị xây dựng Luật, Pháp lệnh nào. Qua theo dõi và nghiên cứu nhiều khoá Quốc hội Việt Nam cho thấy Chính phủ là chủ thể đề nghị của hơn 90% các dự án Luật, Pháp lệnh trong CTXDL, PL của Quốc hội toàn khoá cũng như hàng năm. Điều này đã chứng minh vai trò quan trọng của Chính phủ đối với CTXDL, PL của Quốc hội. Có thể thấy vai trò của Chính phủ thể hiện rõ hơn qua số lượng các dự án Luật, Pháp lệnh do Chính phủ đề nghị được đưa vào CTXDL, PL của Quốc hội trong một số nhiệm kỳ Quốc hội gần đây như sau:
- Quốc hội khoá IX (nhiệm kỳ 1992-1997): Chính phủ đã trình UBTVQH về dự kiến CTXDL, PL từ năm 1994 đến hết nhiệm kỳ Quốc hội khoá IX gồm 108 dự án Luật, Pháp lệnh, trong đó có 53 dự án luật, 55 dự án pháp lệnh;
- Quốc hội khoá X (nhiệm kỳ 1997-2002): Chính phủ đã trình Quốc hội dự kiến CTXDL, PL toàn khoá gồm 127 Luật, Pháp lệnh, trong đó có 75 luật, 52 pháp lệnh. Đây là khoá Quốc hội đầu tiên xây dựng được CTXDL, PL toàn khoá Quốc hội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hoạt động lập pháp ở nước ta trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam của thời kỳ đổi mới.
- Quốc hội khoá XI (nhiệm kỳ 2002-2007): Chính phủ đã trình Quốc hội 135 dự án Luật, Pháp lệnh, nghị quyết trong tổng số 170 dự án Luật, Pháp lệnh, nghị quyết trong CTXDL, PL toàn khoá của Quốc hội.
- Quốc hội khoá XII (nhiệm kỳ 2007-2011): Chính phủ sẽ trình Quốc hội khoảng 120 dự án Luật, Pháp lệnh trong tổng số 138 dự án Luật, Pháp lệnh trong CTXDL, PL toàn khoá của Quốc hội.
Với thống kê trên đã cho thấy chỉ trong 4 khoá Quốc hội gần đây, Chính phủ đã đề xuất và đưa vào dự kiến CTXDL, PL, nghị quyết toàn khoá và hàng năm của Quốc hội lên tới trên 470 dự án, và đã được Quốc hội chấp thuận. Đây là một số lượng dự án đáng kể, thể hiện rõ năng lực, hiệu quả và sự cố gắng lớn trong công tác xây dựng pháp luật nói chung và thực hiện sáng kiến pháp luật nói riêng của Chính phủ.
Bên cạnh đó, thông qua các CTXDL, PL của Quốc hội cũng cho thấy các dự án Luật, Pháp lệnh do Chính phủ đề xuất bao trùm mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như: kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường; quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đối ngoại; tổ chức bộ máy nhà nước, hành chính, hình sự, dân sự, tư pháp. Dự kiến xây dựng Luật, Pháp lệnh được đặt ra để đáp ứng yêu cầu quản lý mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội bằng pháp luật luôn là một trong những quan điểm được quán triệt để xây dựng dự kiến CTXDL, PL của Chính phủ. Do vậy, đã góp phần làm cho hệ thống pháp luật Việt Nam bước đầu được hoàn thiện, đáp ứng được yêu cầu quản lý mọi mặt của đời sống đất nước, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của sự nghiệp đổi mới công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước ta trong những giai đoạn qua.
2.1.2. Đề nghị, kiến nghị về xây dựng Luật, Pháp lệnh
Theo quy định của luật ban hành VBQPPL thì Chính phủ lập đề nghị Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh về những vấn đề thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình trình UBTVQH và phát biểu ý kiến về đề nghị xây dựng pháp Luật, Pháp lệnh của cơ quan khác, tổ chức, đại biểu Quốc hội, kiến nghị về Luật, Pháp lệnh của đại biểu Quốc hội. Thực hiện công việc này, nhằm bảo đảm tính hệ thống, thống nhất của hệ thống pháp luật, đáp ứng đúng nhu cầu quản lý nhà nước, Chính phủ quy định một quy trình, thủ tục cụ thể về việc cho ý kiến này trong Nghị định 24/2009/NĐ-CP ngày 5/3/2009. Theo quy định của luật trước khi gửi đề nghị, kiến nghị về Luật, Pháp lệnh đến UBTVQH, cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội phải gửi đề nghị, kiến nghị của mình đến Chính phủ để Chính phủ phát biểu ý kiến.
Trong những năm qua, các kiến nghị, đề nghị xây dựng Luật, Pháp lệnh của các cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi xin ý kiến, đều được Chính phủ tham gia ý kiến theo đúng quy trình, thủ tục trên và gửi UBTVQH để xem xét, đưa vào dự án CTXDL, PL trình Quốc hội quyết định.
2.1.3. Lập dự kiến Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh toàn khoá và từng năm của Quốc hội
Việc lập dự kiến CTXDL,PL là bước quan trọng đầu tiên của quy trình lập pháp, do vậy đòi hỏi phải được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục chặt chẽ của Luật ban hành VBQPPL. Theo quy định của luật, CTXDL, PL bao gồm chương trình xây dựng toàn khoá và chương trình hàng năm. Chính phủ có trách nhiệm lập dự kiến CTXDL, PL, đảm bảo chương trình được xây dựng trên cơ sở đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và yêu cầu quản lý nhà nước trong từng thời kỳ, bảo đảm các quyền và nghĩa vụ của công dân. Để thực hiện nhiệm vụ này và góp phần hoàn thiện quy trình xây dựng Luật, Pháp lệnh, Chính phủ đã đưa ra một quy trình cụ thể, mang tính khoa học cho việc lập dự kiến Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh của Quốc hội tại Nghị định 24/2009/NĐ-CP ngày 5/3/2009. Nội dung quy trình theo Nghị định này như sau:
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ lập đề nghị xây dựng Luật, Pháp lệnh thuộc ngành lĩnh vực do mình phụ trách gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp trình Chính phủ. Các văn bản đề nghị ban hành phải dựa trên 8 căn cứ cụ thể được nêu rõ trong Nghị định (Điều 2).
- Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm giao cho đơn vị thuộc cơ quan mình chuẩn bị đề nghị xây dựng Luật, Pháp lệnh thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.
- Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm gửi Bộ Tư pháp hồ sơ đề nghị xây dựng Luật, Pháp lệnh theo nhiệm kỳ của Quốc hội chậm nhất vào ngày 01/3 năm đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội. Hồ sơ bao gồm: Thuyết minh về đề nghị xây dựng Luật, Pháp lệnh; báo cáo đánh giá tác động sơ bộ của văn bản, ý kiến của Bộ Tài chính về tính hợp lý của nguồn tài chính dự kiến, Bộ Nội vụ về tính hợp lý của nguồn nhân lực dự kiến.
- Bộ Tư pháp có trách nhiệm tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ đề nghị xây dựng Luật, Pháp lệnh của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Chậm nhất 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ tư pháp có trách nhiệm đăng tải ít nhất 20 ngày trên trong thông tin điện tử của Bộ tư pháp và trong thông tin điện tử của Chính phủ để các cơ quan tổ chức, cá nhân tham gia ý kiến. Bộ trưởng Bộ Tư pháp có thể thành lập Hội...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Xây dựng Công nghiệp Mỏ Luận văn Kinh tế 0
D đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội của dự án đầu tư xây dựng kênh phước xuyên Luận văn Kinh tế 2
D Nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu nguyên vật liệu tại công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh vật tư C&T Luận văn Luật 0
D Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn Huyện Quảng Trạch, Quảng Bình Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần và Xây dựng phát triển nhà DAC Hà Nội Kiến trúc, xây dựng 0
T Nâng cao hiệu quả công tác lập và quản lý dự án đầu tư đổi mới công nghệ và thiết bị xây dựng tại Cô Luận văn Kinh tế 0
N Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị tại Công ty Đầu tư Xây lắp và Thươn Luận văn Kinh tế 0
B Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Công ty Thương mại - Xây dựng Bạch Đằng Luận văn Kinh tế 0
T Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty xây dựng số 8 Thăng Long Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top