Download miễn phí Tài liệu Kinh doanh điện tử và thương mại điện tử





Xuất bản qua mạng là gì? Ứng dụng phổbiến của nó?
Xuất bản trên mạng là quá trình sửdụng máy tính và các hình thái phần
mềm đặc biệt nhằm kết hợp đoạn văn và hình ảnh nhằm tạo ra các tài liệu
dựa trên trang web nhưlà tạp chí, cơsởdữliệu, sách minh hoạvà các ấn
phẩm khác nhưsách vv. với Internet nhưlà phương tiện cho xuất bản
Lợi ích và thuận lợi của việc xuất bản trên mạng là gì?
Những lợi ích của việc sửdụng các phương tiện thông tin truyền thông trên
mạng là tiếp cận phổcập chi phí thấp, sự độc lập vềthời gian và địa điểm và
dễphân phối. Đây là những lý do tại sao Internet được coi nhưmột phương
tiện tiếp thịvượt trội hiệu quảvà thường được sửdụng đểtăng cường dịch
vụthông tin.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

bao gồm sự chuyển hàng hoá từ nhà cung cấp tới
khách hàng cũng như từ khách hàng quay lại hay các dịch vụ cần
thiết
- Luồng thông tin, bao gồm việc chuyển tải của đơn hàng và cập nhật
tình hình giao hàng và
- Luồng tài chính bao gồm tín dụng, kế hoạch trả tiền và ký gửi thanh
toán và thu xếp chủ sở hữu.
Một số ứng dụng SCM dựa trên mô hình dữ liệu mở hỗ trợ việc chia xẻ dữ
liệu cả trong và ngoài doanh nghiệp, được gọi là doanh nghiệp mở rộng và
bao gồm nhà cung cấ chính, nhà sản xuất và người sử dụng cuối cùng của
một công ty đặc thù. Chia xẻ dữ liệu nằm trong hệ thống cơ sở dữ liệu đa
dạng, hay kho chứa dữ liệu tại vài trang web khác nhau và tại công ty. Chia
xẻ thông tin “đi lên” (với nhà cung cấp của công ty” hay “đi xuống” (với
khách hàng của công ty” cho phép các ứng dụng SCM thúc đẩy việc đúng
lúc của sản phẩm và giảm giá thành. Nó cũng cho phép tất cả các bên tham
gia trong chuỗi cung ứng quản lý tố hơn nguồn lực hiện tại và kế hoạch cho
các nhu cầu trong tương lai. 30
Mối quan hệ kinh tế cũ
Người sản xuất Người bán lẻ Khách
hàng
Mối quan hệ kinh tế mới
Người sản xuất Khách hàng
Người bán lẻ
Người sản xuất Khách
hàng
Hình 3: Mối quan hệ kinh tế mới với mối quan hệ kinh tế cũ
Những yếu tố liên quan tới một mô hình thương mại điện tử?
Một mô hình thương mại điện tử phải có: 31
Một hạ tầng kinh doanh tiện ích chia xẻ ứng dụng kỹ thuật số, bao gồm
sản xuất số hoá và công nghệ phân phối (băng thông/mạng không dây, công
nghệ tạo nội dung và hệ thống quản lý thông tin) cho phép doanh nghiệp
tham gia tạo ra và tận dụng nền kinh tế mạng theo phạm trù 32 và phạm vi. 33
Một mô hình vận hành tinh vi, bao gồm các chuỗi cung ứng lồng ghép
gồm cả chuỗi cung ứng 34 và chuỗi mua hàng 35.
Một mô hình quản lý kinh doanh điện tử, bao gồm các đội kinh doanh và
mối quan hệ đối tác
- 24 -
Chính sách, thể chế và hệ thống xã hội – ví dụ chính sách kinh doanh đi
cùng với luật thương mại điện tử, làm việc từ xa/ảo, học từ xa, chính sách
khuyến khích và những chính sách khác.
Hộp 6: Dawson’s Antiques và Sotheby’s: Một trường hợp định vị sáng
tạo chiến lược kinh doanh điện tử.
Dawson’s Antiques là một doanh nghiệp kinh doanh đồ cổ được 23 năm.
Với sự xuất hiện của các trang web đấu giá trên mạng, người chủ là Linda
Dawson, đã nhìn thấy được nhu cầu không những sử dụng Internet vào kinh
doanh của mình mà còn lợi dụng được nó nhằm duy trì việc kinh doanh. Nó
được thừa nhận rằng nhiều khách hàng của cô đã mua rất nhiều đồ cổ từ các
đối thủ cạnh tranh trên mạng đấu giá với giá thấp hơn giá cô đưa ra. Trong
khi đó, Sotheby’s, một trang web đấu giá đang phát triển (hiện tại là một
trong những trang đấu giá lớn nhất) nhận ra lợi ích của việc tăng hàng đấu
giá nhằm thu hút nhiều người hơn trên Internet. Công ty này đã sửa lại chiến
lược Internet bằng cách mở một trang Web, sothebys.com tới các nhà giao
dịch nhỏ hơn và các trang đấu giá nhỏ hơn thay cho cạnh tranh trực tiếp với
đối thủ của mình trong kinh doanh đấu giá trên mạng. Với cách tiếp cận này,
Sotheby đã đạt được tăng trưởng theo cấp số nhân hàng trong kho, do đó hấp
dẫn được thị trường lớn hơn.
Sự tham gia của Dawson vào Sotheby’s là phương tiện trong việc mở rộng
danh sách khách hàng. Nhằm biến điều này dễ dàng hơn, Sotheby’s không
những cung cấp trang web cho các thành viên của mình (bao gồm cả
Dawson) mà còn sắp xếp nắm tất cả hoá đơn và bộ sưu tập. Với chiến lược
mới, Sotheby’s tập hợp được 4,600 thành viên, đổi lại việc mở rộng kho đấu
giá lên 5 lần so với trước đó tương đương 5.000 lô hàng mỗi tuần. Với
Dawson, việc bán hàng trên mạng chiếm 25% tổng số bán hàng giữa năm
2000 và 50% trong tháng 1/20001.
II. ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ: VẤN ĐỀ ĐẶT RA
VÀ TRIỂN VỌNG
Các ứng dụng khác nhau của thương mại điện tử đang tiếp tục ảnh hưởng tới
xu hướng và viễn cảnh của kinh doanh trên Internet, bao gồm ngân hàng
điện tử (e-banking), bán lẻ trên mạng (e-tailing) và xuất bản trên mạng. Một
môi trường phát triển và hoàn thiện hơn cho ngân hàng điện tử đóng vai trò
quan trọng trong thương mại điện tử bằng cách khuyến khích sự chuyển
hướng từ mô hình truyền thống về thanh toán (tiền mặt, séc hay bất cứ hình
thức trên giấy nào được thừa nhận) sang các phương pháp điện tử (như hệ
thống thanh toán trên mạng), từ đó đóng lại một chu trình thương mại điện
tử.
- 25 -
Các phương pháp mua hàng và thanh toán qua mạng đang sử
dụng ở các nước đang phát triển
Tại phần lớn các nước đang phát triển, các hình thức thanh toán sẵn có cho giao dịch trên
mạng gồm có:
A. Các phương pháp thanh toán truyền thống
Thanh toán lúc giao hàng (Cash-on-delivery): Rất nhiều phương pháp thanh toán trên
mạng liên quan tới việc đưa ra đơn mua hàng trên mạng. Thanh toán bằng tiền mặt sau
khi nhận được hàng thật
Thanh toán qua ngân hàng: Sau khi đặt hàng trên mạng, thanh toán được thực hiện bằng
cách đặt cọc tiền mặt vào tài khoản ngân hàng của công ty bán hàng. Giao hàng tương tự
như cách đã quy ước
B. Các phương pháp thanh toán điện tử
Những đổi mới ảnh hướng tới người tiêu dùng: bao gồm thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ,
máy rút tiền tự động (ATMs), thẻ lưu giữ giá trị và ngân hàng điện tử.
Những đổi mới thúc đẩy thương mại điện tử: tiền ảo (e-cash), séc ảo (e-check), thẻ
thông minh (smart cards) và thẻ tín dụng mã hoá. Các phương pháp thanh toán này không
thật phổ cập tại các nước đang phát triển. Chúng được chấp nhận bởi vài công ty lớn tại
các kênh an toàn dựa trên giao dịch
Những đổi mới ảnh hưởng tới các công ty gắn với hệ thống cơ cấu thanh toán mà ngân
hàng cung cấp cho khách hàng của mình bao gồm chuyển tiền giữa các ngân hàng qua hệ
thống thanh toán tự động cho phép thanh toán bằng cách đặt cọc trực tiếp.
Hệ thống thanh toán điện tử và Vai trò của hệ thống thanh toán
điện tư
Một hệ thống thanh toán điện tử (EPS) là một hệ thống trao đổi tài chính
giữa người mua và người bán trong môi trường mạng được hỗ trợ bởi các
công cụ tài chính đã được số hoá (chẳng hạn như số thẻ tín dụng đã được mã
hoá, séc điện tử, hay tiền mặt số hoá) được công nhận bởi ngân hàng, trung
gian hay nhà thầu hợp lệ.
EPS đóng vai trò quan trọng trong thương mại điện tử vì nó khép lại một chu
trình thương mại điện tử. Tại các nước đang phát triển, hệ thống thanh toán
trên mạng không páht triển là một sự trở ngại rất lớn cho sự phát triển của
thương mại điện tử. Tại các nước này các doanh nghiệp không có khả năng
chấp nhận thanh toán thẻ tín dụng qua Internet do các vấn đề về luật pháp và
kinh doanh. Vấn đề chủ yếu là an toàn giao dịch.
Sự vắng mặt của hạ tầng luật pháp quản lý các hoạt động thanh toán trên
mạng cũng là một vấn đề. Ở đây, các ngân hàng với các hoạt động ngân
hàng điện tử tự thoả thuận các dịch vụ giữa họ và khách hàng.
- 26 -
N...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top