midu_hamhamkute

New Member

Download miễn phí Ứng dụng ERP trong tổ chức quản lý đào tạo theo học chế tín chỉ





Hiện nay, công tác tổchức đào tạo tại hầu hết các trường đại học và cao đẳng ở
Việt Nam vẫn được thực hiện phần lớn trên các lớp sinh hoạt, các công việc cụthể được
phân chia thực hiện ởnhiều bộphận chức năng nhưPhòng đào tạo, Phòng Công tác
sinh viên, Phòng hành chính tổng hợp, các Khoa, Phòng tài vụ, thưviện Mỗi bộphận
có thểthực hiện chức năng của mình một cách tương đối độc lập với các bộphận khác
và công việc vẫn thực hiện một cách thủcông hay tự động hóa theo từng công việc của
từng bộphận chức năng. Việc trao đổi thông tin giữa các bộphận còn hạn chếvà công
việc giữa các bộphận có thểchồng chéo nhau dẫn đến gây lãng phí nguồn lực, làm
giảm tính hiệu quảvà quy mô đào tạo của các trường



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 5(40).2010
277
ỨNG DỤNG ERP TRONG TỔ CHỨC QUẢN LÝ ĐÀO TẠO
THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ
AN APPLICATION OF ERP TO THE CREDIT – BASED TRAINING
MANAGEMENT
Nguyễn Mạnh Toàn, Huỳnh Thị Hồng Hạnh
Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
TÓM TẮT
ERP là hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp thực hiện tích hợp nhiều chức
năng của doanh nghiệp thành một hệ thống duy nhất nhằm tăng cường khả năng quản lý, kiểm
soát và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin.
Hiện nay ERP đã được áp dụng trong công tác quản lý đào tạo tại các trường đại học ở nhiều
nước trên thế giới nhưng còn rất mới mẻ tại Việt Nam. Với định hướng của Bộ giáo dục và Đào
tạo trong việc chuyển đổi mô hình đào tạo đại học và cao đẳng sang học chế tín chỉ thì việc đổi
mới công tác quản lý đào tạo tại các trường đại học là rất cần thiết. Trên cơ sở đề cập những
yêu cầu cơ bản của tổ chức đào tạo tín chỉ, bài báo sẽ giới thiệu cách tổ chức quản lý
đào tạo theo định hướng ERP, một giải pháp hiệu quả cho các trường đại học, cao đẳng thực
hiện đào tạo theo học chế tín chỉ.
ABSTRACT
Enterprise Resource Planning (ERP) integrates all the functions of a company into a
single computer system that can serve all the different departments’ specific needs. ERP have
been used in the management of training activities in many universities throughout the world,
but it is still new in Vietnam. In order to make a transition into a credit-based training system,
Vietnamese universities needs to innovate its management of training. Basing on the needs
analysis into the credit – based system, the authors suggest the application of ERP to the
training management in Vietnam’s colleges and universities.
1. Đặt vấn đề
ERP (Enterprise Resource Planning) là hệ thống hoạch định nguồn lực doanh
nghiệp giúp các doanh nghiệp quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Bản
chất ERP là một hệ thống tích hợp những chức năng khác nhau như chức năng lập kế
hoạch, bán hàng và quản lý khách hàng, mua hàng và kiểm soát nhà cung ứng, chức
năng tài chính kế toán, quản lý nhân sự tiền lương,… vào trong một hệ thống duy nhất.
Việc áp dụng ERP sẽ giúp doanh nghiệp có khả năng kiểm soát một cách toàn diện và
chặt chẽ toàn bộ hệ thống thông tin của mình, nâng cao tốc độ, chất lượng truyền đạt
thông tin giữa các bộ phận. Thêm vào đó, ERP sẽ tạo mối quan hệ liên kết gắn bó giữa
các hoạt động trong một doanh nghiệp, giúp công tác tổ chức nhân sự, bố trí sản xuất...
có thể thực hiện một cách hợp lý, chính xác, tối ưu và đạt hiệu quả cao.
ERP ban đầu là hệ thống quản lý tổng thể của doanh nghiệp, nhưng ERP hoàn
toàn có thể ứng dụng trong các trường đại học vì trường đại học cũng có những “bài
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 5(40).2010
278
toán” cần giải quyết như các doanh nghiệp, ví dụ lập kế hoạch đào tạo, điều phối phòng
học, phân công giảng viên, kiểm soát quá trình đào tạo… Thực tế từ năm 2000 trở lại
đây, xu thế ứng dụng ERP trong giáo dục đào tạo đang phát triển mạnh mẽ ở các trường
đại học lớn tại Anh, Mỹ, Đức… tuy nhiên tại Việt Nam, việc ứng dụng ERP vào các
trường đại học là hết sức mới mẻ.
Trong tiến trình hòa nhập với các nước trong khu vực và thế giới, một số trường
đại học của Việt Nam đã bắt đầu triển khai áp dụng đào tạo theo học chế tín chỉ vào
những năm 1990. Có thể kể ra các trường đi đầu trong việc áp dụng cách đào
tạo mới này là Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học
Bách khoa Hà Nội, Đại học Đà Nẵng, Đại học Cần Thơ, Đại học Đà Lạt. Từ đó đến nay
càng có nhiều trường chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ theo tinh thần “Chương
trình hành động của chính phủ”, cũng như “Đề án đổi mới giáo dục đại học Việt Nam
giai đoạn 2006-2020” đã được Chính phủ phê duyệt trong đó nhấn mạnh việc xây dựng
học chế tín chỉ thích hợp cho giáo dục đại học ở nước ta và vạch ra lộ trình hợp lý để
toàn bộ hệ thống giáo dục đại học chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ.
Đào tạo theo học chế tín chỉ có rất nhiều đặc điểm khác biệt so với đào tạo niên
chế, điều này dẫn tới việc tổ chức quản lý đào tạo đang được áp dụng tại các trường đại
học, cao đẳng có thể không còn phù hợp hay không đáp ứng được yêu cầu của phương
thức đào tạo mới. Chính vì thế việc xây dựng một giải pháp tổ chức quản lý đào tạo cho
các trường đào tạo theo học chế tín chỉ là rất cần thiết. Trên cơ sở phân tích những yêu
cầu mới trong tổ chức đào tạo tín chỉ, bài báo đưa ra hướng đổi mới trong công tác tổ
chức quản lý đào tạo cho phù hợp. Đồng thời, qua nghiên cứu và thực tiễn áp dụng tại
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, cách tổ chức quản lý đào tạo theo
định hướng ERP là một giải pháp phù hợp hiệu quả cho các trường đại học, cao đẳng
đào tạo theo học chế tín chỉ.
2. Những yêu cầu mới trong tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ
Trong đào tạo theo học chế niên chế, việc tổ chức đào tạo được thực hiện theo
lớp sinh hoạt, Nhà trường có thể hoàn toàn chủ động trong việc lập kế hoạch đào tạo
cho từng lớp theo từng học kỳ. Ngược lại, đào tạo tín chỉ phải đảm bảo quyền lợi sinh
viên có thể chủ động học theo điều kiện và năng lực của mình, những sinh viên giỏi có
thể học vượt để tốt nghiệp sớm, hay theo học cùng lúc hai chương trình... Vì thế, toàn
bộ hệ thống tổ chức quản lý đào tạo phải vận hành theo yêu cầu riêng của từng sinh
viên. Có thể nói rằng, nếu trước kia sinh viên phải “chạy” theo kế hoạch của nhà trường
thì bây giờ nhà trường phải “chạy” theo kế hoạch của từng sinh viên. Chính vì thế, đào
tạo theo học chế tín chỉ có những đặc điểm cơ bản khác hẳn với đào tạo niên chế dẫn
đến hàng loạt yêu cầu mới trong tổ chức quản lý đào tạo được đặt ra, trong đó đáng chú
ý là những yêu cầu sau đây:
- Chương trình đào tạo phải được cấu trúc theo hướng modul hóa thành những
học phần, bao gồm cả học phần bắt buộc và học phần tự chọn để đảm bảo sự mềm dẻo
và tính liên thông cao của chương trình.
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG - SỐ 5(40).2010
279
- Phải có hệ thống các quy chế, quy định về đào tạo rõ ràng để định hướng,
hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác đào tạo theo những chuẩn mực nhất định.
- Tổ chức và quản lý lớp học vừa theo lớp sinh hoạt vừa theo lớp học phần,
trong đó việc tổ chức và quản lý theo các lớp học phần là khá phức tạp do số lượng các
lớp học phần rất nhiều và lại chỉ tồn tại trong một học kỳ.
- Đảm bảo mọi điều kiện để tổ chức cho sinh viên tự đăng ký học tập theo nhu
cầu và năng lực cá nhân, đây là một những yêu cầu phức tạp nhất trong đào tạo tín chỉ.
Nhà trường không chỉ phải cung cấp đầy đủ c
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top