borain_2008

New Member

Download miễn phí Đề tài Rèn kỹ năng đổi đơn vị đo lường cho học sinh lớp 5





NỘI DUNG TRANG
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1
1. Cơ sở lý luận 1
2. Thực trạng của vấn đề 2
3. Các biện pháp thực hiện để nâng cao hiệu quả rèn kĩ năng đổi đơn vị đo lường cho học sinh Lớp 5. 4
3.1. Đổi đơn vị đo độ dài và đơn vị đo khối lượng 4
3.2. Đổi đơn vị đo diện tích 8
3.3. Đổi đơn vị đo thể tích 10
3.4. Đổi đơn vị đo thời gian 11
4. Hiệu quả khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 12
III. KẾT LUẬN VÀKIẾN NGHỊ
1. Kết luân 13
2. Kiến nghị 13
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
H
ọc tập phải gắn liền với thực tiễn, phục vụ thiết thực cho cuộc sống. Trong các môn học, môn toán là môn có vị trí rất quan trọng. Nó góp phần quan trọng trong việc rèn luyện tư duy, phương pháp giải quyết vấn đề... Việc giúp học sinh hình thành những biểu tượng hình học và đại lượng hình học có tầm quan trọng đáng kể vì điều đó giúp các em định hướng trong không gian, gắn liền việc học tập với cuộc sống xung quanh và hỗ trợ học sinh học tập tốt các môn học khác như Mĩ thuật, Tập viết, TNXH, Thủ công...
Đ
ối với nội dung giảng dạy về đo lường các em đã được làm quen từ lớp 1 và hoàn chỉnh ở lớp 5. Các bài tập về chuyển đổi đơn vị đo lường mang tính khái quát cao, nó là một thuộc tính trừu tượng của các sự vật và hiện tượng. Đó là một trong những bài tập có tác dụng rèn luyện tư duy tốt. Song đối với lứa tuổi tiểu học, hoạt động nhận thức chủ yếu dựa vào hình dạng bên ngoài, chưa nhận thức rõ thuộc tính đặc trưng của sự vật. Do đó học sinh rất khó khăn trong việc nhận thức đại lượng. Thực tế trong quá trình giảng dạy đổi các đơn vị đo lường tui thấy có đầy đủ các dạng: đổi từ đơn vị nhỏ sang đơn vị lớn và ngược lại rồi đổi từ danh số đơn sang danh số phức và ngược lại v.v... học sinh còn lúng túng nên kết quả học tập còn chưa cao. Vì vậy để nâng cao chất lượng dạy học các bài toán về đổi đơn vị đo lường tui đã nghiên cứu và chọn đề tài “ Rèn kỹ năng đổi đơn vị đo lường cho học sinh lớp 5”
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
1. Cơ sở lý luận
a. Tổng quan chương trình đo lường tiểu học.
- Hệ thống các kiến thức trong nội dung đo lường ở tiểu học được xây dựng theo cấu trúc đồng tâm như các nội dung khác của toán học nói riêng và các môn học khác nói chung. Hệ thống các kiến thức được sắp xếp từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Ngay từ lớp 1, học sinh đã được làm quen với đơn vị đo độ dài là cm, biết đọc, viết và đo các đoạn thẳng hay các vật có độ dài dưới 20cm. Lớp 2 – lớp 3 các em dần dần làm quen lần lượt với các đơn vị đo độ dài, đơn vị đo khối lượng, đơn vị đo thời gian và dung tích (lít), biết thực hành cân, đo và đổi một số đơn vị đo đã học. Lớp 4 học sinh được hoàn chỉnh bảng đơn vị đo khối lượng, đo độ dài, đo thời gian (từ giây đến thế kỷ), được học các đơn vị đo diện tích từ mm2 → m2 và bước đầu biết đổi các đơn vị đo đơn giản. Lớp 5: hoàn chỉnh bảng đơn vị đo diện tích, được biết về một số đơn vị đo thể tích thường dùng và ghép đổi đơn giản, củng cố toàn bộ hệ thống các đơn vị đo lường thông qua nhiều tiết luyện tập ( tổng số là 17 tiết). Chương trình đo lường lớp 5 chiếm tỷ lệ lớn hơn so với chương trình đo lường của các lớp dưới, rèn kỹ năng đổi đơn vị nhiều hơn và mang tính tổng hợp hơn. Mặt khác lớp 5 học sinh đã được học đến số thập phân nên các dạng bài tập cũng phong phú hơn.
b. Chương trình đổi đơn vị đo lường lớp 5:
Đơn vị đo độ dài: Gồm 4 tiết (kể cả ôn tập cuối cấp), trong đó học sinh được củng cố bảng đơn vị đo độ dài, viết số đo độ dài dưới dạng số thập phận.
Đơn vị đo khối lượng: Gồm 2 tiết (vì phương pháp đổi đơn vị đo khối lượng giống với đơn vị đo độ dài mà học sinh đã biết cách đổi) học sinh cũng được củng cố bảng đơn vị đo khối lượng và viết các đơn vị đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
Đơn vị đo diện tích: Gồm 6 tiết (kể cả ôn tập cuối cấp) học sinh được học tiếp các đơn vị đo diện tích lớn hơn m2 và đổi đơn vị đo diện tích.
Đơn vị đo thể tích: Gồm 3 tiết – sau khi học về khái niệm thể tích một hình , học được hiểu khái niệm m3, dm3, cm3, quan hệ chúng và từ đó đổi các đơn vị đo đó.
Đơn vị đo thời gian: Gồm 2 tiết về bảng đơn vị đo thời gian và đổi các đơn vị đo đó
Ngoài ra trong các tiết học về thể tích các hình và các phép tính về số đo thời gian học sinh cũng được luyện tập thêm về đổi đơn vị đo.
2. Thực trạng của vấn đề.
Khi làm các bài tập về đổi đơn vị đo lường, đặc biệt là đơn vị đo diện tích và thể tích học sinh còn lúng túng, thường thiếu chữ số ở phần thập phân hàng liền với phần nguyên hay chưa chuyển dịch dấu phâỷ đủ các chữ số tương ứng.
* Ví dụ 1: 8m2 463cm2 = 8, 0463m2
+ Nhiều học sinh làm: 8m2 463cm2 = 84,63m2 hay 8,463 m2
* Ví dụ 2: 6,9784 m3 =6978,4 dm3
+ Còn một số học sinh làm bằng 69,784 dm3 hay 697,84dm3
- Nguyên nhân: - Do chưa thuộc kỹ thứ tự bảng đơn vị đo đó
- Do còn nhầm lẫn quan hệ giữa 2 đơn vị liền nhau của đơn vị đo độ dài với đơn vị đo diện tích và đơn vị đo thể tích.
- Do khả năng tính toán còn hạn chế.
- Như chúng ta đã biết các dạng bài tập về đơn vị đo lường lớp 5 được sắp xếp từ đơn giản đến phức tạp, từ các bài dạng đổi đơn vị đo lường đơn giản để củng cố lý thuyết rồi nâng cao dần đến các bài tập đổi đơn vị đo phức tạp vì vậy muốn nâng cao chất lượng đổi đơn vị đo lường giáo viên phải giúp học sinh:
+ Nắm vững từng bảng đơn vị đo. Thuộc thứ tự bảng đó từ nhỏ đến lớn và ngược lại từ lớn sang nhỏ.
+ Nắm vững được quan hệ giữa 2 đơn vị đo lường liền nhau và giữa các đơn vị khác nhau.
+ Xác định loại bài và biết cách chuyển đổi đơn vị đo.
- Muốn vậy đòi hỏi giáo viên phải căn cứ vào đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học để lựa chọn phương pháp phù hợp với nội dung và đối tượng học sinh, tạo hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em phát huy trí lực, chủ động lĩnh hội kiến thức, năng động, linh hoạt trong việc luyện tập đổi đơn vị đo.
- Để rèn luyện kỹ năng đổi đơn vị đo cho học sinh trước hết giáo viên phải tìm hiểu kĩ nội dung, yêu cầu của sách giáo khoa từ đó phân loại được các bài tập về đổi đơn vị đo lường. Có thể chia các bài tập về đổi đơn vị đo lường bằng nhiều cách khác nhau nhưng tui căn cứ vào quan hệ của 2 đơn vị liền nhau trong các đơn vị đo để có thể chia thành 4 nhóm bài như sau:
+ Loại thứ nhất: Đổi đơn vị đo độ dài và khối lượng
+ Loại thứ hai: Đổi đơn vị đo diện tích
+ Loại thứ ba: Đổi đơn vị đo thể tích
+ Loại thứ tư: Đổi đơn vị đo thời gian
- Trong mỗi nhóm bài trên đều có đủ các bài tập
* Dạng 1: Đôỉ từ đơn vị lớn sang đơn vị bé gồm:
+ Danh số đơn sang danh số đơn
+ Danh số phức danh số đơn
+ Danh số đơn sang danh số phức
* Dạng 2: Đổi từ đơn vị bé sang đơn vị lớn gồm:
+Danh số đơn sang danh số đơn
+ Danh số phức sang danh số đơn
+ Danh số đơn sang danh số phức
* Dạng 3: Điền dấu >, <, = vào ô trống
3. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ RÈN KĨ NĂNG ĐỔI ĐƠN VỊ ĐO LƯỜNG CHO HỌC SINH LỚP 5.
3.1. Đổi đơn vị đo độ dài và đơn vị đo khối lượng
* Dạng 1: Đổi từ đơn vị lớn sang đơn vị bé.
+ a. Danh số đơn
Ví dụ1: 6,2 kg = ....g 4,1658 m = .......cm.
Giáo viên hướng dẫn học sinh biểu bản chất của phép đổi là 1 kg = 1000 g nên 6,2 hg = 6,2 x 1000 (g) = 6200g. Nh...
 
Tags: rèn kĩ năng đổi các đơn vị đo đại lượng cho học sinh lơp 3, Sáng kiến về đổi đơn vị đo độ dài, khối lượng, giải pháp rèn 4 kĩ năng cho học sinh lớp 5 violet, bài tập trải nghiệm về đo lường lớp 5 violet, SKKN : Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt môn toán phần đo đại lượng violet, biện pháp rèn học sinh chuyển đổi đơn vị đo khối lượng, gây hứng thú học toán cho học sinh lớp 5 violet, một số biện pháp rèn kĩ năng đổi đơn vị đo đại lượng cho học sinh lớp 5 - violet, trò chơi về đo lường cho học sinh tiểu học, đổi đơn vị đo thể tích violet, sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn kĩ năng đổi đơn vị đo đại lượng cho học sinh lớp 5.violet, các bước dạy học tích cực đổi đơn vị đo lường lớp 5 violet, gây hứng thú ọc toán cho học sinh lơp 5, đổi đơn vị đo độ dài một số bài tập lơp 5 violet, các bài về đổi đơn vị đo thời gian, SKKN học sinh lớp 4 nắm được bảng đơn vị đo khối lượng, skkn về đổi đơn vị đo luong lop 5, sang kien kinh nghiệm toán 5 đổi đon vi đo diện tích, hướng dẫn học sinh đổi đơn vị đo lớp 5, sáng kiến mẹo đổi đơn vị đo lường, cách dạy học sinh lớp 5 đổi các đơn vị đo dưới dạng số thập phân violet, một số bài toán về chuyển đổi đơn vị đo độ dài, khối lượng, diện tích về số thập phân, Cơ sở thực tiễn:“Một số biện pháp rèn kĩ năng đổi đơn vị đo đại lượng cho học sinh lớp 5” đ, bai tập đổi đơn vị đo đô dai đo khoi luong và đơn vị dien tich lop 4, biên phpas rèn kĩ năng đổi đơn vị đo độ dài lớp 5, biện pháp đổi đơn vị đo diện tích đối với số thập phân lớp 5
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Rèn kỹ năng viết đoạn trong dạy học tập làm văn lớp 3 theo định hướng phát triển năng lực ngôn ngữ của học sinh Luận văn Sư phạm 0
D Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn trong dạy học sinh học 8 Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số biện pháp rèn kỹ năng viết văn tả người cho học sinh lớp 5 Luận văn Sư phạm 0
D Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học bài tập toán ở trường trung học phổ t Luận văn Sư phạm 0
D rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn tập làm văn lớp 3 Luận văn Sư phạm 0
T Quy trình và nội dung rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên khoa sư phạm- ĐHQG Hà Nội Luận văn Sư phạm 2
T một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho học sinh tiểu học Luận văn Sư phạm 0
D một số biện pháp rèn luyện kỹ năng giải bài tập cho học sinh trung bình, yếu môn hóa lớp 10 trung họ Luận văn Sư phạm 0
M Rèn luyện kỹ năng hệ thống hóa kiến thức cho học sinh lớp 11 trung học phổ thông trong dạy học sinh Luận văn Sư phạm 0
K Biện pháp rèn luyện kỹ năng tự học vật lý cho học sinh chương Dao động cơ Vật lý 12 Cơ bản Luận văn Sư phạm 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top