lebaoduc1981

New Member

Download miễn phí Giáo trình Chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp





Sức mạnh của ngành và của doanh nghiệp đều tác động mạnh đến lựa chọn chiến
lược của doanh nghiệp. Có nhiều quan điểm khác nhau về đánh giá sức mạnh của ngành
và của doanh nghiệp. Có quan điểm đánh giá bằng mô hình đơn biến, lúc đó biểu hiện
sức mạnh của ngành thông qua khả năng tăng trưởng của ngành trong thời kì cụ thể, biểu
hiện sức mạnh của doanh nghiệp thông qua vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Có
nhiều quan điểm đánh giá bằng mô hình đa biến như Mc Kinsey, Cần chú ý rằng có thể
đánh giá sức mạnh của ngành và của doanh nghiệp trên toàn bộ thị trường. Việc lựa chọn
đối tượng thị trường đánh giá có liên quan đến các lựa chọn chiến lược toàn cục (cấp
doanh nghiệp) hay bộ phận doanh nghiệp (đơn vị kinh doanh chiến lược).



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

h tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên 45
- Bầu không khí và nề nếp làm việc trong doanh nghiệp.
- Quy định về quan hệ công tác giữa bộ máy quản lý với cơ cấu chính trị – xã hội
của doanh nghiệp.
g) Các vấn đề trong phân tích nội bộ doanh nghiệp
- Nguồn lực hữu hình:
+ Nguồn lực về tài chính
Khả năng vay vốn
Khả năng tự tài trợ
+ Nguồn lực tổ chức
Cấu trúc các báo cáo chính thức và kế hoạch chính thức, điều khiển và phối
hợp
+ Nguồn lực vật chất
Tiếp cận nguồn lực
Sự tinh xảo và việc bố trí thiết bị của công ty
+ Nguồn lực về kỹ thuật công nghệ
Nguồn công nghệ như: bằng sáng chế, thương hiệu, bản quyền và bí mật
thương mại.
- Nguồn lực vô hình
+ Nguồn nhân lực:
Hiểu biết
Độ tin cậy
Khả năng quản lý
Thói quen tổ chức
+
4.2- Tổng hợp kết quả phân tích nội bộ doanh nghiệp
Mục tiêu của việc phân tích, đánh giá thực trạng của doanh nghiệp là xác định các
điểm mạnh, yếu, các lợi thế và bất lợi trong kinh doanh của doanh nghiệp. Mục tiêu này
được thực hiện thông qua biểu tổng hợp kết quả phân tích nội bộ doanh nghiệp. Về kết
cấu và nguyên tắc xác định biểu này cũng được thiết lập giống với biểu đánh giá các yếu
tố môi trường kinh doanh. Bảng tổng hợp được mô tả như sau:
Các yếu tố
bên trong
Mức độ quan
trọng của yếu tố
Mức độ tác
động đối với
Tính chất tác Điểm quan trọng
Chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp
Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên 46
doanh
nghiệp
đối với ngành doanh nghiệp động
(1) (2) (3) (4) (5)
Liệt kê các
yếu tố bên
trong cần
đánh giá
Thang điểm
đánh giá do
doanh nghiệp
quy định có
tham khảo ý
kiến chuyên gia
Thang điểm do
doanh nghiệp
quy định
Chiều hướng tác
động
-Tích cự c: +
- Tiêu cực: -
Nhân kết quả của
cột 2 với cột 3 và
đặt dấu ở cột 4 cho
từng yếu tố
Bảng 2: Tổng hợp kết quả phân tích và đánh giá về thực trạng doanh nghiệp
Ví dụ:
Việc tổng hợp dựa trên ý kiến chuyên gia và sử dụng phiếu hỏi khi xây dựng chiến
lược ở công ty Diesel Sông Công.
Phiếu điều tra về đánh giá những yếu tố nội bộ công ty
Là một thành viên trong công ty đề nghị ông (bà) cho điểm vào bằng cách
khoanh tròn vào phần điểm đánh giá các yếu tố dưới đây theo cách sau:
Mức độ quan trọng đối với ngành chia làm ba mức:
- Tác động mạnh : 3 điểm
- Tác động trung bình: 2 điểm
- Tác động yếu: 1 điểm
Mức động quan trọng đối với doanh nghiệp cũng được xác định như sau:
- Tác động mạnh: 3 điểm
- Tác động trung bình: 2 điểm
- Tác động yếu: 1 điểm
Nếu là điểm yếu kém của doanh nghiệp thì phần tính chất tác động chọn dấu
- , nếu là điểm mạnh chọn dấu +
Các yếu tố bên trong doanh
nghiệp
Mức độ quan
trọng của yếu tố
đối với ngành
Mức độ tác
động đối với
DN
Tính
chất tác
động
Điểm
quan
trọng
(1) (2) (3) (4) (5) =2x3
Chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp
Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên 47
1.
Mạnh TB Yếu Mạnh TB Yếu
+ -
3 2 1 3 2 1
2.
Mạnh TB Yếu Mạnh TB Yếu
+ -
3 2 1 3 2 1
3.
Mạnh TB Yếu Mạnh TB Yếu
+ -
3 2 1 3 2 1
4.
Mạnh TB Yếu Mạnh TB Yếu
+ -
3 2 1 3 2 1
5.
Mạnh TB Yếu Mạnh TB Yếu
+ -
3 2 1 3 2 1
6.
Mạnh TB Yếu Mạnh TB Yếu
+ -
3 2 1 3 2 1
7.
Mạnh TB Yếu Mạnh TB Yếu
+ -
3 2 1 3 2 1
8.
Mạnh TB Yếu Mạnh TB Yếu
+ -
3 2 1 3 2 1
9.
Mạnh TB Yếu Mạnh TB Yếu
+ - 3 2 1 3 2 1
3 2 1 3 2 1
Mạnh TB Yếu Mạnh TB Yếu
+ -
3 2 1 3 2 1
Mạnh TB Yếu Mạnh TB Yếu + -
Tổng hợp phân tích môi trường nội bộ công ty có thể khái quát trong bảng sau:
Trong đó các yếu tố được đánh giá như sau:
Mức độ quan trọng đối với ngành chia làm ba mức:
- Tác động mạnh : 3 điểm
- Tác động trung bình: 2 điểm
- Tác động yếu: 1 điểm
Chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp
Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên 48
Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp sản xuất nhiều loại sản phẩm phần đánh
giá điểm mạnh điểm yếu được tham khảo ý kiến chuyên gia nhưng được xây dựng
theo nguyên tắc như sau:
- Đối với mức độ quan trọng đối với ngành. Được đánh giá dựa vào một số tiêu
chuẩn sau:
+ Mức độ hay khả năng thực hiện yếu tố đó của ngành
+ Số lượng doanh nghiệp hay kinh nghiệm tiến hành đạt hiệu quả từ những đơn
vị khác của ngành đó hay của tại các doanh nghiệp tương tự ở nước khác.
+ Chi phí và lợi ích dự kiến khi tiến hành yếu tố đó đối với ngành.
+ Những tác động đối với ngành khi doanh nghiệp áp dụng các giải pháp đó.
Sau đó các yếu tố được đánh giá dựa theo bảng cho điểm của chuyên gia có
trọng số mức độ quan trọng.
Mức động quan trọng đối với doanh nghiệp cũng được xác định như sau:
- Tác động mạnh: 3 điểm
- Tác động trung bình: 2 điểm
- Tác động yếu: 1 điểm
Tính chất tác động được xác định theo phương án sau:
Nếu là điểm yếu đánh dấu ( -) điểm mạnh dấu(+)
Điểm quan trọng được xác định bằng cách nhân điểm tác động đối với ngành
với điểm tác động tới doanh nghiệp và lấy dấu của mục tính chất tác động. Trong
đó điểm đối với mức độ quan trọng đối với ngành và mức độ tác động tới doanh
nghiệp được tập hợp dựa trên phiếu điều tra của 40 cán bộ, công nhân viên trong
nhà máy và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất cơ khí. Theo cách
này số điểm quan trọng đối với ngành được tập hợp rồi lấy trọng số theo từng yếu
tố. Sau đó được chia cho trọng số của yếu tố có trọng số bé nhất để thành giá trị
nguyên và làm tròn về giá trị nguyên theo nguyên tắc làm tròn thông thường. Điểm
đánh giá sẽ được lấy theo điểm làm tròn từ trọng số.
Mức độ quan trọng của các yếu tố được coi là điểm yếu đối với ngành được
tính theo bảng dưới đây:
STT Tên yếu tố Số điểm
đánh giá
Trọng số Điểm đánh
giá làm tròn
1. Bảo hành kém 42 0,052566 1
2. Không có sản phẩm truyền thống 44 0,055069 1
Chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp
Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên 49
3. Nhập khẩu nguyên vật liệu 69 0,086358 2
4. Chất lượng lao động thấp 71 0,088861 2
5. Số công nhân lớn tuổi cao 75 0,093867 2
6. Tài chính hạn chế 75 0,093867 2
7. Bộ máy quản lý cồng kềnh 76 0,095119 2
8. Nghiên cứu và phát triển kém 77 0,09637 2
9. Công nghệ lạc hậu 79 0,098874 2
10. Marketing kém 79 0,098874 2
11. Quản lý kém 112 0,140175 3
Tổng cộng 799 1 19
Bảng 3.7 - Điểm đánh giá mức độ quan trọng những điểm yếu của doanh
nghiệp đối với ngành
Mức độ quan trọng của các điểm mạnh đối với ngành được xác định thông qua
bảng dưới đây:
STT Tên yếu tố Số điểm
đánh giá
Trọng số Điểm đánh
giá làm tròn
1. Uy tín tốt 78 0,268966 2
2. Kinh nghiệm trong sản xuất cơ khí 83 0,286207 2
3. Lao động dồi dào và rẻ 42 0,144828 1
4. Có thiết bị chuyên dụng và đồng bộ 43 0,148276 1
5. Cơ sở vật chất tốt 44 0,151724 1
Tổng cộng 290 1 7
Bảng 3.8 - Điểm đánh giá mức độ quan trọng những điểm mạnh của doanh ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top