fuck_me

New Member

Download miễn phí Đề tài Ứng dụng phương pháp luận - Phương pháp sáng tạo trong lập trình phần mềm quản lí thư viện





* Nguyên tắc thực hiện sơ bộ :
- Thực hiện trước sự thay đổi cần có, hoàn toàn hay từng phần, đối với đối tượng
- Cần sắp xếp đối tượng trước, sao cho chúng có thể hoạt động từ vị trí thuận lợi nhất, không mất thời gian dịch chuyển.
- Thông thường ta thường đặt ra các câu hỏi trước khi thực hiện nguyên tắc này: hệ thống cho trước có những nhược điểm gì? Nó bao gồm những phần việc gì được thực hiện theo tuần tự thời gian như thế nào? Việc thực hiện trước một hay tất cả các phần việc có giúp khắc phục các nhược điểm nêu trên không? Nếu có thì tìm cách giải quyết?.
- Ta sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu cho chương trình này như sau : cơ sở dữ liệu gồm 13 bảng bao gồm : sách, độc giả, bản sách, ưu tiên, kho sách, nhà xuất bản, nhân viên, chi tiết mượn trả, được mượn, phục vụ, mã quyển truy nhập, thông tin người dùng, thông tin truy nhập. Từ các bảng cơ sở dữ liệu ta xây dựng các biểu mẫu mô phỏng các giao diện cho chương trình.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
------0o0------
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
ĐỀ TÀI CUỐI KỲ
MÔN : PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO – KHOA HỌC
Đề tài : Ứng Dụng Phương Pháp Luận-Phương Pháp Sáng Tạo
Trong Lập Trình Phần Mềm Quản Lí Thư Viện
Giảng viên : GS.TSKH. HOÀNG KIẾM
Sinh viên : HUỲNH TẤN MẪN
MSSV : 06520281
I . Giới thiệu :
Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng như ngày nay, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong mọi lĩnh vực là một trong những nhu cầu cấp thiết và tất yếu. Đặc biệt là trong lĩnh vực quản lí,càng ngày lượng thông tin và dữ liệu bạn quản lí sẽ tăng lên gấp bội và công việc quản lí của bạn trở nên phức tạp khó khăn hơn, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin lại càng cấp thiết hơn, cùng với sự hổ trợ của các phần mềm quản lí, nó giúp bạn quản lí mọi việc dễ dàng nhanh chóng, đáp ứng mọi yêu cầu lưu trữ và truy xuất dữ liệu,tiết kiệm được thời gian và chi phí cho công việc.
Điển hình như trong công việc quản lí thư viện,bạn không thể giải quyết và quản lí các hoạt động của thư viện trong thời gian nhanh nhất với hàng đống xổ sách, nhưng với chiếc máy tính và phần mềm quản lí thư viện, bạn có thể quản lí hàng trăm công việc như : quản lí việc cho mượn sách, báo chí...., quản lí việc lưu trữ sắp xếp, hổ trợ độc giả việc tra cứu thông tin, tìm kiếm sách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
II.Ứng dụng các phương pháp, nguyên lý để giải quyết bài toán :
Những nguyên tắc được dùng để xử lý bài toán :
Việc giải quyết vấn đề trên máy tính chỉ là thao tác lập trình hay là sự chuyển đổi lời giải từ ngôn ngữ bên ngoài sang các ngôn ngữ được sử dụng trong máy tính. Nên để giải quyết bài toán này trước tiên ta cần xây dựng các đối tượng, phân tích bài toán và thiết kế mô hình, đồng thời tìm ra cách giải tối ưu nhất. Để xây dựng mô hình và các thuật toán tối ưu nhất cho bài toán ta sẽ sử dụng các nguyên tắc sau thực hiện :
Nguyên tắc chia nhỏ :
Để thực hiện nguyên tắc này ta sẽ thực hiện các bước sau :
Chia đối tượng thành các phần độc lập .
Làm đối tượng trở nên tháo lắp được .
Tăng mức độ chia nhỏ đối tượng .
Áp dụng các bước trên ta sẽ chia nhỏ chia bài toán thành nhiều phần để dễ thực hiện và quản lí :
Quá trình phân tích :
Khảo sát hiện trạng hệ thống và phân tích yêu cầu.
Thiết lập các sơ đồ(sơ đồ chức năng, sơ đồ dòng dữ liệu).
Thiết lập mô hình dữ liệu.
Thiết lập mô hình quan hệ và mô tả tiến trình.
Quá trình thiết kế :
Thiết kế cơ sở dữ liệu.
Thiết kế giao diện người dùng.
Đồng thời khi chia nhỏ các đối tượng sẽ giúp cho việc quản lí dễ dàng và đi sâu vào từng đối tượng hơn.
- Ví dụ : trong chương trình quản lí thư viện chúng ta sẽ chia nhỏ quá trình quản lí thành các phần như sau : quản lí lưu trữ và cập nhật sách, quản lí việc trả mượn sách, hổ trợ tìm kiếm sách theo các thể loại.
- Khi lập trình thay vì chỉ viết một lớp, chúng ta chia nhỏ bài toán chính thành nhiều lớp nhỏ thuận tiện cho việc quản lí và sữa lỗi.
- Trong phần thiết kế cơ sở dữ liệu ta cũng chia thành nhiều bảng : sách, độc giả, ưu tiên, kho sách... từ đó việc quản lí thông tin về sách, độc giả...dễ dàng hơn và việc cập nhật thông tin thuận tiện hơn . Và phần lưu trữ cơ sỡ dữ liệu ta sẽ kết nối với các server quản lí cơ sở dữ liệu như : SQL Server, My SQL... để quản lí dữ liệu với khối lượng lớn và truy xuất nhanh thay vì lưu vào trong file. Chẳng hạn như trong khi lập trình phần mềm quản lí này, để tiện cho việc kết nối và quản lí truy xuất cơ sở dữ liệu ta tạo một lớp “GetConnection.java”. Lớp này có nhiệm vụ kết nối với server quản lí cơ sở dữ liệu và khi các lớp khi muốn truy xuất cơ sở dữ liệu chỉ cần gọi lại đối tượng của lớp này mà không cần tạo lại kết nối.
- Ngoài ra trong phần thiết kế các form ta cũng chia nhỏ các form theo từng mục đích như : form mượn sách, form tìm kiếm sách, form thông tin đọc giả...
Nguyên tắc đổi màu :
- Thay đổi màu sắc giữa các form để đọc giả dễ phân biệt, trong các form nhập liệu khi đang ở tình trạng “thêm” hay “sửa” dữ liệu thì các đối tượng nào được nhập dữ liệu sẽ có màu khác với các đối tượng không được nhập dữ liệu, điều này giúp người dùng dễ thao tác hơn.
- Ví dụ sau đây, chúng ta thấy form “Các qui định” hiển thị như sau :
Form quản lí có dạng như sau :
- Khi người quản lí đang xem chuyên mục nào thì chuyên mục đó sẽ sáng lên và có màu khác với màu của các chuyên mục khác. Đồng thời khi ở chuyên mục đó nếu bạn chọn: Add, Delete, Modify hay Refesh thì button đó có màu khác so với các button còn lại.
- Khi người quản lí cập nhật hay thêm mới thông tin về sách hay đọc giả, trong trường hợp thành công hay thất bại chương trình sẽ hiện ra các form thông báo có biểu tượng khác nhau để người sử dụng phân biệt .
Nguyên tắc thực hiện sơ bộ :
- Thực hiện trước sự thay đổi cần có, hoàn toàn hay từng phần, đối với đối tượng
- Cần sắp xếp đối tượng trước, sao cho chúng có thể hoạt động từ vị trí thuận lợi nhất, không mất thời gian dịch chuyển.
- Thông thường ta thường đặt ra các câu hỏi trước khi thực hiện nguyên tắc này: hệ thống cho trước có những nhược điểm gì? Nó bao gồm những phần việc gì được thực hiện theo tuần tự thời gian như thế nào? Việc thực hiện trước một hay tất cả các phần việc có giúp khắc phục các nhược điểm nêu trên không? Nếu có thì tìm cách giải quyết?.
- Ta sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu cho chương trình này như sau : cơ sở dữ liệu gồm 13 bảng bao gồm : sách, độc giả, bản sách, ưu tiên, kho sách, nhà xuất bản, nhân viên, chi tiết mượn trả, được mượn, phục vụ, mã quyển truy nhập, thông tin người dùng, thông tin truy nhập. Từ các bảng cơ sở dữ liệu ta xây dựng các biểu mẫu mô phỏng các giao diện cho chương trình.
- Ví dụ :
Từ bảng sách, độc giả ta xây dựng được các biểu mẫu như sau:
Bảng Độc giả :
Tên trường
Kiểu dữ liệu
Ràng buộc
Ma_so_the
char(10)
NOT NULL, primary key
Ma_uu_tien
char(10)
NOT NULL, foreign key
Ten_doc_gia
varchar(30)
NOT NULL
Ngay_sinh
datetime
NULL
Nghe_nghiep
varchar(40)
NULL
Dia_chi
varchar(40)
NULL
Ngay_cap_the
datetime
NOT NULL
Ngay_het_han
datetime
NOT NULL
Từ bảng Độc giả ta có biểu mẫu như sau :
BM2:
Thẻ Độc Giả
Mã số thẻ
Mã ưu tiên
Tên độc giả
Ngày sinh
………………..
………………..
…………………….
………………………
Nghề nghiệp
Địa chỉ
Ngày lập thẻ
Ngày hết hạn
………………..
………………..
………………….
…………………..
Từ các khóa chính, khóa ngoại của các bảng dữ liệu ta xây dựng một ma trận :
BẢN SÁCH =>BẢN SÁCH (Mã lưu trữ, Mã tài liệu, Mã vị trí, Số đăng ký)
SÁCH => SÁCH (Mã sách, Mã NXB)
NHÀ XUẤT BẢN => NHÀ XUẤT BẢN (Mã NXB)
KHO SÁCH => KHO SÁCH (Mã vị trí)
ĐỘC GIẢ => ĐỘC GIẢ (Mã số thẻ, Mã ưu tiên)
ƯU TIÊN => ƯU TIÊN (Mã ưu tiên)
NHÂN VIÊN => NHÂN VIÊN (Mã nhân viên)
MƯỢN => MƯỢN TRẢ (Mã số thẻ, Mã lưu trữ, Ngày mượn, H
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top